Giảm ùn tắc: Nâng chất lượng hạ tầng thôi chưa đủ

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, vai trò, ý thức của người dân trong thực hiện Luật giao thông cũng rất quan trọng.
nang cao chat luong ha tang thoi chua du Hạn chế xe gắn máy, cần phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ
nang cao chat luong ha tang thoi chua du Dỡ bỏ nhiều giải phân cách để giảm ùn tắc

Nhiều điểm vẫn ùn tắc trong giờ cao điểm

Để tìm hiểu vấn đề, PV đã có mặt tại một số nút giao thông trọng điểm của Thành phố như Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; Minh Khai - Ngõ gốc Đề; Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, Lê Văn Lương - Tố Hữu; Láng Hạ - Giảng Võ; Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến; Cầu Giấy - Xuân Thủy,… được cho là những “điểm đen” tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra; đặc biệt tại những giờ cao điểm.

nang cao chat luong ha tang thoi chua du
Nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng không xảy ra ùn tắc, ảnh chụp vào sáng 3/11.

Nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng (Hoàng Mai) là tuyến đường nằm trong dự án mở rộng đường Vành đai 3, về cơ bản đường đã được nâng cấp, bố trí lực lượng giao thông phân luồng, giải tỏa ùn tắc. Nhưng ở “nút thắt” đầu ngã ba Giải Phóng và Nguyễn Hữu Thọ - nơi có một số hộ dân chưa được giải tỏa - thường bị ùn ứ, tắc nghẽn mỗi khi có tàu qua.

Tương tự, tại nút giao thông qua các tuyến phố Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch, cảnh ùn tắc thường xuyên xảy ra. Lý do bởi các phương tiện cá nhân, ô tô con, taxi, do cha mẹ đón học sinh đổ ra từ các ngõ Lương Định Của, Hoàng Tích Trí, Tôn Thất Tùng…, cùng với lượng xe con, xe bus lưu thông liên tục ngoài trục đường chính, khiến những tuyến phố Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch trở nên quá tải vào giờ cao điểm.

Cùng đó, một số nút giao thông Tây Sơn - Chùa Bộc, Lê Văn Lương - Láng, Láng Hạ - Thái Hà, đặc biệt nút Ngã Tư Sở đoạn qua Cầu Mới giao cắt với đường Trường Chinh, thường xuyên xảy ra tắc nghẽn.

Chị Trần Thị Thu (Tương Mai – Hà Nội) đi làm ở Trung Hòa, Nhân Chính cho biết, ngày nào chị cũng đi về hai chiều qua đường Trường Chinh, cứ vào khung giờ sáng 7h30 - 8h30, chiều 16h30-18h phương tiện lưu thông qua tuyến phố này trở nên dày đặc, tắc nghẽn, nhiều hôm chị phải chôn chân tại chỗ đến 30 phút. “Có tránh đường Trường Chinh cũng chẳng còn đường nào khá hơn, đi sang Thái Hà – Chùa Bộc thì cũng tắc nghẽn không kém”, chị Thu cho hay.

Trước đó, vào ngày 20/9, tại nút giao thông giao cắt giữa các tuyến đường Phan Trọng Tuệ - QL70 và phố Tả Thanh Oai (Thanh Trì – Hà Nội) đoạn qua cầu Tó đã xảy ra tình trạng tê liệt giao thông trong 4 tiếng. Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Trưởng công an xã Tả Thanh Oai cho biết, trước đây tuyến đường Phan Trọng Tuệ và đoạn qua cầu Tó rất ít xảy ra ùn tắc, nhưng hơn một năm nay, nút giao thông này có hiện tượng hay xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

Đường thông hơn khi có cảnh sát giao thông

Theo ghi nhận của PV, những điểm đen về ùn tắc giao thông nêu trên, vào những giờ cao điểm, nếu có lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), quản lý trật tự đô thị của cấp phường đứng ra phân luồng giao thông thì không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Song hễ vắng hai lực lượng này, lại vẫn căn bệnh cũ “mạnh ai nấy đi” ách tắc càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Có mặt ở nút giao thông Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch vào khoảng 8h45 – 9h00 sáng 3/11 theo ghi nhận của PV thì lưu lượng người và phương tiện lưu thông qua các tuyến đường này vẫn đông, nhưng không có hiện tượng ùn tắc nghiêm trọng. Bác Nguyễn Văn Thành, hành nghề xe ôm ở phố Lương Đình Của cho hay, thời gian gần đây, thấy CSGT túc trực nhiều hơn, đông hơn nên tình trạng tắc nghẽn cũng ít xảy ra.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện Hà Nội có khoảng 5,5 triệu phương tiện, trong đó có 0,5 triệu ô tô, hơn 5 triệu xe máy, tốc độ tăng trung bình 14%/ năm. Hiện trên địa bàn Thành phố còn 34 điểm (giảm được 55 điểm) ùn tắc.

Để giải quyết vấn nạn ùn tắc, Thành phố đã chỉ đạo nhiều bộ, ban, ngành vào cuộc, tiến hành phân luồng, giải tỏa các phương tiện. Thậm chí, nhiều dự thảo luật đưa ra, sẽ tiến hành cấm các phương tiện cá nhân từ 2020-2025. Nhưng đến nay, tình trạng ùn tắc vẫn chưa được chấm dứt.

Để giảm ùn tắc giao thông, TP. Hà Nội đã chi hơn 259.000 tỉ đồng giai đoạn 2012 - 2015 để xây cầu vượt, phân làn, phân luồng. Đầu tư kinh phí 1.414 tỉ đồng thực hiện tách dòng phương tiện ô tô, xe máy đi theo đường riêng trên 12 tuyến phố ngoài vành đai 1. Bên cạnh đó, Thành phố cũng thành lập thêm 5 đội trật tự giao thông (TTGT), đưa con số cảnh sát TTGT lên hơn 1.800 người. Hiện, Thành phố đã đưa vào sử dụng 7 cầu vượt vào cuối năm 2015

Theo một số chuyên gia, hình thức cấm các phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông hiện chưa phù hợp, vì giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dân. Muốn giải quyết ùn tắc, Thành phố phải nâng cấp hạ tầng cơ sở, chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành cùng vào cuộc.

“Chúng ta phải xây cầu vượt, xây tàu điện ngầm. Phải tính đến việc hoàn thiện các phương tiện giao thông công cộng để thay thế dần các phương tiện cá nhân. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, vai trò, ý thức của người dân trong thực hiện Luật giao thông cũng rất quan trọng”, TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Đấy là nguyên nhân và đề xuất mang tầm dài hạn, còn hiện tại việc ách tắc giao thông tại các điểm đen nguyên nhân chính vẫn do ý thức của người tham gia giao thông kém. Cụ thể, đi không đúng làn đường, tự ý vượt đèn đỏ khi không có lực lượng chức năng, rẽ trái, rẽ phải theo hình thức mạnh ai nấy rẻ nên càng xảy ra vấn nạn ùn tắc.

Được biết, nhằm giảm ùn tắc, hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất TP. Hà Nội chi hơn 259.000 tỉ đồng giai đoạn 2012 - 2015 để xây cầu vượt, phân làn, phân luồng; đầu tư kinh phí 1.414 tỉ đồng thực hiện tách dòng phương tiện ô tô, xe máy đi theo đường riêng trên 12 tuyến phố ngoài vành đai 1 (gồm Yên Phụ, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Bắc Thăng Long - Nội Bài, Quang Trung (Hà Đông); tăng nguồn nhân lực chuyên trách lên hơn 1.800 người (trong đó CSGT trên 1.200 người, TTGT trên 600 người).

Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động