Nhà giáo Ưu tú - PGS.TS Trương Thanh Hương:

Đem trái tim để chữa lành trái tim

(LĐTĐ) Không ngẫu nhiên, nhưng rất tình cờ, tôi gặp chị khi đưa người nhà phải nhập viện điều trị tim bẩm sinh. Nghe nhiều về chị, biết chị qua các chương trình thiện nguyện chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhưng gặp chị, thì đây là lần đầu.  
dem trai tim de chua lanh trai tim Công nhân Nguyễn Thanh Vân - “Cây chổi vàng” của URENCO Hà Nội
dem trai tim de chua lanh trai tim Bông hoa đẹp trong phong trào phụ nữ cơ sở
dem trai tim de chua lanh trai tim Người đầu bếp có đôi tay vàng

Chất người con gái Hà Thành

Ấn tượng đầu tiên về chị đó là một người phụ nữ nhỏ nhắn, có ánh mắt sáng toát lên sự thông minh, nụ cười hiền hậu và đặc biệt giọng nói phảng phất hơi thở của người con gái Hà Nội dịu dàng, ấm áp. Nhìn chị, khó có thể hình dung đây là một trong những chuyên gia đầu ngành tim mạch trẻ em của Việt Nam.

dem trai tim de chua lanh trai tim
PGS.TS.Trương Thanh Hương trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp

Lại nói về sự gặp gỡ tình cờ ấy, vì lo lắng cho người nhà nhập viện phải chờ đợi sốt ruột, bệnh nhân thì đông khủng khiếp, qua sự giới thiệu của một bác sĩ giỏi, mà như lời vị bác sĩ này nói: “Ca khó là phải gặp chị Hương…”, tôi vào phòng hành chính Q2 xin gặp chị. Dù rất bận, nhưng chị vẫn nhiệt tình dành cho tôi một khoảng thời gian. Sau khi hỏi một số thông tin về tình trạng bệnh của người nhà, tôi “vào thẳng” vấn đề luôn: “Nhờ chị giúp bệnh nhân L được phẫu thuật sớm, vì bệnh nhân đang công tác nên rất bận, không có thời gian…”.

Nhà giáo Ưu tú - PGS.TS.Trương Thanh Hương:

Quá trình công tác

- Từ 1987 - 1995: bác sĩ điều trị tại Viện Tim mạch

- Từ 1995 - 2008: Phó trưởng Phòng Điện tâm đồ và thăm dò điện sinh lý tim

- Từ 9/5/2012 đến nay: Chủ nhiệm Trung tâm tim mạch trẻ em Viện Tim mạch (C5 cũ)

- Từ 1987 đến nay: Giảng viên bộ môn Tim mạch - Trường Đại học Y Hà Nội

- Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học Viện Tim mạch

Danh hiệu, khen thưởng:

- Nhà giáo Ưu tú

- Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2012.

Không để tôi trình bày hết câu, trước mặt cán bộ, y bác sĩ, chị “mắng” tôi luôn: Em à, chị cứ nghĩ em hỏi chị về lộ trình và phác đồ điều trị của người nhà em như thế nào mới đúng chứ. Sức khỏe là vấn đề quan trọng, không phải muốn nhanh là nhanh được. Dân mình nhiều khi cũng buồn cười thật, có người bỏ nhiều thời gian dành cho bia rượu triền miên từ ngày này qua ngày khác không thấy lãng phí, đến khi phải vào viện điều trị hậu quả của nó thì cứ muốn nhanh nhanh nhanh chóng chóng cho xong không thì phí thời gian?!. Còn có bao nhiêu người bệnh nặng hơn trường hợp người nhà của em, ai cũng muốn nhanh thì ai phải chờ? Ở bệnh viện này, giàu cũng như nghèo, ai cũng được quan tâm, đối xử công bằng như nhau. Chị và các anh em cán bộ y bác sĩ ở đây luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Cũng như em vậy, em làm báo, em hãy về làm tốt công việc viết báo của mình, đừng để ngòi bút cong, còn vấn đề sức khỏe của bệnh nhân người nhà của em, nếu đã tin tưởng bệnh viên rồi thì cứ để bệnh viện lo. Đội ngũ y bác sĩ có đủ trình độ chuyên môn kỹ thuật cao sẽ nỗ lực chữa trị cho bệnh nhân theo phác đồ điều trì tốt nhất, người nhà cứ an tâm. Thế em nhé, giờ chị phải đi xử lý một ca cấp cứu...

Nói rồi chị “đuổi khéo” tôi ra và vội vã đi xử lý công việc, để mình tôi đứng lại trong sự “tẽn tò”, có phần xấu hổ với chị và các y, bác sĩ.

Ca phẫu thuật của người nhà tôi thành công tốt đẹp. Một tuần sau bệnh nhân xuất viện với sức khỏe ổn định trong sự vui mừng của gia đình. Tôi “thay mặt” gia đình quay lại cảm ơn chị và đội ngũ y, bác sĩ Q2. Đấy cũng là lần thứ hai tôi được gặp chị. Và đó cũng là một trong những lần gặp ý nghĩa và “đáng gặp” nhất trong cuộc đời làm báo của tôi. Lần gặp gỡ này không còn “nhờ vả”, không có công việc, chị say xưa kể cho tôi nghe về chuyện đời, chuyện nghề, chuyện làm khoa học, về những chuyến đi từ thiện khám chữa cho bệnh nhân nhi nghèo miễn phí chẳng may mắc bệnh tim bẩm sinh.

