Xe ôm có mào, gắn cước đồng hồ:

Góp phần nâng cao văn hóa giao thông

Gần chục năm trở lại đây, hình ảnh những người lái xe ôm mặc đồng phục, đi xe có mào, có số hiệu, gắn cước đồng hồ đã trở nên quen thuộc với hành khách đi xe ở các bến xe  như Giáp Bát hay Mỹ Đình.
gop phan nang cao van hoa giao thong Văn hóa giao thông - học từ cách “nhường nhịn”

Với cách tính cước đồng hồ, công khai, minh bạch giá cả, công khai danh tính và điều phối lái xe ôm bằng điện đàm, các mô hình xe ôm này góp phần xây dựng văn hóa bến xe và hình ảnh người lái xe ôm chuyên nghiệp và văn minh.

Người lao động thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng

Mô hình “Xe ôm Thân thiện” được xây dựng và quản lý bởi Công ty TNHH Du lịch Đại Phát, triển khai hoạt động tại bến xe Giáp Bát từ năm 2008. Ở bến xe Mỹ Đình, ngoài mô hình xe ôm thân thiện còn có mô hình xe ôm Văn Minh của Công ty CP Dịch vụ vận tải Văn Minh. Cả hai mô hình xe ôm này đều có cách quản lý nhân sự chặt chẽ và theo dõi, điều phối lái xe ôm qua tổng đài. Theo đó, các công ty này sẽ đảm nhận việc tuyển nhân sự, trang bị đồng hồ tính cước, đồng phục, số hiệu, mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho lái xe.

gop phan nang cao van hoa giao thong
Xe ôm Thân thiện ở bến xe Giáp Bát đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng.

Về giá cước được tính giống như taxi, có cước lên xe (giống như cước mở cửa), giảm trừ từ km thứ 5 -10, km thứ 11 trở đi và giảm trừ cho khách đi 2 chiều. Với cách tính công khai, khoa học này, khách hàng sẽ được giảm rất nhiều chi phí đi lại, lại đảm bảo được độ an toàn, được quyền tìm hiểu danh tính của lái xe ôm, kèm theo số hiệu hoạt động, biển số xe để khi xảy ra bất trắc, rủi ro, khách hàng có thể phản ánh với bến xe và công ty quản lý. Tại bến xe Mỹ Đình, khách hàng có quyền tính toán đoạn đường dài ngắn để lựa chọn đi xe ôm Văn Minh hay xe ôm thân thiện.

Bằng sự quản lý khoa học, đầu tư bài bản, cộng với ý thức xây dựng hình ảnh về nghề của chính người lao động qua hai mô hình xe ôm thân thiện và xe ôm Văn Minh, hình ảnh những người lái xe ôm ở bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát đã trở nên thân thiện, văn minh trong mắt nhiều hành khách. Khi khách xuống bến, lái xe ôm không được rời khỏi chỗ để mời chào, thái độ mời chào cũng phải lịch sự, nhã nhặn. Khi khách đi xe, phải trang bị cho khách mũ đạt chuẩn, minh bạch trong tính giá cước, thân thiện và văn minh với khách hàng. Khách hàng không còn phải chịu cảnh chèo kéo, chèn ép, bắt chẹt giá. Những rủi ro, bất trắc hoặc nạn trộm cướp từ các hoạt động xe ôm cũng giảm đi đáng kể.

Theo tìm hiểu, trung bình, mỗi lái xe ôm theo hai mô hình này, thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng/tháng. Có những người trẻ năng động, ngoài vận chuyển hành khách, họ còn đảm nhận dịch vụ chuyển tiền, chuyển hàng, chuyển hóa đơn, nên mức thu nhập của những người này khá cao, khoảng từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Dựa trên tổng doanh thu, lái xe ôm sẽ được hưởng 70%, còn 30% trả về công ty .

