Hạn chế xe ba bánh vì an toàn và văn minh đô thị:

Đồng bộ nhưng cần quyết liệt

Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông do xe ba bánh gây ra trên địa bàn Hà Nội khiến rất nhiều người hoang mang. Mặc dù, TP Hà Nội đã đề ra nhiều văn bản, biện pháp nhằm hạn chế xe ba bánh, thế nhưng cho đến nay, vấn đề này vẫn còn nhiều bất cập.
dong bo nhung can quyet liet Hạn chế xe ba bánh tại Hà Nội: Vẫn còn nhiều bất cập
dong bo nhung can quyet liet Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng
dong bo nhung can quyet liet Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm

Lại gây ra tai nạn

Mới đây nhất, chiều 22/5, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, cơ quan CSCĐ Công an quận đang thụ lý giải quyết vụ tai nạn giao thông giữa xe ba bánh và xe máy khiến một người tử vong. Theo một số nhân chứng, vào thời điểm trên, xe ba bánh chở hàng nặng do một người đàn ông điều khiển, lưu thông từ đê Nguyễn Khoái vào đường Vĩnh Hưng.

dong bo nhung can quyet liet
Xe ba bánh chở vật liệu cồng kềnh, nguy hiểm vẫn ngang nhiên hoạt động trên phố phường Hà Nội

Khi xuống dốc Vĩnh Hưng, xe ba bánh va chạm với xe máy mang BKS 30F9-6224 do anh B.V.N (SN 1974, trú phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) điều khiển. Sau cú va chạm giữa hai xe, anh N. ngã ra đường và bị xe ba bánh đè lên người. Vụ việc khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đây chỉ là một trong số những vụ tai nạn thương tâm do xe ba bánh gây nên. Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành trên cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do xe ba bánh. Điển hình như: Cuối năm 2018, đối tượng Nguyễn Văn Quang đã điều khiển xe ba bánh lưu thông trên Quốc lộ 20 theo hướng từ TP HCM về TP Đà Lạt, khi đến đoạn qua thôn Đại Nga (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) đã tông vào anh Hoàng Viết Hùng (36 tuổi, ngụ huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đang đi bộ qua đường. Hậu quả, anh Hùng tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Văn Quang đã không giúp đỡ nạn nhân mà lợi dụng đêm tối, tăng ga bỏ chạy.

Theo khảo sát của PV, xe ba bánh vẫn ngang nhiên hoành hành trên mọi phố phường Hà Nội. Ngày 23/5, có mặt trên các tuyến đường Đội Cấn, Kim Mã, Liễu Giai, Hoàng Hoa Thám..có nhiều xe chở vật liệu xây dựng, thép, đồ gỗ dài hơn 3m đi trên đường, không gương chiếu hậu, không đèn xi nhan, thậm chí không có còi... và không có bất cứ sự che chắn nào để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Nhiều người còn “lập chốt” để nhận chở hàng. Tại vòng xuyến Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám ngày nào cũng xuất hiện khoảng 5-6 xe trực sẵn đợi khách. Thậm chí, thời điểm trực chờ đón khách chủ các xe này còn mắc võng, bày biện bàn uống nước trên vỉa hè.

dong bo nhung can quyet liet
Ảnh minh họa

Trên tuyến phố Đê La Thành - nơi được coi là “thủ phủ” đồ nội thất của Hà Nội, hằng ngày cũng luôn có vài chục chiếc xe ba bánh, xe xích lô chở hàng hóa cồng kềnh len lỏi giữa luồng giao thông. Đáng nói, trong quá trình tham gia giao thông, nhiều xe ba bánh còn mang theo những loại hàng hóa sắc, nhọn, không che chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn cho các phương tiện phía sau. Nguy hiểm hơn, một số lái xe còn đi ngược chiều, vượt đèn đỏ lao đi vun vút gây mất ATGT.

Kiên quyết xử lý

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, đến tháng 3/2019, Hà Nội còn khoảng gần 6 nghìn xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp. Trong đó, chỉ có 30 xe ba bánh đã được cấp phép để sử dụng “làm phương tiện đi lại”, khoảng hơn 1 nghìn xe là của thương, bệnh binh, còn lại của các đối tượng giả thương binh nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa thuê.

Việc xử lý xe ba bánh vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do vậy, để có thể cấm xe ba bánh vận chuyển hàng hóa trên phố, Hà Nội cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, chính quyền và người dân.

