Hạn chế xe ba bánh vì an toàn và văn minh đô thị:

Đồng bộ nhưng cần quyết liệt

21:51 | 25/05/2019
(LĐTĐ) Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông do xe ba bánh gây ra trên địa bàn Hà Nội khiến rất nhiều người hoang mang. Mặc dù, TP Hà Nội đã đề ra nhiều văn bản, biện pháp nhằm hạn chế xe ba bánh, thế nhưng cho đến nay, vấn đề này vẫn còn nhiều bất cập.
dong bo nhung can quyet liet Hạn chế xe ba bánh tại Hà Nội: Vẫn còn nhiều bất cập
dong bo nhung can quyet liet Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng
dong bo nhung can quyet liet Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm

Lại gây ra tai nạn

Mới đây nhất, chiều 22/5, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, cơ quan CSCĐ Công an quận đang thụ lý giải quyết vụ tai nạn giao thông giữa xe ba bánh và xe máy khiến một người tử vong. Theo một số nhân chứng, vào thời điểm trên, xe ba bánh chở hàng nặng do một người đàn ông điều khiển, lưu thông từ đê Nguyễn Khoái vào đường Vĩnh Hưng.

dong bo nhung can quyet liet
Xe ba bánh chở vật liệu cồng kềnh, nguy hiểm vẫn ngang nhiên hoạt động trên phố phường Hà Nội

Khi xuống dốc Vĩnh Hưng, xe ba bánh va chạm với xe máy mang BKS 30F9-6224 do anh B.V.N (SN 1974, trú phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) điều khiển. Sau cú va chạm giữa hai xe, anh N. ngã ra đường và bị xe ba bánh đè lên người. Vụ việc khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đây chỉ là một trong số những vụ tai nạn thương tâm do xe ba bánh gây nên. Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành trên cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do xe ba bánh. Điển hình như: Cuối năm 2018, đối tượng Nguyễn Văn Quang đã điều khiển xe ba bánh lưu thông trên Quốc lộ 20 theo hướng từ TP HCM về TP Đà Lạt, khi đến đoạn qua thôn Đại Nga (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) đã tông vào anh Hoàng Viết Hùng (36 tuổi, ngụ huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đang đi bộ qua đường. Hậu quả, anh Hùng tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Văn Quang đã không giúp đỡ nạn nhân mà lợi dụng đêm tối, tăng ga bỏ chạy.

Theo khảo sát của PV, xe ba bánh vẫn ngang nhiên hoành hành trên mọi phố phường Hà Nội. Ngày 23/5, có mặt trên các tuyến đường Đội Cấn, Kim Mã, Liễu Giai, Hoàng Hoa Thám..có nhiều xe chở vật liệu xây dựng, thép, đồ gỗ dài hơn 3m đi trên đường, không gương chiếu hậu, không đèn xi nhan, thậm chí không có còi... và không có bất cứ sự che chắn nào để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Nhiều người còn “lập chốt” để nhận chở hàng. Tại vòng xuyến Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám ngày nào cũng xuất hiện khoảng 5-6 xe trực sẵn đợi khách. Thậm chí, thời điểm trực chờ đón khách chủ các xe này còn mắc võng, bày biện bàn uống nước trên vỉa hè.

dong bo nhung can quyet liet
Ảnh minh họa

Trên tuyến phố Đê La Thành - nơi được coi là “thủ phủ” đồ nội thất của Hà Nội, hằng ngày cũng luôn có vài chục chiếc xe ba bánh, xe xích lô chở hàng hóa cồng kềnh len lỏi giữa luồng giao thông. Đáng nói, trong quá trình tham gia giao thông, nhiều xe ba bánh còn mang theo những loại hàng hóa sắc, nhọn, không che chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn cho các phương tiện phía sau. Nguy hiểm hơn, một số lái xe còn đi ngược chiều, vượt đèn đỏ lao đi vun vút gây mất ATGT.

Kiên quyết xử lý

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, đến tháng 3/2019, Hà Nội còn khoảng gần 6 nghìn xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp. Trong đó, chỉ có 30 xe ba bánh đã được cấp phép để sử dụng “làm phương tiện đi lại”, khoảng hơn 1 nghìn xe là của thương, bệnh binh, còn lại của các đối tượng giả thương binh nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa thuê.

Việc xử lý xe ba bánh vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do vậy, để có thể cấm xe ba bánh vận chuyển hàng hóa trên phố, Hà Nội cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, chính quyền và người dân.

Được biết, để hạn chế xe ba bánh tại Hà Nội, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã quyết liệt trong việc xử lý các hành vi chủ xe ba bánh, bốn bánh giả danh thương binh, người khuyết tật. Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp giải quyết được phần “ngọn”. Để giải quyết vấn đề một cách triệt để, Hà Nội đã xây dựng lộ trình xử cấm xe ba bánh vận chuyển hàng trên phố.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”, UBND đã ban hành Kế hoạch trong đó có nội dung: “Xây dựng quy định quản lý xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động”.

Theo đó, TP Hà Nội cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành xây dựng lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn Thành phố; Triển khai thực hiện rà soát số lượng xe ba bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật; Tuyên truyền, đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh của thương binh tham gia kinh doanh vận tải và dự kiến chính sách ưu đã, hỗ trợ...

UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 03/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND TP Hà Nội quy định về hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó có nội dung liên quan đến hoạt động của xe ba hoặc bốn bánh: “Xe ba hoặc bốn bánh chỉ phục vụ đi lại cho thương binh và người khuyết tật theo các quy định của pháp luật.

Riêng đối với xe ba hoặc bốn bánh do thương binh, người khuyết tật trực tiếp điều khiển đang sử dụng làm phương tiện kinh doanh chở hàng và chở người, được phép tạm thời hoạt động đến hết ngày 1/1/2022. Thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp cho thương binh đang sử dụng phương tiện trên”.

TP Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp sử dụng xe ba bánh vi phạm quy định trên địa bàn thành phố; Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Công thương và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt, liên tục trong việc kiểm tra, xử lý người điều khiển xe ba bánh vi phạm chở người, chở hàng “cồng kênh”, chở hàng “quá khổ” khi tham gia giao thông; Kiên quyết xử lý theo quy định đối với các đối tượng đóng giả thương binh; Thường xuyên rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải tạo, lắp ráp phương tiện xe ba hoặc bốn bánh trái quy định. Tổ chức dán logo cho 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại cho thương binh.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về quản lý hoạt động của xe ba bánh trên địa bàn, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo bổ sung chế tài tịch thu phương tiện là xích lô không có đăng ký hoạt động trên địa bàn Thủ đô vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hoặc nâng mức xử phạt đối với người điều khiển loại phương tiện này khi tham gia giao thông.

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn, các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe ba bánh dùng để kinh doanh vận chuyển người và hàng hóa.

Ngoài ra, UBND TP cũng xin phép Thủ tướng Chính phủ được chủ trì họp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ tư pháp để nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh sản xuất, tự lắp ráp để kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa trên địa bàn Thành phố; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

K. Tiến

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này