Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ các lối đi băng qua đường sắt

(LĐTĐ) Mất an toàn giao thông, thậm chí đã xảy ra tai nạn chết người xuất phát từ lối đi tự mở ngang qua đường sắt. Việc xóa bỏ lối đi tự mở này là giải pháp cần được các sở, ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc sớm để đem lại an toàn cho mỗi người dân và gia súc khi đi ngang qua những lối "tử thần".
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Xe ô tô chở học sinh va chạm với tàu hoả Bị tàu hỏa tông, ô tô 7 chỗ biến dạng, kẹt cứng giữa thân cây Xe tải vượt đường sắt, tàu chở hàng đứt văng 4 toa ở Nghệ An

Đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh) có tới 70,27 km. Tính tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 120 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó chỉ có 28 điểm hợp pháp (12 điểm có gác chắn, 16 điểm cảnh báo tự động), còn 92 điểm là lối đi tự mở (đường ngang dân sinh), không được cấp phép. Tại các địa phương này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn với tàu hỏa trên lối đi dân tự mở gây chết người và gia súc nhưng các sở, ngành đang loay hoay tìm giải pháp.

Cụ thể, tại huyện Đức Thọ, đường sắt đi qua 17,2 km, hiện có 12 điểm đường dân sinh tự mở giao cắt với đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) tập trung tại các xã Hòa Lạc, Đức Đồng và Đức Lạng, Tùng Châu và Tân Dân.

Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ các lối đi băng qua đường sắt
Đường dân sinh tự phát vào nhà dân

Phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận thực tế tại xã Đức Lạng (huyện Đức Thọ) có 2 km đường sắt Bắc – Nam đi ngang địa bàn nhưng hiện có 5 lối đi tự mở ngang qua đường sắt, tập trung tại 2 thôn Minh Lạng và Tiến Lạng. Các lối đi tự mở ngang qua đường sắt này do người dân địa phương lập từ nhiều năm trước nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Để thuận lợi đi lại, người dân còn ghép nhiều tảng đá, xỉ bê tông lại để làm bậc lên xuống qua đường sắt. Vì là lối đi tự mở nên hầu hết những lối mở ngang qua đường sắt đều khá nhỏ hẹp, nhiều vị trí còn bị khuất tầm nhìn, có độ dốc lớn dẫn tới mất an toàn giao thông (ATGT) đối với người và phương tiện.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đức Lạng Nguyễn Đình Chiến cho rằng, việc người dân tự mở các lối đi ngang đường sắt tiềm ẩn nguy cao xảy ra TNGT. Trong những năm qua, trên địa bàn đã xảy ra một số vụ tai nạn xuất phát từ lối đi tự mở ngang qua đường sắt gây thương vong về người và thiệt hại gia súc.

Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ các lối đi băng qua đường sắt
Tiềm ẩn tai nạn khi đi tắt qua đường sắt

Tương tự tại huyện Hương Khê, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua dài nhất tỉnh với chiều dài 40km ở 12 xã, thị trấn. Đây cũng là địa phương có số lượng lối đi tự mở ngang qua đường sắt nhiều nhất với 58 lối.

Tại xã Hương Thủy (huyện Hương Khê) có tới 5 lối đi tự mở ngang qua đường sắt ở thôn 1, 2, 3 và 4, nằm nhỏ lẻ trong khu vực dân cư, có nhiều người qua lại nhưng không có tín hiệu cảnh báo mỗi khi tàu đến.

“Một số lối đi tự mở nằm ngay tại khúc cua của đường ray, bị cây cối che khuất tầm nhìn nên nếu người dân thiếu chú ý quan sát, không để ý tàu thì rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc”, ông Ngô Xuân Tân - Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho hay.

Nguyên nhân là do nhu cầu đi ngang qua đường sắt của người dân sinh sống hai bên khá lớn, trong khi hầu hết các khu dân cư này chưa có các tuyến đường gom. Vì vậy, để thuận tiện trong đi lại, một số người dân tự ý mở đường để vận chuyển hàng hóa, đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của việc chạy tàu.

Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ các lối đi băng qua đường sắt
Cần có phương án làm hầm chui tối ưu qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Thời gian qua, lực lượng chức năng và các cấp chính quyền 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê đã có nhiều nỗ lực trong xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt nhưng kết quả lại chưa được như kỳ vọng.

Cụ thể, tính tới trước năm 2021, toàn tỉnh có tổng cộng 102 điểm giao cắt trái phép giữa đường bộ với đường sắt thì trong năm qua chỉ xóa bỏ được 10 điểm (Đức Thọ 3 điểm, Vũ Quang 4 điểm và Hương Khê 3 điểm) và hiện vẫn còn 92 điểm.

Nguyên nhân là do phần lớn các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt được hình thành từ rất lâu, trong đó có nhiều tuyến đường độc đạo để đi lại hay ra đồng sản xuất nông nghiệp nên khi xóa bỏ các lối này sẽ gây bất tiện trong sản xuất của người dân nên việc tuyên truyền, vận động gặp khá nhiều khó khăn.

Ngoài ra, để xóa bỏ dứt điểm các lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh cần phải xây dựng gần 30km đường gom, 9 đường ngang, 8 hầm chui với nguồn kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng nên để cân đối ngân sách là điều không hề dễ dàng, thậm chí là khó khả thi nếu không có sự hỗ trợ từ bộ, ngành Trung ương.

Tuy nhiên để bảo đảm an toàn giao thông, rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh sớm có biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng trên.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã nghe trinh bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó có quy định về tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia…
Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng

Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Y tế với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế cùng phối hợp tổ chức Tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng thuốc (AMR) (từ 18-24/11/2024) với chủ đề “Giáo dục, vận động, hành động ngay”, nhằm mục đích đẩy nhanh các nỗ lực nâng cao nhận thức và hành động đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của kháng thuốc.
Cụm thi đua số 6 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt chức năng đại diện

Cụm thi đua số 6 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt chức năng đại diện

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), hoạt động công đoàn của Cụm thi đua số 6 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là các đơn vị thành viên thuộc Cụm đều đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì cho biết vừa triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh, thiếu niên có hành vi gây rối trật tự trên địa bàn. Nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 14-19, mang hung khí là tuýp sắt hàn dao phóng lợn di chuyển với tốc độ cao, hò hét gây khiếp sợ cho người dân...

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động