Hãy giữ lại tuổi thơ cho con

Nói trẻ thời 4.0 bị đánh mất tuổi thơ nghĩ cũng không sai. Áp lực học hành do lượng kiến thức phải học ở nhà trường quá nhiều, thêm vào đó áp lực từ phía gia đình phải học, học để không chỉ con mình theo kịp bạn bè, xu hướng thời cuộc mà có khi chỉ đáp ứng "mơ ước" giản đơn: Thi được vào cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông!
úahay giu lai tuoi tho cho con Mỗi lớp không quá 70 trẻ
hay giu lai tuoi tho cho con Chuyện của con không phải chuyện nhỏ

Không phải là nhà sinh học hay chuyên gia y tế, song mỗi chúng ta đều hiểu một cách sơ lược rằng, não bộ của trẻ em nó giống như vết da non chuẩn bị lành. Chỉ cần một tác động nhỏ cũng đủ vết da non đó sưng tấy trở lại. Não bộ trẻ em cần có thời gian nghỉ ngơi, tư duy thay cho việc phải "căng lên" để nhồi nhét lượng kiến thức. Tuy nhiên, ngỡ tưởng ai cũng biết thì vì nhiều lý do khác nhau, hiện nay trẻ đang bị học quá nhiều. Điều này dẫn tới, trẻ không có nhiều thời gian vui chơi, gần gũi với môi trường thiên nhiên cũng như không có thời gian trải nghiệm cuộc sống, không được sống với đúng lứa tuổi của mình. Với lịch học kín mít sáng học toán, chiều luyện chữ, tối học ngoại ngữ… đã vô tính biến một đứa trẻ thành một cái máy, chỉ biết làm theo yêu cầu của cha mẹ mà không có được sự lựa chọn nào khác .

hay giu lai tuoi tho cho con
Được thỏa sức vui chơi, sáng tạo là mong muốn của tất cả con trẻ (ảnh mang tính minh họa)

Chị Nguyễn thị Hoài, 29 tuổi (Dương Nội, Hà Đông) cho biết: “Con nhà tôi mới 5 tuổi, sang năm mới vào lớp 1 nhưng cháu đã biết làm toán, biết đánh vần chữ, cứ trung bình 1 tuần cháu đi học 5 buổi cho các môn tập đọc, tiếng anh, làm toán nhanh…”. Còn chị Bích Thuỷ (Thường Tín) chia sẻ: “Tôi cho con học chữ từ khi cháu học mầm non, đến bây giờ cháu đã có thể đọc được hầu như rất nhiều chữ, tôi rất tự tin khi con chuẩn bị bước vào lớp 1”. Tương tự, Ngọc Lan, một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học An Hưng, Hà Đông cũng cho biết thêm: “Tôi thấy con nhà người ta đi học nên cũng phải cho cháu đi học để sau này đi học cháu còn theo kịp các bạn”.

Cũng chính vì cái sự học dẫn đến "cầm đèn chạy trước ô tô" dẫn đến hệ lụy không ít bé học sớm dẫn đến sau khi vào lớp 1 đã xảy ra tình trạng chủ quan, cho rằng mình đã biết rồi nên không tập trung nghe giảng nữa ,chính vì không tập trung nên dẫn kến kết quả học tập sa sút. Thậm chí, cũng rất nhiều người cho rằng giai đoạn từ 3 đến 4 tuổi là lúc mà bộ não của bé cực kỳ phát triển, nên nếu cho trẻ học vào thời gian này thì trẻ sẽ tiếp nhận cực nhanh. Chính vì vậy mà bố mẹ ra sức nhồi nhét cho con, và không hề tiếc tiền khi chi ra những khoản tiền rất lớn, họ gọi như thế là đầu tư.

Cạnh đó, cũng có bé mới 5 tuổi đã đọc thuộc bảng cửu chương, hay đọc được báo cũng không còn là hiện tượng lạ. Nhưng họ đã vô tình tạo cho con trẻ một áp lực rất lớn, khiến bé lớn nhanh hơn so với tuổi, làm mất đi khoảng thời gian mà trẻ được tận hưởng để chơi đùa. Có nhiều bố mẹ muốn nhào nặn con thành một học sinh xuất sắc, một hình mẫu để bố mẹ có thể tự hào nên ra sức để cho con học được đầy đủ để không thua kém bạn bè vì theo họ nghĩ, như thế mới là tốt nhất cho con. Trong khi đó, theo một số nghiên cứu liên quan đến não bộ của trẻ cho thấy, ở độ tuổi 3 - 4 thì bé chỉ cần học những thứ đơn giản như học các lớp kỹ năng sống, học múa, học đàn hay học bơi …Về vấn đề này TS Vũ Thu Hương (giảng viên Khoa Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) minh chứng thêm: “Dạy con học chữ sớm trước 6 tuổi là phụ huynh đang huỷ hoại rất nhiều điều ở trẻ”.

hay giu lai tuoi tho cho con
Ở lứa tuổi mầm non, ngoài vui chơi, các bậc phụ huynh chỉ nên trang bị cho con trẻ thêm về kỹ năng sống.

Xét cho cùng học là để dung nạp kiến thức; học là để trở thành người và học cũng để sau này có ích cho xã hội, biết tạo dựng cuộc sống cho mình. Do đó, thiết nghĩ cái sự học cũng phải tuân theo quy luật của tự nhiên. Đã là tuổi thơ là phải có thời gian vui chơi, dành riêng cho khám phá để phát triển não bộ. Còn nếu cứ áp lực học quá nhiều như hiện nay sẽ tạo tác dụng ngược. Bằng chứng, người Việt Nam vốn được biết đến với tính năng cần cù, thông minh, đi thi các giải quốc tế luôn đạt thành tích cao. Song ở góc độ phát minh, sáng chế thì lại đứng ở top cuối.

Bởi thế, vì một nền giáo dục có chất lượng, vì một tuổi thơ với đầy đủ quyền của các cháu đã đến lúc về phía ngành Giáo dục- Đào tạo phải tính tới chuyện giảm áp lực học hành, tăng thời gian dành cho vui chơi, khám phá để kích thích sự tư duy độc lập. Còn phía phụ huynh cũng không nên "ăn thua" với chuyện học hành của các con. Vẫn biết, trong xu thế của nền giáo dục đương đương đại cực chẳng đã phụ huynh mới phải căng chuyện học cho con như vậy. Song bất luận hoàn cảnh nào, cả ngành Giáo dục- Đào tạo và bản thân mỗi gia đình hãy biết giữ lại tuổi thơ cho các con với đầy đủ vốn có của nó.

Phạm Hương

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

“Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Chương Mỹ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” năm 2024.
Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Lionel Messi tiếp tục gây ấn tượng khi góp công vào chiến thắng của Inter Miami với pha độc diễn ghi bàn đẹp mắt, qua đó ghi dấu thành tích với 854 bàn thắng trong sự nghiệp.

Tin khác

Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, thí sinh vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ bị xử lý từ khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, trừ điểm bài thi, hủy kết quả thi hoặc thậm chí là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025. Theo đó, Sở sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại các cơ sở giáo dục cấp trung học và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ học kỳ 2, năm học 2024 - 2025.
Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập; góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin và có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày 16/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025. Đây là Ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Xem thêm
Phiên bản di động