Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch

(LĐTĐ) Là ngành chịu tác động trực tiếp từ “bão” giá xăng, dầu, cũng là “trung gian” đẩy giá của hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh khác tăng cao, vận tải được trông chờ là sẽ có động thái tích cực đầu tiên khi giá xăng, dầu giảm mạnh. Tuy nhiên, qua khảo sát, giá cước vận tải vẫn giữ nguyên so với trước khi giá xăng giảm.
Thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý giá cước vận tải Lợi dụng giá xăng dầu để tăng giá cước sẽ bị xử lý Bình ổn giá cước vận tải tránh việc "ăn theo" giá xăng dầu

Doanh nghiệp vận tải hàng hóa còn đang nghe ngóng

Ông Lê Ngọc Nam, đại diện một doanh nghiệp vận tải hàng hóa có trụ sở tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết có 2 hình thức ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp vận tải và phía khách hàng. Một là hợp đồng có kỳ hạn cố định theo tháng/quý. Hai là hợp đồng có điều chỉnh giá khi có biến động giá xăng, dầu.

Đối với những đơn vị ký hợp đồng theo dạng có kỳ hạn cố định thì khi thị trường có biến động sẽ phải làm công văn đề nghị điều chỉnh giá với khách hàng

“Trường hợp này thường xảy ra tình trạng khi giá xăng, dầu giảm thì khách hàng đòi giảm cước ngay nhưng khi giá xăng, dầu tăng, chủ hàng lại chần chừ không chịu tăng cước.

Vì thế, giai đoạn vừa rồi có rất nhiều doanh nghiệp phải gồng mình gánh giá xăng, dầu hoặc có tăng cước cũng chỉ tăng rất ít không đáng kể. Với những đối tượng như thế thì sẽ khó giảm giá cước ngay thời điểm này”, ông Nam nói.

Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Hiện tại, giá cước vận tải hàng hóa vẫn chưa giảm dù giá xăng, dầu đã giảm sâu. (Ảnh: H.Phong)

Còn đối với loại hợp đồng sẽ điều chỉnh giá khi có biến động, giá cước có thể tự động thay đổi 1 - 3 lần trong 1 tháng, tùy theo diễn tiến lên/xuống của giá xăng, dầu.

Trường hợp này, biến động của giá xăng, dầu chủ yếu tác động đến giá thành sản phẩm và đối tượng bị ảnh hưởng hay được hưởng lợi là người tiêu dùng, doanh nghiệp vận tải ít chịu tác động.

Hiện nay, các đơn vị vận tải ký hợp đồng loại này cũng đang xem xét giảm cước vận tải. Tuy nhiên, họ không vội vàng quyết định mà còn nghe ngóng xem các doanh nghiệp khác có giảm không và giảm bao nhiêu %. Nếu mà giảm thấp quá thì bất lợi, giảm không đáng kể thì mất khách hàng.

Là công ty chuyển phát với đội xe nhiều, hoạt động khắp cả nước, ông Nguyễn Xuân Hợp - Tổng Giám đốc Công ty Chuyển phát nhanh Bồ Câu cho hay: Chuyển phát nhanh Bồ Câu trong giai đoạn giá xăng, dầu tăng cũng không tăng giá nên hiện cũng không có chương trình giảm giá.

“Đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh thì giá xăng, dầu chỉ là một trong những yếu tố đầu vào nên mặc dù chi phí có tăng, Chuyển phát nhanh Bồ Câu cũng rất thận trọng trong việc điều chỉnh giá. Tuy nhiên, Chuyển phát nhanh Bồ Câu thường xuyên gửi hàng đi một số tỉnh, các Công ty vận tải hoặc các nhà xe tính theo đơn vị khối lượng hoặc bao hàng thì thời gian vừa rồi khi giá xăng, dầu tăng, chi phí này cũng có tăng nhưng hiện giá xăng, dầu giảm thì vẫn chưa có thông tin giảm giá cước”, ông Hợp cho hay.

Giải thích cho việc chưa kịp thời điều chỉnh giá cước, một số doanh nghiệp vận tải khác lý giải đã phải bù lỗ quá nhiều khi giá xăng, dầu liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, do vậy việc giảm giá dịch vụ là chưa thể. Bên cạnh đó, chu kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu rút ngắn còn 10 ngày/lần. Giá xăng có thể giảm xuống 25.000 đồng/lít nhưng khó giữ vững ở mức này nên phải theo dõi thêm. Khi giảm giá, thông báo với khách hàng rồi vài ngày sau lại tăng giá thì khách hàng họ sẽ... khó chịu!

