Xe ôm có mào, gắn cước đồng hồ:

Góp phần nâng cao văn hóa giao thông

Gần chục năm trở lại đây, hình ảnh những người lái xe ôm mặc đồng phục, đi xe có mào, có số hiệu, gắn cước đồng hồ đã trở nên quen thuộc với hành khách đi xe ở các bến xe  như Giáp Bát hay Mỹ Đình.
gop phan nang cao van hoa giao thong Văn hóa giao thông - học từ cách “nhường nhịn”

Với cách tính cước đồng hồ, công khai, minh bạch giá cả, công khai danh tính và điều phối lái xe ôm bằng điện đàm, các mô hình xe ôm này góp phần xây dựng văn hóa bến xe và hình ảnh người lái xe ôm chuyên nghiệp và văn minh.

Người lao động thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng

Mô hình “Xe ôm Thân thiện” được xây dựng và quản lý bởi Công ty TNHH Du lịch Đại Phát, triển khai hoạt động tại bến xe Giáp Bát từ năm 2008. Ở bến xe Mỹ Đình, ngoài mô hình xe ôm thân thiện còn có mô hình xe ôm Văn Minh của Công ty CP Dịch vụ vận tải Văn Minh. Cả hai mô hình xe ôm này đều có cách quản lý nhân sự chặt chẽ và theo dõi, điều phối lái xe ôm qua tổng đài. Theo đó, các công ty này sẽ đảm nhận việc tuyển nhân sự, trang bị đồng hồ tính cước, đồng phục, số hiệu, mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho lái xe.

gop phan nang cao van hoa giao thong
Xe ôm Thân thiện ở bến xe Giáp Bát đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng.

Về giá cước được tính giống như taxi, có cước lên xe (giống như cước mở cửa), giảm trừ từ km thứ 5 -10, km thứ 11 trở đi và giảm trừ cho khách đi 2 chiều. Với cách tính công khai, khoa học này, khách hàng sẽ được giảm rất nhiều chi phí đi lại, lại đảm bảo được độ an toàn, được quyền tìm hiểu danh tính của lái xe ôm, kèm theo số hiệu hoạt động, biển số xe để khi xảy ra bất trắc, rủi ro, khách hàng có thể phản ánh với bến xe và công ty quản lý. Tại bến xe Mỹ Đình, khách hàng có quyền tính toán đoạn đường dài ngắn để lựa chọn đi xe ôm Văn Minh hay xe ôm thân thiện.

Bằng sự quản lý khoa học, đầu tư bài bản, cộng với ý thức xây dựng hình ảnh về nghề của chính người lao động qua hai mô hình xe ôm thân thiện và xe ôm Văn Minh, hình ảnh những người lái xe ôm ở bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát đã trở nên thân thiện, văn minh trong mắt nhiều hành khách. Khi khách xuống bến, lái xe ôm không được rời khỏi chỗ để mời chào, thái độ mời chào cũng phải lịch sự, nhã nhặn. Khi khách đi xe, phải trang bị cho khách mũ đạt chuẩn, minh bạch trong tính giá cước, thân thiện và văn minh với khách hàng. Khách hàng không còn phải chịu cảnh chèo kéo, chèn ép, bắt chẹt giá. Những rủi ro, bất trắc hoặc nạn trộm cướp từ các hoạt động xe ôm cũng giảm đi đáng kể.

Theo tìm hiểu, trung bình, mỗi lái xe ôm theo hai mô hình này, thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng/tháng. Có những người trẻ năng động, ngoài vận chuyển hành khách, họ còn đảm nhận dịch vụ chuyển tiền, chuyển hàng, chuyển hóa đơn, nên mức thu nhập của những người này khá cao, khoảng từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Dựa trên tổng doanh thu, lái xe ôm sẽ được hưởng 70%, còn 30% trả về công ty .

