Kiểm tra sức khỏe lái xe:

Giải pháp “chặn” tai nạn giao thông từ gốc

(LĐTĐ) Thời gian qua, các ngành chức năng của Hà Nội đã tăng cường nhiều hoạt động kiểm soát lái xe kinh doanh vận tải, trong đó chú trọng chấn chỉnh vi phạm, đặc biệt là hiện tượng tài xế sử dụng ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện, xử lý doanh nghiệp thờ ơ, không quan tâm đến sức khỏe lái xe. Những động thái này hoàn toàn phù hợp và cần thiết bởi thực tế công tác tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe dù quan trọng nhưng vẫn bị một bộ phận doanh nghiệp thờ ơ. Và nếu làm tốt công tác này sẽ là một trong những biện pháp hữu hiệu, trực tiếp ngăn ngừa tai nạn giao thông…
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Rượu, bia khiến gánh nặng bệnh không lây nhiễm gia tăng
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Hà Nội quyết tâm giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông
giai phap chan tai nan giao thong tu goc
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn của lái xe.

Tăng cường kiểm soát

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe kinh doanh vận tải có sử dụng ma túy gây ra, các cơ quan chức năng từ Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ban An toàn giao thông Thành phố đã ráo riết vào cuộc.

Mới đây nhất, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai tổng kiểm tra sức khỏe đối với lái xe của các doanh nghiệp vận tải. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện lái xe sử dụng 4 chất ma túy: Morphin/Heroin; Amphetamin; Methamphentamin, Marijuana (cần sa).

Đáng chú ý, qua quá trình kiểm tra, đã và đang bộc lộ một thực tế đáng lo ngại là lái xe của nhiều doanh nghiệp chỉ được khám sức khỏe định kỳ một cách qua loa. Đây cũng là căn nguyên khiến “lọt” không ít trường hợp lái xe nghiện ma túy, chất kích thích tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quanh câu chuyện một bộ phận doanh nghiệp vận tải lơi là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp thiếu tự giác, chưa coi trọng đúng mức sự an toàn cho cộng đồng xã hội, “ngại” mất chi phí và thời gian khi phải bố trí cho lái xe nghỉ để đi khám.

Mặt khác, nếu nhìn trên khía cạnh pháp lý, hiện mức phạt cho hành vi này chưa cao nên không đủ sức răn đe. Cụ thể, theo luật sư Bùi Thế Vinh – Đoàn luật sư Hà Nội, về chế tài hành chính, nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có quy định về xử phạt tổ chức kinh doanh vận tải khi “không khám sức khỏe định kỳ cho tài xế’’ mức cao nhất là 4 triệu đồng.

Đề cập đến tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe lái xe, tại Ngày hội chăm sóc bác tài 2019 với chủ đề “Lái xe muôn nơi không vơi năng lượng” tổ chức tại bến xe Giáp Bát, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, sức khỏe và sự tỉnh táo của người lái xe có ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của chuyến đi.

Tại Việt Nam, trong 1 năm trở lại đây đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lái xe hoặc doanh nghiệp vận tải không tuân thủ các quy định về thời gian lái xe, dẫn đến lái xe quá thời gian mệt mỏi không tập trung và cuối cùng gây ra tai nạn. Đây là những bài học đáng tiếc nên phải có những phân tích và giải pháp để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.

Giải pháp giảm tai nạn giao thông có nhiều và việc đảm bảo sức khỏe, sự tập trung tỉnh táo cho người lái xe là một trong những trọng tâm hàng đầu. Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho rằng, về lâu dài, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần hoàn thiện hệ thống các điểm dừng nghỉ không chỉ trên cao tốc mà cả các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ để phục vụ bất cứ người lái xe nào khi cảm thấy mệt mỏi có thể tìm điểm dừng chân để nghỉ ngơi một cách an toàn.

giai phap chan tai nan giao thong tu goc
Công tác kiểm tra, sức khỏe lái xe hết sức quan trọng, góp phần “chặn” tai nạn giao thông từ gốc.

Xử nghiêm vi phạm

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, triển khai thực hiện theo Thông báo số 264/SGTVT – QLVT, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố tổ chức tổng kiểm tra, khám sức khỏe cho lái xe thuộc đơn vị quản lý tại các cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 1/4 - 30/9, Thanh tra Sở đã chủ trì 2 Đoàn kiểm tra liên ngành, cùng với các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Sở Y tế… tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật của tài xế và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn.

Sau 6 tháng duy trì liên tục, 2 Đoàn liên ngành đã kiểm tra được hơn 2.000 lượt lái xe và hàng chục doanh nghiệp, phát hiện và đình chỉ 12 trường hợp dương tính với ma túy; xử phạt gần 800 triệu đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải tự tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe cũng phát hiện 5 người dương tính với ma túy.

Đáng lo ngại, qua kiểm tra tại 16 doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn giao thông, các ngành chức năng đã chỉ ra có đến 12/16 doanh nghiệp sử dụng người điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, rồi nhiều doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Sau một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lái xe sử dụng rượu, bia và các chất gây nghiện, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt tổng kiểm tra trên địa bàn cả nước, phát hiện hàng trăm trường hợp lái xe vi phạm. Để loại bỏ tình trạng doanh nghiệp vận tải lơi là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe thì cần thay đổi hình thức kiểm tra sức khỏe; nâng chế tài xử phạt, ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải; đồng thời xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ lái xe để chia sẻ thông tin...

Theo tìm hiểu, đối với việc khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe, theo điều 11, Thông tư liên tịch số 24, người sử dụng lao động lái xe ô tô có trách nhiệm sử dụng lái xe bảo đảm sức khỏe theo quy định, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe, thực hiện việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đột xuất, quản lý và theo dõi sức khỏe, hồ sơ sức khỏe của lái xe.

Nói cách khác, quy định việc khám sức khỏe khi tuyển dụng người lao động là cần thiết, sau đó việc khám định kỳ phải được thực hiện ít nhất 6 tháng một lần. Trong trường hợp chủ xe biết rõ tài xế không đủ điều kiện như không có giấy phép lái xe, không đủ sức khỏe, độ tuổi, đang trong tình trạng có sử dụng rượu bia, chất ma túy, chất kích thích... mà vẫn điều động người đó lái xe, gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị xử lý hình sự.

Rõ ràng, những động thái vào cuộc của cơ quan chức năng thời gian gần đây là cần thiết bởi chỉ có mạnh tay xử phạt nghiêm túc, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp cố tình chây ì không kiểm tra sức khỏe lái xe mới có thể tránh được hiện tượng nhờn luật.

Hơn hết, bản thân doanh nghiệp cũng cần ý thức được rằng, việc kiểm tra sức khỏe đối với lái xe cần được thực hiện đột xuất và phải xuất phát từ lợi ích của chính doanh nghiệp. Bởi, hơn ai hết, nếu không may xảy ra tai nạn, doanh nghiệp sẽ thiệt hại về nhân lực, tài sản và uy tín trên thị trường.

Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan cần sớm nghiên cứu xây dựng phần mềm định danh để việc quản lý đội ngũ lái xe được thực hiện một cách khoa học và bài bản, tránh trường hợp lái xe nghiện bị loại từ doanh nghiệp này lại chạy sang doanh nghiệp khác làm việc.

Giang Nam 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động