Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ các lối đi băng qua đường sắt

(LĐTĐ) Mất an toàn giao thông, thậm chí đã xảy ra tai nạn chết người xuất phát từ lối đi tự mở ngang qua đường sắt. Việc xóa bỏ lối đi tự mở này là giải pháp cần được các sở, ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc sớm để đem lại an toàn cho mỗi người dân và gia súc khi đi ngang qua những lối "tử thần".
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Xe ô tô chở học sinh va chạm với tàu hoả Bị tàu hỏa tông, ô tô 7 chỗ biến dạng, kẹt cứng giữa thân cây Xe tải vượt đường sắt, tàu chở hàng đứt văng 4 toa ở Nghệ An

Đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh) có tới 70,27 km. Tính tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 120 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó chỉ có 28 điểm hợp pháp (12 điểm có gác chắn, 16 điểm cảnh báo tự động), còn 92 điểm là lối đi tự mở (đường ngang dân sinh), không được cấp phép. Tại các địa phương này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn với tàu hỏa trên lối đi dân tự mở gây chết người và gia súc nhưng các sở, ngành đang loay hoay tìm giải pháp.

Cụ thể, tại huyện Đức Thọ, đường sắt đi qua 17,2 km, hiện có 12 điểm đường dân sinh tự mở giao cắt với đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) tập trung tại các xã Hòa Lạc, Đức Đồng và Đức Lạng, Tùng Châu và Tân Dân.

Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ các lối đi băng qua đường sắt
Đường dân sinh tự phát vào nhà dân

Phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận thực tế tại xã Đức Lạng (huyện Đức Thọ) có 2 km đường sắt Bắc – Nam đi ngang địa bàn nhưng hiện có 5 lối đi tự mở ngang qua đường sắt, tập trung tại 2 thôn Minh Lạng và Tiến Lạng. Các lối đi tự mở ngang qua đường sắt này do người dân địa phương lập từ nhiều năm trước nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Để thuận lợi đi lại, người dân còn ghép nhiều tảng đá, xỉ bê tông lại để làm bậc lên xuống qua đường sắt. Vì là lối đi tự mở nên hầu hết những lối mở ngang qua đường sắt đều khá nhỏ hẹp, nhiều vị trí còn bị khuất tầm nhìn, có độ dốc lớn dẫn tới mất an toàn giao thông (ATGT) đối với người và phương tiện.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đức Lạng Nguyễn Đình Chiến cho rằng, việc người dân tự mở các lối đi ngang đường sắt tiềm ẩn nguy cao xảy ra TNGT. Trong những năm qua, trên địa bàn đã xảy ra một số vụ tai nạn xuất phát từ lối đi tự mở ngang qua đường sắt gây thương vong về người và thiệt hại gia súc.

Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ các lối đi băng qua đường sắt
Tiềm ẩn tai nạn khi đi tắt qua đường sắt

Tương tự tại huyện Hương Khê, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua dài nhất tỉnh với chiều dài 40km ở 12 xã, thị trấn. Đây cũng là địa phương có số lượng lối đi tự mở ngang qua đường sắt nhiều nhất với 58 lối.

Tại xã Hương Thủy (huyện Hương Khê) có tới 5 lối đi tự mở ngang qua đường sắt ở thôn 1, 2, 3 và 4, nằm nhỏ lẻ trong khu vực dân cư, có nhiều người qua lại nhưng không có tín hiệu cảnh báo mỗi khi tàu đến.

“Một số lối đi tự mở nằm ngay tại khúc cua của đường ray, bị cây cối che khuất tầm nhìn nên nếu người dân thiếu chú ý quan sát, không để ý tàu thì rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc”, ông Ngô Xuân Tân - Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho hay.

Nguyên nhân là do nhu cầu đi ngang qua đường sắt của người dân sinh sống hai bên khá lớn, trong khi hầu hết các khu dân cư này chưa có các tuyến đường gom. Vì vậy, để thuận tiện trong đi lại, một số người dân tự ý mở đường để vận chuyển hàng hóa, đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của việc chạy tàu.

Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ các lối đi băng qua đường sắt
Cần có phương án làm hầm chui tối ưu qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Thời gian qua, lực lượng chức năng và các cấp chính quyền 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê đã có nhiều nỗ lực trong xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt nhưng kết quả lại chưa được như kỳ vọng.

Cụ thể, tính tới trước năm 2021, toàn tỉnh có tổng cộng 102 điểm giao cắt trái phép giữa đường bộ với đường sắt thì trong năm qua chỉ xóa bỏ được 10 điểm (Đức Thọ 3 điểm, Vũ Quang 4 điểm và Hương Khê 3 điểm) và hiện vẫn còn 92 điểm.

Nguyên nhân là do phần lớn các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt được hình thành từ rất lâu, trong đó có nhiều tuyến đường độc đạo để đi lại hay ra đồng sản xuất nông nghiệp nên khi xóa bỏ các lối này sẽ gây bất tiện trong sản xuất của người dân nên việc tuyên truyền, vận động gặp khá nhiều khó khăn.

