Xe ôm có mào, gắn cước đồng hồ:

Góp phần nâng cao văn hóa giao thông

Gần chục năm trở lại đây, hình ảnh những người lái xe ôm mặc đồng phục, đi xe có mào, có số hiệu, gắn cước đồng hồ đã trở nên quen thuộc với hành khách đi xe ở các bến xe  như Giáp Bát hay Mỹ Đình.
gop phan nang cao van hoa giao thong Văn hóa giao thông - học từ cách “nhường nhịn”

Với cách tính cước đồng hồ, công khai, minh bạch giá cả, công khai danh tính và điều phối lái xe ôm bằng điện đàm, các mô hình xe ôm này góp phần xây dựng văn hóa bến xe và hình ảnh người lái xe ôm chuyên nghiệp và văn minh.

Người lao động thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng

Mô hình “Xe ôm Thân thiện” được xây dựng và quản lý bởi Công ty TNHH Du lịch Đại Phát, triển khai hoạt động tại bến xe Giáp Bát từ năm 2008. Ở bến xe Mỹ Đình, ngoài mô hình xe ôm thân thiện còn có mô hình xe ôm Văn Minh của Công ty CP Dịch vụ vận tải Văn Minh. Cả hai mô hình xe ôm này đều có cách quản lý nhân sự chặt chẽ và theo dõi, điều phối lái xe ôm qua tổng đài. Theo đó, các công ty này sẽ đảm nhận việc tuyển nhân sự, trang bị đồng hồ tính cước, đồng phục, số hiệu, mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho lái xe.

gop phan nang cao van hoa giao thong
Xe ôm Thân thiện ở bến xe Giáp Bát đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng.

Về giá cước được tính giống như taxi, có cước lên xe (giống như cước mở cửa), giảm trừ từ km thứ 5 -10, km thứ 11 trở đi và giảm trừ cho khách đi 2 chiều. Với cách tính công khai, khoa học này, khách hàng sẽ được giảm rất nhiều chi phí đi lại, lại đảm bảo được độ an toàn, được quyền tìm hiểu danh tính của lái xe ôm, kèm theo số hiệu hoạt động, biển số xe để khi xảy ra bất trắc, rủi ro, khách hàng có thể phản ánh với bến xe và công ty quản lý. Tại bến xe Mỹ Đình, khách hàng có quyền tính toán đoạn đường dài ngắn để lựa chọn đi xe ôm Văn Minh hay xe ôm thân thiện.

Bằng sự quản lý khoa học, đầu tư bài bản, cộng với ý thức xây dựng hình ảnh về nghề của chính người lao động qua hai mô hình xe ôm thân thiện và xe ôm Văn Minh, hình ảnh những người lái xe ôm ở bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát đã trở nên thân thiện, văn minh trong mắt nhiều hành khách. Khi khách xuống bến, lái xe ôm không được rời khỏi chỗ để mời chào, thái độ mời chào cũng phải lịch sự, nhã nhặn. Khi khách đi xe, phải trang bị cho khách mũ đạt chuẩn, minh bạch trong tính giá cước, thân thiện và văn minh với khách hàng. Khách hàng không còn phải chịu cảnh chèo kéo, chèn ép, bắt chẹt giá. Những rủi ro, bất trắc hoặc nạn trộm cướp từ các hoạt động xe ôm cũng giảm đi đáng kể.

Theo tìm hiểu, trung bình, mỗi lái xe ôm theo hai mô hình này, thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng/tháng. Có những người trẻ năng động, ngoài vận chuyển hành khách, họ còn đảm nhận dịch vụ chuyển tiền, chuyển hàng, chuyển hóa đơn, nên mức thu nhập của những người này khá cao, khoảng từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Dựa trên tổng doanh thu, lái xe ôm sẽ được hưởng 70%, còn 30% trả về công ty .

