Giao thông phải đi trước một bước

(LĐTĐ) Giao thông là huyết mạnh của nền kinh tế. Muốn nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước. Đặc biệt, để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0), đặt trong bối cảnh TP Hà Nội đang hướng tới mô hình “thành phố thông minh”, thì giao thông là một trong những lĩnh vực đóng vai trò tiên phong.
giao thong phai di truoc mot buoc Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh thăm, chúc Tết Công ty CP công trình Giao thông Hà Nội
giao thong phai di truoc mot buoc Hà Nội: Xuất hiện 2 khu vực giao thông có chất lượng không khí xấu cần hạn chế lưu thông
giao thong phai di truoc mot buoc
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Ngoài việc đầu tư và đưa vào sử dụng một số công trình giao thông trọng điểm, năm 2018 ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) Thành phố đã triển khai những mô hình mới trong tổ chức quản lý giao thông, ứng dụng giao thông thông minh như: Thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến đường (phố) trên địa bàn Thành phố; Triển khai việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 07 tuyến phố (Hoàn Kiếm, Dã Tượng, Liên Trì, Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm); Mở rộng ứng dụng công nghệ tìm kiếm điểm đỗ xe và thanh toán dịch vụ qua điện thoại thông minh Iparking trên toàn địa bàn Thành phố, Sở GTVT đã cấp 134 giấy phép (tương đương 154 mã điểm) trông giữ phương tiện ứng dụng công nghệ iParking; Tiếp tục ứng dụng phần mềm quản lý GovOne nâng cao chất lượng công tác quản lý, giám sát, duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.

giao thong phai di truoc mot buoc
Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm.

Đặc biệt, triển khai thí điểm một số hạng mục hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01; Phối hợp với Công ty FPT triển khai một số hạng mục của trung tâm giám sát điều hành thông minh tại số 01 Kim Mã (xây dựng cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông, xây dựng bản đồ số về giao thông Hà Nội); xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát tại bến xe Giáp Bát; phối hợp với Tập đoàn Siemens xây dựng phương án triển khai lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại nút Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ - Mễ Trì.

Đồng thời, lần đầu tiên Hà Nội mở tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG 01,02,03) với 50 xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 và 02 tuyến xe buýt hai tầng thoáng nóc phục vụ phát triển du lịch Thủ đô. Triển khai phần mềm timbuyt.vn phục vụ hành khách tra cứu thông tin dịch vụ xe buýt với hơn 550 nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Để góp phần xây dựng Thành phố thông minh, năm 2019 và những năm tiếp theo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3,4 để giải quyết 47/106 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Hà Nội, dự kiến cuối tháng 12/2018 sẽ tiếp tục triển khai chính thức thêm 12 DVCTT mức độ 3 nâng tổng số DVCTT mức độ 3,4 lên 59/106 (đạt 55%). Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền của Sở. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn đạt 99,9%.

Để góp phần xây dựng Thành phố thông minh, năm 2019 và những năm tiếp theo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tham mưu cho Thành phố triển khai đề án Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030; Đề án Quy định xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn Thành phố; sửa đổi Nghị quyết 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND Thành phố về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Kế hoạch phát triển phương tiện VTHKCC trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục triển khai các hợp phần của Hệ thống Giao thông thông minh trong tổng thể Đề án Thành phố thông minh tập trung vào những nội dung cụ thể: Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; Lắp đặt hệ thống camera phục vụ cho công tác quản lý điều hành giao thông trên địa bàn 12 quận nội thành; Lắp đặt thí điểm hệ thống thiết bị đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại một số nút giao thông trên địa bàn Thành phố; Mở rộng ứng dụng hệ thống thẻ vé điện tử,...

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong công tác duy tu, bảo trì và công nghệ thông tin để giám sát chặt chẽ công tác tuần đường, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mở rộng phạm vi áp dụng phần mềm quản lý, giám sát công tác duy tu, bảo trì (phần mềm Govone) đối với lĩnh vực quản lý của thanh tra giao thông vận tải.

Tiếp tục rà soát lại hệ thống biển báo giao thông đường bộ để thay thế theo đúng quy chuẩn tại Quyết định số 41/2016 của Bộ Giao thông vận tải. Xây dựng đồng bộ các nhà chờ xe buýt trên địa bàn Thành phố và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận nội thành. Xén dải phân cách, cải tạo đảo giao thông, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 quận nội thành.

Tăng cường Quản lý nhà nước về vận tải. Tiếp tục rà soát các luồng tuyến vận tải hành khách tuyến cố định để tham mưu, đề xuất Bộ GTVT, Thành phố sắp xếp lại cho hợp lý để giảm ùn tắc giao thông. Xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố.

Nghiên cứu mở rộng mô hình xử lý vi phạm tự động qua camera giám sát tại bến xe Giáp Bát trên địa bàn toàn Thành phố. Tích cực, chủ động triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong giải quyết thủ tục hành chính theo kế hoạch của Thành phố. Nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện chủ đề năm 2019. “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng hiệu quả đội ngũ CBCCVC các phòng, ban, đơn vị trực thuộc trên cơ sở Đề án ví trí việc làm. Tiếp tục tập trung công tác cải cách hành chính, lộ trình đến năm 2020 phấn đấu đạt tỷ lệ 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐNDngày 05/12/2017 của HĐND Thành phố Hà Nội.

Thành ủy viên - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động