Ngoài ra, để xóa bỏ dứt điểm các lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh cần phải xây dựng gần 30km đường gom, 9 đường ngang, 8 hầm chui với nguồn kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng nên để cân đối ngân sách là điều không hề dễ dàng, thậm chí là khó khả thi nếu không có sự hỗ trợ từ bộ, ngành Trung ương.

Tuy nhiên để bảo đảm an toàn giao thông, rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh sớm có biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng trên.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

(LĐTĐ) Dự báo mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trước và sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 sẽ tăng cao, đặc biệt là ...
Công an huyện Sóc Sơn trao trả tài sản đánh rơi cho cổ động viên SEA Games 31

Công an huyện Sóc Sơn trao trả tài sản đánh rơi cho cổ động viên SEA Games 31

(LĐTĐ) Tại Nhà thi đấu huyện Sóc Sơn, cán bộ Công an huyện đã nhặt được tài sản của du khách và nhanh chóng tìm cách trao trả cho chủ nhân.
Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động: Nhiều nơi mới chỉ dừng ở việc lập danh sách

Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động: Nhiều nơi mới chỉ dừng ở việc lập danh sách

Từ đầu tháng 4 vừa qua, nhiều người lao động làm tại các khu công nghiệp phải thuê trọ nhà khá vui mừng khi Công ty lập danh sách đề ...
Chuyện những người “gác cổng thông tin” cho SEA Games 31 tại Hà Nội

Chuyện những người “gác cổng thông tin” cho SEA Games 31 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Tạm gác niềm vui nho nhỏ bên bữa cơm gia đình, không thể trực tiếp theo dõi những trận thi đấu mà mình yêu thích, phải làm việc với công ...
Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định ...
Ngày đa dạng sinh học 2022: Xây nền móng cho tương lai của sự sống

Ngày đa dạng sinh học 2022: Xây nền móng cho tương lai của sự sống

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bên cạnh việc sử dụng các công cụ chính sách và pháp luật, đã đến lúc, chúng ta cần phải coi bảo tồn đa ...
[Infographics]: Lịch thi đấu SEA Games 31 các bộ môn tại Hà Nội ngày 22/5: Chờ đợi HCV đội tuyển U23 Việt Nam

[Infographics]: Lịch thi đấu SEA Games 31 các bộ môn tại Hà Nội ngày 22/5: Chờ đợi HCV đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày thi đấu hôm nay (22/5), trận chung kết bóng đá nam giữa U23 Việt Nam và Thái Lan diễn ra lúc 19h là tâm điểm ở của SEA Games ...

Tin khác

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

(LĐTĐ) Dự báo mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trước và sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 sẽ tăng cao, đặc biệt là khi đội tuyển U23 Việt Nam giành thắng lợi. Công an Hà Nội đã lên các phương án phân luồng giao thông, chống đua xe trái phép, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân.
Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

(LĐTĐ) Thay vì phải đến Công an cấp huyện, từ hôm nay (21/5), người dân có thể đến trụ sở Công an xã để đăng ký, cấp biển số cho môtô, xe máy, xe máy điện... Nhiều chủ xe hào hứng, phấn khởi vì quy trình mới giúp giảm thời gian di chuyển, thủ tục làm việc dễ dàng, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.
[Infographics]: Từ hôm nay (21/5), người dân được đăng ký xe môtô, xe gắn máy tại công an xã

[Infographics]: Từ hôm nay (21/5), người dân được đăng ký xe môtô, xe gắn máy tại công an xã

(LĐTĐ) Hôm nay 21/5, Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực thi hành. Bộ Công an trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là công an xã) đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Trước đây, thẩm quyền này là của công an cấp tỉnh và cấp huyện.
SEA Games 31: Mỗi người dân Thủ đô là một nhịp cầu, đại sứ hòa bình

SEA Games 31: Mỗi người dân Thủ đô là một nhịp cầu, đại sứ hòa bình

(LĐTĐ) Văn hóa giao thông có thể hiểu là những hành vi ứng xử đúng pháp luật theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Tại Hà Nội, thời điểm này đang diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), hơn lúc nào hết văn hóa giao thông cần phải được thể hiện tốt hơn.
Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

(LĐTĐ) Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, dự án hiện đang gặp 5 vấn đề khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ. Dự kiến Metro Nhổn - ga Hà Nội phải điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư.
Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Nếu được bổ sung thêm các điểm dừng xe buýt, vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội sẽ tăng khả năng tiếp cận xe buýt của người dân và tiến tới dần hạn chế xe cá nhân.
Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Trong tối ngày 19 và rạng sáng ngày 20/5, nhận định tình hình nhiều thanh niên càn quấy, nhiều đối tượng hình sự lợi dụng đám đông, hòa cùng dòng người ăn mừng chiến thắng của Đội tuyển U23 Việt Nam trong trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động các phương án phòng, chống đua xe trái phép.
Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang trong không khí hân hoan chào đón Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Đáng chú ý, giao thông Thủ đô đã có nhiều chuyển biến. Các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc, chủ động phân luồng tuyến để hạn chế ùn tắc, cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự Đại hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Làm rõ phương án thu phí và phân chia nguồn thu phí của 3 Dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Làm rõ phương án thu phí và phân chia nguồn thu phí của 3 Dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về 3 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), đã được UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 11 vừa qua.
TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Liên quan đến việc phát triển mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Xem thêm
Phiên bản di động