Đừng quá tin máy đo hóa chất thực phẩm

Hiện nay, an toàn thực phẩm hiện là một trong những vấn đề khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Nắm bắt được tâm lý ấy, gần đây, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm được quảng cáo là có thể đo mức độ an toàn của thực phẩm, với giá bán không hề rẻ. Khi được hỏi về độ chính xác, khả năng phát hiện những dư chất gì trong thực phẩm, nhiều người hầu như không biết, thậm chí không ít người cho rằng: Mua để được an tâm hơn.
Gần Tết, thực phẩm bẩn “tung hoành”
4 thực phẩm người bị cảm cúm nên tránh xa

Còn nhiều băn khoăn

Hiện nay, nhằm đối phó với thực trạng thực phẩm bẩn xuất hiện tràn lan trên thị trường, nhiều người tiêu dùng đã tìm mua sản phẩm máy đo an toàn thực phẩm có tên Soeks Nuc, được quảng cáo là có thể phát hiện được dư lượng chất tồn dư có trên rau, củ, quả, thịt tươi… chỉ trong vòng 20 giây. Thậm chí loại sản phẩm này còn được quảng rao là có hẳn một mục dành riêng cho việc đo hàm lượng chất tồn dư, giúp người tiêu dùng biết được nguồn thức ăn an toàn, đảm bảo cho sự phát triển về sức khỏe và trí não…với giá bán từ 4 – 7 triệu đồng/sản phẩm.

Đừng quá tin máy đo hóa chất thực phẩm
Người dân cần hiểu rõ công năng của sản phẩm máy đo dư lượng nitrat.

Băn khoăn về các loại thực phẩm có chứa chất độc hại, nhiễm dư lượng thuốc sâu, chất bảo quản có mặt trên thị trường, anh Mạnh Cường (Trung Văn, Hà Nội) cho biết, từ khi thực phẩm bẩn rộ lên, tôi thường tìm mua tại các cửa hàng chuyên bán thực phẩm sạch. Nhưng vì vẫn cảm thấy lo về sự an toàn của các sản phẩm này, tôi đã tìm mua máy đo thực phẩm an toàn. Thời gian đầu máy chạy rất tốt, nhưng hơn một tháng sau, máy có dấu hiệu “dở chứng”. Nhiều loại thực phẩm tôi mua có gắn nhãn VietGap, nhưng máy cũng báo là dư lượng vượt ngưỡng, nên tôi cũng hoang mang và không biết độ thực hư của sản phẩm này thế nào.

Tìm hiểu công dụng loại sản phẩm này, chúng tôi được chị Huyền - chủ cửa hàng thực phẩm (trên đường Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, HN) - cho biết, thời gian trước thấy một số khách hàng đến mua sản phẩm có sử dụng máy đo thực phẩm an toàn, khi tìm hiểu thì được biết đó là dòng sản phẩm Soeks Nuc, tôi đã phải trang bị cho cửa hàng một chiếc với giá 6,5 triệu đồng, máy có kích thước nhỏ giống như chiếc điện thoại, có gắn phần kim ở đuôi máy để kiểm tra. Khi chọn ngẫu nhiên sản phẩm, cắm ngập đầu kim vào thực phẩm, nếu trên máy hiện thị màu xanh là an toàn, màu đỏ là nguy hiểm. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian sử dụng, sản phẩm này cho thấy nhiều bất cập. Ví dụ, khi mua sản phẩm máy đo Soeks Nuc, khách hàng được tặng kèm bảng giới hạn dư lượng chất nitrat có trong thực phẩm với khoảng 60 loại, trong khi đó trên thực tế các loại thực phẩm trên thị trường có đến hàng trăm loại. Như vậy, số còn lại không có trong bảng giới hạn thì máy sẽ không thể phát hiện được.

“Cửa hàng sử dụng máy đo thực phẩm an toàn chủ yếu để cho khách hàng yên tâm, theo tôi được biết, sản phẩm này được dùng để phát hiện chỉ số phân bón hóa học có trong thực phẩm, còn các chất độc hại khác mà người tiêu dùng Việt Nam mong muốn như phát hiện thuốc sâu, sản phẩm nhiễm vi sinh, hóa chất, chất tạo nạc…thì khó thể phát hiện được. Kỳ thực sản phẩm này chỉ phù hợp với môi trường ở nước ngoài, khi mà thực phẩm của họ được sản xuất khép kín, an toàn, chứ ở Việt Nam thì hơi khó” - chị Huyền khẳng định.

