Hãy vì người tiêu dùng!

- Hãi hùng quá với an toàn thực phẩm. - Bác định nói vụ cà phê trộn pin phải không? - Tớ nhớ đã nhiều lần ta “đa chiều” cái anh an toàn này, nghe ra đâu vẫn hoàn đấy. Không những không giảm mà ngày càng phát triển với thủ đoạn tinh vi hơn.
hay vi nguoi tieu dung Đúng thế, đúng thế!
hay vi nguoi tieu dung Cứ chờ xem!
hay vi nguoi tieu dung Mặc kệ cái ác!?

- Em còn nhớ đã nhiều lần bác gọi cái bọn gian lận, táng tận lương tâm ấy là “kẻ giết người thầm lặng”…

- Lại chả đúng thế à. Chú tính ăn đồ ấy vào không chết ngay thì cũng chết từ từ. Thế mà hầu như nhiều vụ việc bị phát hiện chả thấy kẻ nào bị tù cả, cùng lắm là phạt hành chính với số tiền chỉ bằng 1 phần nghìn nghìn số lợi nhuận mà do cái “táng tận lương tâm” làm ra.

- Hình như do “cái chết từ từ” mà bác vừa nói đấy. Em nhớ không nhầm thì đã có ý kiến của mấy anh “quản mâm cơm”, rằng quy định phải xảy ra chết người tức thì, thì mới xem xét khởi tố hình sự.

- Lắt léo thế cơ à? Hẳn nào an toàn thực phẩm cứ gọi là cực mất an toàn. Ngày nào mở mạng xã hội cung tràn lan những thông tin, những clip cảnh báo, kêu gọi tẩy chay món này, món kia, hay “là người tiêu dùng thông minh”.

- Nhân bác nói đến mạng xã hội, em tiện thể nói luôn: Không phải thông tin gì cũng tin trên mạng được. Đấy vừa rồi có thông tin tìm một cháu bé bị lạc, tất cả người quen biết, rồi công an nháo nhào đi tìm không thấy cháu bé đâu, hóa ra cháu được mẹ đón đi chơi.

- Tin này thì quá tầm bậy rồi, dưng những cái clip thực phẩm bẩn tớ tin là thật.

- Đa số là thật, dưng cũng có clip được tạo dựng nhằm gây bất ổn và hoang mang trong xã hội.

- Thế cho nên cái anh an toàn thực phẩm rất cần được các anh chức năng quản lý sâu sát, làm tròn trách nhiệm của mình, chứ không thật thật, giả giả lẫn lộn, dân biết đâu mà lần.

- Đấy sinh ra anh tiêu chuẩn đo lường chất lượng và anh bảo vệ người tiêu dùng …mà có thấy canh được cái an toàn thực phẩm đâu.

- Đã nói thì phải nói hết, anh quản lý thị trường, rồi anh kiểm định, cấp giấy phép… đều đáng đặt dấu hpoir cả.

- Ấy thế mà, khi cấp danh nọ, danh kia vai trò của mấy anh này cao vun vút. Muốn cho ai chứng nhận thì cho, chả cần kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm vẫn được vinh danh top 5, top 10…

- Chú muốn nêu chuyện cái anh lừa đảo người bệnh ung thư bán thuốc than tre, trước khi bị phát hiện đã đước đâu như anh Hiệp hội chống hàng giả cấp cái bằng chứng nhận top 10 thương hiệu mạnh, phải không.

- Đúng đó bác. Lại còn có đóng góp tiền, nhưng không đáng kể nên lọt top 10 nữa. Thật khôi hài hết sức.

- Dưng tớ nghe họ nói rằng họ tôn vinh thương hiệu chứ không phải sản phẩm, thế là sao nhỉ?

- Ngụy biện, quanh co trốn tránh trách nhiệm thôi bác. Em xin hỏi cái gì làm nên thương hiệu?

- Sản phẩm chứ gì nữa.

- Vậy tôn vinh thương hiệu mà thương hiệu đó sản xuất hàng giả à. Ô hô, thật khôi hài quá mức.

- Những chuyện thế này ở ta đâu thiếu. Chú có nhớ cái vụ Vedan gây ô nhiễm môi trường khổng?

- Nhớ quá chứ bác. Xả thải chưa qua xử lý ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân cơ mà.

- Ấy thế mà Vedan cũng được tôn vinh là doanh nghiệp làm tốt công tác môi trường đó.

- Có phải vì thế mà thực phẩm bẩn, hàng giả…cứ mặc sức tung hoành không nhỉ.

- Đây chỉ là một mảng tối trong cả gam tối của công tác quản lý. Chỉ vì mấy đồng tiền đóng góp mà sẵn sàng suy tôn các thương hiệu, sản phẩm không cần kiểm tra, kiểm soát, “sống chết mặc người tiêu dùng”.

- Nếu nói về vấn đề này thì còn nhiều điều phải nói. Lĩnh vực nào cũng có. Phim ảnh, diễn viên, người của công chúng…suy tôn bừa bãi chả cần có thực sự tài năng hay được khán giản ưa thích không.

- Vừa rồi cái vinh danh các đơn vị BĐS cũng rất nhiều ý kiến ì sèo. Rõ ràng có những dự án chưa thực sự được người tiêu dùng hài lòng cũng được vinh danh “dự án đáng sống”…

- Nếu cần một lời kêu gọi thì phải kêu gọi các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, đặc biệt là con người... “Hãy vì người tiêu dùng, đừng bắt người tiêu dùng phải thông minh nữa”!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động