Được biết, để hạn chế xe ba bánh tại Hà Nội, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã quyết liệt trong việc xử lý các hành vi chủ xe ba bánh, bốn bánh giả danh thương binh, người khuyết tật. Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp giải quyết được phần “ngọn”. Để giải quyết vấn đề một cách triệt để, Hà Nội đã xây dựng lộ trình xử cấm xe ba bánh vận chuyển hàng trên phố.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”, UBND đã ban hành Kế hoạch trong đó có nội dung: “Xây dựng quy định quản lý xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động”.

Theo đó, TP Hà Nội cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành xây dựng lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn Thành phố; Triển khai thực hiện rà soát số lượng xe ba bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật; Tuyên truyền, đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh của thương binh tham gia kinh doanh vận tải và dự kiến chính sách ưu đã, hỗ trợ...

UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 03/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND TP Hà Nội quy định về hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó có nội dung liên quan đến hoạt động của xe ba hoặc bốn bánh: “Xe ba hoặc bốn bánh chỉ phục vụ đi lại cho thương binh và người khuyết tật theo các quy định của pháp luật.

Riêng đối với xe ba hoặc bốn bánh do thương binh, người khuyết tật trực tiếp điều khiển đang sử dụng làm phương tiện kinh doanh chở hàng và chở người, được phép tạm thời hoạt động đến hết ngày 1/1/2022. Thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp cho thương binh đang sử dụng phương tiện trên”.

TP Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp sử dụng xe ba bánh vi phạm quy định trên địa bàn thành phố; Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Công thương và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt, liên tục trong việc kiểm tra, xử lý người điều khiển xe ba bánh vi phạm chở người, chở hàng “cồng kênh”, chở hàng “quá khổ” khi tham gia giao thông; Kiên quyết xử lý theo quy định đối với các đối tượng đóng giả thương binh; Thường xuyên rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải tạo, lắp ráp phương tiện xe ba hoặc bốn bánh trái quy định. Tổ chức dán logo cho 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại cho thương binh.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về quản lý hoạt động của xe ba bánh trên địa bàn, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo bổ sung chế tài tịch thu phương tiện là xích lô không có đăng ký hoạt động trên địa bàn Thủ đô vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hoặc nâng mức xử phạt đối với người điều khiển loại phương tiện này khi tham gia giao thông.

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn, các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe ba bánh dùng để kinh doanh vận chuyển người và hàng hóa.

Ngoài ra, UBND TP cũng xin phép Thủ tướng Chính phủ được chủ trì họp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ tư pháp để nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh sản xuất, tự lắp ráp để kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa trên địa bàn Thành phố; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

K. Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Hàng trăm món quà đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025. Trong ba ngày từ 11-13/4, không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) trở thành nơi hội tụ tinh hoa nghề thủ công truyền thống, đây là cơ hội để du khách trong và ngoài nước khám phá chiều sâu di sản văn hóa Hà Nội.
Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Đa dạng hình thức tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Đa dạng hình thức tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, để “mềm hóa” các văn bản pháp luật vốn khô khan, giúp đoàn viên, người lao động nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực…
Ứng dụng công nghệ mới loại bỏ khối u không cần mổ

Ứng dụng công nghệ mới loại bỏ khối u không cần mổ

Kỹ thuật điều trị các khối u bằng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao dưới hướng dẫn của siêu âm (US - HIFU) là phẫu thuật không xâm lấn - không dùng dao có hiệu quả đột phá trong điều trị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, thai bám sẹo mổ lấy thai, u vú, các khối u lành tính và ác tính khác tại mô mềm, gan, thận, tụy, xương,…
Chính phủ quyết định giảm 30% tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp

Chính phủ quyết định giảm 30% tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 87 ngày 11/4 quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Nghị định quy định giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người sử dụng đất.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2025

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2025

Thực hiện Ch­ương trình công tác năm 2025 của Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, bám sát chương trình công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và Đảng ủy Sở Công Thương Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo có hiệu quả công tác Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong quý I/2025. Trong thời gian tới, Công đoàn từ ngành đến cơ sở tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả vì người lao động

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả vì người lao động

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động thì việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Vì sao cơ quan chức năng chưa ngăn chặn quyết liệt nhóm đối tượng nhiều lần đập phá nhà dân?

Vì sao cơ quan chức năng chưa ngăn chặn quyết liệt nhóm đối tượng nhiều lần đập phá nhà dân?

