Khi xe đạp, xe máy điện thành “hung thần” đường phố

Giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng lại thân thiện với môi trường nên thời gian qua xe đạp điện được người tiêu dùng ưa chuộng. Thế nhưng, vì không có quy định giới hạn độ tuổi sử dụng loại phương tiện này cộng với ý thức điều khiển của một bộ phận giới trẻ còn kém đã khiến xe đạp điện, xe máy điện trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.
khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho Tràn lan cảnh học sinh đầu trần đi xe điện bất chấp luật giao thông
khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho Xe đạp điện không phải làm thủ tục đăng ký xe

Từ việc tự chế kích tốc và ý thức giao thông kém…

Không chỉ là sự lo lắng về chất lượng thì ngay trong ý thức sử dụng xe đạp điện, xe máy điện đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Mặc dù trên thông số kĩ thuật, đa phần loại phương tiện này chỉ có vận tốc trung bình tối đa 25km/h. Thế nhưng, nhằm phục vụ nhu cầu “chạy ngang xe máy” của người dân, xe đã được dùng “thủ thuật kích tốc”.

Chính điều này khiến cho xe đạp điện, xe máy điện trở thành nỗi ám ảnh trên đường phố. Vì vốn dĩ là loại xe trọng lượng nhẹ, hệ thống phanh giảm tốc chỉ tương đương với xe đạp thông thường thế nên khi bị kích tốc (điều chỉnh tốc độ) lên 40-50km/h như hiện nay, khi gặp va chạm, người sử dụng rất khó ứng phó kịp thời.

khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho
Nhiều học sinh còn thiếu ý thức trong việc sử dụng xe đạp, xe máy điện. Ảnh: CAND

Bên cạnh đó, do không có quy định về giới hạn độ tuổi sử dụng, nên nếu chúng ta ra đường thấy đủ mọi lửa tuổi (từ cấp 2 trở đi) đều sử dụng xe đạp, xe máy điện. Thậm chí, có em sử dụng loại hình này cứ lao vù vù trên phố. Còn với các em học sinh THPT, văn hóa đi lạng lách, đánh võng, đi xe với tư thế lạ như vắt chân, thả tay cũng tiềm ẩn đầy rẫy nguy hiểm. Chị Nguyễn Hoài An (192 Thanh Am, Thượng Thanh, Long Biên) chia sẻ: “Tôi thấy để các cháu sử dụng xe đạp, xe máy điện rất nguy hiểm.

Các cháu không được thi sát hạch, tự học, tự đi, không hiểu biết về luật cũng như kinh nghiệm tham gia giao thông còn kém. Chưa kể tới, rất hiếm các cháu đi xe đạp điện sử dụng mũ bảo hiểm. Tôi vừa thấy hài hước vừa bực mình khi chứng kiến không ít lần xe đạp, xe máy điện còn đấu đầu với cả ôtô, xe máy”.

… Đến phụ huynh cần thay đổi nhận thức

Hiện nay, ngành Giáo dục ở nhiều địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và lực lượng công an cũng tiến hành nhiều đợt ra quân xử lý điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông. Riêng với xe máy điện cũng đã có quy định yêu cầu chủ phương tiện phải tiến hành đăng kiểm, đăng ký biển số. Thế nhưng, nhiều người cho rằng việc thực hiện không đồng bộ, thường xuyên đã tạo lỗ hổng, điều kiện lách luật cho người sử dụng dòng phương tiện này.

Nhiều bậc phụ huynh còn cho rằng, cần có sự quản lý chặt chẽ về chất lượng cũng như nguồn gốc của mặt hàng này. Cùng với đó, các văn bản dưới luật cần giới hạn độ tuổi được sử dụng các loại hình này, đồng thời cơ quan chức năng nên có những khóa học cấp chứng chỉ sử dụng xe đạp, xe máy điện. Chị Nguyễn Thị Thùy Vân (giáo viên Trường THPT chuyên Sư phạm) chia sẻ: “Mặc dù trong trường học, nhà trường đã tiến hành phổ biến, có những cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông nói chung, sử dụng xe đạp điện nói riêng nhưng tôi nghĩ rằng, trong khi loại phương tiện này ngày càng phổ biến, chúng ta cần những lớp đào tạo cấp chứng chỉ cho việc sử dụng dòng phương tiện này. Nếu được, chúng ta cũng nên có quy định về độ tuổi sử dụng, nhiều trường hợp trẻ nhỏ còn quá bé nhưng phụ huynh vẫn giao phương tiện cho các em là vô cùng nguy hiểm”.

Thiết nghĩ, trước những tiềm ẩn nguy hiểm không báo trước của việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, các phụ huynh cần nâng cao ý thức trong việc giáo dục con em mình. Cha mẹ không nên vì chiều con mà giao phó xe khi con chưa đủ sức điều khiển, chỉ có sự nâng cao ý thức, xe máy điện, xe đạp điện mới thực sự “thân thiện”.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động