Hạn chế xe gắn máy, cần phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Trong mấy ngày qua, dư luận xôn xao về việc, lãnh đạo TP.Hà Nội đề xuất xây dựng lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm lưu thông xe máy ở khu vực nội đô. Đây được xem là chủ trương đúng để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, muốn biến ý tưởng thành hiện thực, điều kiện cần và đủ là Thành phố phải đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại.  
can phat trien ha tang giao thong dong bo Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải
can phat trien ha tang giao thong dong bo Triển khai cấp đổi Giấy phép lái xe tại nơi làm việc, còn băn khoăn
can phat trien ha tang giao thong dong bo Giảm 50% thương vong do tai nạn giao thông vào năm 2020
can phat trien ha tang giao thong dong bo Chế tài đã có, liệu có khó triển khai?

Khi người dân đồng thuận

Nếu như vài chục năm trước, xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở nước ta thì ngày nay, ngôi vị này được nhường chỗ cho xe máy. Điều đáng nói cùng với sự phát triển cơ học về dân số, khiến mật độ người tham gia giao thông ở  nội thành Hà Nội rất cao, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Cô Đoàn Kim Dung - giáo viên Trường THPT Giáp Bát - chia sẻ: “Thời điểm vào giờ học hoặc tan giờ học, mới thấy hết được sự phức tạp bởi sự quá tải bởi dung lượng phương tiện cá nhân. Các bậc phụ huynh vì vội cho con kịp giờ nên lạng lách lẫn nhau, mạnh ai nấy đi; các em nhảy vội xuống xe để nhanh vào lớp, xe này phạch kít trước xe kia, nhiều hôm quan sát tôi thót tim. Vì thế, nếu Thành phố tiến tới cấm xe máy, thay bằng phương tiện công cộng cho việc đi lại, tôi nghĩ đây là việc làm văn minh, tránh được rủi ro đáng tiếc. Một quyết định hợp lòng dân. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cần phải phù hợp”.

can phat trien ha tang giao thong dong bo

Hạn chế phương tiện cá nhân là một trong những giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Khi hay tin Thành phố có chủ trương hạn chế xe gắn máy, trao đổi với Báo LĐTĐ, bà Đỗ Ngọc Minh (75 tuổi, Khu tập thể cơ khí Trần Hưng Đạo, phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) cho biết: Dù xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của gia đình, nhưng tôi rất ủng hộ chủ trương cấm xe máy của Thành phố, chuyển sang sử dụng xe công cộng, vừa tránh ùn tắc lại đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. “Trong gia đình, chỉ có tôi thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại. Song tôi thấy chất lượng xe buýt chưa được tốt, lái xe có chú đi còn ẩu, vẫn còn nhiều người thiếu ý thức chen lấn xô đẩy khi lên xe, vứt rác bừa bãi. Vì thế, cần phải nâng cao  chất lượng  về mọi mặt đối với xe buýt công cộng trước khi hạn chế, tiến tới cấm lưu thông xe máy trong địa bàn nội thành”- bà Minh nói.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Hà Nội hiện có khoảng 5 triệu xe máy và hơn 500 ngàn ô tô, với tốc độ tăng bình quân 10%/năm. Với đà này, dự tính đến năm 2025, Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy. Đây thực sự là một con số đáng phải suy ngẫm, vì nó không chỉ làm ùn tắc giao thông mà còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường do khí thải. Cho nên, việc hạn chế các phương tiện cá nhân, tiến tới cấm xe máy là xu thế tất yếu. Việc cấm này cũng đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều đô thị lớn trên thế giới.

Cần có lộ trình phù hợp

Nói về Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết, ông đã từng tham gia góp ý kiến về vấn nạn ùn tắc giao thông Hà Nội, nhưng các giải pháp trước đó mà cơ quan chức năng đưa ra, hiệu quả đạt được không cao, thậm chí nhiều phương án còn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, với đề án lần này, ông cho rằng, tính khả thi rất cao. Đây là đề xuất đúng với định hướng các đô thị phát triển trên thế giới. Cách đây 30 năm, xe máy - phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn của Nhật và Hàn Quốc cũng nhiều như Việt Nam, song do đặt ra lộ trình đi theo đúng hướng, nên đến nay, họ đã giải quyết được tình trạng này.

Ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, nếu muốn hạn chế phương tiện cá nhân, phải có phương tiện thay thế cho người dân đi làm. Vì thế, việc hạn chế xe cá nhân phải xây dựng một lộ trình phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội, chứ không nhảy cóc được. “Đề xuất của UBND TP.Hà Nội có lộ trình gần 10 năm là thời gian khoảng hợp lý, đủ để người dân suy nghĩ, các tổ chức chính trị xã hội, các chuyên gia nghiên cứu, áp dụng dần rồi ra quyết định, chứ không áp người dân bỏ phương tiện “chủ yếu” của mình ngay ngày một ngày hai” - ông Liên cho biết.

Theo ông Liên, nếu có phương tiện công cộng thay thế chất lượng phù hợp thì người dân sẽ tự dần bỏ xe máy. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các ngành chức năng cũng nên nghiên cứu tính toán đến sự đặc thù của từng dãy phố, khu nhà, sự vận hành trước đó của các phương tiện giao thông công cộng để áp dụng sao cho hợp lý, tránh xáo trộn cuộc sống, công việc của người dân.

Còn theo ông Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty vận tải Hà Nội, trong quy hoạch những năm tới, về cơ bản, vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Vì vậy, cần phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay. Bởi thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân cao hơn rất nhiều so với số đầu xe buýt Hà Nội hiện có.

Được biết, để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy, phải đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, năm 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung như các tuyến đường vành đai, xuyên tâm. Phương tiện vận tải hành khách công cộng có tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn như 8 tuyến đường sắt đô thị.  Mặc dù đề xuất hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô, nhưng Thành phố không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm phương tiện của người dân. Người dân vẫn có thể mua xe và lưu thông bình thường tại các tuyến phố không cấm. Hiện, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu đề án quản lý, hạn chế với  4 nhóm giải pháp cơ bản là tăng cường năng lực vận chuyển phục vụ người dân, tăng cường bến bãi đậu xe, mở ra nhiều không gian đi bộ, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân...

Anh Tuấn

 

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động