Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý giá cước vận tải Lợi dụng giá xăng dầu để tăng giá cước sẽ bị xử lý Bình ổn giá cước vận tải tránh việc "ăn theo" giá xăng dầu |
Doanh nghiệp vận tải hàng hóa còn đang nghe ngóng
Ông Lê Ngọc Nam, đại diện một doanh nghiệp vận tải hàng hóa có trụ sở tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết có 2 hình thức ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp vận tải và phía khách hàng. Một là hợp đồng có kỳ hạn cố định theo tháng/quý. Hai là hợp đồng có điều chỉnh giá khi có biến động giá xăng, dầu.
Đối với những đơn vị ký hợp đồng theo dạng có kỳ hạn cố định thì khi thị trường có biến động sẽ phải làm công văn đề nghị điều chỉnh giá với khách hàng
“Trường hợp này thường xảy ra tình trạng khi giá xăng, dầu giảm thì khách hàng đòi giảm cước ngay nhưng khi giá xăng, dầu tăng, chủ hàng lại chần chừ không chịu tăng cước.
Vì thế, giai đoạn vừa rồi có rất nhiều doanh nghiệp phải gồng mình gánh giá xăng, dầu hoặc có tăng cước cũng chỉ tăng rất ít không đáng kể. Với những đối tượng như thế thì sẽ khó giảm giá cước ngay thời điểm này”, ông Nam nói.
Hiện tại, giá cước vận tải hàng hóa vẫn chưa giảm dù giá xăng, dầu đã giảm sâu. (Ảnh: H.Phong) |
Còn đối với loại hợp đồng sẽ điều chỉnh giá khi có biến động, giá cước có thể tự động thay đổi 1 - 3 lần trong 1 tháng, tùy theo diễn tiến lên/xuống của giá xăng, dầu.
Trường hợp này, biến động của giá xăng, dầu chủ yếu tác động đến giá thành sản phẩm và đối tượng bị ảnh hưởng hay được hưởng lợi là người tiêu dùng, doanh nghiệp vận tải ít chịu tác động.
Hiện nay, các đơn vị vận tải ký hợp đồng loại này cũng đang xem xét giảm cước vận tải. Tuy nhiên, họ không vội vàng quyết định mà còn nghe ngóng xem các doanh nghiệp khác có giảm không và giảm bao nhiêu %. Nếu mà giảm thấp quá thì bất lợi, giảm không đáng kể thì mất khách hàng.
Là công ty chuyển phát với đội xe nhiều, hoạt động khắp cả nước, ông Nguyễn Xuân Hợp - Tổng Giám đốc Công ty Chuyển phát nhanh Bồ Câu cho hay: Chuyển phát nhanh Bồ Câu trong giai đoạn giá xăng, dầu tăng cũng không tăng giá nên hiện cũng không có chương trình giảm giá.
“Đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh thì giá xăng, dầu chỉ là một trong những yếu tố đầu vào nên mặc dù chi phí có tăng, Chuyển phát nhanh Bồ Câu cũng rất thận trọng trong việc điều chỉnh giá. Tuy nhiên, Chuyển phát nhanh Bồ Câu thường xuyên gửi hàng đi một số tỉnh, các Công ty vận tải hoặc các nhà xe tính theo đơn vị khối lượng hoặc bao hàng thì thời gian vừa rồi khi giá xăng, dầu tăng, chi phí này cũng có tăng nhưng hiện giá xăng, dầu giảm thì vẫn chưa có thông tin giảm giá cước”, ông Hợp cho hay.
Giải thích cho việc chưa kịp thời điều chỉnh giá cước, một số doanh nghiệp vận tải khác lý giải đã phải bù lỗ quá nhiều khi giá xăng, dầu liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, do vậy việc giảm giá dịch vụ là chưa thể. Bên cạnh đó, chu kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu rút ngắn còn 10 ngày/lần. Giá xăng có thể giảm xuống 25.000 đồng/lít nhưng khó giữ vững ở mức này nên phải theo dõi thêm. Khi giảm giá, thông báo với khách hàng rồi vài ngày sau lại tăng giá thì khách hàng họ sẽ... khó chịu!
Xe khách, taxi vẫn cần... theo dõi thêm
Ông L.N.N, chủ một doanh nghiệp vận tải có hàng chục xe chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội cho biết, vừa qua giá xăng, dầu liên tục leo thang khiến doanh nghiệp vô cùng “khó thở”. Không chạy thì mất khách mà chạy thì không đủ chi phí. Việc điều chỉnh xăng, dầu mới đây đã giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi biến động xăng, dầu để đưa ra phương án giảm giá vé cho phù hợp chứ chưa “chốt” phương án cụ thể nào.
