Nhà giáo Ưu tú - PGS.TS Trương Thanh Hương:

Đem trái tim để chữa lành trái tim

(LĐTĐ) Không ngẫu nhiên, nhưng rất tình cờ, tôi gặp chị khi đưa người nhà phải nhập viện điều trị tim bẩm sinh. Nghe nhiều về chị, biết chị qua các chương trình thiện nguyện chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhưng gặp chị, thì đây là lần đầu.  
dem trai tim de chua lanh trai tim Công nhân Nguyễn Thanh Vân - “Cây chổi vàng” của URENCO Hà Nội
dem trai tim de chua lanh trai tim Bông hoa đẹp trong phong trào phụ nữ cơ sở
dem trai tim de chua lanh trai tim Người đầu bếp có đôi tay vàng

Chất người con gái Hà Thành

Ấn tượng đầu tiên về chị đó là một người phụ nữ nhỏ nhắn, có ánh mắt sáng toát lên sự thông minh, nụ cười hiền hậu và đặc biệt giọng nói phảng phất hơi thở của người con gái Hà Nội dịu dàng, ấm áp. Nhìn chị, khó có thể hình dung đây là một trong những chuyên gia đầu ngành tim mạch trẻ em của Việt Nam.

dem trai tim de chua lanh trai tim
PGS.TS.Trương Thanh Hương trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp

Lại nói về sự gặp gỡ tình cờ ấy, vì lo lắng cho người nhà nhập viện phải chờ đợi sốt ruột, bệnh nhân thì đông khủng khiếp, qua sự giới thiệu của một bác sĩ giỏi, mà như lời vị bác sĩ này nói: “Ca khó là phải gặp chị Hương…”, tôi vào phòng hành chính Q2 xin gặp chị. Dù rất bận, nhưng chị vẫn nhiệt tình dành cho tôi một khoảng thời gian. Sau khi hỏi một số thông tin về tình trạng bệnh của người nhà, tôi “vào thẳng” vấn đề luôn: “Nhờ chị giúp bệnh nhân L được phẫu thuật sớm, vì bệnh nhân đang công tác nên rất bận, không có thời gian…”.

Nhà giáo Ưu tú - PGS.TS.Trương Thanh Hương:

Quá trình công tác

- Từ 1987 - 1995: bác sĩ điều trị tại Viện Tim mạch

- Từ 1995 - 2008: Phó trưởng Phòng Điện tâm đồ và thăm dò điện sinh lý tim

- Từ 9/5/2012 đến nay: Chủ nhiệm Trung tâm tim mạch trẻ em Viện Tim mạch (C5 cũ)

- Từ 1987 đến nay: Giảng viên bộ môn Tim mạch - Trường Đại học Y Hà Nội

- Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học Viện Tim mạch

Danh hiệu, khen thưởng:

- Nhà giáo Ưu tú

- Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2012.

Không để tôi trình bày hết câu, trước mặt cán bộ, y bác sĩ, chị “mắng” tôi luôn: Em à, chị cứ nghĩ em hỏi chị về lộ trình và phác đồ điều trị của người nhà em như thế nào mới đúng chứ. Sức khỏe là vấn đề quan trọng, không phải muốn nhanh là nhanh được. Dân mình nhiều khi cũng buồn cười thật, có người bỏ nhiều thời gian dành cho bia rượu triền miên từ ngày này qua ngày khác không thấy lãng phí, đến khi phải vào viện điều trị hậu quả của nó thì cứ muốn nhanh nhanh nhanh chóng chóng cho xong không thì phí thời gian?!. Còn có bao nhiêu người bệnh nặng hơn trường hợp người nhà của em, ai cũng muốn nhanh thì ai phải chờ? Ở bệnh viện này, giàu cũng như nghèo, ai cũng được quan tâm, đối xử công bằng như nhau. Chị và các anh em cán bộ y bác sĩ ở đây luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Cũng như em vậy, em làm báo, em hãy về làm tốt công việc viết báo của mình, đừng để ngòi bút cong, còn vấn đề sức khỏe của bệnh nhân người nhà của em, nếu đã tin tưởng bệnh viên rồi thì cứ để bệnh viện lo. Đội ngũ y bác sĩ có đủ trình độ chuyên môn kỹ thuật cao sẽ nỗ lực chữa trị cho bệnh nhân theo phác đồ điều trì tốt nhất, người nhà cứ an tâm. Thế em nhé, giờ chị phải đi xử lý một ca cấp cứu...

Nói rồi chị “đuổi khéo” tôi ra và vội vã đi xử lý công việc, để mình tôi đứng lại trong sự “tẽn tò”, có phần xấu hổ với chị và các y, bác sĩ.

Ca phẫu thuật của người nhà tôi thành công tốt đẹp. Một tuần sau bệnh nhân xuất viện với sức khỏe ổn định trong sự vui mừng của gia đình. Tôi “thay mặt” gia đình quay lại cảm ơn chị và đội ngũ y, bác sĩ Q2. Đấy cũng là lần thứ hai tôi được gặp chị. Và đó cũng là một trong những lần gặp ý nghĩa và “đáng gặp” nhất trong cuộc đời làm báo của tôi. Lần gặp gỡ này không còn “nhờ vả”, không có công việc, chị say xưa kể cho tôi nghe về chuyện đời, chuyện nghề, chuyện làm khoa học, về những chuyến đi từ thiện khám chữa cho bệnh nhân nhi nghèo miễn phí chẳng may mắc bệnh tim bẩm sinh.

