Hạn chế xe gắn máy, cần phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Trong mấy ngày qua, dư luận xôn xao về việc, lãnh đạo TP.Hà Nội đề xuất xây dựng lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm lưu thông xe máy ở khu vực nội đô. Đây được xem là chủ trương đúng để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, muốn biến ý tưởng thành hiện thực, điều kiện cần và đủ là Thành phố phải đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại.  
can phat trien ha tang giao thong dong bo Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải
can phat trien ha tang giao thong dong bo Triển khai cấp đổi Giấy phép lái xe tại nơi làm việc, còn băn khoăn
can phat trien ha tang giao thong dong bo Giảm 50% thương vong do tai nạn giao thông vào năm 2020
can phat trien ha tang giao thong dong bo Chế tài đã có, liệu có khó triển khai?

Khi người dân đồng thuận

Nếu như vài chục năm trước, xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở nước ta thì ngày nay, ngôi vị này được nhường chỗ cho xe máy. Điều đáng nói cùng với sự phát triển cơ học về dân số, khiến mật độ người tham gia giao thông ở  nội thành Hà Nội rất cao, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Cô Đoàn Kim Dung - giáo viên Trường THPT Giáp Bát - chia sẻ: “Thời điểm vào giờ học hoặc tan giờ học, mới thấy hết được sự phức tạp bởi sự quá tải bởi dung lượng phương tiện cá nhân. Các bậc phụ huynh vì vội cho con kịp giờ nên lạng lách lẫn nhau, mạnh ai nấy đi; các em nhảy vội xuống xe để nhanh vào lớp, xe này phạch kít trước xe kia, nhiều hôm quan sát tôi thót tim. Vì thế, nếu Thành phố tiến tới cấm xe máy, thay bằng phương tiện công cộng cho việc đi lại, tôi nghĩ đây là việc làm văn minh, tránh được rủi ro đáng tiếc. Một quyết định hợp lòng dân. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cần phải phù hợp”.

can phat trien ha tang giao thong dong bo

Hạn chế phương tiện cá nhân là một trong những giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Khi hay tin Thành phố có chủ trương hạn chế xe gắn máy, trao đổi với Báo LĐTĐ, bà Đỗ Ngọc Minh (75 tuổi, Khu tập thể cơ khí Trần Hưng Đạo, phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) cho biết: Dù xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của gia đình, nhưng tôi rất ủng hộ chủ trương cấm xe máy của Thành phố, chuyển sang sử dụng xe công cộng, vừa tránh ùn tắc lại đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. “Trong gia đình, chỉ có tôi thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại. Song tôi thấy chất lượng xe buýt chưa được tốt, lái xe có chú đi còn ẩu, vẫn còn nhiều người thiếu ý thức chen lấn xô đẩy khi lên xe, vứt rác bừa bãi. Vì thế, cần phải nâng cao  chất lượng  về mọi mặt đối với xe buýt công cộng trước khi hạn chế, tiến tới cấm lưu thông xe máy trong địa bàn nội thành”- bà Minh nói.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Hà Nội hiện có khoảng 5 triệu xe máy và hơn 500 ngàn ô tô, với tốc độ tăng bình quân 10%/năm. Với đà này, dự tính đến năm 2025, Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy. Đây thực sự là một con số đáng phải suy ngẫm, vì nó không chỉ làm ùn tắc giao thông mà còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường do khí thải. Cho nên, việc hạn chế các phương tiện cá nhân, tiến tới cấm xe máy là xu thế tất yếu. Việc cấm này cũng đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều đô thị lớn trên thế giới.

Cần có lộ trình phù hợp

Nói về Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết, ông đã từng tham gia góp ý kiến về vấn nạn ùn tắc giao thông Hà Nội, nhưng các giải pháp trước đó mà cơ quan chức năng đưa ra, hiệu quả đạt được không cao, thậm chí nhiều phương án còn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, với đề án lần này, ông cho rằng, tính khả thi rất cao. Đây là đề xuất đúng với định hướng các đô thị phát triển trên thế giới. Cách đây 30 năm, xe máy - phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn của Nhật và Hàn Quốc cũng nhiều như Việt Nam, song do đặt ra lộ trình đi theo đúng hướng, nên đến nay, họ đã giải quyết được tình trạng này.

Ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, nếu muốn hạn chế phương tiện cá nhân, phải có phương tiện thay thế cho người dân đi làm. Vì thế, việc hạn chế xe cá nhân phải xây dựng một lộ trình phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội, chứ không nhảy cóc được. “Đề xuất của UBND TP.Hà Nội có lộ trình gần 10 năm là thời gian khoảng hợp lý, đủ để người dân suy nghĩ, các tổ chức chính trị xã hội, các chuyên gia nghiên cứu, áp dụng dần rồi ra quyết định, chứ không áp người dân bỏ phương tiện “chủ yếu” của mình ngay ngày một ngày hai” - ông Liên cho biết.

Theo ông Liên, nếu có phương tiện công cộng thay thế chất lượng phù hợp thì người dân sẽ tự dần bỏ xe máy. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các ngành chức năng cũng nên nghiên cứu tính toán đến sự đặc thù của từng dãy phố, khu nhà, sự vận hành trước đó của các phương tiện giao thông công cộng để áp dụng sao cho hợp lý, tránh xáo trộn cuộc sống, công việc của người dân.

Còn theo ông Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty vận tải Hà Nội, trong quy hoạch những năm tới, về cơ bản, vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Vì vậy, cần phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay. Bởi thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân cao hơn rất nhiều so với số đầu xe buýt Hà Nội hiện có.

Được biết, để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy, phải đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, năm 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung như các tuyến đường vành đai, xuyên tâm. Phương tiện vận tải hành khách công cộng có tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn như 8 tuyến đường sắt đô thị.  Mặc dù đề xuất hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô, nhưng Thành phố không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm phương tiện của người dân. Người dân vẫn có thể mua xe và lưu thông bình thường tại các tuyến phố không cấm. Hiện, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu đề án quản lý, hạn chế với  4 nhóm giải pháp cơ bản là tăng cường năng lực vận chuyển phục vụ người dân, tăng cường bến bãi đậu xe, mở ra nhiều không gian đi bộ, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân...

Anh Tuấn

 

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, có mưa vài nơi.
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động