“Cửa tử” từ đường ngang mở bất hợp pháp

Vô tư sinh hoạt, buôn bán ngay giữa “cung đường chết” là những hình ảnh ghi nhận tại các xóm có đường tàu chạy qua ở Thủ đô Hà Nội. Điều đặc biệt là các hộ dân nơi đây tuân thủ theo “đường lối” riêng, mạnh nhà nào nhà nấy tự mở đường ngang lấn chiếm để tiện phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của mình, bất chấp mọi nguy hiểm đang rình rập.

Giao lưu trên đường tàu

Từ lâu người dân sinh sống ngay cạnh đường sắt ở các tuyến phố Phùng Hưng, Khâm Thiên, Giải Phóng kéo dài đến huyện Thanh Trì…đều gọi vui nơi mình ở là “phố tàu”. Một đặc điểm của các phố tàu mặc dù nằm ở địa thế không mấy đắc địa nhưng không phải vì thế mà phố vắng vẻ. Theo ông Nguyễn Đình Lâm, người có thâm niên bán quán trà đá ngay cạnh đường sắt chạy qua tuyến phố Phùng Hưng cho biết, 100% hộ dân ở đây đều cơi nới thêm để tăng diện tích sinh hoạt. Hầu hết đều xây dựng trái phép nên rất tạm bợ, bởi lúc nào cũng có nguy cơ nhận “trát” dỡ bỏ của các cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Lâm, tất cả hộ dân đều nắm được quy định về việc xây dựng đối với nhà ở phải cách đường sắt tối thiểu là 5,6m nhưng phần lớn đều tặc lưỡi “chỉ cần khoảng cách người với tàu đảm bảo cách nhau 1,5 m như quy định là đủ an toàn rồi”. Cách quán trà đá của ông Lâm không xa là một tốp nam thanh nữ tú hồn nhiên ngồi chém gió ngay trên đường ngang khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng không khỏi lạnh gáy. Trái với sự ngạc nhiên của chúng tôi, ông Lâm thủng thẳng cho biết: “Nhà chật chội lại nằm ngay giữa khu trung tâm nên tìm đỏ mắt cũng không thấy sân chơi thì đường ngang từ lâu đã trở thành nơi giao lưu văn hóa rồi”.

Khi được hỏi về số người tai nạn từ những đường ngang dân sinh không có barie chắn ngang hay cọc tiêu, đèn tín hiệu báo mỗi khi có tàu chạy qua, ông Lâm xuề xòa cho biết: “Dân ở đây lâu năm đều thuộc lòng giờ tàu nên nếu có tai nạn thì đều là người lạ hoặc ở nông thôn mới đến đây thuê trọ. Thời điểm dễ tai nạn nhất thường vào ban đêm hoặc gần sáng bởi có nhiều người bất cẩn vừa đi tập thể dục vừa đeo tai nghe điện thoại...”

Trăm chiêu đối phó với cơ quan chức năng

Qua quan sát cuộc sống của các hộ dân trên tuyến đường Giải Phóng suốt dọc đường Ngọc Hồi (Thanh Trì - Hà Nội), chúng tôi được biết có nhiều khu dân cư thay vì người dân phải đi ngược lại một đoạn khá xa thì mới gặp đường ngang “đúng chuẩn” để sang đường tham gia giao thông thì nhiều hộ dân tự ý mở đường ngang. Theo bà Vũ Thị Hòe - một cư dân ngõ 79 - Ngọc Hồi - Thanh Trì xác nhận, một đường ngang “tự phát” nhằm mục đích phục vụ dân trong ngõ 79 và một số hộ dân lân cận. Do không được cấp phép nên hầu hết những đường ngang này đều không đúng quy chuẩn như cọc tiêu hay bố trí người gác được phân chia theo ban, kíp....

Bà Hòe cho biết thêm, do nhiều lần có lực lượng chức năng kiên quyết xử lý dỡ bỏ nên số lượng đường ngang đã giảm đi nhiều. Mặt khác để đối phó với lực lượng chức năng người dân, thiết kế những con đường cắt này sao cho dễ bề tháo lắp. Phần lớn đều được dựng theo hình thức bê tông đúc sẵn rồi kê thành đường hoặc gỗ ván ghép lại với nhau. “Do không được xây dựng theo đúng chuẩn nên độ bền không cao, không ít nan gỗ bị mục gãy còn bê tông cũng nhiều viên bị vỡ dễ gây trật bánh khi dắt xe qua…” – bà Hòe nói

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, luật sư Vi Văn Diện (Văn phòng luật Thiên Minh) cho biết: Việc mở, xây dựng và khai thác đường ngang dân sinh qua đường sắt phải được phép của Bộ Giao thông Vận tải. Điều 12 Luật Đường sắt cũng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt. Tuy nhiên thực trạng việc người dân, doanh nghiệp tự ý mở đường ngang dân sinh diễn ra ở các địa phương đã đến mức báo động về nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tôi cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND các cấp tại những địa phương có đường sắt đi qua. Chính quyền cơ sở cần có biện pháp kiên trì, liên tục tuyên truyền, giáo dục nhận dân địa phương trong việc tự ý mở đường ngang dân sinh.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động