Kinh nghiệm ‘home-school’ của bà mẹ ba con ở Việt Nam

Chị Hương biết tới home-school từ khi còn là sinh viên khoa tiếng Trung, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội). Lúc đó, những giáo viên người Anh, Mỹ và New Zealand dạy tại trường HIS mà chị có cơ hội làm việc cùng đã chia sẻ cho chị về homeschooling và những lợi ích của phương pháp giáo dục này.
"Mốt" cho trẻ vào lính, "đi tu" khi con nghỉ hè
Những kỹ năng cần dạy con ở tuổi 0-6
Người Nhật dạy con về ngày Tết truyền thống

Chị Keziah Hương (người Quảng Ninh, hiện đang sống tại Hà Nội) là một trong những phụ huynh đang thực hiện phương pháp dạy con học tại nhà (home-school).

dạy con, home-school, học tại nhà
Hai vợ chồng chị Hương và 3 cô con gái. Ảnh: NVCC

Vợ chồng chị Hương có 3 cô con gái, trong đó đang áp dụng học tại nhà cho 2 bé nhỏ 4 tuổi và 6 tuổi. Tuy nhiên, chị vẫn cho bé 6 tuổi đến trường bình thường như những đứa trẻ khác. Chị cho biết, ngôi trường chị chọn ở khu vực Văn Quán, Hà Đông là một trường bình thường, không phải trường chuyên, lớp chọn, chương trình rất nhẹ nhàng. Đó cũng là tiêu chí của chị để con có nhiều thời gian hơn cho việc học các kiến thức và kỹ năng ở nhà.

Bé gái lớn nhất nhà chị Hương đã từng tới trường học ở Quảng Ninh nhưng chị thấy cách dạy của cô giáo cũng như các hoạt động của nhà trường không đáp ứng được kì vọng của chị về chất lượng giáo dục. Chính vì thế, chị muốn dành thời gian cho con nhiều hơn để dạy con những kỹ năng mà ở trường không cung cấp.

Tuy nhiên, chị Hương cũng cho rằng, để con theo được chương trình học ở nhà, bố mẹ cần phải có thời gian. “Quan trọng nhất là thời gian dành cho con. Còn lại có rất nhiều tài liệu, sách vở hướng dẫn bố mẹ phải làm như thế nào”.

Theo chị, cha mẹ không nên phó thác việc học của con cái cho trường lớp mà phải đồng hành cùng con suốt chặng đường dài để xây dựng mối quan hệ chất lượng và trang bị những kĩ năng cần thiết cho con.

Được biết, trước khi con gái út vào lớp 1, chị cũng có tự tổ chức một nhóm học tại nhà, theo hình thức phi lợi nhuận, là nơi để các bố mẹ đưa con tới để các bé cùng học, cùng chơi, cùng nhau giao tiếp. Nhóm này có 8 bé, các phụ huynh thay phiên nhau hướng dẫn và học cùng các con. Thậm chí, chị còn nhận được sự giúp đỡ hết lòng của nhiều người quen biết trong việc kèm cặp các cháu. Tuy nhiên, hiện giờ các bé đều đã vào lớp 1, nên nhóm chỉ duy trì được mỗi tuần một buổi học vào buổi tối, những ngày khác phụ huynh tự hướng dẫn các con ở nhà.

Chị Hương chia sẻ, con chị học lớp 1 rất nhàn, về nhà chủ yếu là tập viết chính tả, môn toán cũng không có gì khó khăn, nên hai mẹ con vẫn có thể sắp xếp được thời gian để học thêm những kiến thức và kỹ năng khác, đặc biệt là học tiếng Anh. Hiện bé mới 6 tuổi nhưng đã có thể nói tiếng Anh với ngữ điệu rất tốt.

Khó khăn nhất trong việc học tại nhà, theo chị Hương, là tạo nhóm chơi, sân chơi, tìm được những phụ huynh cùng chí hướng và tư tưởng với mình để cùng nhau giúp các con. “Sau khóa học mình tự tổ chức, con tiến bộ rõ rệt nên mình tiếp tục home-school nhưng chưa dám áp dụng toàn phần do thiếu người đồng hành. Dù sao vẫn cần môi trường xã hội cho con thích nghi trong nhiều hoàn cảnh áp lực hơn” – chị Hương chia sẻ.

Mặc dù có ý định sau này sẽ cho con theo học một trường ở nước ngoài, song chị vẫn muốn con trở về cống hiến ở Việt Nam – nơi con đã được sinh ra và chăm sóc tốt.

dạy con, home-school, học tại nhà
Vợ chồng chị dạy con cách quản lý tài chính bằng những chiếc hũ. Ảnh: NVCC

Bà mẹ 3 con tự hào vì cả 3 cô con gái đều rất tự lập, có ý thức, nề nếp và biết giúp mẹ việc nhà. Để được như vậy chị phải dạy các con biết lao động và trân trọng sức lao động từ nhỏ. “Cha mẹ cũng cần phải rất kiên trì và làm gương”.

Cô con gái lớn nhà chị biết rửa bát và dọn bếp sau bữa tối từ năm học lớp 3 và chị không bao giờ trả công cho con để làm việc nhà. Trên blog cá nhân của mình, chị cũng đã chia sẻ: “Mình nghĩ công việc nhà là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình. Nhà mình phân chia công việc rõ ràng và ai nấy đều phải hoàn tất việc của mình hàng ngày”. Cô bé thứ hai hiện đang học home-school thì đã biết vạch ra những mục tiêu và lên kế hoạch thực hiện những mục tiêu từ nhỏ.

“Có lần trên đường đi siêu thị về, mình thấy con gái lớn luôn xin mẹ cho con dừng lại quầy hàng công nghệ và ngắm nhìn chiếc điện thoại con mong ước. Con nói với mình là có thể giúp con tìm việc làm thêm được không. Vì con muốn tiết kiệm tiền mua chiếc điện thoại đó phục vụ cho việc liên lạc và học tập cho tiện. Mình đã khích lệ con xem con có khả năng gì thì mới xin được việc. Hai mẹ con mình đều phát hiện ra con có khả năng viết khá tốt tiếng Việt. Thế là chúng tôi tìm một việc là viết các bài về lĩnh vực con thích đăng lên web để kiếm tiền online. Như vậy, con sẽ phải trau dồi khả năng viết lách và tích lũy kiến thức về nhiều lĩnh vực mới có thể làm được việc này và con hiểu rằng kiếm tiền không hề dễ”.

Bà mẹ này cho rằng. quan trọng nhất là giúp con hình thành nhân cách và dạy con biết yêu thương, “chứ không mong con thành thiên tài hay gì hết”. “Trẻ bây giờ chỉ biết học mà không quan tâm, giúp đỡ ai thì học để làm gì? Mình chỉ mong con có cuộc sống hạnh phúc, càng giúp được nhiều người càng hạnh phúc”.

Theo Nguyễn Thảo/Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động