Giao thông phải đi trước một bước

15:18 | 11/02/2019
(LĐTĐ) Giao thông là huyết mạnh của nền kinh tế. Muốn nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước. Đặc biệt, để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0), đặt trong bối cảnh TP Hà Nội đang hướng tới mô hình “thành phố thông minh”, thì giao thông là một trong những lĩnh vực đóng vai trò tiên phong.
giao thong phai di truoc mot buoc Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh thăm, chúc Tết Công ty CP công trình Giao thông Hà Nội
giao thong phai di truoc mot buoc Hà Nội: Xuất hiện 2 khu vực giao thông có chất lượng không khí xấu cần hạn chế lưu thông
giao thong phai di truoc mot buoc
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Ngoài việc đầu tư và đưa vào sử dụng một số công trình giao thông trọng điểm, năm 2018 ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) Thành phố đã triển khai những mô hình mới trong tổ chức quản lý giao thông, ứng dụng giao thông thông minh như: Thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến đường (phố) trên địa bàn Thành phố; Triển khai việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 07 tuyến phố (Hoàn Kiếm, Dã Tượng, Liên Trì, Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm); Mở rộng ứng dụng công nghệ tìm kiếm điểm đỗ xe và thanh toán dịch vụ qua điện thoại thông minh Iparking trên toàn địa bàn Thành phố, Sở GTVT đã cấp 134 giấy phép (tương đương 154 mã điểm) trông giữ phương tiện ứng dụng công nghệ iParking; Tiếp tục ứng dụng phần mềm quản lý GovOne nâng cao chất lượng công tác quản lý, giám sát, duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.

giao thong phai di truoc mot buoc
Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm.

Đặc biệt, triển khai thí điểm một số hạng mục hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01; Phối hợp với Công ty FPT triển khai một số hạng mục của trung tâm giám sát điều hành thông minh tại số 01 Kim Mã (xây dựng cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông, xây dựng bản đồ số về giao thông Hà Nội); xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát tại bến xe Giáp Bát; phối hợp với Tập đoàn Siemens xây dựng phương án triển khai lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại nút Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ - Mễ Trì.

Đồng thời, lần đầu tiên Hà Nội mở tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG 01,02,03) với 50 xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 và 02 tuyến xe buýt hai tầng thoáng nóc phục vụ phát triển du lịch Thủ đô. Triển khai phần mềm timbuyt.vn phục vụ hành khách tra cứu thông tin dịch vụ xe buýt với hơn 550 nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Để góp phần xây dựng Thành phố thông minh, năm 2019 và những năm tiếp theo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3,4 để giải quyết 47/106 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Hà Nội, dự kiến cuối tháng 12/2018 sẽ tiếp tục triển khai chính thức thêm 12 DVCTT mức độ 3 nâng tổng số DVCTT mức độ 3,4 lên 59/106 (đạt 55%). Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền của Sở. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn đạt 99,9%.

Để góp phần xây dựng Thành phố thông minh, năm 2019 và những năm tiếp theo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tham mưu cho Thành phố triển khai đề án Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030; Đề án Quy định xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn Thành phố; sửa đổi Nghị quyết 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND Thành phố về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Kế hoạch phát triển phương tiện VTHKCC trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục triển khai các hợp phần của Hệ thống Giao thông thông minh trong tổng thể Đề án Thành phố thông minh tập trung vào những nội dung cụ thể: Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; Lắp đặt hệ thống camera phục vụ cho công tác quản lý điều hành giao thông trên địa bàn 12 quận nội thành; Lắp đặt thí điểm hệ thống thiết bị đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại một số nút giao thông trên địa bàn Thành phố; Mở rộng ứng dụng hệ thống thẻ vé điện tử,...

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong công tác duy tu, bảo trì và công nghệ thông tin để giám sát chặt chẽ công tác tuần đường, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mở rộng phạm vi áp dụng phần mềm quản lý, giám sát công tác duy tu, bảo trì (phần mềm Govone) đối với lĩnh vực quản lý của thanh tra giao thông vận tải.

Tiếp tục rà soát lại hệ thống biển báo giao thông đường bộ để thay thế theo đúng quy chuẩn tại Quyết định số 41/2016 của Bộ Giao thông vận tải. Xây dựng đồng bộ các nhà chờ xe buýt trên địa bàn Thành phố và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận nội thành. Xén dải phân cách, cải tạo đảo giao thông, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 quận nội thành.

Tăng cường Quản lý nhà nước về vận tải. Tiếp tục rà soát các luồng tuyến vận tải hành khách tuyến cố định để tham mưu, đề xuất Bộ GTVT, Thành phố sắp xếp lại cho hợp lý để giảm ùn tắc giao thông. Xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố.

Nghiên cứu mở rộng mô hình xử lý vi phạm tự động qua camera giám sát tại bến xe Giáp Bát trên địa bàn toàn Thành phố. Tích cực, chủ động triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong giải quyết thủ tục hành chính theo kế hoạch của Thành phố. Nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện chủ đề năm 2019. “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng hiệu quả đội ngũ CBCCVC các phòng, ban, đơn vị trực thuộc trên cơ sở Đề án ví trí việc làm. Tiếp tục tập trung công tác cải cách hành chính, lộ trình đến năm 2020 phấn đấu đạt tỷ lệ 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐNDngày 05/12/2017 của HĐND Thành phố Hà Nội.

Thành ủy viên - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này