Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch

(LĐTĐ) Là ngành chịu tác động trực tiếp từ “bão” giá xăng, dầu, cũng là “trung gian” đẩy giá của hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh khác tăng cao, vận tải được trông chờ là sẽ có động thái tích cực đầu tiên khi giá xăng, dầu giảm mạnh. Tuy nhiên, qua khảo sát, giá cước vận tải vẫn giữ nguyên so với trước khi giá xăng giảm.
Thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý giá cước vận tải Lợi dụng giá xăng dầu để tăng giá cước sẽ bị xử lý Bình ổn giá cước vận tải tránh việc "ăn theo" giá xăng dầu

Doanh nghiệp vận tải hàng hóa còn đang nghe ngóng

Ông Lê Ngọc Nam, đại diện một doanh nghiệp vận tải hàng hóa có trụ sở tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết có 2 hình thức ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp vận tải và phía khách hàng. Một là hợp đồng có kỳ hạn cố định theo tháng/quý. Hai là hợp đồng có điều chỉnh giá khi có biến động giá xăng, dầu.

Đối với những đơn vị ký hợp đồng theo dạng có kỳ hạn cố định thì khi thị trường có biến động sẽ phải làm công văn đề nghị điều chỉnh giá với khách hàng

“Trường hợp này thường xảy ra tình trạng khi giá xăng, dầu giảm thì khách hàng đòi giảm cước ngay nhưng khi giá xăng, dầu tăng, chủ hàng lại chần chừ không chịu tăng cước.

Vì thế, giai đoạn vừa rồi có rất nhiều doanh nghiệp phải gồng mình gánh giá xăng, dầu hoặc có tăng cước cũng chỉ tăng rất ít không đáng kể. Với những đối tượng như thế thì sẽ khó giảm giá cước ngay thời điểm này”, ông Nam nói.

Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Hiện tại, giá cước vận tải hàng hóa vẫn chưa giảm dù giá xăng, dầu đã giảm sâu. (Ảnh: H.Phong)

Còn đối với loại hợp đồng sẽ điều chỉnh giá khi có biến động, giá cước có thể tự động thay đổi 1 - 3 lần trong 1 tháng, tùy theo diễn tiến lên/xuống của giá xăng, dầu.

Trường hợp này, biến động của giá xăng, dầu chủ yếu tác động đến giá thành sản phẩm và đối tượng bị ảnh hưởng hay được hưởng lợi là người tiêu dùng, doanh nghiệp vận tải ít chịu tác động.

Hiện nay, các đơn vị vận tải ký hợp đồng loại này cũng đang xem xét giảm cước vận tải. Tuy nhiên, họ không vội vàng quyết định mà còn nghe ngóng xem các doanh nghiệp khác có giảm không và giảm bao nhiêu %. Nếu mà giảm thấp quá thì bất lợi, giảm không đáng kể thì mất khách hàng.

Là công ty chuyển phát với đội xe nhiều, hoạt động khắp cả nước, ông Nguyễn Xuân Hợp - Tổng Giám đốc Công ty Chuyển phát nhanh Bồ Câu cho hay: Chuyển phát nhanh Bồ Câu trong giai đoạn giá xăng, dầu tăng cũng không tăng giá nên hiện cũng không có chương trình giảm giá.

“Đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh thì giá xăng, dầu chỉ là một trong những yếu tố đầu vào nên mặc dù chi phí có tăng, Chuyển phát nhanh Bồ Câu cũng rất thận trọng trong việc điều chỉnh giá. Tuy nhiên, Chuyển phát nhanh Bồ Câu thường xuyên gửi hàng đi một số tỉnh, các Công ty vận tải hoặc các nhà xe tính theo đơn vị khối lượng hoặc bao hàng thì thời gian vừa rồi khi giá xăng, dầu tăng, chi phí này cũng có tăng nhưng hiện giá xăng, dầu giảm thì vẫn chưa có thông tin giảm giá cước”, ông Hợp cho hay.

Giải thích cho việc chưa kịp thời điều chỉnh giá cước, một số doanh nghiệp vận tải khác lý giải đã phải bù lỗ quá nhiều khi giá xăng, dầu liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, do vậy việc giảm giá dịch vụ là chưa thể. Bên cạnh đó, chu kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu rút ngắn còn 10 ngày/lần. Giá xăng có thể giảm xuống 25.000 đồng/lít nhưng khó giữ vững ở mức này nên phải theo dõi thêm. Khi giảm giá, thông báo với khách hàng rồi vài ngày sau lại tăng giá thì khách hàng họ sẽ... khó chịu!

