Giao thông phải đi trước một bước

(LĐTĐ) Giao thông là huyết mạnh của nền kinh tế. Muốn nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước. Đặc biệt, để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0), đặt trong bối cảnh TP Hà Nội đang hướng tới mô hình “thành phố thông minh”, thì giao thông là một trong những lĩnh vực đóng vai trò tiên phong.
giao thong phai di truoc mot buoc Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh thăm, chúc Tết Công ty CP công trình Giao thông Hà Nội
giao thong phai di truoc mot buoc Hà Nội: Xuất hiện 2 khu vực giao thông có chất lượng không khí xấu cần hạn chế lưu thông
giao thong phai di truoc mot buoc
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Ngoài việc đầu tư và đưa vào sử dụng một số công trình giao thông trọng điểm, năm 2018 ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) Thành phố đã triển khai những mô hình mới trong tổ chức quản lý giao thông, ứng dụng giao thông thông minh như: Thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến đường (phố) trên địa bàn Thành phố; Triển khai việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 07 tuyến phố (Hoàn Kiếm, Dã Tượng, Liên Trì, Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm); Mở rộng ứng dụng công nghệ tìm kiếm điểm đỗ xe và thanh toán dịch vụ qua điện thoại thông minh Iparking trên toàn địa bàn Thành phố, Sở GTVT đã cấp 134 giấy phép (tương đương 154 mã điểm) trông giữ phương tiện ứng dụng công nghệ iParking; Tiếp tục ứng dụng phần mềm quản lý GovOne nâng cao chất lượng công tác quản lý, giám sát, duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.

giao thong phai di truoc mot buoc
Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm.

Đặc biệt, triển khai thí điểm một số hạng mục hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01; Phối hợp với Công ty FPT triển khai một số hạng mục của trung tâm giám sát điều hành thông minh tại số 01 Kim Mã (xây dựng cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông, xây dựng bản đồ số về giao thông Hà Nội); xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát tại bến xe Giáp Bát; phối hợp với Tập đoàn Siemens xây dựng phương án triển khai lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại nút Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ - Mễ Trì.

Đồng thời, lần đầu tiên Hà Nội mở tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG 01,02,03) với 50 xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 và 02 tuyến xe buýt hai tầng thoáng nóc phục vụ phát triển du lịch Thủ đô. Triển khai phần mềm timbuyt.vn phục vụ hành khách tra cứu thông tin dịch vụ xe buýt với hơn 550 nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Để góp phần xây dựng Thành phố thông minh, năm 2019 và những năm tiếp theo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3,4 để giải quyết 47/106 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Hà Nội, dự kiến cuối tháng 12/2018 sẽ tiếp tục triển khai chính thức thêm 12 DVCTT mức độ 3 nâng tổng số DVCTT mức độ 3,4 lên 59/106 (đạt 55%). Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền của Sở. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn đạt 99,9%.

Để góp phần xây dựng Thành phố thông minh, năm 2019 và những năm tiếp theo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tham mưu cho Thành phố triển khai đề án Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030; Đề án Quy định xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn Thành phố; sửa đổi Nghị quyết 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND Thành phố về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Kế hoạch phát triển phương tiện VTHKCC trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục triển khai các hợp phần của Hệ thống Giao thông thông minh trong tổng thể Đề án Thành phố thông minh tập trung vào những nội dung cụ thể: Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; Lắp đặt hệ thống camera phục vụ cho công tác quản lý điều hành giao thông trên địa bàn 12 quận nội thành; Lắp đặt thí điểm hệ thống thiết bị đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại một số nút giao thông trên địa bàn Thành phố; Mở rộng ứng dụng hệ thống thẻ vé điện tử,...

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong công tác duy tu, bảo trì và công nghệ thông tin để giám sát chặt chẽ công tác tuần đường, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mở rộng phạm vi áp dụng phần mềm quản lý, giám sát công tác duy tu, bảo trì (phần mềm Govone) đối với lĩnh vực quản lý của thanh tra giao thông vận tải.

Tiếp tục rà soát lại hệ thống biển báo giao thông đường bộ để thay thế theo đúng quy chuẩn tại Quyết định số 41/2016 của Bộ Giao thông vận tải. Xây dựng đồng bộ các nhà chờ xe buýt trên địa bàn Thành phố và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận nội thành. Xén dải phân cách, cải tạo đảo giao thông, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 quận nội thành.

Tăng cường Quản lý nhà nước về vận tải. Tiếp tục rà soát các luồng tuyến vận tải hành khách tuyến cố định để tham mưu, đề xuất Bộ GTVT, Thành phố sắp xếp lại cho hợp lý để giảm ùn tắc giao thông. Xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố.

Nghiên cứu mở rộng mô hình xử lý vi phạm tự động qua camera giám sát tại bến xe Giáp Bát trên địa bàn toàn Thành phố. Tích cực, chủ động triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong giải quyết thủ tục hành chính theo kế hoạch của Thành phố. Nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện chủ đề năm 2019. “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng hiệu quả đội ngũ CBCCVC các phòng, ban, đơn vị trực thuộc trên cơ sở Đề án ví trí việc làm. Tiếp tục tập trung công tác cải cách hành chính, lộ trình đến năm 2020 phấn đấu đạt tỷ lệ 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐNDngày 05/12/2017 của HĐND Thành phố Hà Nội.

Thành ủy viên - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhiều học sinh vẫn bất chấp quy định, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường... Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông cho học sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Ban Quản lý công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, hiện đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng để đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động