Hàng loạt lao động bị lừa đảo đi làm việc ở nước ngoài: Hậu quả từ nhiễu thông tin

Lợi dụng các kẽ hở của pháp luật và sự nhẹ dạ cả tin của người lao động, hàng loạt các cá nhân, công ty môi giới đã sử dụng nhiều thủ đoạn gây nhiễu thông tin về thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) để công khai lừa đảo lao động đi làm việc ở nước ngoài một cách bất hợp pháp. Hậu quả, NLĐ chẳng thấy “đổi đời” mà lại rơi vào cảnh “khổ sai”

Kì 1: Xuất khẩu lao động làm... “khổ sai”!

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH), trong 5 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm có khoảng trên 80.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. NLĐ có nhu cầu ra nước ngoài làm việc chủ yếu tiếp nhận thông tin từ người thân, bạn bè, qua các trung gian về địa phương tư vấn hoặc thông qua cộng tác viên tư vấn, tuyển chọn của các doanh nghiệp dịch vụ và số ít khác là qua thông tin báo đài. Song, do phần lớn NLĐ chủ yếu là lao động phổ thông nên nhận thức và sự hiểu biết có hạn cộng với thông tin tư vấn không đầy đủ dẫn đến gặp nhiều rủi ro không thể lường trước.

Từ rao mạng đến rỉ tai

Hiện nay, lên mạng internet không quá  khó để có thể tìm thấy dòng thông tin kiểu “Tuyển nhân viên nữ sang Malaysia làm việc mà không cần tiếng Anh với mức lương 10 triệu đồng/ tháng. Ứng viên được tạm ứng chi phí từ A- Z, trừ dần vào lương tháng sau. Chi tiết xin liên hệ theo số ĐT …” hay “Tuyển lao động đi làm giúp việc gia đình tại Úc, Ả rập- Xê út với công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao, không mất chi phí”… Chính những dòng thông tin ngắn gọn, đơn giản trên mạng lan nhanh qua các địa chỉ Face book, được nhiều thanh niên ở huyện Mỹ Đức, Thanh Oai (Hà Nội) thì thầm truyền tai nhau. Đó cũng là thông tin khiến nhiều bạn nữ khác ở các tỉnh phía Nam đã xách valy xuất ngoại mà không biết điều gì đang đợi mình ở phía trước.

Dù đã về nước hơn 3 tháng nhưng khi kể lại những chịu đựng đắng cay, tủi nhục khi làm giúp việc tại Arập Xêút, chị N.T.V. (SN 1981, ngụ đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7) vẫn còn chưa hết bàng hoàng.Chị được một người phụ nữ  (trên danh thiếp ghi là chuyên viên tư vấn và tiếp nhận hồ sơ của Công ty Cổ phần Quốc tế N.M, có trụ sở ở Hải Phòng) thường trú ở Tây Ninh giới thiệu đi XKLĐ sang Úc để giúp việc nhà với mức lương 400-500USD, mà không phải mất bất kỳ chi phí nào. Thế nhưng đến khi làm giấy tờ khám sức khỏe, chị lại thấy ghi là đi làm ở Arập Xêút. Song chị V đã không còn nghi ngại khi người môi giới XKLĐ cho chị số điện thoại để nói chuyện với một số người đang làm công việc này ở nước ngoài.

Khi vừa đặt chân xuống sân bay ở Arập Xêút, chị đã bị đưa vào một khu tập trung giống như một "trại tị nạn", và ở đó trước khi chủ nhà đến làm các thủ tục đưa về. “Tại đó, tôi bị thu giữ tất cả giấy tờ tùy thân. Họ  xếp cho mỗi người một giường, hành lý không cho mang vào. Nhìn sơ tại trại, tôi thấy phải có trên 200 phụ nữ của nhiều nước như Indonesia, Malaysia, Nepal… cũng  như tôi tới đây làm công việc giúp việc nhà"- chị V kể. Còn công việc thì trái hoàn toàn với những gì chị được nghe. Lịch làm việc của chị từ 4h sáng cho tới 12h đêm. Nhưng chưa hết, chỉ 2 tuần sau, chị bị đánh đập, chửi bới, xâm hại tình dục thường xuyên bởi những thành viên trong gia đình chủ nhà, từ người ông 70 tuổi cho đến những đứa cháu (chỉ đáng tuổi con chị). “Tôi thân cô thế cô, không biết kêu cứu ai vì khu vực tôi ở rất hoang vắng", chị V. bật khóc tức tưởi. Điều trớ trêu nhất là, làm hết 4 tháng vẫn không thấy chủ nhà đả động gì tới chuyện tiền lương. Sau đó chị phải hỏi đi hỏi lại, chủ nhà mới trả cho chị số tiền tương đương 300USD. “Thấp hơn nhiều so với mức lương được công ty XKLĐ hứa hẹn”- chị V cho hay. Sau rất nhiều lần liên lạc và kêu cứu, cuối cùng chị V đã kết nối được với người mẹ nuôi và mẹ đẻ để nhờ viết đơn gửi các cơ quan chức năng trong và ngoài nước khẩn thiết nhờ giải cứu. Đến cuối tháng 9/2014, chị mới được giải cứu về nước sau 6 tháng tuyệt vọng đau đớn ở xứ người. “Tôi nói ra câu chuyện của mình để làm bài học cảnh báo cho những người khác trước khi ra nước ngoài lao động", chị V. chia sẻ.

