Vẫn mập mờ giá cước vận tải

Trước Tết dương lịch, thông tin về việc các doanh nghiệp vận tải sẽ đồng loạt giảm giá cước khiến nhiều người vui mừng. Tuy nhiên, thực tế những ngày đầu năm mới, thông tin giảm giá cước vẫn cầm chừng.

Mập mờ giảm giá

Trong tháng 12/2014, giá xăng dầu có hai lần giảm liên tiếp, lần giảm vào ngày 22/12/2014 khá sâu, giảm 2050 đồng/lít so với giá cũ. Ngay sau đó vài hôm, những thông tin về giảm giá cước vận tải vào đầu năm 2015 xuất hiện rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Theo đó, trên địa bàn TP Hà Nội có 80  doanh nghiệp (DN) taxi và 60 DN vận tải tuyến cố định sẽ giảm giá cước. Thế nhưng thực tế, việc giảm giá này vẫn trong “thì tương lai”. Ngay những hãng taxi như Long Biên, Thế kỷ mới, Vạn Xuân,…vẫn giữ giá cước năm 2014, chưa có việc giảm mới vào những ngày đầu năm 2015. Tương tự, tại bến xe phía Nam Hà Nội, giá cước xe khách cho các tuyến cố định đường dài vẫn không có gì thay đổi.

Chị Trần Thị Linh (sinh viên năm thứ 3 Đại học Quốc gia Hà Nội), hành khách đi tuyến Hà Nội- Nông Cống, Thanh Hóa cho biết, sáng 5/1/2015, chị mua vé tại phòng vé của DN Đông Lý ở bến xe phía Nam Hà Nội, một nam nhân viên không đeo thẻ, bán vé cho chị 100.000 đồng/vé, mặc dù giá ghi trên vé là 95.000 đồng. Chị thắc mắc, thì được nhân viên này giải thích: “Thêm 5.000 đồng trả cho quản lý bến bãi, đáng gì đâu”. “Tuy nhiên, em thấy trên bảng quầy vé vẫn ghi 100.000 đồng/vé cho tuyến Hà Nội - Nông Cống nên em không bận lòng về sự vênh này” - chị Linh chia sẻ.

Để tìm hiểu về những phản ánh trên, chúng tôi đã có mặt tại quầy vé của DN Đông Lý ở bến xe này và xác định thông tin đúng như chị Linh chia sẻ. Được biết DN Đông Lý là một trong 26 DN xin giảm giá vé tại bến xe phía Nam từ ngày 11/12/2014. Giá cũ của DN này là 100.000 đồng tuyến Hà Nội – Nông Cống, Thanh Hóa và từ ngày 11/12/2014 giá mới là 95.000đồng/vé. Tuy nhiên, giá cước niêm yết trên bảng trước cửa quầy bán vé  vẫn là giá cũ. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho hành khách, và là cơ hội cho dân phe vé.

56548

Sáng sớm tuần làm việc đầu tiên của năm 2015, bến xe phía Nam vẫn tấp nập người

56549

Giảm hay không còn phải chờ

Được biết, hiện bến xe phía Nam có khoảng 100 DN vận tải ra vào bến. Tuy nhiên đến tháng 12/2014 mới chỉ có 26 DN đăng ký giảm giá vé, với mức giảm từ 4-17%. Đầu năm 2015, vẫn chưa có DN nào đăng ký giảm giá tiếp. Đây là tình trạng chung  của hầu hết các bến xe trên địa bàn Hà Nội. Như  bến xe phía tây, mặc dù  đầu năm 2015 có 04 DN giảm giá vé với mức từ 6-12%, tuy nhiên đây lại là những DN chưa giảm giá trước đó.
 Theo ông Nguyễn Anh Toàn, giám đốc Xí nghiệp Quản lý bến xe phía tây, đầu tháng 12/2014, trong số 200DN vận tải kinh doanh tại đây có 45DN đã thực hiện giảm giá từ 2-20%. Tuy nhiên, việc các DN đã giảm giá này có giảm giá tiếp hay không còn phải chờ, vì vẫn còn lượng lớn DN tại bến xe chưa đăng ký giảm giá. “Nhìn chung việc giảm giá sâu đầu tháng 12/2014 tại bến xe phía Tây, thường chỉ dành cho tuyến cố định gần Hà Nội, ví như  tuyến Hà Nội – Thác Bà của Công ty VT Hoàng Hà giảm 20% giá vé, còn tuyến cố định đường dài như Điện Biên, Nghệ An chỉ giảm 5-6%”- ông Toàn cho biết.

Thực tế này là hoàn toàn bất cập khi giá xăng dầu đã giảm sâu, nhưng giá cước vận tải, nếu có giảm mới chỉ giảm nhỏ giọt, không như mong đợi của  hành khách. Điều quan trọng, là có không ít DN vận tải thu tiền trực tiếp của hành khách nên giá vé rất cao. Nhất là trong đợt nghỉ lễ vừa qua, phần đông hành khách bị nhà xe tự đội giá vé, đã thế bị lèn chật, thậm chí có hành khách chỉ đứng được một chân. Dù vậy, nếu  hành khách thắc mắc, họ lập tức bị “mời xuống xe”. Do đó, hành khách buộc phải ngậm bồ hòn làm ngọt cho được việc của mình.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Long, nhân viên kiểm soát của Xí nghiệp  Quản lý bến xe phía Nam cho rằng: Chính vì tâm lý chấp nhận cho được việc của hành khách đã tạo điều kiện cho những sai phạm của nhà xe. Hành khách mua vé tại phòng vé của bến xe, vé đã có bảo hiểm, nếu trên đường có vấn đề gì có thể gọi trực tiếp về đường dây nóng, chúng tôi sẽ có căn cứ để  giải quyết , xử lý  vướng mắc của hành khách,  xử lý vi phạm của nhà xe. Còn nếu hành khách trả tiền trực tiếp cho nhà xe, không có vé, khi có vấn đề gì phát sinh, chúng tôi không chịu trách nhiệm”. Còn về việc giảm giá vé, ông Long cho rằng, cũng có nghe thông tin nhưng hiện tại, những ngày đầu năm 2015 chưa thấy có thông báo giảm giá vé từ các DN.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động