Hạn chế xe ba bánh vì an toàn và văn minh đô thị:

Đồng bộ nhưng cần quyết liệt

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông do xe ba bánh gây ra trên địa bàn Hà Nội khiến rất nhiều người hoang mang. Mặc dù, TP Hà Nội đã đề ra nhiều văn bản, biện pháp nhằm hạn chế xe ba bánh, thế nhưng cho đến nay, vấn đề này vẫn còn nhiều bất cập.
dong bo nhung can quyet liet Hạn chế xe ba bánh tại Hà Nội: Vẫn còn nhiều bất cập
dong bo nhung can quyet liet Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng
dong bo nhung can quyet liet Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm

Lại gây ra tai nạn

Mới đây nhất, chiều 22/5, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, cơ quan CSCĐ Công an quận đang thụ lý giải quyết vụ tai nạn giao thông giữa xe ba bánh và xe máy khiến một người tử vong. Theo một số nhân chứng, vào thời điểm trên, xe ba bánh chở hàng nặng do một người đàn ông điều khiển, lưu thông từ đê Nguyễn Khoái vào đường Vĩnh Hưng.

dong bo nhung can quyet liet
Xe ba bánh chở vật liệu cồng kềnh, nguy hiểm vẫn ngang nhiên hoạt động trên phố phường Hà Nội

Khi xuống dốc Vĩnh Hưng, xe ba bánh va chạm với xe máy mang BKS 30F9-6224 do anh B.V.N (SN 1974, trú phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) điều khiển. Sau cú va chạm giữa hai xe, anh N. ngã ra đường và bị xe ba bánh đè lên người. Vụ việc khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đây chỉ là một trong số những vụ tai nạn thương tâm do xe ba bánh gây nên. Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành trên cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do xe ba bánh. Điển hình như: Cuối năm 2018, đối tượng Nguyễn Văn Quang đã điều khiển xe ba bánh lưu thông trên Quốc lộ 20 theo hướng từ TP HCM về TP Đà Lạt, khi đến đoạn qua thôn Đại Nga (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) đã tông vào anh Hoàng Viết Hùng (36 tuổi, ngụ huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đang đi bộ qua đường. Hậu quả, anh Hùng tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Văn Quang đã không giúp đỡ nạn nhân mà lợi dụng đêm tối, tăng ga bỏ chạy.

Theo khảo sát của PV, xe ba bánh vẫn ngang nhiên hoành hành trên mọi phố phường Hà Nội. Ngày 23/5, có mặt trên các tuyến đường Đội Cấn, Kim Mã, Liễu Giai, Hoàng Hoa Thám..có nhiều xe chở vật liệu xây dựng, thép, đồ gỗ dài hơn 3m đi trên đường, không gương chiếu hậu, không đèn xi nhan, thậm chí không có còi... và không có bất cứ sự che chắn nào để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Nhiều người còn “lập chốt” để nhận chở hàng. Tại vòng xuyến Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám ngày nào cũng xuất hiện khoảng 5-6 xe trực sẵn đợi khách. Thậm chí, thời điểm trực chờ đón khách chủ các xe này còn mắc võng, bày biện bàn uống nước trên vỉa hè.

dong bo nhung can quyet liet
Ảnh minh họa

Trên tuyến phố Đê La Thành - nơi được coi là “thủ phủ” đồ nội thất của Hà Nội, hằng ngày cũng luôn có vài chục chiếc xe ba bánh, xe xích lô chở hàng hóa cồng kềnh len lỏi giữa luồng giao thông. Đáng nói, trong quá trình tham gia giao thông, nhiều xe ba bánh còn mang theo những loại hàng hóa sắc, nhọn, không che chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn cho các phương tiện phía sau. Nguy hiểm hơn, một số lái xe còn đi ngược chiều, vượt đèn đỏ lao đi vun vút gây mất ATGT.

Kiên quyết xử lý

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, đến tháng 3/2019, Hà Nội còn khoảng gần 6 nghìn xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp. Trong đó, chỉ có 30 xe ba bánh đã được cấp phép để sử dụng “làm phương tiện đi lại”, khoảng hơn 1 nghìn xe là của thương, bệnh binh, còn lại của các đối tượng giả thương binh nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa thuê.

Việc xử lý xe ba bánh vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do vậy, để có thể cấm xe ba bánh vận chuyển hàng hóa trên phố, Hà Nội cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, chính quyền và người dân.

Được biết, để hạn chế xe ba bánh tại Hà Nội, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã quyết liệt trong việc xử lý các hành vi chủ xe ba bánh, bốn bánh giả danh thương binh, người khuyết tật. Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp giải quyết được phần “ngọn”. Để giải quyết vấn đề một cách triệt để, Hà Nội đã xây dựng lộ trình xử cấm xe ba bánh vận chuyển hàng trên phố.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”, UBND đã ban hành Kế hoạch trong đó có nội dung: “Xây dựng quy định quản lý xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động”.

Theo đó, TP Hà Nội cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành xây dựng lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn Thành phố; Triển khai thực hiện rà soát số lượng xe ba bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật; Tuyên truyền, đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh của thương binh tham gia kinh doanh vận tải và dự kiến chính sách ưu đã, hỗ trợ...

UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 03/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND TP Hà Nội quy định về hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó có nội dung liên quan đến hoạt động của xe ba hoặc bốn bánh: “Xe ba hoặc bốn bánh chỉ phục vụ đi lại cho thương binh và người khuyết tật theo các quy định của pháp luật.

Riêng đối với xe ba hoặc bốn bánh do thương binh, người khuyết tật trực tiếp điều khiển đang sử dụng làm phương tiện kinh doanh chở hàng và chở người, được phép tạm thời hoạt động đến hết ngày 1/1/2022. Thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp cho thương binh đang sử dụng phương tiện trên”.

TP Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp sử dụng xe ba bánh vi phạm quy định trên địa bàn thành phố; Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Công thương và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt, liên tục trong việc kiểm tra, xử lý người điều khiển xe ba bánh vi phạm chở người, chở hàng “cồng kênh”, chở hàng “quá khổ” khi tham gia giao thông; Kiên quyết xử lý theo quy định đối với các đối tượng đóng giả thương binh; Thường xuyên rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải tạo, lắp ráp phương tiện xe ba hoặc bốn bánh trái quy định. Tổ chức dán logo cho 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại cho thương binh.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về quản lý hoạt động của xe ba bánh trên địa bàn, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo bổ sung chế tài tịch thu phương tiện là xích lô không có đăng ký hoạt động trên địa bàn Thủ đô vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hoặc nâng mức xử phạt đối với người điều khiển loại phương tiện này khi tham gia giao thông.

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn, các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe ba bánh dùng để kinh doanh vận chuyển người và hàng hóa.

Ngoài ra, UBND TP cũng xin phép Thủ tướng Chính phủ được chủ trì họp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ tư pháp để nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh sản xuất, tự lắp ráp để kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa trên địa bàn Thành phố; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

K. Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động