Hạn chế xe gắn máy, cần phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Trong mấy ngày qua, dư luận xôn xao về việc, lãnh đạo TP.Hà Nội đề xuất xây dựng lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm lưu thông xe máy ở khu vực nội đô. Đây được xem là chủ trương đúng để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, muốn biến ý tưởng thành hiện thực, điều kiện cần và đủ là Thành phố phải đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại.  
can phat trien ha tang giao thong dong bo Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải
can phat trien ha tang giao thong dong bo Triển khai cấp đổi Giấy phép lái xe tại nơi làm việc, còn băn khoăn
can phat trien ha tang giao thong dong bo Giảm 50% thương vong do tai nạn giao thông vào năm 2020
can phat trien ha tang giao thong dong bo Chế tài đã có, liệu có khó triển khai?

Khi người dân đồng thuận

Nếu như vài chục năm trước, xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở nước ta thì ngày nay, ngôi vị này được nhường chỗ cho xe máy. Điều đáng nói cùng với sự phát triển cơ học về dân số, khiến mật độ người tham gia giao thông ở  nội thành Hà Nội rất cao, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Cô Đoàn Kim Dung - giáo viên Trường THPT Giáp Bát - chia sẻ: “Thời điểm vào giờ học hoặc tan giờ học, mới thấy hết được sự phức tạp bởi sự quá tải bởi dung lượng phương tiện cá nhân. Các bậc phụ huynh vì vội cho con kịp giờ nên lạng lách lẫn nhau, mạnh ai nấy đi; các em nhảy vội xuống xe để nhanh vào lớp, xe này phạch kít trước xe kia, nhiều hôm quan sát tôi thót tim. Vì thế, nếu Thành phố tiến tới cấm xe máy, thay bằng phương tiện công cộng cho việc đi lại, tôi nghĩ đây là việc làm văn minh, tránh được rủi ro đáng tiếc. Một quyết định hợp lòng dân. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cần phải phù hợp”.

can phat trien ha tang giao thong dong bo

Hạn chế phương tiện cá nhân là một trong những giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Khi hay tin Thành phố có chủ trương hạn chế xe gắn máy, trao đổi với Báo LĐTĐ, bà Đỗ Ngọc Minh (75 tuổi, Khu tập thể cơ khí Trần Hưng Đạo, phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) cho biết: Dù xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của gia đình, nhưng tôi rất ủng hộ chủ trương cấm xe máy của Thành phố, chuyển sang sử dụng xe công cộng, vừa tránh ùn tắc lại đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. “Trong gia đình, chỉ có tôi thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại. Song tôi thấy chất lượng xe buýt chưa được tốt, lái xe có chú đi còn ẩu, vẫn còn nhiều người thiếu ý thức chen lấn xô đẩy khi lên xe, vứt rác bừa bãi. Vì thế, cần phải nâng cao  chất lượng  về mọi mặt đối với xe buýt công cộng trước khi hạn chế, tiến tới cấm lưu thông xe máy trong địa bàn nội thành”- bà Minh nói.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Hà Nội hiện có khoảng 5 triệu xe máy và hơn 500 ngàn ô tô, với tốc độ tăng bình quân 10%/năm. Với đà này, dự tính đến năm 2025, Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy. Đây thực sự là một con số đáng phải suy ngẫm, vì nó không chỉ làm ùn tắc giao thông mà còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường do khí thải. Cho nên, việc hạn chế các phương tiện cá nhân, tiến tới cấm xe máy là xu thế tất yếu. Việc cấm này cũng đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều đô thị lớn trên thế giới.

Cần có lộ trình phù hợp

Nói về Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết, ông đã từng tham gia góp ý kiến về vấn nạn ùn tắc giao thông Hà Nội, nhưng các giải pháp trước đó mà cơ quan chức năng đưa ra, hiệu quả đạt được không cao, thậm chí nhiều phương án còn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, với đề án lần này, ông cho rằng, tính khả thi rất cao. Đây là đề xuất đúng với định hướng các đô thị phát triển trên thế giới. Cách đây 30 năm, xe máy - phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn của Nhật và Hàn Quốc cũng nhiều như Việt Nam, song do đặt ra lộ trình đi theo đúng hướng, nên đến nay, họ đã giải quyết được tình trạng này.

Ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, nếu muốn hạn chế phương tiện cá nhân, phải có phương tiện thay thế cho người dân đi làm. Vì thế, việc hạn chế xe cá nhân phải xây dựng một lộ trình phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội, chứ không nhảy cóc được. “Đề xuất của UBND TP.Hà Nội có lộ trình gần 10 năm là thời gian khoảng hợp lý, đủ để người dân suy nghĩ, các tổ chức chính trị xã hội, các chuyên gia nghiên cứu, áp dụng dần rồi ra quyết định, chứ không áp người dân bỏ phương tiện “chủ yếu” của mình ngay ngày một ngày hai” - ông Liên cho biết.

Theo ông Liên, nếu có phương tiện công cộng thay thế chất lượng phù hợp thì người dân sẽ tự dần bỏ xe máy. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các ngành chức năng cũng nên nghiên cứu tính toán đến sự đặc thù của từng dãy phố, khu nhà, sự vận hành trước đó của các phương tiện giao thông công cộng để áp dụng sao cho hợp lý, tránh xáo trộn cuộc sống, công việc của người dân.

Còn theo ông Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty vận tải Hà Nội, trong quy hoạch những năm tới, về cơ bản, vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Vì vậy, cần phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay. Bởi thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân cao hơn rất nhiều so với số đầu xe buýt Hà Nội hiện có.

Được biết, để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy, phải đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, năm 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung như các tuyến đường vành đai, xuyên tâm. Phương tiện vận tải hành khách công cộng có tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn như 8 tuyến đường sắt đô thị.  Mặc dù đề xuất hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô, nhưng Thành phố không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm phương tiện của người dân. Người dân vẫn có thể mua xe và lưu thông bình thường tại các tuyến phố không cấm. Hiện, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu đề án quản lý, hạn chế với  4 nhóm giải pháp cơ bản là tăng cường năng lực vận chuyển phục vụ người dân, tăng cường bến bãi đậu xe, mở ra nhiều không gian đi bộ, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân...

Anh Tuấn

 

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động