Giảm giá sốc, xe đúng tuyến vẫn thua xe dù

11:55 | 16/03/2017
Xe chạy đúng tuyến giảm giá 50% vẫn ít khách, song những xe dù, bến cọc lại luôn đầy khách. 
xe du van long hanh Hà Nội nghiên cứu thí điểm phương án dừng đỗ xe thông minh tại lòng đường
xe du van long hanh Tài xế nhanh trí cứu hàng chục mạng người trên đèo Lò Xo
xe du van long hanh Phương án vận hành thử tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội

Theo chủ trương của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội, từ ngày 2/1/2017, việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ôtô trên địa bàn bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, bên cạnh việc nhiều nhà xe thực hiện chuyển bến nghiêm túc, thì ngược lại quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình vẫn còn rất nhiều xe dù thực hiện lập trạm đón khách, vận chuyển hàng hóa trái quy định.

Điều đáng nói, dù là hành động vi phạm pháp luật nhưng những xe này vẫn hoạt động rất công khai. Việc những xe dù này hoạt động trái tuyến đang khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải đã thực hiện điều chỉnh luồng tuyến theo chủ trương của Thành phố rơi vào cảnh khó khăn.

xe du van long hanh
Xe 16 chỗ trả khách đối diện cổng Bến xe Mỹ Đình. (Ảnh chụp ngày 12/3/2017).

Qua khảo sát tại Bến xe Nước Ngầm, hàng loạt nốt xe về Thái Bình và Nam Định vắng khách. Để hút khách, một số nhà xe đã đưa ra chương trình giảm giá sốc nhưng cũng chưa cải thiện đáng kể. Điển hình như nhà xe Hoàng Long, dù là xe đẹp, cam kết không bắt khách dọc đường, biển quảng cáo giảm 50% giá xe xuống chỉ còn 40.000 đồng (giá niêm yết 80.000 đồng) nhưng khi xe lăn bánh, khách vẫn chỉ đạt trung bình 10- 20% số ghế.

Trái với sự ế ẩm trên, những chuyến xe tuyến Mỹ Đình – Thái Bình, Mỹ Đình – Nam Định (bắt khách dọc đường, không vào bến) lại chật cứng khách. Có mặt trên xe khách 16 chỗ BKS 29B – 10....đi từ Thái Bình lên Bến xe Mỹ Đình (ngày 12/3), phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận, chiếc xe này không có biển tên, chỉ có bảng biển “Bến xe Mỹ Đình” gắn ở đầu và cuối xe, đứng đợi khách khoảng 30 phút ngay tại cổng bến. Sau khi gần kín chỗ, xe lăn bánh, đi được 1/3 đường, phụ xe tiến hành tháo dỡ biển ở đầu và cuối xe. Theo phụ xe cho biết, xe đón khách ở sau Bến Mỹ Đình, ngày 2 chuyến, chuyến muộn nhất là 6h, khách chỉ cần gọi qua số điện thoại để đặt vé là xong.

Điều chuyển bến, phân lại luồng tuyến là chủ trương đúng của Thành phố và đã được Bộ GTVT chấp thuận. Việc làm này không ngoài mục đích nào hơn là thiết lập lại trật tự giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, trong khi một số nhà xe thực hiện rất nghiêm quy định, thì không ít nhà xe, chủ xe vẫn cố tình vi phạm bằng cách đón trả khách không đúng qui định.

Theo khảo sát, hiện một số doanh nghiệp vận tải khách tuyến Hà Nội đi Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình… cho biết, trong khi doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện điều chuyển theo cơ quan chức năng thì vẫn còn nhiều nhà xe vẫn “lách luật” để hoạt động khiến họ không đồng tình. “Đó là hành vi trái pháp luật nhưng nếu cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý thì những doanh nghiệp như chúng tôi rất thiệt thòi. Bởi những nhà xe hoạt động tại bến cóc, xe dù sẽ có lợi thế hơn về địa điểm và đương nhiên, chúng tôi sẽ không thể cạnh tranh được”- một nhà xe đang chạy tuyến Nước Ngầm về Thái Bình bức xúc.

Về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT nắm bắt được tình trạng trên và có tuần tra, phát hiện nhiều xe khách dừng đỗ, bắt khách tại đây. Ngoài công tác tuần ra, cán bộ của phòng còn tiến hành xử phạt qua hệ thống camera, chỉ tính riêng trong tháng 2/2017, hơn 500 trường hợp xe khách vi phạm về dừng xe, bắt khách đã bị xử lý.

Riêng với những xe chạy trái tuyến, theo Trung tá Thành, lực lượng chỉ có thể xử phạt khi xe bắt, đón khách dọc đường còn những trường hợp, xe đón khách tại các văn phòng đại diện sẽ do quận xử lý. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những trường hợp nhà xe làm ăn chộp giật, lợi dụng khi lực lượng CSGT vắng mặt, các nhà xe lại tiếp tục tái diễn vi phạm.

Minh Hạnh - Hồng Hải

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này