Dự án Xây dựng ga ngầm cạnh Hồ Gươm:

Góp phần làm Thành phố văn minh

Thời điểm này, Ban Quản lý đường sắt Đô thị Hà Nội đang tiến hành trưng bày lấy ý kiến người dân về Dự án quy hoạch Ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Do công trình nằm cạnh Hồ Gươm, nên dự án đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận. Tuy nhiên, nếu xem xét tổng thể, việc xây dựng ga ngầm được kỳ vọng như một trong những giải pháp khắc phục hiện trạng quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, góp phần xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại.
gop phan lam thanh pho van minh Tất cả vì Thành phố văn minh
gop phan lam thanh pho van minh Góp phần vì Thành phố văn minh

Nhiều ý kiến để làm sáng tỏ vấn đề

Ghi nhận của PV Báo Lao động Thủ đô từ ngày 10 - 12/3, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) đã có hàng trăm người dân và các nhà nghiên cứu, chuyên gia kiến trúc, xây dựng quan tâm, đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch.

Theo nhiều người dân, với dân số gần 10 triệu người, việc Hà Nội triển khai phát triển các dự án công công, đầu tư xây tàu điện ngầm là hợp lý, phù hợp với quá trình phát triển. Ông Nguyễn Thành Nam, 67 tuổi, phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) sau khi xem sơ đồ quy hoạch nhà ga C9, cho biết: “Tôi rất đồng tình với dự án, đây là một quy hoạch hợp lý để phục vụ cho nhu cầu của người dân và nên sớm được triển khai, đặc biệt trong bối cảnh phương tiện cá nhân gia tăng mạnh như hiện nay”.

gop phan lam thanh pho van minh
Quy hoạch dự án nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Thủ đô

Theo nhiều ý kiến đánh giá, ưu điểm dễ thấy nhất của tuyến hầm ngầm đường sắt đô thị là an toàn, đi nhanh và tránh ô nhiễm không làm phá vỡ cảnh quan bên trên. Ngoài ra, lượng hành khách vận chuyển từ loại hình phương tiện công cộng này cao hơn so với các phương tiện khác nên nếu được chú trọng đầu tư phát triển sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông.

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tính, thì vẫn có một số ý kiến cho rằng, Hồ Gươm là trung tâm Thủ đô, là nơi diễn ra hoạt động văn hóa, xã hội, chính trị. Do phát triển tuyến phố đi bộ nên việc đặt ga C9 ngầm được triển khai sẽ phá vỡ cảnh quan, gây ra cảnh nhốn nháo, khó quản lý. “Theo tôi, nếu đặt ga ở đây nhưng không có phương án giao thông mặt đất phù hợp thì sẽ gây ách tắc và nhốn nháo. Hơn nữa, quanh khu vực ga ở khu trung tâm du lịch, giải trí sẽ cần bố trí quỹ đất để phát triển các điểm dừng đỗ phương tiện công cộng khác như xe bus, taxi… cảnh quan khu trung tâm sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Nếu không cân nhắc vấn đề này giao thông trong khu vực sẽ rất bát nháo. Tôi cho rằng, ga C9 nên đặt xa trung tâm ít nhất 500m” – anh Nguyễn Mạnh Dương (quận Tây Hồ) chia sẻ.

Đồng thời một số ý kiến khác cũng đưa ra quan điểm, Hà Nội nên thận trọng và có thêm sự tính toán kỹ lưỡng khi phát triển dự án này. Vì đơn giản, Hồ Gươm là một trong những di tích Quốc gia đặc biệt. Bởi thế, bất cứ tác động nào cũng phải thận trọng xem xét. Bởi không chỉ là người Việt Nam mà ngay cả du khách nước ngoài khi đến Việt Nam cũng rất ấn tượng với những giá trị hiện hữu quang Hồ Gươm ngày nay. “Điều chúng ta hướng đến là sự văn minh, hiện đại nhưng những gì đã là giá trị lịch sử, văn hóa tự ngàn đời thì cần phải được giữ lại nguyên vẹn. Bởi vậy, cần tính toán kỹ từ yếu tố cảnh quan, lợi ích và hiệu quả dự án mang lại” – một người dân cho biết.

Hướng phát triển cho giao thông công cộng

Ga C9 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo phương án quy hoạch, ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm. Ga có bốn cửa lên xuống, gồm cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm; cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu. Theo Ban quản lý dự án, việc thi công, xây dựng hầm sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay nhằm hạn chế nhỏ nhất ảnh hưởng với các công trình trên mặt đất.