Anh Vương Anh Tuấn, một lái xe hoạt động theo mô hình xe ôm thân thiện tại bến xe Giáp Bát cho biết, anh đầu quân vào đây được hơn hai tháng, mỗi tháng cũng thu nhập được trên 7 triệu đồng. “Mức thu nhập này không quá cao, nhưng ổn định. Tôi chỉ đứng đợi khách đúng nơi quy định, không phải chèo kéo gì mà khách quen cứ tự tìm đến để đi…”. Còn anh Kiên, một người lái xe trong đội ngũ xe ôm Văn Minh (tại bến xe Mỹ Đình) hồ hởi khoe, trung bình mỗi tháng anh thu nhập được từ 8 -10 triệu đồng, theo anh, đây là mức thu nhập không hề nhỏ đối với mặt bằng chung của người lao động.

Góp phần cải thiện văn hóa bến xe

Tại Bến xe Giáp Bát, vì lượng lái xe ôm tự do khá đông, nên ngoài giờ hành chính, vào các buổi tối, khách hàng ngoại tỉnh đến bến xe Giáp Bát vẫn chứng kiến cảnh chèo kéo khách gây phản cảm. Họ cũng không được công khai, minh bạch mức giá, khi đi xe của các lái xe ôm tự do ở bến này.

Để giảm thiểu rủi ro, đại diện lãnh đạo của bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình đều khuyến cáo, khách hàng nên có sự tỉnh táo lựa chọn cho mình những người lái xe ôm uy tín. Trước khi lên xe cần hỏi danh tính, ghi lại biển số xe để khi thất lạc đồ hoặc xảy ra tai nạn, rủi ro, khách hàng có cơ sở để khiếu nại.

Theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe Giáp Bát, lực lượng lái xe ôm tại bến hiện có khoảng 200 – 300 người, trong đó có cả những người tham gia mô hình xe ôm thân thiện, cả xe ôm tự do hoạt động nhiều năm tại bến bãi. Số lượng lái xe ôm tự do là những người ngoại tỉnh, làm theo mùa vụ, thay đổi quân số liên tục. Những người này hoạt động không theo quy mô, còn hành vi chèn ép, chèo kéo khách gây phản cảm.

Thừa nhận những tồn tại chưa thể khắc phục tại bến xe Giáp Bát, ông Thành nhấn mạnh, về cơ bản, lực lượng lái xe ôm đã được lập lại trật tự và quy củ hơn trước rất nhiều. Hầu như không còn trường hợp bị cướp, bị bắt chẹt tiền một cách quá đáng. Ban quản lý bến xe phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Đại Phát và lực lượng công an để quản lý tốt hơn về con người, còn mọi phát sinh từ hoạt động của xe ôm được đơn vị quản lý chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, hiện tại bến có liên kết với Công ty Văn Minh, tổ chức triển khai mô hình xe ôm Văn Minh, hoạt động trong khu vực bến với khoảng 150 xe ôm. Một lượng lái xe theo mô hình xe ôm thân thiện của công ty Đại Phát thuê bên ngoài chỗ sát hàng rào của bến để hoạt động, lượng xe ôm này lại do quận Nam Từ Liêm quản lý.

“Mô hình này đã giúp sự quản lý về nhân thân chặt chẽ hơn. Những người lái xe ôm theo các mô hình này, dù là người nội thành hay ngoại tỉnh cũng có đăng ký về hộ khẩu, tạm trú tạm vắng rõ ràng. Phía công ty cũng nắm được lý lịch của họ, nên khi có bất trắc xảy ra, khách hàng hoàn toàn đủ cơ sở để tố cáo, khởi kiện”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, ngoài những người lái xe theo mô hình xe ôm văn mình, thân thiện, tại các bến vẫn còn một lực lượng không nhỏ những xe ôm tự do hoạt động ở phía ngoài khu vực quản lý của bến. Với những người lao động tự do, việc giải quyết dứt điểm rất khó khăn.

Về phía bến xe Mỹ Đình, chủ trương của Ban quản lý bến là không mở rộng nhân lực xe ôm, để kiểm soát được chặt chẽ và khoa học nhất lượng xe ôm ra vào, tránh sự chà trộn của những người có mục đích xấu, giả làm xe ôm, nhằm chiếm đoạt tiền bạc, hành lý của khách hàng.

Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động