“Cửa tử” từ đường ngang mở bất hợp pháp

Vô tư sinh hoạt, buôn bán ngay giữa “cung đường chết” là những hình ảnh ghi nhận tại các xóm có đường tàu chạy qua ở Thủ đô Hà Nội. Điều đặc biệt là các hộ dân nơi đây tuân thủ theo “đường lối” riêng, mạnh nhà nào nhà nấy tự mở đường ngang lấn chiếm để tiện phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của mình, bất chấp mọi nguy hiểm đang rình rập.

Giao lưu trên đường tàu

Từ lâu người dân sinh sống ngay cạnh đường sắt ở các tuyến phố Phùng Hưng, Khâm Thiên, Giải Phóng kéo dài đến huyện Thanh Trì…đều gọi vui nơi mình ở là “phố tàu”. Một đặc điểm của các phố tàu mặc dù nằm ở địa thế không mấy đắc địa nhưng không phải vì thế mà phố vắng vẻ. Theo ông Nguyễn Đình Lâm, người có thâm niên bán quán trà đá ngay cạnh đường sắt chạy qua tuyến phố Phùng Hưng cho biết, 100% hộ dân ở đây đều cơi nới thêm để tăng diện tích sinh hoạt. Hầu hết đều xây dựng trái phép nên rất tạm bợ, bởi lúc nào cũng có nguy cơ nhận “trát” dỡ bỏ của các cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Lâm, tất cả hộ dân đều nắm được quy định về việc xây dựng đối với nhà ở phải cách đường sắt tối thiểu là 5,6m nhưng phần lớn đều tặc lưỡi “chỉ cần khoảng cách người với tàu đảm bảo cách nhau 1,5 m như quy định là đủ an toàn rồi”. Cách quán trà đá của ông Lâm không xa là một tốp nam thanh nữ tú hồn nhiên ngồi chém gió ngay trên đường ngang khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng không khỏi lạnh gáy. Trái với sự ngạc nhiên của chúng tôi, ông Lâm thủng thẳng cho biết: “Nhà chật chội lại nằm ngay giữa khu trung tâm nên tìm đỏ mắt cũng không thấy sân chơi thì đường ngang từ lâu đã trở thành nơi giao lưu văn hóa rồi”.

Khi được hỏi về số người tai nạn từ những đường ngang dân sinh không có barie chắn ngang hay cọc tiêu, đèn tín hiệu báo mỗi khi có tàu chạy qua, ông Lâm xuề xòa cho biết: “Dân ở đây lâu năm đều thuộc lòng giờ tàu nên nếu có tai nạn thì đều là người lạ hoặc ở nông thôn mới đến đây thuê trọ. Thời điểm dễ tai nạn nhất thường vào ban đêm hoặc gần sáng bởi có nhiều người bất cẩn vừa đi tập thể dục vừa đeo tai nghe điện thoại...”

Trăm chiêu đối phó với cơ quan chức năng

Qua quan sát cuộc sống của các hộ dân trên tuyến đường Giải Phóng suốt dọc đường Ngọc Hồi (Thanh Trì - Hà Nội), chúng tôi được biết có nhiều khu dân cư thay vì người dân phải đi ngược lại một đoạn khá xa thì mới gặp đường ngang “đúng chuẩn” để sang đường tham gia giao thông thì nhiều hộ dân tự ý mở đường ngang. Theo bà Vũ Thị Hòe - một cư dân ngõ 79 - Ngọc Hồi - Thanh Trì xác nhận, một đường ngang “tự phát” nhằm mục đích phục vụ dân trong ngõ 79 và một số hộ dân lân cận. Do không được cấp phép nên hầu hết những đường ngang này đều không đúng quy chuẩn như cọc tiêu hay bố trí người gác được phân chia theo ban, kíp....

