Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch

Là ngành chịu tác động trực tiếp từ “bão” giá xăng, dầu, cũng là “trung gian” đẩy giá của hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh khác tăng cao, vận tải được trông chờ là sẽ có động thái tích cực đầu tiên khi giá xăng, dầu giảm mạnh. Tuy nhiên, qua khảo sát, giá cước vận tải vẫn giữ nguyên so với trước khi giá xăng giảm.
Thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý giá cước vận tải Lợi dụng giá xăng dầu để tăng giá cước sẽ bị xử lý Bình ổn giá cước vận tải tránh việc "ăn theo" giá xăng dầu

Doanh nghiệp vận tải hàng hóa còn đang nghe ngóng

Ông Lê Ngọc Nam, đại diện một doanh nghiệp vận tải hàng hóa có trụ sở tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết có 2 hình thức ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp vận tải và phía khách hàng. Một là hợp đồng có kỳ hạn cố định theo tháng/quý. Hai là hợp đồng có điều chỉnh giá khi có biến động giá xăng, dầu.

Đối với những đơn vị ký hợp đồng theo dạng có kỳ hạn cố định thì khi thị trường có biến động sẽ phải làm công văn đề nghị điều chỉnh giá với khách hàng

“Trường hợp này thường xảy ra tình trạng khi giá xăng, dầu giảm thì khách hàng đòi giảm cước ngay nhưng khi giá xăng, dầu tăng, chủ hàng lại chần chừ không chịu tăng cước.

Vì thế, giai đoạn vừa rồi có rất nhiều doanh nghiệp phải gồng mình gánh giá xăng, dầu hoặc có tăng cước cũng chỉ tăng rất ít không đáng kể. Với những đối tượng như thế thì sẽ khó giảm giá cước ngay thời điểm này”, ông Nam nói.

Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Hiện tại, giá cước vận tải hàng hóa vẫn chưa giảm dù giá xăng, dầu đã giảm sâu. (Ảnh: H.Phong)

Còn đối với loại hợp đồng sẽ điều chỉnh giá khi có biến động, giá cước có thể tự động thay đổi 1 - 3 lần trong 1 tháng, tùy theo diễn tiến lên/xuống của giá xăng, dầu.

Trường hợp này, biến động của giá xăng, dầu chủ yếu tác động đến giá thành sản phẩm và đối tượng bị ảnh hưởng hay được hưởng lợi là người tiêu dùng, doanh nghiệp vận tải ít chịu tác động.

Hiện nay, các đơn vị vận tải ký hợp đồng loại này cũng đang xem xét giảm cước vận tải. Tuy nhiên, họ không vội vàng quyết định mà còn nghe ngóng xem các doanh nghiệp khác có giảm không và giảm bao nhiêu %. Nếu mà giảm thấp quá thì bất lợi, giảm không đáng kể thì mất khách hàng.

Là công ty chuyển phát với đội xe nhiều, hoạt động khắp cả nước, ông Nguyễn Xuân Hợp - Tổng Giám đốc Công ty Chuyển phát nhanh Bồ Câu cho hay: Chuyển phát nhanh Bồ Câu trong giai đoạn giá xăng, dầu tăng cũng không tăng giá nên hiện cũng không có chương trình giảm giá.

“Đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh thì giá xăng, dầu chỉ là một trong những yếu tố đầu vào nên mặc dù chi phí có tăng, Chuyển phát nhanh Bồ Câu cũng rất thận trọng trong việc điều chỉnh giá. Tuy nhiên, Chuyển phát nhanh Bồ Câu thường xuyên gửi hàng đi một số tỉnh, các Công ty vận tải hoặc các nhà xe tính theo đơn vị khối lượng hoặc bao hàng thì thời gian vừa rồi khi giá xăng, dầu tăng, chi phí này cũng có tăng nhưng hiện giá xăng, dầu giảm thì vẫn chưa có thông tin giảm giá cước”, ông Hợp cho hay.

Giải thích cho việc chưa kịp thời điều chỉnh giá cước, một số doanh nghiệp vận tải khác lý giải đã phải bù lỗ quá nhiều khi giá xăng, dầu liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, do vậy việc giảm giá dịch vụ là chưa thể. Bên cạnh đó, chu kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu rút ngắn còn 10 ngày/lần. Giá xăng có thể giảm xuống 25.000 đồng/lít nhưng khó giữ vững ở mức này nên phải theo dõi thêm. Khi giảm giá, thông báo với khách hàng rồi vài ngày sau lại tăng giá thì khách hàng họ sẽ... khó chịu!

Xe khách, taxi vẫn cần... theo dõi thêm

Ông L.N.N, chủ một doanh nghiệp vận tải có hàng chục xe chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội cho biết, vừa qua giá xăng, dầu liên tục leo thang khiến doanh nghiệp vô cùng “khó thở”. Không chạy thì mất khách mà chạy thì không đủ chi phí. Việc điều chỉnh xăng, dầu mới đây đã giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi biến động xăng, dầu để đưa ra phương án giảm giá vé cho phù hợp chứ chưa “chốt” phương án cụ thể nào.

Về phía hành khách, chị Mai Lan (quê Nam Định) cho biết mặc dù giá xăng, dầu đã giảm đáng kể song đến nay các tuyến vận tải vẫn “nằm im” chưa chịu giảm theo giá xăng, dầu. Như vậy, những người vẫn đang phải di chuyển bằng xe khách vô cùng thiệt thòi.

