Đánh thuế sở hữu nhà thứ hai trở đi: Hợp lý nhưng phải hợp tình
| Bất động sản Hạ Long: Đón đầu xu hướng đầu tư ngôi nhà thứ 2 | |
| “Bong bóng” bất động sản đang tích hơi? |
Góp phần tăng ngân sách nhà nước
Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) Võ Thành Hưng cho hay, việc đánh thuế bất động sản với việc sở hữu căn nhà, bất động sản thứ hai mục đích là chống lại sự đầu cơ để hạn chế tình trạng tích tụ nhà, đất (bất động sản) nhằm làm lành mạnh hóa thị trường, đồng thời trách thất thu nguồn thuế.
![]() |
| Áp dụng tính thuế cho căn hộ thứ 2 cần được tính toán dựa trên nhu cầu và mục đích sử dụng của người dân. (Ảnh minh họa) |
Không những thế, việc làm này giúp nguồn vốn trong xã hội được lưu thông, luân chuyển để phục vụ sản xuất, phát triển kinh doanh và còn để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, tạo công ăn việc làm và tăng thu ngân sách Nhà nước.
Thực tế, trong nhiều năm vừa qua, thị trường bất động sản (BĐS) đã trở thành một kênh đầu tư thực sự hấp dẫn với những người có tiền nhàn rỗi. Thậm chí, không ít người mua nhà vào đúng thời điểm BĐS lên “cơn sốt” đã có ngay số lợi nhuận khá lớn chỉ sau một đêm.
| “Vì thế, việc áp dụng cách tính thuế này phải được nghiên cứu kỹ, căn cứ vào nhân khẩu, vào mục tiêu sử dụng, nhu cầu sử dụng nhà của người Việt hiện nay, tránh trường hợp áp dụng cách làm hời hợt, ít tốn công sức của người quản lý” - PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho biết thêm. |
Vì thế, đa phần việc sở hữu nhiều BĐS chủ yếu là hoạt động đầu cơ, găm giữ tạo tình trạng khan hiếm để đẩy giá bất động sản tăng cao gây bất lợi cho người có nhu cầu thực sự, làm méo mó thị trường.
Về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa cho rằng, nội dung đề xuất quy định đánh thuế với người sở hữu BĐS thứ hai là phù hợp và tiến bộ. Nó giúp cho định hướng lại hoạt động đầu tư. Luật sư Lực cũng dự báo, sẽ có ít nhiều ý kiến cho rằng quy định này là hạn chế quyền sở hữu của công dân về tài sản theo Hiến pháp.
Tuy nhiên, quy định này không hạn chế mà chỉ giúp nhà đầu tư cân nhắc việc nên đầu tư vào BĐS hay tham gia vào kinh doanh sản xuất. Nguồn thuế đánh vào BĐS thứ hai sẽ đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước, giúp tái phân bổ nguồn lực cho xã hội.
“Điều cần được nghiên cứu kỹ đối với việc này là xây dựng được các quy định tốt, phù hợp để Nhà nước đạt được mục đích quản lý, định hướng phát triển lành mạnh đối với thị trường BĐS, không tác động tiêu cực cho thị trường nhà đất, thúc đẩy người dân sử dụng nguồn lực đầu tư cho sản xuất kinh doanh và không mong muốn trốn tránh đóng thuế với bất động sản thứ hai.” – Luật sư Quách Thành Lực cho biết thêm.
Đồng quan điểm trên, GS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, để chống đầu cơ, các nước cũng tiến hành đánh thuế lũy tiến vào các trường hợp có 2 nhà hay 3 nhà trở lên. Nếu như đánh thuế lũy tiến vào trường hợp nhiều nhà thì nhất định chống được đầu cơ.
Người nhiều nhà không tích trữ nhà nữa còn dân đầu cơ thấy thuế phải nộp rất cao rồi thì sẽ hạn chế đầu cơ. Bên cạnh đó, GS Đặng Hùng Võ còn khẳng định chống đầu cơ chỉ là một mục tiêu mà việc đánh thuế nhà lũy tiến có thể hướng đến nhiều mục tiêu khác, vừa để phát triển kinh tế vừa hạn chế yếu kém trong quá trình kinh doanh, vừa chống đầu cơ, vừa tạo nguồn thu.
Cần căn cứ vào mục tiêu sử dụng nhà của người dân
Tuy nhiên, ở góc độ người dân, nhiều ý kiến cũng tỏ ra băn khoăn. Vì họ cho rằng, nếu quy định như vậy sẽ dẫn đến sự lách luật bằng cách không ít người đang sở hữu 2 đến 3 bất động sản sẽ “lách thuế”, người sở hữu nhiều nhà sẽ nhờ người khác đứng tên hộ. Song không ít người cho rằng, điều đó không thể xảy ra đại trà, đơn giản không ít người thân trong nhà còn tranh nhau đất, thì lấy người nhà đứng tên chắc gì đủ tin tưởng và bền vững.
Ông Đặng Hùng Võ nhận định và khẳng định người ta sẽ tính toán rất kỹ về rủi ro so với lợi ích khi muốn lách thuế. Mặt khác, với tài sản là nhà hay bất cứ tài sản nào khác, khi áp dụng thuế tài sản và chủ sở hữu nộp thuế, điều đó có nghĩa tài sản ấy được nhà nước bảo hộ và được giải quyết khi có tranh chấp. Ngược lại, khi không nộp thuế thì rất khó có cơ sở để Nhà nước đứng ra phân xử các tranh chấp khi xảy ra.
Còn PGS.TS Nguyễn Văn Nam – Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Thương mại lại cho rằng, không thể đưa một chỉ tiêu đơn giản, theo số lượng nhà, căn cứ vào đầu sổ hộ khẩu để áp thuế được bởi thói quen, tập quán của người Việt hiện nay chủ yếu vẫn đang sủ dụng nhà theo hộ gia đình.
Theo hộ sở hữu nhà thì phải biết hộ đó bao nhiêu người để tính bình quân đánh thuế, ví dụ có nhà diện tích chỉ 20 m2 nhưng có gần chục nhân khẩu. Hoặc có người mua nhà cho con nhưng con còn nhỏ, chưa đứng tên được nên bố mẹ đứng tên hộ...
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Tâm điểm đầu tư bất động sản Hải Phòng
Thị trường 01/12/2025 14:10
Thị trường bất động sản: Chính sách hướng vào nhu cầu thực
Thị trường 21/11/2025 12:35
Quy định chi tiết về tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia
Thị trường 19/11/2025 22:38
Đề xuất cơ chế giúp người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội
Thị trường 01/11/2025 12:28
Giải “cơn khát” nhà ở
Thị trường 22/10/2025 20:46
Thị trường bất động sản TP.HCM: Tăng nhẹ nguồn cung và giá bán
Thị trường 20/10/2025 12:46
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Chuyên gia lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng
Thị trường 25/09/2025 21:16
Đầu cơ bất động sản: Vì sao khó xử lý?
Thị trường 21/09/2025 14:33
Kỳ 2: Thiếu cung, cầu mạnh hay đầu cơ thao túng?
Thị trường 18/09/2025 08:45
Kỳ 1: Giá nhà, giá đất, giá thuê "rủ nhau" leo thang
Thị trường 17/09/2025 17:42