Bà Hòe cho biết thêm, do nhiều lần có lực lượng chức năng kiên quyết xử lý dỡ bỏ nên số lượng đường ngang đã giảm đi nhiều. Mặt khác để đối phó với lực lượng chức năng người dân, thiết kế những con đường cắt này sao cho dễ bề tháo lắp. Phần lớn đều được dựng theo hình thức bê tông đúc sẵn rồi kê thành đường hoặc gỗ ván ghép lại với nhau. “Do không được xây dựng theo đúng chuẩn nên độ bền không cao, không ít nan gỗ bị mục gãy còn bê tông cũng nhiều viên bị vỡ dễ gây trật bánh khi dắt xe qua…” – bà Hòe nói

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, luật sư Vi Văn Diện (Văn phòng luật Thiên Minh) cho biết: Việc mở, xây dựng và khai thác đường ngang dân sinh qua đường sắt phải được phép của Bộ Giao thông Vận tải. Điều 12 Luật Đường sắt cũng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt. Tuy nhiên thực trạng việc người dân, doanh nghiệp tự ý mở đường ngang dân sinh diễn ra ở các địa phương đã đến mức báo động về nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tôi cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND các cấp tại những địa phương có đường sắt đi qua. Chính quyền cơ sở cần có biện pháp kiên trì, liên tục tuyên truyền, giáo dục nhận dân địa phương trong việc tự ý mở đường ngang dân sinh.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Tiếp tục phiên họp thứ 44, ngày 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024 (bao gồm cả nội dung giảm tiền thuê đất năm 2025).
Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Ngày 25/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Hoàn Kiếm tổ chức kỳ họp thứ 18, HĐND quận khóa XX. Tại kỳ họp, HĐND quận đã xem xét, thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; phê duyệt quyết toán ngân sách Nhà nước quận năm 2024.
Nghệ An không đặt tên xã, phường mới có gắn số La Mã

Nghệ An không đặt tên xã, phường mới có gắn số La Mã

Đó là chỉ đạo của Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp tỉnh Nghệ An
Tạm giữ hơn 3 tấn khí nghi khí cười

Tạm giữ hơn 3 tấn khí nghi khí cười

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Chi cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra 2 đối tượng, tạm giữ hơn 3 tấn khí (nghi khí cười N2O), tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính hơn 600 triệu đồng.
HĐND quận Long Biên biểu quyết tán thành phương án sắp xếp còn 4 phường

HĐND quận Long Biên biểu quyết tán thành phương án sắp xếp còn 4 phường

Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung theo thẩm quyền, trong đó có chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động

Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2025 diễn ra sáng nay (26/4), Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục coi trọng, quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực, chia sẻ thành quả với người lao động để nuôi dưỡng nguồn vốn quý, lực lượng tiên phong, trực tiếp trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Công an Hà Nội thông báo: Từ 18h30 đến 22h30 ngày 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất (đặc biệt trên tuyến Trần Nhân Tông) để phục vụ Cầu truyền hình trực tiếp "Vang mãi khúc khải hoàn".

Tin khác

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Công an Hà Nội thông báo: Từ 18h30 đến 22h30 ngày 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất (đặc biệt trên tuyến Trần Nhân Tông) để phục vụ Cầu truyền hình trực tiếp "Vang mãi khúc khải hoàn".
Phương tiện ra - vào Hà Nội thế nào trong dịp nghỉ lễ 30/4?

Phương tiện ra - vào Hà Nội thế nào trong dịp nghỉ lễ 30/4?

Nhằm giảm ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức phân luồng, điều tiết các phương tiện ra - vào Hà Nội dịp này.
Lật ô tô khách trên đèo Tam Đảo: 3 người tử vong, nhiều người bị thương

Lật ô tô khách trên đèo Tam Đảo: 3 người tử vong, nhiều người bị thương

Sáng 26/4, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đèo Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) khi một chiếc ô tô khách chở khoảng 17 người bất ngờ bị lật ngang, khiến 3 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, Sở cũng công bố nhiều số điện thoại nhằm phản ánh giao thông dịp này.
Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Xem thêm
Phiên bản di động