Có thực sự an toàn?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ, sản phẩm Soeks Nuc chỉ có chức năng kiểm tra dư lượng nitrat (NO3 hay gọi là muối diêm) - một loại hóa chất thường được sử dụng trong vấn đề bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, khi phát hiện hàm lượng nitrat ở ngưỡng an toàn, cũng chưa chắc sản phẩm đó đã an toàn. Bên cạnh đó, máy kiểm tra nitrat này cũng chỉ phát hiện được một loại độc tố, không có sản phẩm nào có thể phát hiện được cùng lúc nhiều loại độc tố cả. Bởi nhiều loại chúng ta phải đưa vào phòng thí nghiệm, phân tích…mới phát hiện ra dư lượng chất độc hại đó là gì.

Không chỉ người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn về sản phẩm máy đo dư lượng an toàn thực phẩm, mà rất nhiều chuyên gia khi được hỏi về vấn đề này cũng tỏ ra nghi ngờ về độ chính xác của sản phẩm nói trên. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ, sản phẩm Soeks Nuc chỉ có chức năng kiểm tra dư lượng nitrat (NO3 hay gọi là muối diêm) - một loại hóa chất thường được sử dụng trong vấn đề bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, khi phát hiện hàm lượng nitrat ở ngưỡng an toàn, cũng chưa chắc sản phẩm đó đã an toàn. Bên cạnh đó, máy kiểm tra nitrat này cũng chỉ phát hiện được một loại độc tố, không có sản phẩm nào có thể phát hiện được cùng lúc nhiều loại độc tố cả. Bởi nhiều loại chúng ta phải đưa vào phòng thí nghiệm, phân tích…mới phát hiện ra dư lượng chất độc hại đó là gì.

Không chỉ khó phát hiện nhiều loại độc tố cùng một lúc, dẫn đến việc khó xác định chính xác các loại dư lượng chất độc hại có trong thực phẩm. Một nguyên nhân nữa được các chuyên gia đưa ra, đó chính là vấn đề bảo quản sản phẩm. Theo đó, khi sử dụng sản phẩm máy kiểm tra nitrat, người tiêu dùng phải sử dụng máy và có chân dùng để cắm vào các loại thực phẩm, khi đó vấn đề bảo quản gặp khó khăn và dễ bị trục trặc trong quá trình bảo quản nếu gặp sự cố. Ngoài ra, sản phẩm này cũng không thể test được với những thực phẩm dạng nước.

Đưa ra quan điểm của mình về vấn đề trên, Th.s Nông nghiệp Nguyễn Thị Hằng cho rằng, nhiều người nhầm lẫn hoặc do quảng cáo sản phẩm chưa chính xác, khiến mọi người nhầm tưởng sản phẩm Soeks Nuc là sản phẩm máy đo thực phẩm an toàn. Thực chất đây là máy đo và phát hiện nhanh dư lượng nitrat có trong rau, củ, quả và thịt tươi, người tiêu dùng tránh hiểu sai về công năng của nó.

“Thông thường các máy đo cá nhân dùng để phát hiện nhanh các loại thực phẩm chỉ là dạng máy đo định tính, tức là nó có thể phát hiện ra thực phẩm có chứa chất độc hay không, chứ nó khó phân tích được hàm lượng của chất đó trong thực phẩm là bao nhiêu và có nằm trong giới hạn cho phép hay không. Trong khi đó, các loại thực phẩm ở Việt Nam thường chứa rất nhiều các dư lượng độc tố, chất độc hại, chỉ tính riêng thuốc trừ sâu đã có đến hàng trăm loại, trong khi đó, giới hạn của máy đó chỉ là vài chục loại. Bên cạnh đó, chiếc máy test này chỉ đo được những sản phẩm có thể cắm ngập đầu test vào, còn sản phẩm bề mặt mỏng như rau hay nước uống thì khó kiểm tra. Theo tôi, người dân hiện đổ xô tìm mua máy thử nitrat như là một liệu pháp tinh thần thì đúng hơn, bởi lẽ, nếu chỉ test bằng tay mà có thể phát hiện ra thực phẩm bẩn, thực phẩm có dư lượng chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép, thì cơ quan chức năng đâu cần phải sử dụng máy móc để phân tích, kiểm nghiệm” - bà Hằng cho hay.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động