Đánh giá theo mức A, B, C sẽ tốt hơn cho học sinh Tiểu học

Đây là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khi nói về việc đánh giá học sinh Tiểu học theo mức A, B, C trong dự thảo Thông tư 30.
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc Sửa đổi Thông tư 30: Sẽ đánh giá thường xuyên học sinh theo mức A, B, C
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc Thông tư 30: Vì sao bị “phản ứng” nhiều?
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc Duy trì đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc Dự thảo điều lệ trường tiểu học: Không nên lấy tư duy cũ làm thước đo
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nha.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra dự thảo Thông tư 30 ngày 27/8 nhằm lấy ý kiến xã hội về việc sẽ đánh giá theo ba mức A, B, C và dự kiến áp dụng cho năm học 2016-2017.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT không áp dụng thang điểm 10, cũng không sử dụng đạt hay không đạt, hoàn thành hay không hoàn thành. Thay vào đó, cách đánh giá học sinh bậc Tiểu học sẽ là mức A được hiểu là tốt, mức B là cần cố gắng hơn và mức C là phải cố gắng hơn nữa.

Trước thông tin này, nhiều bậc phụ huynh cũng khá hoang mang. Chị Phạm Hải Yến (Phương Mai, Đống Đa) bày tỏ băn khoăn: "Thực tế tôi không rõ con tôi có học hành cụ thể ra sao khi đánh giá theo kiểu chung chung như trước (đạt/không đạt; hoàn thành/không hoàn thành) để kèm cặp cháu thêm và cũng không biết cháu đang ở mức nào. Nay chuyển sang cách đánh giá A, B, C có thể dễ hiểu hơn nhưng cũng không biết thầy cô ở lớp dùng những tiêu chí nào để xếp loại cho con tôi là A, B hay C".

Bổ sung, tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kì và riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra đối với môn Toán, môn Tiếng Việt vào giữa học kì I và giữa học kì II.

Về phía giáo viên, cô giáo N.L.C chia sẻ, áp dụng đánh giá theo mức A, B, C cũng có thể là phương án hay và giúp giáo viên giảm tải được áp lực và khối lượng công việc. "Hai năm qua, chúng tôi phải ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục hàng tháng. Nay, tôi có thể hiểu tùy lúc sẽ nhận xét các cháu bằng lời, hoặc phê vào sổ, sẽ giảm bớt được khối lượng công việc đáng kể mà vẫn đánh giá được học lực và hạnh kiểm từng cháu".

Ngoài ra, cũng nhiều ý kiến cho rằng việc đánh giá theo mức A, B, C không khác cách chấm điểm trước đây là bao. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn nữa các tiêu chí đánh giá xếp loại.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT về vấn đề này đã được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ một lần nữa khẳng định trong cuộc họp báo trước thềm năm học mới 2016-2017. Theo Bộ trưởng Nhạ, cách đánh giá mới sẽ giúp ích cho các cháu học sinh ở bậc Tiểu học hơn.

danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc
Vấn đề đánh giá học sinh Tiểu học theo mức A, B, C được nhắc tới trong cuộc họp báo trước thềm năm học 2016-2017.

"Đánh giá theo mức A, B, C không phải là hình thức chấm điểm", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định. "Các cháu nhỏ cần được động viên kịp thời, đánh giá bằng lời nhiều hơn nhằm khuyến khích sự tiến bộ và phát triển của trẻ. Theo tôi, không nên có mức đánh giá kém với các cháu".

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, đánh giá mới này sẽ giúp các cháu học sinh Tiểu học tự tin hơn, đồng thời giảm căn bệnh thành tích ở các trường. "Việc đánh giá này đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Bộ sẽ rút kinh nghiệm để khắc phục các nhược điểm và tính toán sao cho phù hợp với Việt Nam".

Trong ngày khai giảng 5/9 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự lễ khai giảng tại trường Tiểu học Việt Nam – Cuba (Ba Đình, Hà Nội) và cũng đưa ra quan điểm về vấn đề trên. Theo tờ Vietnamnet, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc "nhận xét bằng lời" thay vì đánh giá bằng điểm số là cách giúp trẻ tự nhận thức được khả năng của bản thân để vươn lên. Điều này giúp các cháu thi đua nhưng không ganh đua. Với các cháu giỏi, điều này sẽ không làm các cháu tự kiêu hay coi thường các bạn khác. Các cháu chưa giỏi sẽ không cảm thấy tự ti, không mất động lực phấn đấu.

Ngày 27/8, Bộ GD&ĐT xin ý kiến xã hội về Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, thay vì sử dụng Đạt hay Không đạt; Hoàn thành hay Không hoàn thành như thông tư 30, việc đánh giá sẽ theo ba mức A, B, C.

