Hạn chế xe gắn máy, cần phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Trong mấy ngày qua, dư luận xôn xao về việc, lãnh đạo TP.Hà Nội đề xuất xây dựng lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm lưu thông xe máy ở khu vực nội đô. Đây được xem là chủ trương đúng để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, muốn biến ý tưởng thành hiện thực, điều kiện cần và đủ là Thành phố phải đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại.  
can phat trien ha tang giao thong dong bo Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải
can phat trien ha tang giao thong dong bo Triển khai cấp đổi Giấy phép lái xe tại nơi làm việc, còn băn khoăn
can phat trien ha tang giao thong dong bo Giảm 50% thương vong do tai nạn giao thông vào năm 2020
can phat trien ha tang giao thong dong bo Chế tài đã có, liệu có khó triển khai?

Khi người dân đồng thuận

Nếu như vài chục năm trước, xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở nước ta thì ngày nay, ngôi vị này được nhường chỗ cho xe máy. Điều đáng nói cùng với sự phát triển cơ học về dân số, khiến mật độ người tham gia giao thông ở  nội thành Hà Nội rất cao, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Cô Đoàn Kim Dung - giáo viên Trường THPT Giáp Bát - chia sẻ: “Thời điểm vào giờ học hoặc tan giờ học, mới thấy hết được sự phức tạp bởi sự quá tải bởi dung lượng phương tiện cá nhân. Các bậc phụ huynh vì vội cho con kịp giờ nên lạng lách lẫn nhau, mạnh ai nấy đi; các em nhảy vội xuống xe để nhanh vào lớp, xe này phạch kít trước xe kia, nhiều hôm quan sát tôi thót tim. Vì thế, nếu Thành phố tiến tới cấm xe máy, thay bằng phương tiện công cộng cho việc đi lại, tôi nghĩ đây là việc làm văn minh, tránh được rủi ro đáng tiếc. Một quyết định hợp lòng dân. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cần phải phù hợp”.

can phat trien ha tang giao thong dong bo

Hạn chế phương tiện cá nhân là một trong những giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Khi hay tin Thành phố có chủ trương hạn chế xe gắn máy, trao đổi với Báo LĐTĐ, bà Đỗ Ngọc Minh (75 tuổi, Khu tập thể cơ khí Trần Hưng Đạo, phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) cho biết: Dù xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của gia đình, nhưng tôi rất ủng hộ chủ trương cấm xe máy của Thành phố, chuyển sang sử dụng xe công cộng, vừa tránh ùn tắc lại đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. “Trong gia đình, chỉ có tôi thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại. Song tôi thấy chất lượng xe buýt chưa được tốt, lái xe có chú đi còn ẩu, vẫn còn nhiều người thiếu ý thức chen lấn xô đẩy khi lên xe, vứt rác bừa bãi. Vì thế, cần phải nâng cao  chất lượng  về mọi mặt đối với xe buýt công cộng trước khi hạn chế, tiến tới cấm lưu thông xe máy trong địa bàn nội thành”- bà Minh nói.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Hà Nội hiện có khoảng 5 triệu xe máy và hơn 500 ngàn ô tô, với tốc độ tăng bình quân 10%/năm. Với đà này, dự tính đến năm 2025, Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy. Đây thực sự là một con số đáng phải suy ngẫm, vì nó không chỉ làm ùn tắc giao thông mà còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường do khí thải. Cho nên, việc hạn chế các phương tiện cá nhân, tiến tới cấm xe máy là xu thế tất yếu. Việc cấm này cũng đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều đô thị lớn trên thế giới.

Cần có lộ trình phù hợp

Nói về Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết, ông đã từng tham gia góp ý kiến về vấn nạn ùn tắc giao thông Hà Nội, nhưng các giải pháp trước đó mà cơ quan chức năng đưa ra, hiệu quả đạt được không cao, thậm chí nhiều phương án còn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, với đề án lần này, ông cho rằng, tính khả thi rất cao. Đây là đề xuất đúng với định hướng các đô thị phát triển trên thế giới. Cách đây 30 năm, xe máy - phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn của Nhật và Hàn Quốc cũng nhiều như Việt Nam, song do đặt ra lộ trình đi theo đúng hướng, nên đến nay, họ đã giải quyết được tình trạng này.

Ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, nếu muốn hạn chế phương tiện cá nhân, phải có phương tiện thay thế cho người dân đi làm. Vì thế, việc hạn chế xe cá nhân phải xây dựng một lộ trình phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội, chứ không nhảy cóc được. “Đề xuất của UBND TP.Hà Nội có lộ trình gần 10 năm là thời gian khoảng hợp lý, đủ để người dân suy nghĩ, các tổ chức chính trị xã hội, các chuyên gia nghiên cứu, áp dụng dần rồi ra quyết định, chứ không áp người dân bỏ phương tiện “chủ yếu” của mình ngay ngày một ngày hai” - ông Liên cho biết.

Theo ông Liên, nếu có phương tiện công cộng thay thế chất lượng phù hợp thì người dân sẽ tự dần bỏ xe máy. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các ngành chức năng cũng nên nghiên cứu tính toán đến sự đặc thù của từng dãy phố, khu nhà, sự vận hành trước đó của các phương tiện giao thông công cộng để áp dụng sao cho hợp lý, tránh xáo trộn cuộc sống, công việc của người dân.

Còn theo ông Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty vận tải Hà Nội, trong quy hoạch những năm tới, về cơ bản, vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Vì vậy, cần phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay. Bởi thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân cao hơn rất nhiều so với số đầu xe buýt Hà Nội hiện có.

Được biết, để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy, phải đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, năm 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung như các tuyến đường vành đai, xuyên tâm. Phương tiện vận tải hành khách công cộng có tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn như 8 tuyến đường sắt đô thị.  Mặc dù đề xuất hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô, nhưng Thành phố không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm phương tiện của người dân. Người dân vẫn có thể mua xe và lưu thông bình thường tại các tuyến phố không cấm. Hiện, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu đề án quản lý, hạn chế với  4 nhóm giải pháp cơ bản là tăng cường năng lực vận chuyển phục vụ người dân, tăng cường bến bãi đậu xe, mở ra nhiều không gian đi bộ, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân...

Anh Tuấn

 

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động