Theo tìm hiểu, đã có nhiều nghiên cứu quanh Dự án quy hoạch Ga ngầm C9, trong đó chủ yếu là các nghiên cứu xoay quanh vị trí và hướng, tuyến của ga ngầm này. Cụ thể, việc phát triển ga ngầm có thể thấy được qua các nghiên cứu như: Chương trình hỗ trợ đặc biệt hình thành dự án Saprof?; Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo… dẫn như vậy để thấy rằng, các vị trí tuyến đường sắt đô thị số 2 và Ga C9 đã được nhiều đơn vị liên quan nghiên cứu ký lưỡng. “Vị trí ga được ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và Tư vấn chung đề xuất phê duyệt phù hợp trên khía cạnh ít ảnh hưởng đến các di tích văn hóa, lịch sử, không gây cản trở công tác thi công ga và hầm ngầm, chi phí, an toàn thi công, khoảng cách giữa ga C8, C9 và C10…” – đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.

Khách quan nhìn nhận, hiện nay khoảng 90% nhu cầu đi lại tại Hà Nội do vận tải cơ giới cá nhân đảm nhiệm, trong khi vận tải hành khách công cộng còn rất hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là: ô nhiễm môi trường, tai nạn và ùn tắc giao thông gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Bởi vậy giải pháp điều tiết nhằm hướng tới một tỷ lệ hợp lý giữa các phương thức vận tải là yêu cầu cấp thiết đặt ra từ thực tế. Nói cách khác, dự án xây dựng ga ngầm cạnh Hồ Gươm nếu được xem xét thông qua và được sự đồng thuận của dư luận sẽ là một trong những nền tảng quan trọng góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích vận tải công cộng.

Trở lại câu chuyện quy hoạch Ga ngầm C9, theo ông Lưu Tiến Soạn (85 tuổi, quận Hoàn Kiếm) việc quy hoạch và phát triển dự án này sẽ tạo nền tảng cho phương tiện giao thông công cộng phát triển, góp phần hạn chế xe máy. “Không có bất kỳ một loại phương tiện giao thông công cộng nào có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của mọi người dân, mà phải là một tổ hợp của nhiều loại phương tiện giao thông công cộng khác nhau, tùy khu vực, tuyến đường.

Ở Hà Nội trong tương lai cũng sẽ như vậy. Quy hoạch Ga ngầm C9 ở Hồ Gươm là phù hợp nhưng theo tôi, các đơn vị liên quan cần có sự tính toán cụ thể hơn về kinh phí dự toán và thời gian thực hiện sao cho đúng tiến độ. Làm rõ các điểm này, người sân sẽ không còn băn khoăn” – ông Soạn chia sẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin khác

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Hà Nội sẽ đầu tư xây mới, xây dựng lại 34 chợ dân sinh và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 71 chợ. Thành phố yêu cầu các dự án xây mới hoặc cải tạo lại chợ phải giải quyết cơ bản được vấn đề dân sinh bức xúc, giảm khiếu nại, khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về chợ. Phải công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng chợ.
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Công an huyện Thanh Trì vừa tổ chức Lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; ra mắt mô hình lực lượng 141 trong tình hình mới.
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức lễ ra quân nhằm triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025. Đây là một phần quan trọng trong chiến dịch toàn diện nhằm duy trì an toàn xã hội và xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại.
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

(LĐTĐ) Thời gian qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xuất hiện các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời, công trình có lắp dựng mái che trên đất không đúng mục đích sử dụng đất nhằm phục vụ kinh doanh dịch vụ thể thao.
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa. Tuy nhiên, đến thời điểm này không ít lãnh đạo UBND phường vẫn chưa biết quản lý con người, sắp xếp địa điểm đón trả khách ra sao như dự thảo đề cập tới.
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

(LĐTĐ) Với dự thảo lần 3, đề án quản lý lòng đường, vỉa hè, thành phố Hà Nội đã đưa ra những phương hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn tiêu chí và mô hình cho thuê vỉa hè.
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm

Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm

(LĐTĐ) Hà Nội là đô thị có lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông đông đúc, kéo theo những vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Những tháng cuối năm, các địa phương trên địa bàn Thủ đô đã tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân và quyết liệt kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.
Phát triển không gian xanh tại các đô thị

Phát triển không gian xanh tại các đô thị

(LĐTĐ) Ngày 29/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo: “Thiết kế công viên thuận tiện, an toàn cho mọi người và tăng khả năng chống chịu cho các đô thị Việt Nam”.
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương sẽ bố trí 34.515 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm trên địa bàn; trong đó phân bổ ngay hơn 18.110 tỷ đồng cho các dự án đủ điều kiện theo quy định.
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết nghị sẽ cắt điện, nước với 8 loại công trình vi phạm từ ngày 1/1/2025. Những công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, xây sai quy hoạch, vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy sẽ bị áp dụng biện pháp cắt điện nước...
Xem thêm
Phiên bản di động