Bác nói phải lắm!

- Chú nghĩ sao về việc Bộ Nội vụ đề xuất tinh giản hàng nghìn cán bộ, công chức xã và hàng chục nghìn người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn. Ở cấp thôn, tổ dân phố sẽ giảm hơn 400.000 người?
bac noi phai lam Tư duy dễ dãi!
bac noi phai lam Lẩn là lẩn thế nào!
bac noi phai lam Yêu thương nhau mỗi ngày!

- Phải công nhận cấp xã, phường là nhiều việc lắm, dưng em nghĩ nếu thực hiện cái cấp độ 3, cấp độ 4 về cải cách hành chính thì như hiện tại cũng hơi thừa nhân lực thật.

- Nghĩa là chú ủng hộ chủ trương của anh Nội vụ chứ gì.

- Tất nhiên rồi bác. Có điều bên cạnh việc giảm nhân lực cũng cần nâng cao khả năng nhận thức của anh xã, phường, chứ cứ như một số chuyện gần đây thì buồn lắm.

- Chú nói đến nhận thức, tớ mới nhớ đấy. Hôm rồi ông hàng xóm nhà tớ ra phường làm thủ tục lĩnh tiền mai táng phí cho mẹ, cô “một cửa” liếc qua hồ sơ, nói “xanh rờn”: Trường hợp này không được lĩnh xu nào bác nhé…

- Không được thì trả lời không được, có sao bác. Chính sách đã có những văn bản hướng dẫn cụ thể rồi mà.

- Nói như chú thì nói làm gì. Khổ nỗi ông này về mở mạng xem thì thấy trường hợp của mẹ mình rành rành được lĩnh dững 5,4 triệu.

- Hóa ra cái cô “một cửa” không nắm được chính sách hay quan liêu tắc trách?

- Không gì thì chả biết, dưng rõ ràng công dân tin cán bộ mà cán bộ như thế thì dân chịu thiệt lắm.

- Đúng quá rồi, nếu trường hợp này không rơi vào ông hàng xóm nhà bác mà rơi vào ai không biết tra cứu thông tin thì mất toi 5,4 triệu còn gì. Mà ai biết được sẽ có ai đó lĩnh khoản này.

- Tớ định bàn chuyện tinh giản anh xã, chú lại nhắc đến chuyện “nhận thức”, thành ra ấm ức lại phải nói.

- Bác vừa nói chuyện “mai táng phí” rồi còn gì.

- Còn nhiều chuyện lắm. Đấy hàng loạt vụ quanh chuyện không xác nhận hoặc xác nhận lý lịch xấu đối với ai hay hộ gia đình nào chưa thực hiện nghĩa vụ “phí” với xã đó thôi.

- Bác nói vậy vẫn chưa đủ, còn cả chuyện chặn xe cô dâu vì gia đình chú rể chưa đóng phí làm đường nông thôn mới nữa chứ.

- Cứ tưởng chỉ nóng chuyện BOT đối với quốc lộ, ai dè tuyến liên thôn cũng nóng đáo để.

- Cả chuyện BOT và chuyện đường liên thôn đều là chủ trương đúng, song nóng là do cách thực hiện. Em nghĩ nếu hợp lý hợp tình thì người dân lý gì mà không ủng hộ. Chứ cứ như chuyện ở xã An Bình (Nam Sách – HD) ấy chẳng bình an tý nào vì chính quyền ra “tối hậu thư” cho các khoản đóng góp quá sức chịu đựng của dân mới sinh chuyện.

- Chuyện anh BOT cũng vậy, cần phải xác định rõ đâu là đường làm mới, đâu là đường tu bổ; đặt trạm thu chỗ nào cho hợp lý ; rồi thu bao nhiêu, đến bao giờ thì hoàn vốn…Nếu công bằng, minh bạch cũng sẽ chẳng có chuyện “nóng”.

- Thì rõ là thế, theo tớ hiểu nếu là tu bổ thì đã có cái quỹ bảo trì các ô tô đã đóng góp mỗi lần đăng kiểm, vậy mà thu theo BOT thì cánh lái xe chưa thông cũng dễ hiểu.

- Bác lại đi lan man rồi. Bác nói đang ấm ức chuyện anh xã cơ mà.

- Chú không nhắc tớ lại quên. Đấy hàng loạt “hình phạt” dành cho người chưa thực hiện nghĩa vụ “phí” kể trên của anh xã đã bị kiểm điểm, thậm chí kỷ luật, mà nào anh xã đã nhận thức ra.

- Lại mới có chuyện hả bác?

- Có. Vừa có chuyện một chủ tịch xã ở Bình Định buộc người dân phải đóng tiền làm đường mới chứng nhận giấy khai sinh.

- Vi phạm quyền con người đến thế cơ hả bác?

- Thế tớ mới đồng ý với chú bên cạnh việc tinh giản bộ máy, cũng cần nâng cao nhận thức của anh xã, chứ cứ như thế này cái “nhiệt tình” xây dựng nông thôn mới cộng với cái “nhận thức” này khác gì phá hoại.

- Bác nói phải lắm!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 (từ 27/4 đến ngày 1/5), lượng khách đến du lịch, tham quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, qua đó đem về doanh thu gần 700 tỷ đồng cho địa phương này.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động