Gần Tết, thực phẩm bẩn “tung hoành”

Vào dịp cuối năm, nhu cầu thực phẩm lại tăng cao và nỗi lo về an toàn, vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề nóng, nhất là gần đây, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thực phẩm bẩn quy mô lớn liên tiếp bị lực lượng chức năng phát hiện.
Trăm cách đối phó với thực phẩm bẩn
Thưởng đến 50 triệu đồng cho người cung cấp tin về thực phẩm bẩn

Thực phẩm bẩn oanh tạc thị trường

Chỉ riêng ngày 22.12, lực lượng chức năng tại Hà Nội và TP. HCM đã phát hiện và thu giữ nhiều tấn thực phẩm bẩn. Tại TP.HCM, đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Đội 4 - Phòng Cảnh sát điều tra về môi trường - Công an TP.HCM phối hợp với Chi cục Thú y và Quản lý thị trường) đã phát hiện và đưa đi tiêu hủy 2.055kg thịt ba rọi, nầm lợn đã bốc mùi hôi thối nồng nặc, có nhãn mác chữ Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng Cao Chí Đông không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, giấy kiểm dịch. Theo ông Đông, lô hàng này vừa được nhập vào sáng cùng ngày, chuẩn bị phân phối cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố.

Gần Tết, thực phẩm bẩn “tung hoành”
Thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm nóng bỏng, làm nhiều người dân lo lắng.

Còn tại Hà Nội, Phòng Cảnh sát môi trường PC49 (Công an TP Hà Nội) cũng đã bắt quả tang một cơ sở sản xuất mỡ lợn bẩn. Tại đây, 3 tấn mỡ nước, 1 tấn tóp mỡ đã được chế biến đang chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ. Trên nền nhà 300kg bì lợn, mỡ lợn đã bốc mùi hôi thối chuẩn bị được chế biến. Theo chủ cơ sở, số lượng mỡ, tóp mỡ này sẽ được bán cho các quán cơm rang phở xào, bếp ăn công nghiệp, còn bì lợn được bán cho các cơ sở làm nem bì.

Trước đó vài ngày, người dân Hà Nội cũng hoang mang, rùng mình về vụ 4 tấn ruốc bẩn trộn bột mì bị Đội Quản lý thị trường số 11(Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) bắt giữ kịp thời khi lượng hàng này đang trên đường vận chuyển từ TP. HCM ra Hà Nội để tiêu thụ. Chủ hàng, đồng thời là người trực tiếp sản xuất lô ruốc bị bắt giữ cho biết, giá bán 1kg ruốc thành phẩm ở các chợ tại Hà Nội chỉ có 40.000 đồng/kg - bằng 1/10 giá ruốc thịt trên thị trường. Chủ hàng cũng khai nhận đã mua loại gà chỉ 18.000 đồng/kg để làm ruốc, xương gà bán cho các cơ sở sản xuất bột nêm, còn nước luộc gà thì bán cho các cửa hàng bán phở với giá 40.000 đồng/can 20 lít. Nguy hại hơn, để tăng trọng lượng, chủ hàng đã trộn thêm bột mì và các loại hóa chất khác khiến loại ruốc bẩn này có thể… không mốc trong vòng 3 năm.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, Bộ Y tế đã lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố từ ngày 20.12.2015 đến 25.3.2016. Bộ cũng yêu cầuư các địa phương tiến hành lập đoàn thanh tra liên ngành từ tỉnh, thành phố đến quận huyện, xã phường. Mục tiêu đợt ra quân nhằm giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Bính Thân và sau Tết.

Cũng trong tháng 12 này, Đội Quản lý thị trường số 6 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 5, Phòng Cảnh sát môi trường PC49(Công an TP. Hà Nội) đã phát hiện khoảng 1 tấn chân gà, mề gà, tim lợn… nhập khẩu bốc mùi hôi thối, đang trong quá trình phân hủy trong kho hàng đông lạnh của Công ty CP kinh doanh và chế biến thực phẩm Hà Nội. Số thực phẩm bẩn này đều không có giấy tờ về nguồn gốc, xuất xứ. Đại diện công ty khai nhận, toàn bộ số hàng hóa này được chuẩn bị bán ra thị trường Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán.