Anh Vương Anh Tuấn, một lái xe hoạt động theo mô hình xe ôm thân thiện tại bến xe Giáp Bát cho biết, anh đầu quân vào đây được hơn hai tháng, mỗi tháng cũng thu nhập được trên 7 triệu đồng. “Mức thu nhập này không quá cao, nhưng ổn định. Tôi chỉ đứng đợi khách đúng nơi quy định, không phải chèo kéo gì mà khách quen cứ tự tìm đến để đi…”. Còn anh Kiên, một người lái xe trong đội ngũ xe ôm Văn Minh (tại bến xe Mỹ Đình) hồ hởi khoe, trung bình mỗi tháng anh thu nhập được từ 8 -10 triệu đồng, theo anh, đây là mức thu nhập không hề nhỏ đối với mặt bằng chung của người lao động.

Góp phần cải thiện văn hóa bến xe

Tại Bến xe Giáp Bát, vì lượng lái xe ôm tự do khá đông, nên ngoài giờ hành chính, vào các buổi tối, khách hàng ngoại tỉnh đến bến xe Giáp Bát vẫn chứng kiến cảnh chèo kéo khách gây phản cảm. Họ cũng không được công khai, minh bạch mức giá, khi đi xe của các lái xe ôm tự do ở bến này.

Để giảm thiểu rủi ro, đại diện lãnh đạo của bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình đều khuyến cáo, khách hàng nên có sự tỉnh táo lựa chọn cho mình những người lái xe ôm uy tín. Trước khi lên xe cần hỏi danh tính, ghi lại biển số xe để khi thất lạc đồ hoặc xảy ra tai nạn, rủi ro, khách hàng có cơ sở để khiếu nại.

Theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe Giáp Bát, lực lượng lái xe ôm tại bến hiện có khoảng 200 – 300 người, trong đó có cả những người tham gia mô hình xe ôm thân thiện, cả xe ôm tự do hoạt động nhiều năm tại bến bãi. Số lượng lái xe ôm tự do là những người ngoại tỉnh, làm theo mùa vụ, thay đổi quân số liên tục. Những người này hoạt động không theo quy mô, còn hành vi chèn ép, chèo kéo khách gây phản cảm.

Thừa nhận những tồn tại chưa thể khắc phục tại bến xe Giáp Bát, ông Thành nhấn mạnh, về cơ bản, lực lượng lái xe ôm đã được lập lại trật tự và quy củ hơn trước rất nhiều. Hầu như không còn trường hợp bị cướp, bị bắt chẹt tiền một cách quá đáng. Ban quản lý bến xe phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Đại Phát và lực lượng công an để quản lý tốt hơn về con người, còn mọi phát sinh từ hoạt động của xe ôm được đơn vị quản lý chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, hiện tại bến có liên kết với Công ty Văn Minh, tổ chức triển khai mô hình xe ôm Văn Minh, hoạt động trong khu vực bến với khoảng 150 xe ôm. Một lượng lái xe theo mô hình xe ôm thân thiện của công ty Đại Phát thuê bên ngoài chỗ sát hàng rào của bến để hoạt động, lượng xe ôm này lại do quận Nam Từ Liêm quản lý.

“Mô hình này đã giúp sự quản lý về nhân thân chặt chẽ hơn. Những người lái xe ôm theo các mô hình này, dù là người nội thành hay ngoại tỉnh cũng có đăng ký về hộ khẩu, tạm trú tạm vắng rõ ràng. Phía công ty cũng nắm được lý lịch của họ, nên khi có bất trắc xảy ra, khách hàng hoàn toàn đủ cơ sở để tố cáo, khởi kiện”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, ngoài những người lái xe theo mô hình xe ôm văn mình, thân thiện, tại các bến vẫn còn một lực lượng không nhỏ những xe ôm tự do hoạt động ở phía ngoài khu vực quản lý của bến. Với những người lao động tự do, việc giải quyết dứt điểm rất khó khăn.

Về phía bến xe Mỹ Đình, chủ trương của Ban quản lý bến là không mở rộng nhân lực xe ôm, để kiểm soát được chặt chẽ và khoa học nhất lượng xe ôm ra vào, tránh sự chà trộn của những người có mục đích xấu, giả làm xe ôm, nhằm chiếm đoạt tiền bạc, hành lý của khách hàng.

Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, thời gian qua ngành Giao thông Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số gắn với phát triển giao thông thông minh (TOD), trong đó lấy giao thông công cộng làm trung tâm là một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ùn tắc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động