Kiểm tra sức khỏe lái xe:

Giải pháp “chặn” tai nạn giao thông từ gốc

(LĐTĐ) Thời gian qua, các ngành chức năng của Hà Nội đã tăng cường nhiều hoạt động kiểm soát lái xe kinh doanh vận tải, trong đó chú trọng chấn chỉnh vi phạm, đặc biệt là hiện tượng tài xế sử dụng ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện, xử lý doanh nghiệp thờ ơ, không quan tâm đến sức khỏe lái xe. Những động thái này hoàn toàn phù hợp và cần thiết bởi thực tế công tác tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe dù quan trọng nhưng vẫn bị một bộ phận doanh nghiệp thờ ơ. Và nếu làm tốt công tác này sẽ là một trong những biện pháp hữu hiệu, trực tiếp ngăn ngừa tai nạn giao thông…
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Rượu, bia khiến gánh nặng bệnh không lây nhiễm gia tăng
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Hà Nội quyết tâm giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông
giai phap chan tai nan giao thong tu goc
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn của lái xe.

Tăng cường kiểm soát

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe kinh doanh vận tải có sử dụng ma túy gây ra, các cơ quan chức năng từ Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ban An toàn giao thông Thành phố đã ráo riết vào cuộc.

Mới đây nhất, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai tổng kiểm tra sức khỏe đối với lái xe của các doanh nghiệp vận tải. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện lái xe sử dụng 4 chất ma túy: Morphin/Heroin; Amphetamin; Methamphentamin, Marijuana (cần sa).

Đáng chú ý, qua quá trình kiểm tra, đã và đang bộc lộ một thực tế đáng lo ngại là lái xe của nhiều doanh nghiệp chỉ được khám sức khỏe định kỳ một cách qua loa. Đây cũng là căn nguyên khiến “lọt” không ít trường hợp lái xe nghiện ma túy, chất kích thích tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quanh câu chuyện một bộ phận doanh nghiệp vận tải lơi là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp thiếu tự giác, chưa coi trọng đúng mức sự an toàn cho cộng đồng xã hội, “ngại” mất chi phí và thời gian khi phải bố trí cho lái xe nghỉ để đi khám.

Mặt khác, nếu nhìn trên khía cạnh pháp lý, hiện mức phạt cho hành vi này chưa cao nên không đủ sức răn đe. Cụ thể, theo luật sư Bùi Thế Vinh – Đoàn luật sư Hà Nội, về chế tài hành chính, nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có quy định về xử phạt tổ chức kinh doanh vận tải khi “không khám sức khỏe định kỳ cho tài xế’’ mức cao nhất là 4 triệu đồng.

Đề cập đến tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe lái xe, tại Ngày hội chăm sóc bác tài 2019 với chủ đề “Lái xe muôn nơi không vơi năng lượng” tổ chức tại bến xe Giáp Bát, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, sức khỏe và sự tỉnh táo của người lái xe có ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của chuyến đi.

Tại Việt Nam, trong 1 năm trở lại đây đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lái xe hoặc doanh nghiệp vận tải không tuân thủ các quy định về thời gian lái xe, dẫn đến lái xe quá thời gian mệt mỏi không tập trung và cuối cùng gây ra tai nạn. Đây là những bài học đáng tiếc nên phải có những phân tích và giải pháp để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.

Giải pháp giảm tai nạn giao thông có nhiều và việc đảm bảo sức khỏe, sự tập trung tỉnh táo cho người lái xe là một trong những trọng tâm hàng đầu. Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho rằng, về lâu dài, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần hoàn thiện hệ thống các điểm dừng nghỉ không chỉ trên cao tốc mà cả các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ để phục vụ bất cứ người lái xe nào khi cảm thấy mệt mỏi có thể tìm điểm dừng chân để nghỉ ngơi một cách an toàn.

giai phap chan tai nan giao thong tu goc
Công tác kiểm tra, sức khỏe lái xe hết sức quan trọng, góp phần “chặn” tai nạn giao thông từ gốc.

Xử nghiêm vi phạm

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, triển khai thực hiện theo Thông báo số 264/SGTVT – QLVT, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố tổ chức tổng kiểm tra, khám sức khỏe cho lái xe thuộc đơn vị quản lý tại các cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 1/4 - 30/9, Thanh tra Sở đã chủ trì 2 Đoàn kiểm tra liên ngành, cùng với các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Sở Y tế… tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật của tài xế và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn.

Sau 6 tháng duy trì liên tục, 2 Đoàn liên ngành đã kiểm tra được hơn 2.000 lượt lái xe và hàng chục doanh nghiệp, phát hiện và đình chỉ 12 trường hợp dương tính với ma túy; xử phạt gần 800 triệu đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải tự tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe cũng phát hiện 5 người dương tính với ma túy.

Đáng lo ngại, qua kiểm tra tại 16 doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn giao thông, các ngành chức năng đã chỉ ra có đến 12/16 doanh nghiệp sử dụng người điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, rồi nhiều doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Sau một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lái xe sử dụng rượu, bia và các chất gây nghiện, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt tổng kiểm tra trên địa bàn cả nước, phát hiện hàng trăm trường hợp lái xe vi phạm. Để loại bỏ tình trạng doanh nghiệp vận tải lơi là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe thì cần thay đổi hình thức kiểm tra sức khỏe; nâng chế tài xử phạt, ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải; đồng thời xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ lái xe để chia sẻ thông tin...

Theo tìm hiểu, đối với việc khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe, theo điều 11, Thông tư liên tịch số 24, người sử dụng lao động lái xe ô tô có trách nhiệm sử dụng lái xe bảo đảm sức khỏe theo quy định, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe, thực hiện việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đột xuất, quản lý và theo dõi sức khỏe, hồ sơ sức khỏe của lái xe.

Nói cách khác, quy định việc khám sức khỏe khi tuyển dụng người lao động là cần thiết, sau đó việc khám định kỳ phải được thực hiện ít nhất 6 tháng một lần. Trong trường hợp chủ xe biết rõ tài xế không đủ điều kiện như không có giấy phép lái xe, không đủ sức khỏe, độ tuổi, đang trong tình trạng có sử dụng rượu bia, chất ma túy, chất kích thích... mà vẫn điều động người đó lái xe, gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị xử lý hình sự.

Rõ ràng, những động thái vào cuộc của cơ quan chức năng thời gian gần đây là cần thiết bởi chỉ có mạnh tay xử phạt nghiêm túc, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp cố tình chây ì không kiểm tra sức khỏe lái xe mới có thể tránh được hiện tượng nhờn luật.

Hơn hết, bản thân doanh nghiệp cũng cần ý thức được rằng, việc kiểm tra sức khỏe đối với lái xe cần được thực hiện đột xuất và phải xuất phát từ lợi ích của chính doanh nghiệp. Bởi, hơn ai hết, nếu không may xảy ra tai nạn, doanh nghiệp sẽ thiệt hại về nhân lực, tài sản và uy tín trên thị trường.

Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan cần sớm nghiên cứu xây dựng phần mềm định danh để việc quản lý đội ngũ lái xe được thực hiện một cách khoa học và bài bản, tránh trường hợp lái xe nghiện bị loại từ doanh nghiệp này lại chạy sang doanh nghiệp khác làm việc.

Giang Nam 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động