Giao thông phải đi trước một bước

Giao thông là huyết mạnh của nền kinh tế. Muốn nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước. Đặc biệt, để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0), đặt trong bối cảnh TP Hà Nội đang hướng tới mô hình “thành phố thông minh”, thì giao thông là một trong những lĩnh vực đóng vai trò tiên phong.
giao thong phai di truoc mot buoc Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh thăm, chúc Tết Công ty CP công trình Giao thông Hà Nội
giao thong phai di truoc mot buoc Hà Nội: Xuất hiện 2 khu vực giao thông có chất lượng không khí xấu cần hạn chế lưu thông
giao thong phai di truoc mot buoc
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Ngoài việc đầu tư và đưa vào sử dụng một số công trình giao thông trọng điểm, năm 2018 ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) Thành phố đã triển khai những mô hình mới trong tổ chức quản lý giao thông, ứng dụng giao thông thông minh như: Thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến đường (phố) trên địa bàn Thành phố; Triển khai việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 07 tuyến phố (Hoàn Kiếm, Dã Tượng, Liên Trì, Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm); Mở rộng ứng dụng công nghệ tìm kiếm điểm đỗ xe và thanh toán dịch vụ qua điện thoại thông minh Iparking trên toàn địa bàn Thành phố, Sở GTVT đã cấp 134 giấy phép (tương đương 154 mã điểm) trông giữ phương tiện ứng dụng công nghệ iParking; Tiếp tục ứng dụng phần mềm quản lý GovOne nâng cao chất lượng công tác quản lý, giám sát, duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.

giao thong phai di truoc mot buoc
Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm.

Đặc biệt, triển khai thí điểm một số hạng mục hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01; Phối hợp với Công ty FPT triển khai một số hạng mục của trung tâm giám sát điều hành thông minh tại số 01 Kim Mã (xây dựng cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông, xây dựng bản đồ số về giao thông Hà Nội); xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát tại bến xe Giáp Bát; phối hợp với Tập đoàn Siemens xây dựng phương án triển khai lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại nút Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ - Mễ Trì.

Đồng thời, lần đầu tiên Hà Nội mở tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG 01,02,03) với 50 xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 và 02 tuyến xe buýt hai tầng thoáng nóc phục vụ phát triển du lịch Thủ đô. Triển khai phần mềm timbuyt.vn phục vụ hành khách tra cứu thông tin dịch vụ xe buýt với hơn 550 nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Để góp phần xây dựng Thành phố thông minh, năm 2019 và những năm tiếp theo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3,4 để giải quyết 47/106 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Hà Nội, dự kiến cuối tháng 12/2018 sẽ tiếp tục triển khai chính thức thêm 12 DVCTT mức độ 3 nâng tổng số DVCTT mức độ 3,4 lên 59/106 (đạt 55%). Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền của Sở. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn đạt 99,9%.

Để góp phần xây dựng Thành phố thông minh, năm 2019 và những năm tiếp theo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tham mưu cho Thành phố triển khai đề án Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030; Đề án Quy định xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn Thành phố; sửa đổi Nghị quyết 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND Thành phố về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Kế hoạch phát triển phương tiện VTHKCC trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục triển khai các hợp phần của Hệ thống Giao thông thông minh trong tổng thể Đề án Thành phố thông minh tập trung vào những nội dung cụ thể: Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; Lắp đặt hệ thống camera phục vụ cho công tác quản lý điều hành giao thông trên địa bàn 12 quận nội thành; Lắp đặt thí điểm hệ thống thiết bị đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại một số nút giao thông trên địa bàn Thành phố; Mở rộng ứng dụng hệ thống thẻ vé điện tử,...

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong công tác duy tu, bảo trì và công nghệ thông tin để giám sát chặt chẽ công tác tuần đường, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mở rộng phạm vi áp dụng phần mềm quản lý, giám sát công tác duy tu, bảo trì (phần mềm Govone) đối với lĩnh vực quản lý của thanh tra giao thông vận tải.

Tiếp tục rà soát lại hệ thống biển báo giao thông đường bộ để thay thế theo đúng quy chuẩn tại Quyết định số 41/2016 của Bộ Giao thông vận tải. Xây dựng đồng bộ các nhà chờ xe buýt trên địa bàn Thành phố và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận nội thành. Xén dải phân cách, cải tạo đảo giao thông, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 quận nội thành.

Tăng cường Quản lý nhà nước về vận tải. Tiếp tục rà soát các luồng tuyến vận tải hành khách tuyến cố định để tham mưu, đề xuất Bộ GTVT, Thành phố sắp xếp lại cho hợp lý để giảm ùn tắc giao thông. Xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố.

Nghiên cứu mở rộng mô hình xử lý vi phạm tự động qua camera giám sát tại bến xe Giáp Bát trên địa bàn toàn Thành phố. Tích cực, chủ động triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong giải quyết thủ tục hành chính theo kế hoạch của Thành phố. Nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện chủ đề năm 2019. “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng hiệu quả đội ngũ CBCCVC các phòng, ban, đơn vị trực thuộc trên cơ sở Đề án ví trí việc làm. Tiếp tục tập trung công tác cải cách hành chính, lộ trình đến năm 2020 phấn đấu đạt tỷ lệ 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐNDngày 05/12/2017 của HĐND Thành phố Hà Nội.

Thành ủy viên - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động