Hạn chế xe ba bánh tại Hà Nội: Vẫn còn nhiều bất cập

Theo đề xuất của Sở  Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, đến ngày 30/6 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, hàng loạt xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn đang ngày đêm lăn bánh trên đường phố.
han che xe ba banh tai ha noi van con nhieu bat cap Ngành Giao thông phải có trách nhiệm giải trình
han che xe ba banh tai ha noi van con nhieu bat cap Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng

Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn

Theo quy định, xe ba bánh được sản xuất nhằm mục đích phục vụ thương binh không có khả năng lao động, tạo điều kiện cho họ trong việc di chuyển. Tuy nhiên, trên thực tế, loại xe này đang bị lạm dụng thành phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải trọng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

han che xe ba banh tai ha noi van con nhieu bat cap
Xe ba bánh tập trung ở khu vực dưới chân cầu Thăng Long. Ảnh: P.Thảo

Dạo một vòng quanh các tuyến phố như Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Phương Liệt,Phạm Hùng, Đê La Thành, Ngã Tư Sở, Nguyễn Chí Thanh… người đi đường không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, đi nghênh ngang trên đường phố. Những chiếc xe này chủ yếu do người giả danh thương binh tận dụng để chở hàng hóa, bàn ghế, nhôm kính, vật liệu xây dựng…

Được biết, lý do xe ba bánh được nhiều người ưa chuộng chủ yếu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển của người dân trên địa bàn nội thành rất cao. Đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các tuyến đường nhỏ, ngõ, ngách… dẫn đến nhiều người có nhu cầu đã thuê xe ba bánh để phục vụ việc vận chuyển.“Thuê xe chở gạch, ngói mà tìm xe tải thì không tiện như xe ba bánh.

han che xe ba banh tai ha noi van con nhieu bat cap
Xe ba bánh chở hành hóa cồng kềnh lưu thông trên đường. Ảnh: P. Thảo

Ngoài giá thành cao không nói thì đối với các nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ, xe tải sẽ không thể chở đồ vào tận nơi. Xe ba bánh thì tiện hơn, giá thành thấp lại có khả năng luồn lách trong ngõ nhỏ” -Anh Nguyễn Văn Hải (chủ cửa hàng chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng trên đường Giải Phóng) cho biết.

Từ nguyên nhân này đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho các đối tượng sử dụng xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa.

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ 1/1/2018 đến 30/6/2018 sẽ triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh do thương binh điều kiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông; đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, có nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như đủ sức khỏe để lái xe.

Bên cạnh đó, đến ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Các trường hợp này khi bị lực lượng công an kiểm tra xử lý thường kéo đông thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đến để tạo áp lực, đề nghị trả lại phương tiện vi phạm. Nhiều trường hợp có lời nói, thái độ không đúng mực. Đáng nói, trường hợp giả danh thương binh, người khuyết tật đã và đang gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những người có công với đất nước, người được hưởng chính sách đặc biệt của Nhà nước.

Sử dụng xe ba bánh tự chế với thiết kế sơ sài, không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện không những gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Các vi phạm chủ yếu của xe ba bánh thường là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông. Hơn nữa, những trường hợp giả danh thương binh, người khuyết tật, đã và đang gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những người có công với đất nước, người được hưởng chính sách đặc biệt của Nhà nước.

Bà Phạm Thị Hồi (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho rằng, xe ba bánh đang là nỗi ám ảnh về giao thông Hà Nội hiện nay. "Tôi vẫn nhớ vụ việc một bé trai 10 tuổi đã tử vong khi va chạm với chiếc xích lô chở tấm tôn dài tại đường Tân Mai. Đối với tôi, những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh trên đường phố rất nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân gây ách tắc và ảnh hưởng đến mọi người khi tham gia giao thông".

Cần đẩy mạnh xử lý

TP Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết tình trạng xe ba, bốn bánh giả danh thương binh bằng việc chỉ đạo triển khai nhiều đợt ra quân xử lý mạnh tình trạng này và nhiều xe vi phạm đã bị tịch thu, bán đấu giá, sung công quỹ. Tuy nhiên, những đợt ra quân này chỉ khiến tình hình tạm lắng xuống một thời gian và sau đó bùng phát trở lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông gây bức xúc trong dư luận.

Nhằm từng bước loại bỏ xe ba bánh, bốn bánh tự chế, ngành chức năng TP Hà Nội đã xây dựng đề án hỗ trợ, chuyển đổi nghề cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Theo đó, phương án mà ngành chức năng Hà Nội hướng tới là chuyển đổi xe ba bánh, bốn bánh tự chế sang phương tiện xe tải nhỏ để vận chuyển hàng hóa

Theo tìm hiểu; một trong những lý do khiến hàng loạt xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn đang ngày đêm lăn bánh trên đường phố thủ đô là do công tác tuyên truyền, vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang sở hữu, sử dụng xe ba bánh tự chế chuyển đổi sang sử dụng xe ba bánh dành cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật chưa thực sự được quan tâm.

Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa còn hạn chế; chưa nhận thức rõ được mức độ ảnh hưởng đế tình hình trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hà Nội không còn cơ sở sản xuất và kinh doanh xe ba, bốn bánh hoạt động công khai. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở lợi dụng hoạt động sửa xe để lén lút tự đóng phương tiện xe ba bánh khi có người đặt hàng. Bên cạnh đó, xe ba, bốn bánh được chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội để hoạt động cũng gây ảnh hưởng, phức tạp thêm về hoạt động của phương tiện này trên địa bàn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Hà Nội hiện có gần 4.400 xe ba, bốn bánh tự chế đang hoạt động. Trong đó, có 780 xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật. Tuy nhiên, chỉ có 30 xe ca bánh được đăng ký và cấp phép lưu hành.

Trao đổi về những vấn đề liên quan, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh (Chuyên viên tư vấn luật, Công ty cổ phần tư vấn DLS Việt Nam) việc sản xuất, lưu hành xe giả danh xe thương binh là trái pháp luật, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Khoản 4, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ đã nêu rõ nghiêm cấm đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ. Các loại xe giả danh xe thương binh là các xe không được cấp phép lưu hành và phải được xử lý theo quy định của pháp luật. Do vậy cần phải có các giải pháp bài bản, căn cơ để xử lý vấn nạn này.

Thiết nghĩ, việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông với xe ba bánh là hết sức cần thiết. Song, về lâu dài thành phố và các ban, ngành liên quan nên nghiên cứu xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương, bệnh binh, người khuyết tật, thực hiện lộ trình chuyển đổi xe ba bánh sang các loại phương tiện vận tải khác, bảo đảm ổn định cuộc sống lâu dài và phù hợp với quy định của pháp luật.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động