Xe khách, taxi vẫn cần... theo dõi thêm

Ông L.N.N, chủ một doanh nghiệp vận tải có hàng chục xe chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội cho biết, vừa qua giá xăng, dầu liên tục leo thang khiến doanh nghiệp vô cùng “khó thở”. Không chạy thì mất khách mà chạy thì không đủ chi phí. Việc điều chỉnh xăng, dầu mới đây đã giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi biến động xăng, dầu để đưa ra phương án giảm giá vé cho phù hợp chứ chưa “chốt” phương án cụ thể nào.

Về phía hành khách, chị Mai Lan (quê Nam Định) cho biết mặc dù giá xăng, dầu đã giảm đáng kể song đến nay các tuyến vận tải vẫn “nằm im” chưa chịu giảm theo giá xăng, dầu. Như vậy, những người vẫn đang phải di chuyển bằng xe khách vô cùng thiệt thòi.

Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Hầu hết người dân thường xuyên di chuyển bằng các phương tiện công cộng đều mong muốn giá cước vận tải sớm được điều chỉnh để có thể tiết kiệm được chi phí đi lại. (Ảnh: H.Phong)

Qua khảo sát xe khách các tuyến Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Nam Định và các tuyến xe khách xuất phát từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, giá cước vẫn chưa có gì thay đổi. Tương tự, các loại hình xe taxi, xe công nghệ cũng chưa có tín hiệu điều chỉnh giá cước.

Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng xác nhận đến nay Ban Quản lý bến xe này chưa ghi nhận doanh nghiệp vận tải xe khách liên tỉnh có văn bản thông báo điều chỉnh thay đổi giá vé.

Chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, giá xăng, dầu giảm giá là tin mừng với doanh nghiệp, tuy nhiên việc giảm giá vận chuyển theo giá xăng, dầu không hề dễ dàng.

“Các doanh nghiệp đều đang trong quá trình tính toán, việc giảm giá cước cũng không phải muốn mà làm ngay được. Cái khó ở chỗ chu kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước chỉ trong 10 ngày, tại kỳ điều chỉnh giá lần này xăng, dầu giảm mạnh nhưng giả sử tại kỳ điều chỉnh giá sau lại tiếp tục biến động tăng hoặc giảm, nên việc điều chỉnh giá ngay lúc này là điều không thể. Thực tế, nhiều hãng taxi thời gian qua chưa kịp làm hồ sơ tăng giá thì giá xăng liên tục điều chỉnh tăng. Nay giá giảm cũng chưa nhiều nên giá cước vẫn giữ nguyên vậy”, ông Hùng nói.

Khẳng định giá cước vận tải so với giá xăng, dầu luôn có độ trễ nhất định, ông Hùng cho rằng bên cạnh việc xem xét tính ổn định của thị trường còn bởi nhiều vấn đề thủ tục.

Ông Hùng cho hay: "Với taxi truyền thống, thủ tục khá phức tạp. Tức là sau khi được các cơ quan quản lý đồng ý cho tăng/giảm cước rồi thì phải đưa mấy nghìn xe taxi đó về trung tâm kiểm định để cắt niêm chì đồng hồ, đăng ký giá cước mới, lập trình lại... Trung bình mỗi xe mất thời gian cắt niêm chì, thay mới ít nhất 25 - 30 phút, nhưng không phải trung tâm kiểm định lúc nào cũng rảnh để ưu tiên cho các hãng xe đăng ký làm”.

Trong bối cảnh hiện nay, giá xăng, dầu thế giới vẫn biến thiên khó lường, 10 ngày, 20 ngày sau giá lại tăng trở lại, việc đệ đơn xin giảm lúc này thì chưa thể. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết ngoài nhiên liệu, bài toán chi phí của doanh nghiệp taxi còn liên quan đến nhiều mặt khác trong khi đó hầu như đều cũng ở mức giá cao. Chưa kể với quy định mới về mức lương tối thiểu vùng mới được áp dụng thì chi phí cho đội ngũ lao động của doanh nghiệp taxi cũng tăng theo.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, ông Đinh Văn Thành - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn là một tấm ...
Phòng trọ đột ngột tăng giá, sinh viên chật vật tìm chỗ ở mới

Phòng trọ đột ngột tăng giá, sinh viên chật vật tìm chỗ ở mới

Để có thể thuê một căn phòng bình dân, gần trường cao đẳng, đại học, nhiều sinh viên phải bỏ ra số tiền từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng.
Cựu Thủ tướng Đức Merkel được LHQ trao Giải Nansen vì người tị nạn

Cựu Thủ tướng Đức Merkel được LHQ trao Giải Nansen vì người tị nạn

Ủy ban tuyển chọn nhấn mạnh ngoài bảo vệ những người phải chạy trốn chiến tranh, bà Merkel còn là động lực thúc đẩy nỗ lực tập thể của Đức ...
Chính thức thông xe Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3

