Dự án Xây dựng ga ngầm cạnh Hồ Gươm:

Góp phần làm Thành phố văn minh

Thời điểm này, Ban Quản lý đường sắt Đô thị Hà Nội đang tiến hành trưng bày lấy ý kiến người dân về Dự án quy hoạch Ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Do công trình nằm cạnh Hồ Gươm, nên dự án đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận. Tuy nhiên, nếu xem xét tổng thể, việc xây dựng ga ngầm được kỳ vọng như một trong những giải pháp khắc phục hiện trạng quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, góp phần xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại.
gop phan lam thanh pho van minh Tất cả vì Thành phố văn minh
gop phan lam thanh pho van minh Góp phần vì Thành phố văn minh

Nhiều ý kiến để làm sáng tỏ vấn đề

Ghi nhận của PV Báo Lao động Thủ đô từ ngày 10 - 12/3, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) đã có hàng trăm người dân và các nhà nghiên cứu, chuyên gia kiến trúc, xây dựng quan tâm, đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch.

Theo nhiều người dân, với dân số gần 10 triệu người, việc Hà Nội triển khai phát triển các dự án công công, đầu tư xây tàu điện ngầm là hợp lý, phù hợp với quá trình phát triển. Ông Nguyễn Thành Nam, 67 tuổi, phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) sau khi xem sơ đồ quy hoạch nhà ga C9, cho biết: “Tôi rất đồng tình với dự án, đây là một quy hoạch hợp lý để phục vụ cho nhu cầu của người dân và nên sớm được triển khai, đặc biệt trong bối cảnh phương tiện cá nhân gia tăng mạnh như hiện nay”.

gop phan lam thanh pho van minh
Quy hoạch dự án nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Thủ đô

Theo nhiều ý kiến đánh giá, ưu điểm dễ thấy nhất của tuyến hầm ngầm đường sắt đô thị là an toàn, đi nhanh và tránh ô nhiễm không làm phá vỡ cảnh quan bên trên. Ngoài ra, lượng hành khách vận chuyển từ loại hình phương tiện công cộng này cao hơn so với các phương tiện khác nên nếu được chú trọng đầu tư phát triển sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông.

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tính, thì vẫn có một số ý kiến cho rằng, Hồ Gươm là trung tâm Thủ đô, là nơi diễn ra hoạt động văn hóa, xã hội, chính trị. Do phát triển tuyến phố đi bộ nên việc đặt ga C9 ngầm được triển khai sẽ phá vỡ cảnh quan, gây ra cảnh nhốn nháo, khó quản lý. “Theo tôi, nếu đặt ga ở đây nhưng không có phương án giao thông mặt đất phù hợp thì sẽ gây ách tắc và nhốn nháo. Hơn nữa, quanh khu vực ga ở khu trung tâm du lịch, giải trí sẽ cần bố trí quỹ đất để phát triển các điểm dừng đỗ phương tiện công cộng khác như xe bus, taxi… cảnh quan khu trung tâm sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Nếu không cân nhắc vấn đề này giao thông trong khu vực sẽ rất bát nháo. Tôi cho rằng, ga C9 nên đặt xa trung tâm ít nhất 500m” – anh Nguyễn Mạnh Dương (quận Tây Hồ) chia sẻ.

Đồng thời một số ý kiến khác cũng đưa ra quan điểm, Hà Nội nên thận trọng và có thêm sự tính toán kỹ lưỡng khi phát triển dự án này. Vì đơn giản, Hồ Gươm là một trong những di tích Quốc gia đặc biệt. Bởi thế, bất cứ tác động nào cũng phải thận trọng xem xét. Bởi không chỉ là người Việt Nam mà ngay cả du khách nước ngoài khi đến Việt Nam cũng rất ấn tượng với những giá trị hiện hữu quang Hồ Gươm ngày nay. “Điều chúng ta hướng đến là sự văn minh, hiện đại nhưng những gì đã là giá trị lịch sử, văn hóa tự ngàn đời thì cần phải được giữ lại nguyên vẹn. Bởi vậy, cần tính toán kỹ từ yếu tố cảnh quan, lợi ích và hiệu quả dự án mang lại” – một người dân cho biết.

Hướng phát triển cho giao thông công cộng

Ga C9 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo phương án quy hoạch, ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm. Ga có bốn cửa lên xuống, gồm cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm; cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu. Theo Ban quản lý dự án, việc thi công, xây dựng hầm sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay nhằm hạn chế nhỏ nhất ảnh hưởng với các công trình trên mặt đất.

Theo tìm hiểu, đã có nhiều nghiên cứu quanh Dự án quy hoạch Ga ngầm C9, trong đó chủ yếu là các nghiên cứu xoay quanh vị trí và hướng, tuyến của ga ngầm này. Cụ thể, việc phát triển ga ngầm có thể thấy được qua các nghiên cứu như: Chương trình hỗ trợ đặc biệt hình thành dự án Saprof?; Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo… dẫn như vậy để thấy rằng, các vị trí tuyến đường sắt đô thị số 2 và Ga C9 đã được nhiều đơn vị liên quan nghiên cứu ký lưỡng. “Vị trí ga được ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và Tư vấn chung đề xuất phê duyệt phù hợp trên khía cạnh ít ảnh hưởng đến các di tích văn hóa, lịch sử, không gây cản trở công tác thi công ga và hầm ngầm, chi phí, an toàn thi công, khoảng cách giữa ga C8, C9 và C10…” – đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.

Khách quan nhìn nhận, hiện nay khoảng 90% nhu cầu đi lại tại Hà Nội do vận tải cơ giới cá nhân đảm nhiệm, trong khi vận tải hành khách công cộng còn rất hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là: ô nhiễm môi trường, tai nạn và ùn tắc giao thông gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Bởi vậy giải pháp điều tiết nhằm hướng tới một tỷ lệ hợp lý giữa các phương thức vận tải là yêu cầu cấp thiết đặt ra từ thực tế. Nói cách khác, dự án xây dựng ga ngầm cạnh Hồ Gươm nếu được xem xét thông qua và được sự đồng thuận của dư luận sẽ là một trong những nền tảng quan trọng góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích vận tải công cộng.

Trở lại câu chuyện quy hoạch Ga ngầm C9, theo ông Lưu Tiến Soạn (85 tuổi, quận Hoàn Kiếm) việc quy hoạch và phát triển dự án này sẽ tạo nền tảng cho phương tiện giao thông công cộng phát triển, góp phần hạn chế xe máy. “Không có bất kỳ một loại phương tiện giao thông công cộng nào có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của mọi người dân, mà phải là một tổ hợp của nhiều loại phương tiện giao thông công cộng khác nhau, tùy khu vực, tuyến đường.

Ở Hà Nội trong tương lai cũng sẽ như vậy. Quy hoạch Ga ngầm C9 ở Hồ Gươm là phù hợp nhưng theo tôi, các đơn vị liên quan cần có sự tính toán cụ thể hơn về kinh phí dự toán và thời gian thực hiện sao cho đúng tiến độ. Làm rõ các điểm này, người sân sẽ không còn băn khoăn” – ông Soạn chia sẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đảng ủy xã Đan Phượng vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân năm 2025. Người dân quan tâm nhiều đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án giao thông chậm triển khai.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động