Giảm giá cước vận tải: Các doanh nghiệp mới chỉ đang rục rịch
Hầu hết người dân thường xuyên di chuyển bằng các phương tiện công cộng đều mong muốn giá cước vận tải sớm được điều chỉnh để có thể tiết kiệm được chi phí đi lại. (Ảnh: H.Phong)

Qua khảo sát xe khách các tuyến Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Nam Định và các tuyến xe khách xuất phát từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, giá cước vẫn chưa có gì thay đổi. Tương tự, các loại hình xe taxi, xe công nghệ cũng chưa có tín hiệu điều chỉnh giá cước.

Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng xác nhận đến nay Ban Quản lý bến xe này chưa ghi nhận doanh nghiệp vận tải xe khách liên tỉnh có văn bản thông báo điều chỉnh thay đổi giá vé.

Chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, giá xăng, dầu giảm giá là tin mừng với doanh nghiệp, tuy nhiên việc giảm giá vận chuyển theo giá xăng, dầu không hề dễ dàng.

“Các doanh nghiệp đều đang trong quá trình tính toán, việc giảm giá cước cũng không phải muốn mà làm ngay được. Cái khó ở chỗ chu kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước chỉ trong 10 ngày, tại kỳ điều chỉnh giá lần này xăng, dầu giảm mạnh nhưng giả sử tại kỳ điều chỉnh giá sau lại tiếp tục biến động tăng hoặc giảm, nên việc điều chỉnh giá ngay lúc này là điều không thể. Thực tế, nhiều hãng taxi thời gian qua chưa kịp làm hồ sơ tăng giá thì giá xăng liên tục điều chỉnh tăng. Nay giá giảm cũng chưa nhiều nên giá cước vẫn giữ nguyên vậy”, ông Hùng nói.

Khẳng định giá cước vận tải so với giá xăng, dầu luôn có độ trễ nhất định, ông Hùng cho rằng bên cạnh việc xem xét tính ổn định của thị trường còn bởi nhiều vấn đề thủ tục.

Ông Hùng cho hay: "Với taxi truyền thống, thủ tục khá phức tạp. Tức là sau khi được các cơ quan quản lý đồng ý cho tăng/giảm cước rồi thì phải đưa mấy nghìn xe taxi đó về trung tâm kiểm định để cắt niêm chì đồng hồ, đăng ký giá cước mới, lập trình lại... Trung bình mỗi xe mất thời gian cắt niêm chì, thay mới ít nhất 25 - 30 phút, nhưng không phải trung tâm kiểm định lúc nào cũng rảnh để ưu tiên cho các hãng xe đăng ký làm”.

Trong bối cảnh hiện nay, giá xăng, dầu thế giới vẫn biến thiên khó lường, 10 ngày, 20 ngày sau giá lại tăng trở lại, việc đệ đơn xin giảm lúc này thì chưa thể. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết ngoài nhiên liệu, bài toán chi phí của doanh nghiệp taxi còn liên quan đến nhiều mặt khác trong khi đó hầu như đều cũng ở mức giá cao. Chưa kể với quy định mới về mức lương tối thiểu vùng mới được áp dụng thì chi phí cho đội ngũ lao động của doanh nghiệp taxi cũng tăng theo.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”, diễn ra sáng 3/12, quy tụ lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện tập trung đánh giá tiến độ chuyển đổi số thời gian qua, đồng thời xác lập các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam vừa tổ chức khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình tại Khu Công nghiệp Đồng Văn I mở rộng, phường Đồng Văn, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy được hoàn thành chỉ trong khoảng 51 tuần - một kỷ lục của PepsiCo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 10/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 0,8% so với tháng 9 năm 2024 và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, chỉ số IIP của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.
Làm thế nào để ESG không chỉ là khẩu hiệu?

Làm thế nào để ESG không chỉ là khẩu hiệu?

Những năm gần đây, ESG (môi trường - xã hội - quản trị) đã trở thành từ khóa quen thuộc trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, khoảng cách giữa “nói” và “làm” vẫn còn lớn. Nhiều doanh nghiệp công bố cam kết xanh, cam kết bền vững, nhưng chưa có hệ thống đo lường, không có ngân sách hoặc thiếu nhân lực để triển khai thực chất. Vậy làm thế nào để ESG không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mà trở thành động lực tạo giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng?
BIC lần thứ 2 liên tiếp đứng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm khối doanh nghiệp lớn

BIC lần thứ 2 liên tiếp đứng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm khối doanh nghiệp lớn

Ngày 19/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 khối doanh nghiệp lớn. Đặc biệt, BIC lần thứ hai liên tiếp giữ vị trí số 1 trong toàn ngành bảo hiểm, một kết quả thể hiện sức mạnh nội lực, chiến lược phát triển nhân sự bài bản và môi trường làm việc tích cực mà doanh nghiệp kiên định xây dựng suốt nhiều năm qua.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Đa dạng mô hình kinh tế theo định hướng du lịch nông nghiệp - làng nghề

Đa dạng mô hình kinh tế theo định hướng du lịch nông nghiệp - làng nghề

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam Thủ đô, sở hữu mạng lưới giao thông thuận lợi và tiếp giáp nhiều làng nghề, cụm công nghiệp, xã Nam Phù đang từng bước khai thác lợi thế của vùng ven đô để đa dạng hóa mô hình kinh tế. Trên nền tảng tiểu thủ công nghiệp và các nghề truyền thống, chế biến nông sản, địa phương hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề, mở rộng dịch vụ gắn với sản xuất, tạo thêm sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 9/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng. Các tổn thất tập trung chủ yếu vào hai nghiệp vụ là bảo hiểm tài sản - kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới.
Xem thêm
Phiên bản di động