“Còi to cho vượt”
| Biểu quyết cả hai tay | |
| Còn lâu nhé! | |
| Mong là như vậy |
- Phải nói là các cụ nhà mình thâm thúy lắm, đến chuyện cưới xin mà áp dụng ngay được vào cái còi thì thánh thật. Nhưng chuyện cái còi không chỉ dừng ở cái lý do nhân văn này mà nó cũng xuất phát từ thực tiễn của cuộc sống đó. Có lẽ ở ta mới có chuyện “loạn còi”.
- Bác lại muốn nói chuyện tiếng còi xe inh ỏi trong thành phố chứ gì?
![]() |
-Thì nó đấy, giữa phố phường mà còi ầm ĩ. Đã có trường hợp chỉ vì tiếng còi ô tô mà có người tham gia giao thông giật mình ngã tử nạn đó.
-Chưa đến mức tử nạn, nhưng em dám chắc ai cũng đã từng là nạn nhân của những tiếng còi phát ra từ xe buýt, xe khách và xe tải. Các loại xe này luôn gắn những loại còi hơi inh tai, nhức óc tra tấn người đi đường.
-Hôm trước tớ vừa phát điên với tiếng còi của một chiếc xe du lịch. Ai lại đúng giờ tan tầm, đường tắc nghẽn nhích từng tý một mà chiếc xe cứ kéo còi hơi liên hồi. Không chịu được, tớ quay lại góp ý thì tên lái xe ép tớ vào hè định sinh sự.
-Em thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quy định xe nào lắp còi nào; khi nào thì được bóp còi… chứ ngay cả những lúc kẹt xe mà thi nhau bóp còi thì khác gì tra tấn.
-Cần gì thiết nghĩ. Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ rồi còn gì. Không được dùng còi hơi trong thành phố. Theo tớ biết, ở các nước chỉ được sử dụng còi trong các trường hợp đặc biệt. Còn ở ta không hiểu có phải vì “còi to cho vượt” không mà còi cứ loạn xị. Hình như việc bóp còi là việc không thể thiếu của cánh lái xe.
-Đúng thế bác ạ. Đi đường khổ vì còi đã đành, đằng này nằm nhà cũng khổ vì còi. Ai lại giữa đêm khuya, xe tải, xe khách vẫn bấm còi hơi vang cả phố, cứ như đánh thức mọi người dậy để “bon bon” cùng mình.
-Tớ nhớ có lần đi công tác, anh lái xe của công ty Du lịch Đắk Lắk kể: “Bọn em hay chở khách “tây” họ kỹ tính lắm, nếu trên đường mà dùng còi nhiều, họ đề nghị thay lái xe ngay”. Ước gì ta cũng thế nhỉ.
-Em nghĩ cái “ước” của bác cũng chả có gì khó. Đã có luật rồi, cứ xử nghiêm vào là khuôn khổ hết.
-Khó là khó ở cái xử lý ý. Chú biết đấy, bao giờ chả có khó khăn này, khó khăn nọ.
-Em nghĩ nếu quyết tâm thì chả khó. Xe bóp còi nghênh ngang giữa đường thế, công an cứ tóm vài vụ, phạt nặng là “im thin thít” hết.
-Tớ chưa lạc quan như chú, nhưng cũng hy vọng cái “đa chiều” này của anh em mình sẽ góp phần với tới cái “ước” này.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Bình luận 24/11/2025 15:06
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Bình luận 11/11/2025 14:35
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật
Bình luận 05/11/2025 15:31
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu
Bình luận 03/11/2025 14:28
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí
Bình luận 28/10/2025 15:35
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”
Bình luận 25/10/2025 17:29
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại
Bình luận 23/10/2025 15:16
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp
Bình luận 13/10/2025 17:13
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 09/10/2025 19:23
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững
Bình luận 08/10/2025 13:31