Xe khách, taxi vẫn cần... theo dõi thêm

Ông L.N.N, chủ một doanh nghiệp vận tải có hàng chục xe chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội cho biết, vừa qua giá xăng, dầu liên tục leo thang khiến doanh nghiệp vô cùng “khó thở”. Không chạy thì mất khách mà chạy thì không đủ chi phí. Việc điều chỉnh xăng, dầu mới đây đã giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi biến động xăng, dầu để đưa ra phương án giảm giá vé cho phù hợp chứ chưa “chốt” phương án cụ thể nào.

Về phía hành khách, chị Mai Lan (quê Nam Định) cho biết mặc dù giá xăng, dầu đã giảm đáng kể song đến nay các tuyến vận tải vẫn “nằm im” chưa chịu giảm theo giá xăng, dầu. Như vậy, những người vẫn đang phải di chuyển bằng xe khách vô cùng thiệt thòi.

Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Hầu hết người dân thường xuyên di chuyển bằng các phương tiện công cộng đều mong muốn giá cước vận tải sớm được điều chỉnh để có thể tiết kiệm được chi phí đi lại. (Ảnh: H.Phong)

Qua khảo sát xe khách các tuyến Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Nam Định và các tuyến xe khách xuất phát từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, giá cước vẫn chưa có gì thay đổi. Tương tự, các loại hình xe taxi, xe công nghệ cũng chưa có tín hiệu điều chỉnh giá cước.

Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng xác nhận đến nay Ban Quản lý bến xe này chưa ghi nhận doanh nghiệp vận tải xe khách liên tỉnh có văn bản thông báo điều chỉnh thay đổi giá vé.

Chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, giá xăng, dầu giảm giá là tin mừng với doanh nghiệp, tuy nhiên việc giảm giá vận chuyển theo giá xăng, dầu không hề dễ dàng.

“Các doanh nghiệp đều đang trong quá trình tính toán, việc giảm giá cước cũng không phải muốn mà làm ngay được. Cái khó ở chỗ chu kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước chỉ trong 10 ngày, tại kỳ điều chỉnh giá lần này xăng, dầu giảm mạnh nhưng giả sử tại kỳ điều chỉnh giá sau lại tiếp tục biến động tăng hoặc giảm, nên việc điều chỉnh giá ngay lúc này là điều không thể. Thực tế, nhiều hãng taxi thời gian qua chưa kịp làm hồ sơ tăng giá thì giá xăng liên tục điều chỉnh tăng. Nay giá giảm cũng chưa nhiều nên giá cước vẫn giữ nguyên vậy”, ông Hùng nói.

Khẳng định giá cước vận tải so với giá xăng, dầu luôn có độ trễ nhất định, ông Hùng cho rằng bên cạnh việc xem xét tính ổn định của thị trường còn bởi nhiều vấn đề thủ tục.

Ông Hùng cho hay: "Với taxi truyền thống, thủ tục khá phức tạp. Tức là sau khi được các cơ quan quản lý đồng ý cho tăng/giảm cước rồi thì phải đưa mấy nghìn xe taxi đó về trung tâm kiểm định để cắt niêm chì đồng hồ, đăng ký giá cước mới, lập trình lại... Trung bình mỗi xe mất thời gian cắt niêm chì, thay mới ít nhất 25 - 30 phút, nhưng không phải trung tâm kiểm định lúc nào cũng rảnh để ưu tiên cho các hãng xe đăng ký làm”.

Trong bối cảnh hiện nay, giá xăng, dầu thế giới vẫn biến thiên khó lường, 10 ngày, 20 ngày sau giá lại tăng trở lại, việc đệ đơn xin giảm lúc này thì chưa thể. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết ngoài nhiên liệu, bài toán chi phí của doanh nghiệp taxi còn liên quan đến nhiều mặt khác trong khi đó hầu như đều cũng ở mức giá cao. Chưa kể với quy định mới về mức lương tối thiểu vùng mới được áp dụng thì chi phí cho đội ngũ lao động của doanh nghiệp taxi cũng tăng theo.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

(LĐTĐ) Hiện nay, ngành Vận tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải carbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Netzero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.
Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng xanh

Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng xanh

(LĐTĐ) Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

(LĐTĐ) Ngày 7/7 vừa qua, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị “Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn 2050”. Tại sự kiện, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam vinh dự được trao “Quyết định chấp thuận đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên".
Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

(LĐTĐ) Khi đi vào hoạt động, cảng Phước An sẽ tạo cơ hội để Đồng Nai thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư và đăng ký thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, góp phần tăng thu cho ngân sách và gắn kết, mở rộng hoạt động logistics.
Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

(LĐTĐ) Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ mà còn thay đổi cả quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao tính hiệu quả hoạt động, giảm phát thải, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Nói ngắn gọn, đây là một trong những cam kết của Việt Nam với thế giới về giữ gìn màu xanh, môi trường sống cho nhân loại.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(LĐTĐ) Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những hành vi làm trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Báo chí - Doanh nghiệp hai lĩnh vực đã cộng sinh để cùng nhau phát triển.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Xem thêm
Phiên bản di động