Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, chậm nhất trong 2 giờ phải báo cáo với Thủ tướng
| TP.HCM: Tăng cường thực hiện Nghị định 168 của Chính phủ Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Sơn La |
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản 227/TTg-CN về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2025.
Văn bản yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Chỉ thị tăng cường triển khai có hiệu quả các quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2025.
![]() |
| Khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, chậm nhất trong 2 giờ phải báo cáo nhanh với Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân ban đầu. (Ảnh: H.H). |
Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, Nghị định số 151/2024/NĐ-CP và các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xác định mục tiêu cao nhất là giảm thiệt hại tính mạng, sức khỏe và tài sản cho nhân dân, xác định an ninh, an toàn của người dân phải được đặt lên hàng đầu; lực lượng Công an là nòng cốt, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền các quy định của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP để người dân biết, chấp hành, ủng hộ hoạt động của các cơ quan chức năng.
Nắm chắc diễn biến thực tế và có giải pháp xử lý các tồn tại, vướng mắc bất cập đối với người dân, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; theo dõi, đôn đốc, sơ kết, tổng kết các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được giao và đề xuất hướng thực hiện trong thời gian tiếp theo.
Bộ Công an chủ trì, cùng với Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá và đề xuất kiện toàn mô hình của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2025.
Khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, chậm nhất trong 2 giờ phải báo cáo nhanh với Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân ban đầu, tình hình cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn; đồng thời đề xuất nội dung để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan tiếp tục công tác thăm hỏi, động viên, cứu chữa người bị nạn và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn.
Bộ Giao thông vận tải tập trung triển khai hiệu quả Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời tập trung triển khai xây dựng/điều chỉnh các Luật Đường sắt, Hàng hải, Đường thủy nội địa, Hàng không.
Tiếp tục hoàn thiện, pháp lý hóa các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, như: Hành lang giao thông, thiết kế hạ tầng, kết cấu giao thông, cảnh báo, biển báo, phương tiện giao thông,…
Đối với các tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong năm 2024, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các cuộc giao ban hằng tháng của các cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp trên địa bàn.
Về hoạt động của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Trong thời gian chưa kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định mới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục hoạt động theo quy định hiện hành nhằm bảo đảm ổn định công tác điều phối liên ngành, giữ vững trật tự, an toàn giao thông.
Khắc Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