Niềm đam mê làm khoa học

PGS.TS.Trương Thanh Hương là một trong hai BSNT tim mạch khóa đầu tiên của đại học Y Hà Nội, BS. Trương Thanh Hương có cơ hội tiệm cận, được đào tạo một cách bài bản ở một số Trung tâm Y khoa quốc tế. Sau khi tốt nghiệp BSNT với số điểm cao, chị được tiếp nhận công tác tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai và là giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội. Với những thành tích xuất sắc trong học tập và công tác, BSNT. Thanh Hương được cử đi tu nghiệp về Tim mạch học lâm sàng và Siêu âm - Doppler tim tại Đại học Paris VI. Bệnh viện Saint Antoin Paris; tiếp đó là Tim bẩm sinh tại Bệnh viện Robert Debre.

Năm 1997, trở về nước, với những kiến thức đã được đào tạo, qua sách vở và thực tiễn lâm sàng điều trị hàng ngày, BSNT. Trương Thanh Hương lại rất quan tâm và lo ngại đến tình trạng Tăng huyết áp và Rối loạn lipid máu. Sự cần thiết phải lưu tâm đến cả rối loạn lipid máu và tăng huyết áp ở nước ta đã được khẳng định qua thực tiễn điều trị. Và đến nay xét nghiệm lipid máu đã trở thành xét nghiệm gần như là thường quy và cơ bản cho phần lớn các bệnh nhân trung niên khi đến viện và trong các gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên của các cơ quan. Từ đó mà có nhiều người được phát hiện và điều trị rối loạn lipid máu, làm ngừng quá trình xơ vữa động mạch với các biến chứng chết người của bệnh.

Với đam mê nghiên cứu khoa học của mình, hiện nay chị đang tiếp tục nghiên cứu trên lĩnh vực mới đó là xét nghiệm phân tử tim mạch lâm sàng và đi sâu nghiên cứu về tăng cholesterol máu gia đình di truyền. Không chạy theo các nghiên cứu phi thực tiễn mà luôn tìm ra ý tưởng nghiên cứu, các công nghệ thiết thực phục vụ cho điều trị phòng bệnh và đào tạo nguồn nhân lực y tế trẻ chính là hướng đi mà PGS.TS Trương Thanh Hương luôn hướng đến. Với những nỗ lực của mình, năm 2012, chị vinh dự nhận được Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Người phụ nữ có trái tim ấm áp

Vừa làm công tác chuyên môn, vừa đảm nhiệm vai trò giảng viên bộ môn tim mạch - Đại học Y Hà Nội, bên cạnh đó là công tác nghiên cứu khoa học, công việc bộn bề là thế nhưng lúc nào chị cũng dành thời gian cho các bệnh nhi nghèo.

dem trai tim de chua lanh trai tim
"Người mẹ" thân yêu của trẻ em có trái tim lỗi nhịp

Theo số liệu thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 16.000 đến 20.000 trẻ sinh ra bị mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó 70% bệnh tim bẩm sinh không phức tạp có thể chữa trị triệt để nhưng có tới 60% trẻ thuộc hộ nghèo và cận nghèo, ít có điều kiện phẫu thuật và điều trị. Đây cũng là lý do mà PGS.TS Trương Thanh Hương cùng tập thể bác sĩ Khoa Tim mạch nhi đã và đang tổ chức các đợt khám sàng lọc, phát hiện bệnh nhân ở cơ sở, chủ động liên hệ với nhà tài trợ giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Hàng năm, Viện tim mạch Việt Nam luôn có các chương trình đồng hành cùng trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh, thăm khám, tầm soát sớm, hỗ trợ và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em vùng sâu, vùng xa trên khắp cả nước. Dù bất cứ ở đâu, chị cũng xông xáo đi đầu, không ngại khó, ngại khổ, không nề hà việc gì miễn là giúp được càng nhiều bệnh nhi càng tốt. PGS.TS Trương Thanh Hương tâm niệm: Công việc của mình, tuy nhỏ bé nhưng mình chỉ mong nó sẽ lan tỏa như ‘vết dầu loang” để cuộc đời này bớt những khổ đau.

Ở Viện tim mạch Việt Nam, chị có biệt danh là “ Người mẹ của những trái tim lỗi nhịp”. Bên giường bệnh, bàn tay yếu ớt của bệnh nhân nhi khẽ nắm lấy bàn tay của vị bác sĩ và gọi tiếng “mẹ” thân thương nghe thật ấm áp. Nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh và học trò ngày càng vững vàng là niềm vui lớn nhất của chị. Bởi thế, trong các chuyến đi khám bệnh miễn phí cho người dân ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Đắk Lắk… chị luôn đưa học trò đi cùng để bồi đắp tình thương yêu, sự cảm thông sâu sắc với người bệnh. Cách rèn học trò của PGS.TS Trương Thanh Hương cũng đặc biệt. Chị dạy học trò bằng chính cách ứng xử của bản thân trong những lần đi buồng, xuống cơ sở hay đơn giản là lắng nghe bệnh nhân tâm sự, chia sẻ. Nhiều học trò đã trưởng thành, đang công tác tại các tuyến bệnh viện là những hạt giống tốt được ươm và nảy mầm như các bác sĩ Thanh, bác sĩ Hoa (Q2 - Viện tim mạch Việt Nam), bác sĩ Dũng (Hà Tĩnh), bác sĩ Diễm (Cần Thơ) …Và danh hiệu Nhà giáo ưu tú là phần thưởng xứng đáng của Đảng, Nhà nước trao tặng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà khoa học, PGS.TS Trương Thanh Hương.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động