Để “phù phép” thực phẩm ôi thiu thành thực phẩm có mùi thơm như thịt tươi sống, hàng loạt các chất phụ gia, hóa chất đã được những cơ sở sản xuất, kinh doanh lén lút sử dụng nhằm tư lợi mà coi thường sức khỏe người tiêu dùng. Cũng trong ngày 22.12, tại Hà Nội, đoàn kiểm tra liên ngành của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - C49 (Bộ Công an) phối hợp Công an Hà Nội và Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra kho hàng của Công ty thực phẩm Tâm Anh, đã phát hiện kho hàng này chứa một lượng lớn phụ gia do Trung Quốc sản xuất. Toàn bộ số hàng không có nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ. Đáng chú ý, trong số hàng trên có một lượng lớn bột bên ngoài bao bì ghi bột tạo mùi hương vị thịt được sử dụng để tẩm ướp thịt xông khói; phẩm màu thực phẩm không có nguồn gốc.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra

Không chỉ riêng thực phẩm bẩn, mặt hàng rượu bia, nước giải khát không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập nhèm tem mác cũng vẫn đang được bán tràn lan trên thị trường. Dạo quanh trên các tuyến phố như Hàng Buồm, Hàng Đường, chợ Đồng Xuân…, các mặt hàng thực phẩm, rượu bia, nước giải khát khá đa dạng về mẫu mã. Theo quan sát của phóng viên, nhiều mẫu nước giải khát như nước Tăng lực, trà giải nhiệt bày bán tại các địa điểm nói trên được làm nhái theo mẫu mã của các sản phẩm Redbull Thái Lan và C2- O2 của Công ty URC.

Gần Tết, thực phẩm bẩn “tung hoành”

Cũng chỉ trong tháng 12 này, lực lượng chức năng của TP. Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ kinh doanh không rõ nguồn gốc. Điển hình, ngày 17.12, Đội Quản lý thị trường số 17 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - CATP đã phát hiện hơn 500 thùng rượu vang loại 3l, tương đương 1.500l rượu có nhãn mác nước ngoài, nhưng đều không công bố đăng ký chất lượng theo quy định, được đóng gói trực tiếp ngay tại xưởng của chi nhánh Cty TNHH thương mại, xuất nhập khẩu Năm Sao. Lực lượng chức năng còn phát hiện hàng nghìn vỏ chai rượu đã qua sử dụng được cơ sở này thu mua.

Trao đổi với LĐTĐ, ông Nguyễn Ngọc Cầm – Đội phó đội 6, phụ trách thực phẩm PC49(Công an TP. Hà Nội) cho hay, đấu tranh trong lĩnh vực an toàn thực phẩm vô cùng khó khăn. Như vụ bắt giữ 3 tấn mỡ lợn bẩn kể trên, lực lượng chức năng đã phải trinh sát địa bàn nhiều thời gian mới phát hiện ra đối tượng vi phạm. Trong khi đó, nguồn thực phẩm bẩn được tuồn ra thị trường mỗi ngày lại quá nhiều.

Thực tế cho thấy, các thực phẩm bẩn, ôi thối đã gây hậu quả lớn cho xã hội, nhưng mức xử phạt vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe, nên các cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn “nhờn”, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng để tư lợi.

Một nguyên nhân nữa cũng khiến cho các mặt hàng thực phẩm bẩn vẫn có “đất sống” vì người tiêu dùng chưa biết cách tự bảo vệ mình. Nhiều người ham đồ rẻ mà bỏ qua chất lượng. Ông Nguyễn Ngọc Cầm khuyến cáo, để đấu tranh với thực phẩm bẩn, các cơ quan chức năng cần nâng cao công tác giám định chất lượng đầu ra. Người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa, thực phẩm phải biết được xuất xứ, chọn mua những sản phẩm có tem mác, hạn sử dụng đầy đủ, rõ ràng.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động