Về phía hành khách, chị Mai Lan (quê Nam Định) cho biết mặc dù giá xăng, dầu đã giảm đáng kể song đến nay các tuyến vận tải vẫn “nằm im” chưa chịu giảm theo giá xăng, dầu. Như vậy, những người vẫn đang phải di chuyển bằng xe khách vô cùng thiệt thòi.
Hầu hết người dân thường xuyên di chuyển bằng các phương tiện công cộng đều mong muốn giá cước vận tải sớm được điều chỉnh để có thể tiết kiệm được chi phí đi lại. (Ảnh: H.Phong) |
Qua khảo sát xe khách các tuyến Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Nam Định và các tuyến xe khách xuất phát từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, giá cước vẫn chưa có gì thay đổi. Tương tự, các loại hình xe taxi, xe công nghệ cũng chưa có tín hiệu điều chỉnh giá cước.
Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng xác nhận đến nay Ban Quản lý bến xe này chưa ghi nhận doanh nghiệp vận tải xe khách liên tỉnh có văn bản thông báo điều chỉnh thay đổi giá vé.
Chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, giá xăng, dầu giảm giá là tin mừng với doanh nghiệp, tuy nhiên việc giảm giá vận chuyển theo giá xăng, dầu không hề dễ dàng.
“Các doanh nghiệp đều đang trong quá trình tính toán, việc giảm giá cước cũng không phải muốn mà làm ngay được. Cái khó ở chỗ chu kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước chỉ trong 10 ngày, tại kỳ điều chỉnh giá lần này xăng, dầu giảm mạnh nhưng giả sử tại kỳ điều chỉnh giá sau lại tiếp tục biến động tăng hoặc giảm, nên việc điều chỉnh giá ngay lúc này là điều không thể. Thực tế, nhiều hãng taxi thời gian qua chưa kịp làm hồ sơ tăng giá thì giá xăng liên tục điều chỉnh tăng. Nay giá giảm cũng chưa nhiều nên giá cước vẫn giữ nguyên vậy”, ông Hùng nói.
Khẳng định giá cước vận tải so với giá xăng, dầu luôn có độ trễ nhất định, ông Hùng cho rằng bên cạnh việc xem xét tính ổn định của thị trường còn bởi nhiều vấn đề thủ tục.
Ông Hùng cho hay: "Với taxi truyền thống, thủ tục khá phức tạp. Tức là sau khi được các cơ quan quản lý đồng ý cho tăng/giảm cước rồi thì phải đưa mấy nghìn xe taxi đó về trung tâm kiểm định để cắt niêm chì đồng hồ, đăng ký giá cước mới, lập trình lại... Trung bình mỗi xe mất thời gian cắt niêm chì, thay mới ít nhất 25 - 30 phút, nhưng không phải trung tâm kiểm định lúc nào cũng rảnh để ưu tiên cho các hãng xe đăng ký làm”.
Trong bối cảnh hiện nay, giá xăng, dầu thế giới vẫn biến thiên khó lường, 10 ngày, 20 ngày sau giá lại tăng trở lại, việc đệ đơn xin giảm lúc này thì chưa thể. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết ngoài nhiên liệu, bài toán chi phí của doanh nghiệp taxi còn liên quan đến nhiều mặt khác trong khi đó hầu như đều cũng ở mức giá cao. Chưa kể với quy định mới về mức lương tối thiểu vùng mới được áp dụng thì chi phí cho đội ngũ lao động của doanh nghiệp taxi cũng tăng theo.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng
Doanh nghiệp 01/11/2024 18:18
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất
Doanh nghiệp 28/10/2024 20:45
Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024
Doanh nghiệp 25/10/2024 05:36
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên
Doanh nghiệp 19/10/2024 20:37
Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực
Doanh nghiệp 19/10/2024 15:03
VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế
Doanh nghiệp 17/10/2024 18:25
Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững
Doanh nghiệp 16/10/2024 21:05
Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm
Doanh nghiệp 14/10/2024 21:03
Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức
Doanh nghiệp 13/10/2024 12:22
Tạo cơ hội đón làn sóng đầu tư thế hệ mới
Kinh tế 12/10/2024 10:23