Chính thức thông xe Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3

(LĐTĐ) Sáng nay (5/10), Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 chính thức thông xe sau 2 năm thi công. Đây là dự án giao thông trọng ...
LĐLĐ quận Long Biên phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

LĐLĐ quận Long Biên phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

(LĐTĐ) Hưởng ứng nội dung thi đua do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phát động, ngày 4/10, Ban Thường vụ LĐLĐ quận Long Biên phát động đợt ...
Sắp diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022

Sắp diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022

(LĐTĐ) Nhằm hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), ngày 9/10, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ - số 8 Huỳnh Thúc Kháng, quận Ba Đình (Hà Nội) ...
Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng quê hương

Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng quê hương

(LĐTĐ) Rời quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Quốc Bộ (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) tiếp tục phát huy truyền thống ...

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Những việc làm này thể hiện thông điệp, Thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tìm lại đà tăng trưởng.
Thủ tục bán đấu giá tài sản chặt chẽ hơn

Thủ tục bán đấu giá tài sản chặt chẽ hơn

(LĐTĐ) Ngày 3/10/2022, Bộ Tư pháp đã tổ chức tổng kết 5 năm thi hành Luật Đấu giá tài sản. Với việc Luật Đấu giá tài sản được ban hành, theo Bộ Tư pháp đánh giá, thể chế về đấu giá tài sản đã được hoàn thiện, tạo ra tính thống nhất, chặt chẽ trong hoạt động đấu giá, giải quyết được tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật. Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý tương đối đầy đủ cho hoạt động đấu giá tài sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp...
9 tháng năm 2022, chỉ số IIP tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2022, chỉ số IIP tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Theo Sở Công Thương Hà Nội, hoạt động sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội từ đầu năm đến nay tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Đáng chú ý, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý III và 9 tháng tăng cao so với quý trước và cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp thiếu đơn hàng đồng loạt kiến nghị hỗ trợ cơ chế

Doanh nghiệp thiếu đơn hàng đồng loạt kiến nghị hỗ trợ cơ chế

Đại diện các Hiệp hội ngành hàng kiến nghị hỗ trợ tìm kiếm đơn hàng và thị trường xuất khẩu, trong đó đề cao vai trò thông tin thị trường từ phía Bộ Công Thương cùng các cơ quan Thương vụ.
Xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông các vi phạm về quản lý sim

Xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông các vi phạm về quản lý sim

7 DN viễn thông di động, gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast vừa bị Bộ TT&TT xử phạt về hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Cách nào “hạ nhiệt” chi phí logistics?

Cách nào “hạ nhiệt” chi phí logistics?

(LĐTĐ) Trước tình trạng chi phí logistics (hàng hóa tại các kho bãi, bến cảng, lưu thông) tăng cao không chỉ ở thời điểm này, mà còn cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực khiến doanh nghiệp vốn đã khó càng khó khăn hơn. Để giảm chi phí logistics nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, cần có những giải pháp đồng bộ.
TP.Hạ Long: Gặp mặt, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch

TP.Hạ Long: Gặp mặt, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch

(LĐTĐ) UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ trên địa bàn để trao đổi, chia sẻ ý kiến nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp, tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động du lịch.
Đạt hơn 2,8 tỷ USD, Vinamilk thăng hạng trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu

Đạt hơn 2,8 tỷ USD, Vinamilk thăng hạng trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu

(LĐTĐ) Ngày 21/9/2022, tại Hà Nội, danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã chính thức được công bố bởi Brand Finance - công ty định giá Thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh, có văn phòng tại nhiều quốc gia. Theo kết quả được công bố, Vinamilk được định giá 2,814 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021, tiếp tục là thương hiệu ngành thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng này. Tại lễ công bố năm nay, Vinamilk cũng vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới".
Đầu tư công nghệ cao trong sản xuất: Khó về tài chính, yếu về nhân sự

Đầu tư công nghệ cao trong sản xuất: Khó về tài chính, yếu về nhân sự

(LĐTĐ) Việc sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình sản xuất đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bày tỏ tầm quan trọng của công nghệ tự động và việc chuyển đổi số trong sản xuất nhưng khi triển khai gặp không ít khó khăn về nguồn tài chính và các rào cản khác.
Thách thức của nghề đào tạo phi công dưới góc nhìn của một trường bay

Thách thức của nghề đào tạo phi công dưới góc nhìn của một trường bay

(LĐTĐ) Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, Giám đốc Công ty TNHH Trường Hàng không New Zealand Nguyễn Hoàng Hải đã chia sẻ những trở ngại đối với các doanh nghiệp bước chân vào lĩnh vực đào tạo phi công.
Xem thêm
Phiên bản di động