Trước thời điểm áp dụng Thông tư 30 (năm 2014), học sinh tiểu học Việt Nam được đánh giá bằng thang điểm 10.

Theo Dự thảo Thông tư 30, các mức A, B, C được hiểu cụ thể như sau:

Học sinh đạt mức A phải đảm bảo các tiêu chí như: Nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục. Đối với năng lực, phẩm chất học sinh để được xếp loại A cần được giáo viên đánh giá có nhận thức đầy đủ, làm tốt, hứng thú, tự tin.

Học sinh được đánh giá mức B phải nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục. Năng lực, phẩm chất học sinh được xếp mức B phải nhận thức được, làm được, chưa thật hứng thú, chưa thật tự tin.

Học sinh xếp mức C được thông tư quy định là những em chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học và chưa nhận thức đầy đủ, chưa hứng thú, thiếu tự tin.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Nghị định của Chính phủ, bộ Luật Hình sự, Luật An ninh mạng… đều quy định rất rõ các chế tài xử lý hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Thậm chí việc đưa ảnh, chuyện đời tư người khác lên các nền tảng mạng xã hội khi chưa được sự cho phép cũng bị xử phạt rất nặng. Chế tài đã có, nhưng chuyện xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự người khác vẫn đều đều xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Rạng sáng ngày 2/4/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện thủy có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.
Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Khi bạn trai quen qua mạng xã hội rủ đầu tư tiền ảo, chị T (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tin tưởng và bị chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.
Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Thời gian tới, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân xác định sẽ duy trì các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo chủ đề công tác năm 2025 đã đề ra, đó là: “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.

Tin khác

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Khám phá sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam

Khám phá sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hưởng ứng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), từ ngày 1/4 - 4/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam”.
Nhiều trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở thêm ngành đào tạo mới

Nhiều trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở thêm ngành đào tạo mới

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học đã thông báo tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở rộng tổ hợp xét tuyển, thêm ngành học mới với nhiều lĩnh vực đào tạo, từ đó tăng cơ hội cho các thí sinh.
Các bước cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID

Các bước cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID

Để sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID, VNeID thực hiện đăng ký khám chữa bệnh BHYT, người dùng có thể thực hiện các bước sau để cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) hay mã số định danh cá nhân vào ứng dụng VssID.
Hà Nội: Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường nơi học lớp 12

Hà Nội: Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường nơi học lớp 12

Thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trong năm học 2024 - 2025 phải đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tại trường nơi học lớp 12.
CDC Hà Nội giám sát công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng

CDC Hà Nội giám sát công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội số ca mắc tay chân miệng đang có xu hướng tăng theo chu kỳ dịch hằng năm, chủ yếu là ca bệnh tản phát, ghi nhận một số ổ dịch ở trường mầm non và cộng đồng. CDC Hà Nội cũng dự báo, số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn Thành phố sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026

Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố danh mục mã số các trường trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026. Học sinh căn cứ danh mục này để điền vào Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Chuyên gia văn hóa kinh doanh phân tích "drama" Thùy Tiên và ViruSs

Chuyên gia văn hóa kinh doanh phân tích "drama" Thùy Tiên và ViruSs

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, việc người nổi tiếng sử dụng nền tảng số để kiếm tiền đang ngày càng phổ biến. Gần đây, nhiều vụ việc gây tranh cãi như Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo sai sự thật hay ViruSs tạo drama để thu hút người xem đã dấy lên nhiều câu hỏi về vấn đề đạo đức trong không gian số. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Lê Thị Việt Hà, giảng viên Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Hà Nội ghi nhận thêm 189 trường hợp mắc sởi

Hà Nội ghi nhận thêm 189 trường hợp mắc sởi

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua, số ca mắc sởi tiếp tục tăng so với tuần trước, chủ yếu ở người chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ, dự báo tiếp tục ghi nhận ca bệnh trong thời gian tới.
Từ drama tình ái ViruSs, Pháo và Ngọc Kem: Một bộ phận giới trẻ, họ đang nghĩ gì?

Từ drama tình ái ViruSs, Pháo và Ngọc Kem: Một bộ phận giới trẻ, họ đang nghĩ gì?

Mấy ngày qua, vụ việc lùm xùm giữa ViruSs với một số cô gái, bao gồm Ngọc Kem, rapper Pháo đã gây xôn xao dư luận. Sự tò mò, hóng “drama” đã góp phần khiến cho livestream ViruSs - Pháo gây sốt với 4,8 triệu lượt xem, làm dấy lên lo ngại về giá trị nghệ thuật giải trí và thị hiếu giới trẻ ...
Xem thêm
Phiên bản di động