Niềm đam mê làm khoa học

PGS.TS.Trương Thanh Hương là một trong hai BSNT tim mạch khóa đầu tiên của đại học Y Hà Nội, BS. Trương Thanh Hương có cơ hội tiệm cận, được đào tạo một cách bài bản ở một số Trung tâm Y khoa quốc tế. Sau khi tốt nghiệp BSNT với số điểm cao, chị được tiếp nhận công tác tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai và là giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội. Với những thành tích xuất sắc trong học tập và công tác, BSNT. Thanh Hương được cử đi tu nghiệp về Tim mạch học lâm sàng và Siêu âm - Doppler tim tại Đại học Paris VI. Bệnh viện Saint Antoin Paris; tiếp đó là Tim bẩm sinh tại Bệnh viện Robert Debre.

Năm 1997, trở về nước, với những kiến thức đã được đào tạo, qua sách vở và thực tiễn lâm sàng điều trị hàng ngày, BSNT. Trương Thanh Hương lại rất quan tâm và lo ngại đến tình trạng Tăng huyết áp và Rối loạn lipid máu. Sự cần thiết phải lưu tâm đến cả rối loạn lipid máu và tăng huyết áp ở nước ta đã được khẳng định qua thực tiễn điều trị. Và đến nay xét nghiệm lipid máu đã trở thành xét nghiệm gần như là thường quy và cơ bản cho phần lớn các bệnh nhân trung niên khi đến viện và trong các gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên của các cơ quan. Từ đó mà có nhiều người được phát hiện và điều trị rối loạn lipid máu, làm ngừng quá trình xơ vữa động mạch với các biến chứng chết người của bệnh.

Với đam mê nghiên cứu khoa học của mình, hiện nay chị đang tiếp tục nghiên cứu trên lĩnh vực mới đó là xét nghiệm phân tử tim mạch lâm sàng và đi sâu nghiên cứu về tăng cholesterol máu gia đình di truyền. Không chạy theo các nghiên cứu phi thực tiễn mà luôn tìm ra ý tưởng nghiên cứu, các công nghệ thiết thực phục vụ cho điều trị phòng bệnh và đào tạo nguồn nhân lực y tế trẻ chính là hướng đi mà PGS.TS Trương Thanh Hương luôn hướng đến. Với những nỗ lực của mình, năm 2012, chị vinh dự nhận được Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Người phụ nữ có trái tim ấm áp

Vừa làm công tác chuyên môn, vừa đảm nhiệm vai trò giảng viên bộ môn tim mạch - Đại học Y Hà Nội, bên cạnh đó là công tác nghiên cứu khoa học, công việc bộn bề là thế nhưng lúc nào chị cũng dành thời gian cho các bệnh nhi nghèo.

dem trai tim de chua lanh trai tim
"Người mẹ" thân yêu của trẻ em có trái tim lỗi nhịp

Theo số liệu thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 16.000 đến 20.000 trẻ sinh ra bị mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó 70% bệnh tim bẩm sinh không phức tạp có thể chữa trị triệt để nhưng có tới 60% trẻ thuộc hộ nghèo và cận nghèo, ít có điều kiện phẫu thuật và điều trị. Đây cũng là lý do mà PGS.TS Trương Thanh Hương cùng tập thể bác sĩ Khoa Tim mạch nhi đã và đang tổ chức các đợt khám sàng lọc, phát hiện bệnh nhân ở cơ sở, chủ động liên hệ với nhà tài trợ giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Hàng năm, Viện tim mạch Việt Nam luôn có các chương trình đồng hành cùng trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh, thăm khám, tầm soát sớm, hỗ trợ và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em vùng sâu, vùng xa trên khắp cả nước. Dù bất cứ ở đâu, chị cũng xông xáo đi đầu, không ngại khó, ngại khổ, không nề hà việc gì miễn là giúp được càng nhiều bệnh nhi càng tốt. PGS.TS Trương Thanh Hương tâm niệm: Công việc của mình, tuy nhỏ bé nhưng mình chỉ mong nó sẽ lan tỏa như ‘vết dầu loang” để cuộc đời này bớt những khổ đau.

Ở Viện tim mạch Việt Nam, chị có biệt danh là “ Người mẹ của những trái tim lỗi nhịp”. Bên giường bệnh, bàn tay yếu ớt của bệnh nhân nhi khẽ nắm lấy bàn tay của vị bác sĩ và gọi tiếng “mẹ” thân thương nghe thật ấm áp. Nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh và học trò ngày càng vững vàng là niềm vui lớn nhất của chị. Bởi thế, trong các chuyến đi khám bệnh miễn phí cho người dân ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Đắk Lắk… chị luôn đưa học trò đi cùng để bồi đắp tình thương yêu, sự cảm thông sâu sắc với người bệnh. Cách rèn học trò của PGS.TS Trương Thanh Hương cũng đặc biệt. Chị dạy học trò bằng chính cách ứng xử của bản thân trong những lần đi buồng, xuống cơ sở hay đơn giản là lắng nghe bệnh nhân tâm sự, chia sẻ. Nhiều học trò đã trưởng thành, đang công tác tại các tuyến bệnh viện là những hạt giống tốt được ươm và nảy mầm như các bác sĩ Thanh, bác sĩ Hoa (Q2 - Viện tim mạch Việt Nam), bác sĩ Dũng (Hà Tĩnh), bác sĩ Diễm (Cần Thơ) …Và danh hiệu Nhà giáo ưu tú là phần thưởng xứng đáng của Đảng, Nhà nước trao tặng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà khoa học, PGS.TS Trương Thanh Hương.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Xem thêm
Phiên bản di động