Đề xuất quản lý xe đạp điện như xe cơ giới:

Góp phần hạn chế tai nạn giao thông

Hiện nay, xe đạp điện đang được xem như một dạng xe thô sơ, người sử dụng không cần bằng lái và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ, về bản chất loại phương tiện này có gắn động cơ và tốc độ không hề kém xe máy khi vận hành ở nội đô. Việc các cơ quan chức năng đề xuất siết chặt quản lý loại xe này có thể xem là giải pháp cần thiết, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông…
gop phan han che tai nan giao thong Cả nước xảy ra 10.350 vụ tai nạn giao thông trong 7 tháng đầu năm
gop phan han che tai nan giao thong Tai nạn giao thông giảm, cháy nổ có chiều hướng tăng
gop phan han che tai nan giao thong Tai nạn giao thông đường sắt có dấu hiệu gia tăng

Nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn

Thời gian gần đây, thị trường xe đạp điện tăng trưởng nhanh chóng. Trên các tuyến giao thông chính của Hà Nội như: Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Trường Chinh (quận Đống Đa)… có thể dễ dàng ghi nhận cảnh hàng trăm học sinh, sinh viên đi xe đạp điện.

Theo quan sát, hầu hết đối tượng tham gia giao thông, điều khiển xe đạp điện là học sinh độ tuổi trung học, phổ thông và phụ nữ. Họ thường chạy xe đạp điện xen lẫn với làn xe máy với tốc độ không mấy thua kém các phương tiện này. Khi đến các điểm rẽ, sang đường phần lớn người điều khiển xe đạp điện cũng không bật xi-nhan hoặc còi để xin đường.

gop phan han che tai nan giao thong
Việc quản lý và giám sát xe đạp điện là hết sức cần thiết

Việc tham gia giao thông cẩu thả, tùy tiện như trên là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ va chạm giao thông giữa xe đạp điện với các phương tiện khác. Theo một thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, 52% học sinh lứa tuổi trung học lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện di chuyển thông dụng.

Đáng chú ý, tỷ lệ thiệt mạng trên 100.000 học sinh do tai nạn giao thông năm 2016 lên đến 7,39. Con số này cao hơn gấp nhiều lần trên thế giới như: Gấp 1,25 lần tỷ lệ trung bình của Campuchia; 2,73 lần của Nhật Bản và 1,84 lần của Hàn Quốc. Trong đó, 3 nguyên nhân hàng đầu từ các vụ tai nạn giao thông của học sinh trung học là đi sai phần đường (chiếm 34%); vi phạm tốc độ (chiếm 30%); thiếu quan sát (chiếm 26%).

Theo một kết quả điều tra khác của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng cho thấy, hiện tỷ lệ cha mẹ học sinh ủng hộ việc điều khiển xe đạp điện và xe máy điện cần có chứng chỉ sát hạch kỹ năng lái xe lên tới 68% và 89%. Nói cách khác, công tác tuyên truyền, quản lý và giám sát đối tượng học sinh đi xe đạp điện hiện nay đang dần trở nên bức thiết.

Cần sớm siết chặt quản lý

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm, tính từ tháng 1/2014 - 10/2017, số lượng xe đạp điện nhập khẩu và lắp ráp lần lượt là: 5.485 xe và 305.672 xe. Theo tính toán, số lượng xe máy điện và xe đạp điện đã đưa ra thị trường ước tính khoảng 3 triệu xe. Như vậy, số lượng xe đạp điện đang lưu thông trên thị trường và trực tiếp tham gia giao thông rất lớn.

Đi trên đường không khó để thấy những cô cậu, học sinh đi xe đạp điện không chỉ vừa phóng nhanh, vượt ẩu, lượn lờ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vì theo quy định, người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông không phải đội mũ bảo hiểm… quy định này vô tình đã gây tác dụng ngược cho chính người điều khiển xe đạp điện.

Thực tế, có không ít vụ tai nạn do xe đạp điện gây ra và chính chủ nhân điều khiển xe đạp điện bị thương rất nặng. Lý do đi ẩu lại không đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, để góp phần đảm bảo tính mạng người điều khiển xe đạp điện cũng như góp phần bảo đảm an toàn giao thông đề xuất quản lý xe đạp điện như xe cơ giới là hoàn toàn phù hợp.

Việc phát triển xe đạp điện đã và đang trực tiếp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của phương tiện này cũng đặt ra nhiều thách thức, trong đó lớn nhất là bảo đảm an toàn giao thông và môi trường. Để giải quyết “bài toán” quản lý xe đạp điện, mới đây Cục Đăng kiểm đã đưa ra đề xuất sửa quy định trong Luật Giao thông Đường bộ đối với xe đạp điện và coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, hạn chế tai nạn… Cụ thể, đề xuất sẽ xem xét cấp biển số cho xe đạp điện đồng thời bổ sung quy định giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện).

Tuy nhiên, theo Luật sư Lê Thế Vinh - Đoàn Luật sư Hà Nội việc quản lý phương tiện này hiện còn nhiều những bất cập. Dễ thấy nhất là trường hợp xe đạp điện được coi là phương tiện thô sơ nên nghiễm nhiên không cần đăng ký, không cần bảo hiểm, người điều khiển không cần giấy phép lái xe... Điều này dẫn đến những khó khăn nhất định cho các cấp chức năng, lực lượng thực thi pháp luật trong vấn đề kiểm soát thông tin phương tiện, xử lý vi phạm trên đường như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm…

“Nhiều phương tiện thực tế là xe máy điện nhưng trá hình là xe đạp điện để không phải thực hiện việc đăng ký biển số. Điều này trực tiếp gây khó khăn cho công tác quản lý của các bộ, ngành liên quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông” - Luật sư Lê Thế Vinh chia sẻ.

Rõ ràng, đề xuất quản lý xe đạp điện như xe cơ giới, trong đó chú trọng đến các quy định về giấy phép lái xe, tăng cường giáo dục luật pháp về giao thông đối với các đối tượng điều khiển… sẽ trực tiếp góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Trong khi chờ đợi các ban, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống pháp lý, bản thân người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông trên đường phải tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông như đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng trên đường...

Đối với đối tượng điều khiển xe đạp điện là học sinh, nhà trường và gia đình cùng cần phối hợp để hướng dẫn, trang bị cho các em những kỹ năng tham gia giao thông an toàn, tránh để xảy ra các vụ tai nạn và va chạm đáng tiếc.

Được biết, TP Hà Nội vừa kiến nghị lên Chính phủ về việc sửa đổi và hoàn thiện một số quy định về quản lý phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có đề xuất quản lý xe đạp điện tương tự xe máy. Điều này đồng nghĩa với việc xe đạp điện nằm trong diện đăng ký và người điều khiển phải có chứng chỉ, bằng lái xe. Đề xuất này được cho là sẽ hạn chế được những bất cập trong quản lý, giảm thiểu các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ liên quan đến xe đạp điện.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động