Đơn kêu cứu của thân nhân NLĐ đi XKLĐ

56989

Mới đây, ngày 5/1/2015, cảnh sát Malaysia cũng đã đột kích vào 2 tụ điểm nhà hàng ăn chơi tại Seri Manjung, thuộc huyện Manjung của bang Perak phát hiện và giải cứu hàng trăm nữ tiếp viên người nước ngoài đang bị ép phục vụ khách. Trong số đó có tới 108 phụ nữ Việt Nam có độ tuổi từ 16 đến 32 và rất ít người trong số này có hộ chiếu. Tờ Strait time dẫn lời Cảnh sát trưởng Ang Ah Ban của cảnh sát hoàng gia Malaysia cho hay, các cô gái nước ngoài, trong đó có Việt Nam, bị dụ dỗ sang Malaysia với lời hứa hẹn sẽ có việc làm ổn định, thu nhập cao. Tuy nhiên, khi đến đây, họ lại bị những kẻ lừa đảo ép phục vụ khách trong các tụ điểm ăn chơi và nhà hàng.  Cảnh sát đã nhận được tố cáo từ các nạn nhân và dựa vào đó, họ đã tiến hành những cuộc đột kích vào tụ điểm…

Mánh khóe liên kết, mượn danh

Với sự can thiệp của cơ quan chức năng  và báo chí (trong đó có báo Lao động Thủ đô) cùng với việc cử người sang giải quyết sự việc của DN XKLĐ, tháng 11/2014, 3 lao động ở Thanh Miện - Hải Dương có đơn kêu cứu gửi lên Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) mới được đưa về. Họ về nước trong tình trạng sức khỏe bị suy kiệt phải sống 2 tháng trong điều kiện nơm nớp bị cảnh sát bắt, ăn ở tối tăm dưới tầng hầm, thiếu nước sinh hoạt, rận rệp, đi làm không được trả lương. Chiều 13/11, đón con trai từ Malaysia về, bà Đỗ Thị Thủy, 55 tuổi, ở thôn Lam Sơn, xã Lam Sơn (Thanh Miện - Hải Dương) mẹ đẻ  Đặng Tuấn Linh (19 tuổi), nói trong nước mắt: “2 tháng 3 ngày làm ở Malaysia mà công ty bên đó không trả một đồng lương nào, mới sang đã bị cảnh sát bắt, lột hết tư trang, tiền bạc mang theo. Con tôi, từ một thanh niên khỏe mạnh 70 kg,  đã sút gần 20 kg. Tôi đã cầu cứu Cty xin cho con tôi về nước cả tháng, họ hứa lần này đến lần khác không giải quyết. Gia đình tôi cũng mong cháu đi có việc làm có thêm thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Nhưng từ ngày cháu đi, bao nhiêu chuyện xảy ra, gia đình tôi suy sụp cả về kinh tế lẫn tinh thần”.  

