Đề án xe đạp công cộng “đắp chiếu” sau 4 năm thí điểm: Ế vì hai chữ thói quen!

Trước áp lực ngày một lớn về giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc phát triển mô hình xe đạp công cộng được xem là giải pháp hữu hiệu giúp giảm tải phương tiện cá nhân và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, sau 4 năm thí điểm, dịch vụ cho thuê xe đạp đang rơi vào tình trạng ế ẩm…
de an xe dap cong cong dap chieu sau 4 nam thi diem e vi hai chu thoi quen Góp phần hạn chế tai nạn giao thông
de an xe dap cong cong dap chieu sau 4 nam thi diem e vi hai chu thoi quen Khi xe đạp, xe máy điện thành “hung thần” đường phố

Đìu hiu vì “ế” khách

Theo tìm hiểu, từ năm 2014, Hà Nội tiến hành thí điểm đề án cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tại 4 điểm trường: Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Thương mại và Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Mục tiêu của đề án đưa ra giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguồn nhiên liệu để hướng tới Thủ đô xanh - sạch - đẹp. Đặt nhiều kỳ vọng là vậy nhưng trên thực tế sau 4 năm triển khai thực hiện các điểm cho thuê xe đạp này chỉ hoạt động trong một thời gian rất ngắn rồi bị “đắp chiếu” do ế khách và thiếu nguồn lực để duy trì dịch vụ.

Theo ghi nhận thực tế tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, nơi duy nhất còn điểm cho thuê xe đạp công cộng, hình ảnh đầu tiên là một dãy dài xe đạp xếp chỏng chơ, nằm lẩn khuất ở một góc sân trường. Những chiếc xe đạp sau một thời gian dài không được sử dụng, nằm phơi nắng phơi mưa đến nay đã hoen gỉ đi rất nhiều. Bên cạnh đó, phòng trông giữ xe cũng bị bỏ trống, bên trong là nhiều giấy tờ ghi tên, số điện thoại của những người đã từng thuê xe. Đáng nói, dù biển “Cho thuê xe” còn nguyên, số điện thoại liên hệ trực tiếp với người trông giữ, được dán trên mặt kính của phòng trông giữ xe nhưng khi gọi thì không thấy ai trả lời.

de an xe dap cong cong dap chieu sau 4 nam thi diem e vi hai chu thoi quen
Hàng dài xe đạp đang bị “đắp chiếu” trong Trường Đại học Công nghiệp.

Khi được hỏi về dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng ở trường mình, đa số các bạn sinh viên đều không hề biết đến dịch vụ này vì từ lâu đã thấy dãy xe này nằm ở đó mà không có ai trông giữ, cũng không thấy ai thuê. Bạn Lê Minh Thông (sinh viên Trường Đại học Công nghiệp) chia sẻ: “Tôi nhìn thấy dãy xe đạp này nằm không ở đây từ lâu lắm rồi. Thỉnh thoảng, có vài bạn sinh viên thuê xe đi chơi. Đôi lúc muốn dạo phố bằng xe đạp, mình cũng có ý định thuê nhưng lại không thấy người trông xe”.

Tại 3 địa điểm còn lại là Đại học Thương mại, Cao đẳng Sư phạm Trung ương và Đại học Điện lực thậm chí còn “mất tích” luôn những điểm cho thuê xe đạp. Khi được hỏi, một bảo vệ thuộc Trường Đại học Điện lực khẳng định trong trường không có điểm thuê xe nào. Riêng những trường còn lại, lực lượng bảo vệ cho biết, trước đây có điểm thuê xe nhưng sau đó không biết bị di chuyển đi đâu.

Đề án hay nhưng ế vì thói quen…

Dưới góc độ chuyên gia giao thông đô thị, trong nhiều cuộc hội thảo về mô hình xe đạp công cộng ở Việt Nam, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ở trên thế giới, mô hình xe đạp công cộng đang rất được ưa chuộng và được ứng dụng một cách rất có hiệu quả điển hình như ở Pháp. Để gia tăng số lượng xe đạp công cộng, Chính phủ Pháp đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân tham gia giao thông.

