Khi xe đạp, xe máy điện thành “hung thần” đường phố

Giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng lại thân thiện với môi trường nên thời gian qua xe đạp điện được người tiêu dùng ưa chuộng. Thế nhưng, vì không có quy định giới hạn độ tuổi sử dụng loại phương tiện này cộng với ý thức điều khiển của một bộ phận giới trẻ còn kém đã khiến xe đạp điện, xe máy điện trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.
khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho Tràn lan cảnh học sinh đầu trần đi xe điện bất chấp luật giao thông
khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho Xe đạp điện không phải làm thủ tục đăng ký xe

Từ việc tự chế kích tốc và ý thức giao thông kém…

Không chỉ là sự lo lắng về chất lượng thì ngay trong ý thức sử dụng xe đạp điện, xe máy điện đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Mặc dù trên thông số kĩ thuật, đa phần loại phương tiện này chỉ có vận tốc trung bình tối đa 25km/h. Thế nhưng, nhằm phục vụ nhu cầu “chạy ngang xe máy” của người dân, xe đã được dùng “thủ thuật kích tốc”.

Chính điều này khiến cho xe đạp điện, xe máy điện trở thành nỗi ám ảnh trên đường phố. Vì vốn dĩ là loại xe trọng lượng nhẹ, hệ thống phanh giảm tốc chỉ tương đương với xe đạp thông thường thế nên khi bị kích tốc (điều chỉnh tốc độ) lên 40-50km/h như hiện nay, khi gặp va chạm, người sử dụng rất khó ứng phó kịp thời.

khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho
Nhiều học sinh còn thiếu ý thức trong việc sử dụng xe đạp, xe máy điện. Ảnh: CAND

Bên cạnh đó, do không có quy định về giới hạn độ tuổi sử dụng, nên nếu chúng ta ra đường thấy đủ mọi lửa tuổi (từ cấp 2 trở đi) đều sử dụng xe đạp, xe máy điện. Thậm chí, có em sử dụng loại hình này cứ lao vù vù trên phố. Còn với các em học sinh THPT, văn hóa đi lạng lách, đánh võng, đi xe với tư thế lạ như vắt chân, thả tay cũng tiềm ẩn đầy rẫy nguy hiểm. Chị Nguyễn Hoài An (192 Thanh Am, Thượng Thanh, Long Biên) chia sẻ: “Tôi thấy để các cháu sử dụng xe đạp, xe máy điện rất nguy hiểm.

Các cháu không được thi sát hạch, tự học, tự đi, không hiểu biết về luật cũng như kinh nghiệm tham gia giao thông còn kém. Chưa kể tới, rất hiếm các cháu đi xe đạp điện sử dụng mũ bảo hiểm. Tôi vừa thấy hài hước vừa bực mình khi chứng kiến không ít lần xe đạp, xe máy điện còn đấu đầu với cả ôtô, xe máy”.

… Đến phụ huynh cần thay đổi nhận thức

Hiện nay, ngành Giáo dục ở nhiều địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và lực lượng công an cũng tiến hành nhiều đợt ra quân xử lý điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông. Riêng với xe máy điện cũng đã có quy định yêu cầu chủ phương tiện phải tiến hành đăng kiểm, đăng ký biển số. Thế nhưng, nhiều người cho rằng việc thực hiện không đồng bộ, thường xuyên đã tạo lỗ hổng, điều kiện lách luật cho người sử dụng dòng phương tiện này.

Nhiều bậc phụ huynh còn cho rằng, cần có sự quản lý chặt chẽ về chất lượng cũng như nguồn gốc của mặt hàng này. Cùng với đó, các văn bản dưới luật cần giới hạn độ tuổi được sử dụng các loại hình này, đồng thời cơ quan chức năng nên có những khóa học cấp chứng chỉ sử dụng xe đạp, xe máy điện. Chị Nguyễn Thị Thùy Vân (giáo viên Trường THPT chuyên Sư phạm) chia sẻ: “Mặc dù trong trường học, nhà trường đã tiến hành phổ biến, có những cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông nói chung, sử dụng xe đạp điện nói riêng nhưng tôi nghĩ rằng, trong khi loại phương tiện này ngày càng phổ biến, chúng ta cần những lớp đào tạo cấp chứng chỉ cho việc sử dụng dòng phương tiện này. Nếu được, chúng ta cũng nên có quy định về độ tuổi sử dụng, nhiều trường hợp trẻ nhỏ còn quá bé nhưng phụ huynh vẫn giao phương tiện cho các em là vô cùng nguy hiểm”.

Thiết nghĩ, trước những tiềm ẩn nguy hiểm không báo trước của việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, các phụ huynh cần nâng cao ý thức trong việc giáo dục con em mình. Cha mẹ không nên vì chiều con mà giao phó xe khi con chưa đủ sức điều khiển, chỉ có sự nâng cao ý thức, xe máy điện, xe đạp điện mới thực sự “thân thiện”.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động