Ngay tại Thủ đô, một nhóm đối tượng đã nhiều lần đến phá nhà và đánh người ngay tại nhà người dân ở ngõ 180 đường Tây Mỗ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sự việc khiến một người phải bó bột cánh tay, một người khác phải nhập viện, thế nhưng nhóm đối tượng kia thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Nhà thuốc gia truyền Khôi Nguyên sẽ bị cấm hoạt động

Nhà thuốc gia truyền Khôi Nguyên sẽ bị cấm hoạt động

Cơ quan chức năng huyện Ba Vì (Hà Nội) đã phát hiện nhiều vi phạm tại Nhà thuốc gia truyền Khôi Nguyên (xã Ba Trại, huyện Ba Vì) và sẽ ra quyết định xử phạt hành chính 60 triệu đồng, đồng thời cấm cơ sở hoạt động đến khi có giấy phép hành nghề.
Ông Lưu Tuấn Nguyên thừa nhận sai phạm

Ông Lưu Tuấn Nguyên thừa nhận sai phạm

Ngày 27/2 vừa qua, Báo Lao động Thủ đô đã đăng tải bài viết “UBND huyện Ba Vì đang chỉ đạo xác minh người xưng là lương y Lưu Tuấn Nguyên chửi bới, rủa bệnh nhân... chết”. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã trực tiếp về xã Ba Trại, huyện Ba Vì để tìm hiểu, xác minh những thông tin bạn đọc phản ánh. Tại đây, chúng tôi đã phát hiện ra nhiều chuyện “thú vị”, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.
Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Kỳ 4: "Quả bóng" trách nhiệm

Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Kỳ 4: "Quả bóng" trách nhiệm

Mặc dù các công trình vi phạm trong lĩnh vực sử dụng đất, không có giấy phép hoạt động, không có đánh giá tác động môi trường; xong, khi đề cập đến trách nhiệm thì không chỉ chính quyền địa phương, mà ngay cả các đơn vị liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội… cũng có dấu hiệu “né tránh” trách nhiệm.
Kỳ 3: 2 trạm trộn bê tông xả thải ra sông Cầu?

Kỳ 3: 2 trạm trộn bê tông xả thải ra sông Cầu?

Không chỉ để các cá nhân xây dựng bến cảng, bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép ở thôn Hòa Bình; tại khu vực này, các cơ quan chức năng còn có dấu hiệu “làm ngơ” để Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng Phong Sơn lấn chiếm hành lang thoát lũ, xây dựng 2 trạm trộn bê tông “chui” gây ô nhiễm môi trường, khiến nhiều người dân bức xúc.
Kỳ 2: Hàng loạt bãi vật liệu xây dựng “ăn theo” cảng Hòa Bình

Kỳ 2: Hàng loạt bãi vật liệu xây dựng “ăn theo” cảng Hòa Bình

Không chỉ cảng Hòa Bình “vô tư” hoạt động không phép, ngay sát khu vực cảng (thôn Hòa Bình, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn), hàng loạt bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng cũng ngang nhiên tồn tại “ăn theo” cảng Hòa Bình gây bức xúc dư luận. Đáng nói, các vi phạm này hình thành ngay sát trụ sở UBND xã Trung Giã, tuy nhiên dường như vi phạm không bị xử lý, vì sao?
Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Bài 1: Cảng Hòa Bình bị phạt vẫn... bình yên

Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Bài 1: Cảng Hòa Bình bị phạt vẫn... bình yên

Dù không có giấy phép nhưng hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng, bến cảng, trạm trộn bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động dọc bờ sông Cầu, thuộc xã Trung Giã, Sóc Sơn (Hà Nội), ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ và môi trường. Đáng nói, những bến, bãi không phép này đã từng bị Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Sóc Sơn ra quyết định xử lý vi phạm, nhưng dường như các quyết định không đủ sức răn đe, vi phạm diễn biến ngày càng phức tạp hơn…
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

Từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest (Chứng khoán Smart Invest) liên tiếp bị Cục Thuế thành phố Hà Nội và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt. Tổng số tiền mà công ty này phải nộp phạt hơn 1,8 tỷ đồng.
Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô

Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô

Liên quan đến đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Quang, trú tại ấp Thạnh Đông, xã Thanh Đông B, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) về việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang chậm trễ trong việc trả lời và giải quyết nội dung phản ánh của 20 hộ dân tại ấp Thạnh Đông... Sau khi nhận được nội dung, Công an tỉnh Kiên Giang đã chuyển Công văn của báo Lao động Thủ đô đến Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết.
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?

Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?

Loạt bài "Xâm phạm hồ Trị An" của Báo Lao động Thủ đô đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên một trong những cơ quan phải rà soát, báo cáo nội dung báo phản ánh là UBND huyện Định Quán vẫn thờ ơ....đứng ngoài.
Xem thêm
Phiên bản di động