Dạy con trả đũa là đầu độc chính con

Dạy con chờ dịp trả thù là bạn đang dạy con nuôi dưỡng cơn nóng giận, sự hận thù… điều này là đầu độc chính con mình.
Kinh nghiệm ‘home-school’ của bà mẹ ba con ở Việt Nam
"Mốt" cho trẻ vào lính, "đi tu" khi con nghỉ hè
"Vì tương lai con em chúng ta" kiểu gì vậy ?
Những kỹ năng cần dạy con ở tuổi 0-6
Day con tra dua la dau doc chinh con
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Giảng viên Phạm Thị Thúy (Chuyên viên đào tạo kỹ năng và tham vấn tâm lý)

* Hầu hết cha mẹ dạy con nhờ cô giáo hoặc người lớn can thiệp, nhưng thực tế thì không ít người dạy con đánh trả…

- Tôi nghĩ dùng bạo lực chống lại bạo lực thì không bao giờ chấm dứt được nạn bắt nạt. Con chúng ta sẽ trở nên hơn thua, hung bạo, thậm chí từ nạn nhân cháu có thể biến thành kẻ đi bắt nạt.

Hậu quả trước mắt sẽ là sự đau đớn cho cả con mình và bạn của con, vì đánh nhau có thể gây đổ máu, thậm chí đã có trường hợp trẻ hung bạo đánh vào yếu điểm và gây án mạng.

* Đôi khi giải pháp mách cô cũng không được giải quyết...

- Trẻ biết nhờ người lớn can thiệp, giúp đỡ là tốt. Nhưng nếu trẻ lúc nào bị bắt nạt cũng mách cô thì trẻ sẽ không rèn luyện được lòng dũng cảm, thậm chí gây phiền hà cho giáo viên. Cũng có trường hợp nhờ giúp đỡ nhưng giáo viên chưa xử lý ổn thỏa nên cha mẹ có tâm lý phủ nhận vai trò giáo viên.

Để tránh việc trẻ phải tự giải quyết, đánh lại hay chịu đựng, cha mẹ thường can thiệp trực tiếp, hoặc gặp phụ huynh của bạn bắt nạt nói chuyện… Cách này nếu giải quyết khéo léo cũng có tác dụng tích cực, còn nếu giải quyết tiêu cực theo kiểu tự xử sẽ gây căng thẳng hơn tình trạng bắt nạt hoặc gây ra những mâu thuẫn khác lớn hơn (ví dụ, mâu thuẫn giữa các phụ huynh). Với việc phối hợp tốt với giáo viên, bạn sẽ giúp vừa giải quyết vấn đề, vừa tạo cho con một môi trường học thân thiện hơn.

* Có người thì dạy con chờ dịp trả đũa...?

- Dạy con chờ dịp trả thù là bạn đang dạy con nuôi dưỡng cơn nóng giận, sự hận thù… điều này là đầu độc chính con mình. Trả thù kẻ bắt nạt thì chính con cũng bị tổn thương.

* Các bậc cha mẹ dạy con ứng xử như thế nào là tốt nhất?

- Việc đầu tiên khi con bị bắt nạt, cha mẹ cần trò chuyện với con một cách ân cần, quan tâm lý do bị bắt nạt một cách khách quan. Không đổ lỗi cho con hay cho bạn con khi chúng ta chưa rõ thông tin. Khi ta biết rõ nguyên nhân bắt nạt từ đâu, cha mẹ có thể giúp con hóa giải nguyên nhân đó.

Nếu vì con nhút nhát, tự ti nên bạn bè hay chòng ghẹo thì điều cần làm là giúp con tự tin vào chính mình. Cha mẹ cần động viên, khuyến khích những ưu điểm của con, giúp con nhận ra giá trị bản thân, thế mạnh của con. Khen con chân thành mỗi ngày cũng giúp trẻ tự tin hơn trước bạn bè.

Nếu vì lý do mối quan hệ của con mình và bạn có mâu thuẫn, xung đột hay có sự lợi dụng lẫn nhau (bắt con cho chép bài, bắt con cho tiền…) thì cha mẹ cần trao đổi với giáo viên để giáo viên tìm cách uốn nắn.

Phụ huynh cần cùng với thầy/cô giải quyết nạn bắt nạt, ví dụ như gặp phụ huynh bạn hay bắt nạt, không phải để mắng vốn mà để giúp họ dạy con tốt hơn.

Cha mẹ cần dạy con cách phản ứng đúng khi bị bắt nạt:

Tỏ thái độ nghiêm khắc, phản ứng không đồng tình với hành vi bắt nạt, ví dụ nhìn thẳng vào mắt bạn và nói “mình không thích bạn làm như thế với mình, nếu bạn còn tiếp tục mình sẽ…”.

Nếu bạn đánh, giật tóc… cần có hành vi tự vệ, giơ tay ra đỡ hay phản kháng. Cần phân tích cho trẻ hiểu tự vệ khác với đánh nhau. Cha mẹ cho con học vài thế võ cũng rất tốt.

Cần la to cho mọi người nghe thấy và giúp đỡ. Hoặc chạy đi gặp người lớn, thầy cô, chú bảo vệ để tìm sự giúp đỡ.

Cho con thấy mọi sự đe dọa chỉ là lời dọa dẫm, đừng vì sợ hãi mà khuất phục, con luôn có ba mẹ bảo vệ.

Cha mẹ cần truyền cho con sự bản lĩnh bằng những hành động nho nhỏ ngay từ khi còn bé để trẻ tự tin sống không sợ hãi. Đôi khi chỉ một việc nhỏ như dạy trẻ sống tự lập, không làm thay những gì trẻ có thể làm cũng là cách rèn cho trẻ sự tự tin và bản lĩnh.

phunuonline.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động