Theo phản ánh của người nhà lao động Đặng Tuấn Linh, Nguyễn Văn Giang, Vũ Văn Thuấn thì vào tháng 7/2014, một người phụ nữ cùng xã tên Đỗ Thị Hạnh giới thiệu cho ba gia đình về đơn hàng đi Malaysia làm việc trong ngành xây dựng, ốp lát gạch do Công ty cổ phần Giáo dục và đào tạo quốc tế Sài Gòn (trụ sở tại lô số 1 đường Lương Thế Vinh, TP Hải Dương) tổ chức. Theo thông báo tuyển dụng, công ty này liên kết với Chi nhánh Công ty cổ phần tập đoàn FLC tại TP Hồ Chí Minh đưa lao động sang Malaysia, cam kết mức lương tối thiểu 12 triệu đồng/người/tháng (tương đương  2.000 RM). Nếu làm thêm giờ, tổng mức thu nhập có thể lên tới trên 20 triệu đồng (hơn 3.000 RM)/tháng. Chi phí xuất cảnh là 2.000 USD. Lao động nộp 1.000 USD đặt cọc, số tiền còn lại công ty cho vay và trừ dần vào lương khi qua Malaysia làm việc. Bà Thủy trần tình: “Tại chi nhánh công ty ở Hải Dương, nhân viên bật đĩa DVD cho chúng tôi xem nơi ăn ở và nơi làm việc tại Malaysia. Đó là tòa nhà cao tầng đã hoàn thiện, chỉ còn chờ ốp lát. Ai chưa có nghề thì phụ ốp lát, không phải làm ngoài trời. Phòng ở từ 4-6 người ăn ở có xe đưa, xe đón. Bữa trưa chủ cung cấp miễn phí. Con tôi học hết cấp 3, đang thất nghiệp, thấy lời giới thiệu hấp dẫn, nên tôi đăng ký cho cháu đi”.

Về việc này, văn bản của Sở LĐTBXH Hải Dương đã khẳng định: “Chi nhánh Công ty cổ phần Giáo dục và đào tạo quốc tế Sài Gòn không được phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định” và “Công ty cổ phần tập đoàn FLC - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã vi phạm quy định về tuyển chọn và quản lý lao động, vi phạm quy định các hành vi bị nghiêm cấm như không thực hiện việc ký hợp đồng cung ứng lao động với đối tác Malaysia và đăng ký hợp đồng cung ứng lao động với Cục Quản lý lao động ngoài nước Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội”. Thế nhưng, theo người nhà của 3 lao động trên thì đi  cùng đợt với họ còn có tới gần 40 lao động khác ở địa phương cũng được tuyển đưa đi.

Câu chuyện này lại thêm một lần cho thấy việc dễ dãi trong liên kết, tuyển nguồn của các DN XKLĐ cùng công tác kiểm tra, quản lý của cơ quan chức năng chưa được chặt chẽ đã khiến NLĐ nghèo phải gánh chịu hậu quả nặng nề cả về vật chất và tinh thần.

(Bài 2: Minh bạch thông tin bằng cách nào?)

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.

Tin khác

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

(LĐTĐ) Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2024, xu hướng lao động “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng là một tín hiệu đáng mừng về việc dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại cần phải quan tâm.
Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của tổ chức Công đoàn và cơ quan chức năng, đầu năm nay, thị trường lao động tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp người lao động có ý định “nhảy việc”, chuyển việc. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường lao động vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro thì “nhảy việc”, chuyển việc là điều người lao động cần phải cân nhắc kỹ càng.
TP.HCM: Hàng nghìn vị trí việc làm chờ người lao động ứng tuyển

TP.HCM: Hàng nghìn vị trí việc làm chờ người lao động ứng tuyển

(LĐTĐ) Ngày 9/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Chương trình “Tiếp sức người lao động và Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024.
Kinh tế ấm dần, cung - cầu lao động tăng

Kinh tế ấm dần, cung - cầu lao động tăng

(LĐTĐ) Giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp là nhiệm vụ được thành phố Hà Nội luôn coi trọng, đặc biệt, trong bối cảnh năm 2024 và thời gian tới, khi thị trường lao động vẫn còn nhiều khó khăn. Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm và triển khai các biện pháp thiết thực khác nhằm thúc đẩy tạo việc làm hiệu quả.
Gần 30.000 lao động nước ngoài được cấp phép làm việc tại TP.HCM

Gần 30.000 lao động nước ngoài được cấp phép làm việc tại TP.HCM

(LĐTĐ) Với gần 30.000 lao động nước ngoài được cấp giấy phép làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), lực lượng này góp phần đáp ứng nguồn nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm quản lý điều hành, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế cho các doanh nghiệp tại TP.HCM.
Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp tất bật tìm công nhân

Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp tất bật tìm công nhân

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán 2024, với việc có thêm nhiều đơn hàng mới, không ít doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu thông báo tuyển dụng thêm lao động.
2 tháng, hơn 23 ngàn người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

2 tháng, hơn 23 ngàn người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có thông tin về tình hình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động