“Cửa tử” từ đường ngang mở bất hợp pháp

Vô tư sinh hoạt, buôn bán ngay giữa “cung đường chết” là những hình ảnh ghi nhận tại các xóm có đường tàu chạy qua ở Thủ đô Hà Nội. Điều đặc biệt là các hộ dân nơi đây tuân thủ theo “đường lối” riêng, mạnh nhà nào nhà nấy tự mở đường ngang lấn chiếm để tiện phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của mình, bất chấp mọi nguy hiểm đang rình rập.

Giao lưu trên đường tàu

Từ lâu người dân sinh sống ngay cạnh đường sắt ở các tuyến phố Phùng Hưng, Khâm Thiên, Giải Phóng kéo dài đến huyện Thanh Trì…đều gọi vui nơi mình ở là “phố tàu”. Một đặc điểm của các phố tàu mặc dù nằm ở địa thế không mấy đắc địa nhưng không phải vì thế mà phố vắng vẻ. Theo ông Nguyễn Đình Lâm, người có thâm niên bán quán trà đá ngay cạnh đường sắt chạy qua tuyến phố Phùng Hưng cho biết, 100% hộ dân ở đây đều cơi nới thêm để tăng diện tích sinh hoạt. Hầu hết đều xây dựng trái phép nên rất tạm bợ, bởi lúc nào cũng có nguy cơ nhận “trát” dỡ bỏ của các cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Lâm, tất cả hộ dân đều nắm được quy định về việc xây dựng đối với nhà ở phải cách đường sắt tối thiểu là 5,6m nhưng phần lớn đều tặc lưỡi “chỉ cần khoảng cách người với tàu đảm bảo cách nhau 1,5 m như quy định là đủ an toàn rồi”. Cách quán trà đá của ông Lâm không xa là một tốp nam thanh nữ tú hồn nhiên ngồi chém gió ngay trên đường ngang khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng không khỏi lạnh gáy. Trái với sự ngạc nhiên của chúng tôi, ông Lâm thủng thẳng cho biết: “Nhà chật chội lại nằm ngay giữa khu trung tâm nên tìm đỏ mắt cũng không thấy sân chơi thì đường ngang từ lâu đã trở thành nơi giao lưu văn hóa rồi”.

Khi được hỏi về số người tai nạn từ những đường ngang dân sinh không có barie chắn ngang hay cọc tiêu, đèn tín hiệu báo mỗi khi có tàu chạy qua, ông Lâm xuề xòa cho biết: “Dân ở đây lâu năm đều thuộc lòng giờ tàu nên nếu có tai nạn thì đều là người lạ hoặc ở nông thôn mới đến đây thuê trọ. Thời điểm dễ tai nạn nhất thường vào ban đêm hoặc gần sáng bởi có nhiều người bất cẩn vừa đi tập thể dục vừa đeo tai nghe điện thoại...”

Trăm chiêu đối phó với cơ quan chức năng

Qua quan sát cuộc sống của các hộ dân trên tuyến đường Giải Phóng suốt dọc đường Ngọc Hồi (Thanh Trì - Hà Nội), chúng tôi được biết có nhiều khu dân cư thay vì người dân phải đi ngược lại một đoạn khá xa thì mới gặp đường ngang “đúng chuẩn” để sang đường tham gia giao thông thì nhiều hộ dân tự ý mở đường ngang. Theo bà Vũ Thị Hòe - một cư dân ngõ 79 - Ngọc Hồi - Thanh Trì xác nhận, một đường ngang “tự phát” nhằm mục đích phục vụ dân trong ngõ 79 và một số hộ dân lân cận. Do không được cấp phép nên hầu hết những đường ngang này đều không đúng quy chuẩn như cọc tiêu hay bố trí người gác được phân chia theo ban, kíp....

Bà Hòe cho biết thêm, do nhiều lần có lực lượng chức năng kiên quyết xử lý dỡ bỏ nên số lượng đường ngang đã giảm đi nhiều. Mặt khác để đối phó với lực lượng chức năng người dân, thiết kế những con đường cắt này sao cho dễ bề tháo lắp. Phần lớn đều được dựng theo hình thức bê tông đúc sẵn rồi kê thành đường hoặc gỗ ván ghép lại với nhau. “Do không được xây dựng theo đúng chuẩn nên độ bền không cao, không ít nan gỗ bị mục gãy còn bê tông cũng nhiều viên bị vỡ dễ gây trật bánh khi dắt xe qua…” – bà Hòe nói

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, luật sư Vi Văn Diện (Văn phòng luật Thiên Minh) cho biết: Việc mở, xây dựng và khai thác đường ngang dân sinh qua đường sắt phải được phép của Bộ Giao thông Vận tải. Điều 12 Luật Đường sắt cũng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt. Tuy nhiên thực trạng việc người dân, doanh nghiệp tự ý mở đường ngang dân sinh diễn ra ở các địa phương đã đến mức báo động về nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tôi cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND các cấp tại những địa phương có đường sắt đi qua. Chính quyền cơ sở cần có biện pháp kiên trì, liên tục tuyên truyền, giáo dục nhận dân địa phương trong việc tự ý mở đường ngang dân sinh.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động