Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch

(LĐTĐ) Là ngành chịu tác động trực tiếp từ “bão” giá xăng, dầu, cũng là “trung gian” đẩy giá của hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh khác tăng cao, vận tải được trông chờ là sẽ có động thái tích cực đầu tiên khi giá xăng, dầu giảm mạnh. Tuy nhiên, qua khảo sát, giá cước vận tải vẫn giữ nguyên so với trước khi giá xăng giảm.
Thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý giá cước vận tải Lợi dụng giá xăng dầu để tăng giá cước sẽ bị xử lý Bình ổn giá cước vận tải tránh việc "ăn theo" giá xăng dầu

Doanh nghiệp vận tải hàng hóa còn đang nghe ngóng

Ông Lê Ngọc Nam, đại diện một doanh nghiệp vận tải hàng hóa có trụ sở tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết có 2 hình thức ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp vận tải và phía khách hàng. Một là hợp đồng có kỳ hạn cố định theo tháng/quý. Hai là hợp đồng có điều chỉnh giá khi có biến động giá xăng, dầu.

Đối với những đơn vị ký hợp đồng theo dạng có kỳ hạn cố định thì khi thị trường có biến động sẽ phải làm công văn đề nghị điều chỉnh giá với khách hàng

“Trường hợp này thường xảy ra tình trạng khi giá xăng, dầu giảm thì khách hàng đòi giảm cước ngay nhưng khi giá xăng, dầu tăng, chủ hàng lại chần chừ không chịu tăng cước.

Vì thế, giai đoạn vừa rồi có rất nhiều doanh nghiệp phải gồng mình gánh giá xăng, dầu hoặc có tăng cước cũng chỉ tăng rất ít không đáng kể. Với những đối tượng như thế thì sẽ khó giảm giá cước ngay thời điểm này”, ông Nam nói.

Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Hiện tại, giá cước vận tải hàng hóa vẫn chưa giảm dù giá xăng, dầu đã giảm sâu. (Ảnh: H.Phong)

Còn đối với loại hợp đồng sẽ điều chỉnh giá khi có biến động, giá cước có thể tự động thay đổi 1 - 3 lần trong 1 tháng, tùy theo diễn tiến lên/xuống của giá xăng, dầu.

Trường hợp này, biến động của giá xăng, dầu chủ yếu tác động đến giá thành sản phẩm và đối tượng bị ảnh hưởng hay được hưởng lợi là người tiêu dùng, doanh nghiệp vận tải ít chịu tác động.

Hiện nay, các đơn vị vận tải ký hợp đồng loại này cũng đang xem xét giảm cước vận tải. Tuy nhiên, họ không vội vàng quyết định mà còn nghe ngóng xem các doanh nghiệp khác có giảm không và giảm bao nhiêu %. Nếu mà giảm thấp quá thì bất lợi, giảm không đáng kể thì mất khách hàng.

Là công ty chuyển phát với đội xe nhiều, hoạt động khắp cả nước, ông Nguyễn Xuân Hợp - Tổng Giám đốc Công ty Chuyển phát nhanh Bồ Câu cho hay: Chuyển phát nhanh Bồ Câu trong giai đoạn giá xăng, dầu tăng cũng không tăng giá nên hiện cũng không có chương trình giảm giá.

“Đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh thì giá xăng, dầu chỉ là một trong những yếu tố đầu vào nên mặc dù chi phí có tăng, Chuyển phát nhanh Bồ Câu cũng rất thận trọng trong việc điều chỉnh giá. Tuy nhiên, Chuyển phát nhanh Bồ Câu thường xuyên gửi hàng đi một số tỉnh, các Công ty vận tải hoặc các nhà xe tính theo đơn vị khối lượng hoặc bao hàng thì thời gian vừa rồi khi giá xăng, dầu tăng, chi phí này cũng có tăng nhưng hiện giá xăng, dầu giảm thì vẫn chưa có thông tin giảm giá cước”, ông Hợp cho hay.

Giải thích cho việc chưa kịp thời điều chỉnh giá cước, một số doanh nghiệp vận tải khác lý giải đã phải bù lỗ quá nhiều khi giá xăng, dầu liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, do vậy việc giảm giá dịch vụ là chưa thể. Bên cạnh đó, chu kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu rút ngắn còn 10 ngày/lần. Giá xăng có thể giảm xuống 25.000 đồng/lít nhưng khó giữ vững ở mức này nên phải theo dõi thêm. Khi giảm giá, thông báo với khách hàng rồi vài ngày sau lại tăng giá thì khách hàng họ sẽ... khó chịu!

Xe khách, taxi vẫn cần... theo dõi thêm

Ông L.N.N, chủ một doanh nghiệp vận tải có hàng chục xe chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội cho biết, vừa qua giá xăng, dầu liên tục leo thang khiến doanh nghiệp vô cùng “khó thở”. Không chạy thì mất khách mà chạy thì không đủ chi phí. Việc điều chỉnh xăng, dầu mới đây đã giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi biến động xăng, dầu để đưa ra phương án giảm giá vé cho phù hợp chứ chưa “chốt” phương án cụ thể nào.

Về phía hành khách, chị Mai Lan (quê Nam Định) cho biết mặc dù giá xăng, dầu đã giảm đáng kể song đến nay các tuyến vận tải vẫn “nằm im” chưa chịu giảm theo giá xăng, dầu. Như vậy, những người vẫn đang phải di chuyển bằng xe khách vô cùng thiệt thòi.

Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Hầu hết người dân thường xuyên di chuyển bằng các phương tiện công cộng đều mong muốn giá cước vận tải sớm được điều chỉnh để có thể tiết kiệm được chi phí đi lại. (Ảnh: H.Phong)

Qua khảo sát xe khách các tuyến Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Nam Định và các tuyến xe khách xuất phát từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, giá cước vẫn chưa có gì thay đổi. Tương tự, các loại hình xe taxi, xe công nghệ cũng chưa có tín hiệu điều chỉnh giá cước.

Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng xác nhận đến nay Ban Quản lý bến xe này chưa ghi nhận doanh nghiệp vận tải xe khách liên tỉnh có văn bản thông báo điều chỉnh thay đổi giá vé.

Chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, giá xăng, dầu giảm giá là tin mừng với doanh nghiệp, tuy nhiên việc giảm giá vận chuyển theo giá xăng, dầu không hề dễ dàng.

“Các doanh nghiệp đều đang trong quá trình tính toán, việc giảm giá cước cũng không phải muốn mà làm ngay được. Cái khó ở chỗ chu kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước chỉ trong 10 ngày, tại kỳ điều chỉnh giá lần này xăng, dầu giảm mạnh nhưng giả sử tại kỳ điều chỉnh giá sau lại tiếp tục biến động tăng hoặc giảm, nên việc điều chỉnh giá ngay lúc này là điều không thể. Thực tế, nhiều hãng taxi thời gian qua chưa kịp làm hồ sơ tăng giá thì giá xăng liên tục điều chỉnh tăng. Nay giá giảm cũng chưa nhiều nên giá cước vẫn giữ nguyên vậy”, ông Hùng nói.

Khẳng định giá cước vận tải so với giá xăng, dầu luôn có độ trễ nhất định, ông Hùng cho rằng bên cạnh việc xem xét tính ổn định của thị trường còn bởi nhiều vấn đề thủ tục.

Ông Hùng cho hay: "Với taxi truyền thống, thủ tục khá phức tạp. Tức là sau khi được các cơ quan quản lý đồng ý cho tăng/giảm cước rồi thì phải đưa mấy nghìn xe taxi đó về trung tâm kiểm định để cắt niêm chì đồng hồ, đăng ký giá cước mới, lập trình lại... Trung bình mỗi xe mất thời gian cắt niêm chì, thay mới ít nhất 25 - 30 phút, nhưng không phải trung tâm kiểm định lúc nào cũng rảnh để ưu tiên cho các hãng xe đăng ký làm”.

Trong bối cảnh hiện nay, giá xăng, dầu thế giới vẫn biến thiên khó lường, 10 ngày, 20 ngày sau giá lại tăng trở lại, việc đệ đơn xin giảm lúc này thì chưa thể. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết ngoài nhiên liệu, bài toán chi phí của doanh nghiệp taxi còn liên quan đến nhiều mặt khác trong khi đó hầu như đều cũng ở mức giá cao. Chưa kể với quy định mới về mức lương tối thiểu vùng mới được áp dụng thì chi phí cho đội ngũ lao động của doanh nghiệp taxi cũng tăng theo.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng

Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngày 30/10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 với doanh thu 1.137,9 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận sau thuế quý 3/2024 đạt 331,2 tỷ đồng, tăng mạnh 3.521,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần hợp nhất đạt của BCG đạt 3.238,1 tỷ đồng, tăng 14,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 748,3 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất

Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - UAE diễn ra tại Dubai, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương (MoU) với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới là Etihad Airways và Emirates.
Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024

Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 24/10, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Tài chính - Bao bì năm 2024.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên (đóng tại Khu công nghiệp Bắc Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức chuỗi hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi cho đông đảo công nhân lao động nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập công ty (1/10/2009 -1/10/2024) và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực

Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động sản xuất công nghiệp, công nghiệp chủ lực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực như chế biến, chế tạo trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, các doanh nghiệp của Thủ đô đã phát huy được vai trò tiên phong; luôn chủ động, sáng tạo, tận dụng các cơ hội để tìm kiếm khách hàng và đổi mới công nghệ, thiết bị… Qua đó, góp phần tăng khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.
VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế

VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế

(LĐTĐ) Ngày 17/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp cho Dự thảo Luật sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính soạn thảo.
Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững

Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững

(LĐTĐ) Để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt, yếu tố then chốt được xác định chính là chuyển đổi số. Trong đó, hợp đồng điện tử đóng vai trò “nút thắt” cuối cùng, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia. Vì vậy, cần thúc đẩy triển khai hợp đồng điện tử an toàn, sẽ xây dựng được một hệ sinh thái số phát triển một cách bền vững.
Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm

Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm

(LĐTĐ) Đặng Xá là một xã thuần nông nằm ven sông Đuống thuộc huyện Gia Lâm. Với tiềm năng về phát triển các loại rau củ, quả an toàn, nhân dân trong xã đã tiếp cận nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Hội phụ nữ các cấp huyện Gia Lâm liên tục đào tạo nâng cao kỹ năng, hỗ trợ phụ nữ làm chủ mô hình kinh tế hợp tác xã, giải quyết lao động nông thôn.
Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức

Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức

(LĐTĐ) Thời điểm này, dưới sự tác động mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại, nhiều ngành công nghiệp mới ra đời; các nền kinh tế lớn liên tục điều chỉnh chính sách khiến các dòng vốn đầu tư dịch chuyển, cấu trúc đầu tư thương mại thay đổi. Thực tế này vừa đặt ra các nguy cơ, thách thức vừa mang đến thời cơ, vận hội mới cho các quốc gia, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có Việt Nam.
Tạo cơ hội đón làn sóng đầu tư thế hệ mới

Tạo cơ hội đón làn sóng đầu tư thế hệ mới

(LĐTĐ) Dự kiến năm 2024 Hà Nội sẽ thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 3,13 tỷ USD. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội không chỉ là trung tâm kinh tế, tài chính quan trọng của khu vực và cả nước mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Xem thêm
Phiên bản di động