Đồng thời, đặt tới 55.000 trạm xe đạp tự do ở khắp 42 thành phố; khuyến khích và tạo sự hỗ trợ tối đa nhất cho người dân di chuyển bằng xe đạp, kể cả người già và trẻ em. Trong khi đó, tại Việt Nam, đề xuất thí điểm xe đạp công cộng tại Hà Nội không khả thi bởi chưa có bãi đỗ xe, giao dịch tự động, kết nối đồng bộ với xe buýt. Thậm chí xe đạp chưa được phân làn riêng, đi lẫn với ô tô, xe máy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông…

Trên thực tế, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm gần đây đang có xu hướng gia tăng, nhiều đề án được đưa ra nhằm giảm thiểu tình trạng này nhưng đều đi vào ngõ cụt. Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng là một trong những đề án được trông đợi góp phần giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, sau 4 năm thí điểm đường vẫn cứ tắc, phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) tiếp tục gia tăng mạnh trong khi đó dịch vụ xe đạp công cộng được nhiều kỳ vọng lại không có khách hàng.

Nhiều người khi được hỏi thì khẳng định đây là đề án hay. Họ cho rằng, với những người có phạm vi di chuyển ngắn hay mật độ đi lại thấp như học sinh, người cao tuổi… việc sử dụng xe đạp giúp họ dễ dàng làm chủ được phương tiện, nhất là tốc độ. Không chỉ tiết kiệm, tốc độ hợp lý, dễ sử dụng mà xe đạp còn thân thiện với môi trường và hỗ trợ việc rèn luyện sức khỏe.

Tuy nhiên, ứng dụng của xe đạp công cộng trong đời sống lại chưa được đánh giá cao bởi hầu hết các ý kiến đều cho rằng, dịch vụ này khó có thể khả thi trong điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay bởi phần lớn người dân đang sở hữu xe gắn máy và không dễ dàng để chuyển đổi sang sử dụng xe đạp. Bên cạnh đó, xe đạp còn thiếu hấp dẫn đối với người sử dụng bởi thiếu tính an toàn, điều kiện về hạ tầng giao thông không đảm bảo và không phù hợp với thói quen đi lại của người dân.

Đánh giá về hình thức xe đạp công cộng, nhiều người cũng cho rằng, phương tiện này chỉ phù hợp với nhu cầu di chuyển từ cự ly 5km trở lại. Xe đạp sẽ rất hiệu quả nếu được kết nối tốt với phương tiện công cộng. Tuy nhiên, sự thua kém về tốc độ, tính tiện ích cùng với quy hoạch giao thông đơn sơ thì xe đạp vẫn chưa thể thay thế và cạnh tranh với xe máy.Chị Đào Trúc Linh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền) cho rằng: “Đi xe đạp rất tốt cho sức khỏe, bản thân tôi vẫn đạp xe đi học mỗi ngày.

Thế nhưng nó chỉ phù hợp với người có thời gian dỗi, di chuyển với quãng đường ngắn và không đi vào giờ cao điểm. Còn nếu đi đường dài và đi vào giờ cao điểm thì vừa mất thời gian lại rất nguy hiểm, vì tốc độ đi chậm và ở Việt Nam không có đường dành riêng cho người đi xe đạp”.

Dưới góc độ chuyên gia giao thông đô thị, trong nhiều cuộc hội thảo về mô hình xe đạp công cộng ở Việt Nam, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ở trên thế giới, mô hình xe đạp công cộng đang rất được ưa chuộng và được ứng dụng một cách rất có hiệu quả điển hình như ở Pháp. Để gia tăng số lượng xe đạp công cộng, Chính phủ Pháp đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Đồng thời, đặt tới 55.000 trạm xe đạp tự do ở khắp 42 thành phố; khuyến khích và tạo sự hỗ trợ tối đa nhất cho người dân di chuyển bằng xe đạp, kể cả người già và trẻ em.