Anh Vương Anh Tuấn, một lái xe hoạt động theo mô hình xe ôm thân thiện tại bến xe Giáp Bát cho biết, anh đầu quân vào đây được hơn hai tháng, mỗi tháng cũng thu nhập được trên 7 triệu đồng. “Mức thu nhập này không quá cao, nhưng ổn định. Tôi chỉ đứng đợi khách đúng nơi quy định, không phải chèo kéo gì mà khách quen cứ tự tìm đến để đi…”. Còn anh Kiên, một người lái xe trong đội ngũ xe ôm Văn Minh (tại bến xe Mỹ Đình) hồ hởi khoe, trung bình mỗi tháng anh thu nhập được từ 8 -10 triệu đồng, theo anh, đây là mức thu nhập không hề nhỏ đối với mặt bằng chung của người lao động.

Góp phần cải thiện văn hóa bến xe

Tại Bến xe Giáp Bát, vì lượng lái xe ôm tự do khá đông, nên ngoài giờ hành chính, vào các buổi tối, khách hàng ngoại tỉnh đến bến xe Giáp Bát vẫn chứng kiến cảnh chèo kéo khách gây phản cảm. Họ cũng không được công khai, minh bạch mức giá, khi đi xe của các lái xe ôm tự do ở bến này.

Để giảm thiểu rủi ro, đại diện lãnh đạo của bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình đều khuyến cáo, khách hàng nên có sự tỉnh táo lựa chọn cho mình những người lái xe ôm uy tín. Trước khi lên xe cần hỏi danh tính, ghi lại biển số xe để khi thất lạc đồ hoặc xảy ra tai nạn, rủi ro, khách hàng có cơ sở để khiếu nại.

Theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe Giáp Bát, lực lượng lái xe ôm tại bến hiện có khoảng 200 – 300 người, trong đó có cả những người tham gia mô hình xe ôm thân thiện, cả xe ôm tự do hoạt động nhiều năm tại bến bãi. Số lượng lái xe ôm tự do là những người ngoại tỉnh, làm theo mùa vụ, thay đổi quân số liên tục. Những người này hoạt động không theo quy mô, còn hành vi chèn ép, chèo kéo khách gây phản cảm.

Thừa nhận những tồn tại chưa thể khắc phục tại bến xe Giáp Bát, ông Thành nhấn mạnh, về cơ bản, lực lượng lái xe ôm đã được lập lại trật tự và quy củ hơn trước rất nhiều. Hầu như không còn trường hợp bị cướp, bị bắt chẹt tiền một cách quá đáng. Ban quản lý bến xe phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Đại Phát và lực lượng công an để quản lý tốt hơn về con người, còn mọi phát sinh từ hoạt động của xe ôm được đơn vị quản lý chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, hiện tại bến có liên kết với Công ty Văn Minh, tổ chức triển khai mô hình xe ôm Văn Minh, hoạt động trong khu vực bến với khoảng 150 xe ôm. Một lượng lái xe theo mô hình xe ôm thân thiện của công ty Đại Phát thuê bên ngoài chỗ sát hàng rào của bến để hoạt động, lượng xe ôm này lại do quận Nam Từ Liêm quản lý.

“Mô hình này đã giúp sự quản lý về nhân thân chặt chẽ hơn. Những người lái xe ôm theo các mô hình này, dù là người nội thành hay ngoại tỉnh cũng có đăng ký về hộ khẩu, tạm trú tạm vắng rõ ràng. Phía công ty cũng nắm được lý lịch của họ, nên khi có bất trắc xảy ra, khách hàng hoàn toàn đủ cơ sở để tố cáo, khởi kiện”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, ngoài những người lái xe theo mô hình xe ôm văn mình, thân thiện, tại các bến vẫn còn một lực lượng không nhỏ những xe ôm tự do hoạt động ở phía ngoài khu vực quản lý của bến. Với những người lao động tự do, việc giải quyết dứt điểm rất khó khăn.

Về phía bến xe Mỹ Đình, chủ trương của Ban quản lý bến là không mở rộng nhân lực xe ôm, để kiểm soát được chặt chẽ và khoa học nhất lượng xe ôm ra vào, tránh sự chà trộn của những người có mục đích xấu, giả làm xe ôm, nhằm chiếm đoạt tiền bạc, hành lý của khách hàng.

Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động