Trong khi đó, tại Việt Nam, đề xuất thí điểm xe đạp công cộng tại Hà Nội không khả thi bởi chưa có bãi đỗ xe, giao dịch tự động, kết nối đồng bộ với xe buýt. Thậm chí xe đạp chưa được phân làn riêng, đi lẫn với ô tô, xe máy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.Ngoài ra, ý thức sử dụng xe đạp chưa tốt cũng như tâm lý thích vươn tới những phương tiện cơ giới cao hơn (ô tô, xe máy) của người dân vẫn còn phổ biến cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho đề án xe đạp công cộng của từ một đề án hay lâm vào tình cảnh ế ẩm như hiện nay.

Để dịch vụ xe đạp công cộng có thể đi vào thực tiễn một cách hiệu quả thì vấn đề đầu tiên phải giải quyết là khâu hạ tầng. Cần có đường riêng cho xe đạp và một mạng lưới xe đạp được tổ chức hợp lý, bảo quản tốt, đảm bảo thuận lợi cho người đi. Ngoài ra, một vấn đề không kém phần quan trọng là điều chỉnh giá cả cho thuê sao cho hợp lý, phù hợp với các đối tượng thường xuyên sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển ở Việt Nam.

Hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại và thành phố thông minh,việc triển khai các điểm cho thuê xe đạp là cần thiết để kết nối các phương tiện giao thông công cộng và giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để có thể phát huy tính hiệu quả của đề án và tránh gây lãng phí có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng cần nghiêm túc xem xét lại việc triển khai đề án này sao phù hợp với tình hình thực tiễn cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam hiện nay; đặc biệt là thói quen đi lại của người dân.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Hàng trăm món quà đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025. Trong ba ngày từ 11-13/4, không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) trở thành nơi hội tụ tinh hoa nghề thủ công truyền thống, đây là cơ hội để du khách trong và ngoài nước khám phá chiều sâu di sản văn hóa Hà Nội.
Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Đa dạng hình thức tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Đa dạng hình thức tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, để “mềm hóa” các văn bản pháp luật vốn khô khan, giúp đoàn viên, người lao động nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực…
Ứng dụng công nghệ mới loại bỏ khối u không cần mổ

Ứng dụng công nghệ mới loại bỏ khối u không cần mổ

Kỹ thuật điều trị các khối u bằng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao dưới hướng dẫn của siêu âm (US - HIFU) là phẫu thuật không xâm lấn - không dùng dao có hiệu quả đột phá trong điều trị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, thai bám sẹo mổ lấy thai, u vú, các khối u lành tính và ác tính khác tại mô mềm, gan, thận, tụy, xương,…
Chính phủ quyết định giảm 30% tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp

Chính phủ quyết định giảm 30% tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 87 ngày 11/4 quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Nghị định quy định giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người sử dụng đất.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2025

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2025

Thực hiện Ch­ương trình công tác năm 2025 của Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, bám sát chương trình công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và Đảng ủy Sở Công Thương Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo có hiệu quả công tác Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong quý I/2025. Trong thời gian tới, Công đoàn từ ngành đến cơ sở tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả vì người lao động

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả vì người lao động

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động thì việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Từ ngày 14 đến 15/4/2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới Bộ Xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng.
Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội hiện vướng công tác giải phóng mặt bằng của 29 hộ dân của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và mặt bằng khu vực thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2025. Đáng chú ý, qua đánh giá lũy kế 3 tháng đầu năm, Tổng Công ty đã vận hành 792.000 lượt xe, phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách, chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng. Trong đó, sản lượng vé lượt ước đạt 5 triệu lượt.
Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Các cầu dàn Bailey để dự phòng sẽ được lắp đặt trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… nhằm kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và giảm ùn tắc.
Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Những chủ xe có phương tiện nằm trong danh sách 571 lượt vi phạm trật tự an toàn giao thông khẩn trương liên hệ Công an Hà Nội để nộp phạt nguội.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động