Vẫn mập mờ giá cước vận tải

Trước Tết dương lịch, thông tin về việc các doanh nghiệp vận tải sẽ đồng loạt giảm giá cước khiến nhiều người vui mừng. Tuy nhiên, thực tế những ngày đầu năm mới, thông tin giảm giá cước vẫn cầm chừng.

Mập mờ giảm giá

Trong tháng 12/2014, giá xăng dầu có hai lần giảm liên tiếp, lần giảm vào ngày 22/12/2014 khá sâu, giảm 2050 đồng/lít so với giá cũ. Ngay sau đó vài hôm, những thông tin về giảm giá cước vận tải vào đầu năm 2015 xuất hiện rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Theo đó, trên địa bàn TP Hà Nội có 80  doanh nghiệp (DN) taxi và 60 DN vận tải tuyến cố định sẽ giảm giá cước. Thế nhưng thực tế, việc giảm giá này vẫn trong “thì tương lai”. Ngay những hãng taxi như Long Biên, Thế kỷ mới, Vạn Xuân,…vẫn giữ giá cước năm 2014, chưa có việc giảm mới vào những ngày đầu năm 2015. Tương tự, tại bến xe phía Nam Hà Nội, giá cước xe khách cho các tuyến cố định đường dài vẫn không có gì thay đổi.

Chị Trần Thị Linh (sinh viên năm thứ 3 Đại học Quốc gia Hà Nội), hành khách đi tuyến Hà Nội- Nông Cống, Thanh Hóa cho biết, sáng 5/1/2015, chị mua vé tại phòng vé của DN Đông Lý ở bến xe phía Nam Hà Nội, một nam nhân viên không đeo thẻ, bán vé cho chị 100.000 đồng/vé, mặc dù giá ghi trên vé là 95.000 đồng. Chị thắc mắc, thì được nhân viên này giải thích: “Thêm 5.000 đồng trả cho quản lý bến bãi, đáng gì đâu”. “Tuy nhiên, em thấy trên bảng quầy vé vẫn ghi 100.000 đồng/vé cho tuyến Hà Nội - Nông Cống nên em không bận lòng về sự vênh này” - chị Linh chia sẻ.

Để tìm hiểu về những phản ánh trên, chúng tôi đã có mặt tại quầy vé của DN Đông Lý ở bến xe này và xác định thông tin đúng như chị Linh chia sẻ. Được biết DN Đông Lý là một trong 26 DN xin giảm giá vé tại bến xe phía Nam từ ngày 11/12/2014. Giá cũ của DN này là 100.000 đồng tuyến Hà Nội – Nông Cống, Thanh Hóa và từ ngày 11/12/2014 giá mới là 95.000đồng/vé. Tuy nhiên, giá cước niêm yết trên bảng trước cửa quầy bán vé  vẫn là giá cũ. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho hành khách, và là cơ hội cho dân phe vé.

56548

Sáng sớm tuần làm việc đầu tiên của năm 2015, bến xe phía Nam vẫn tấp nập người

56549

Giảm hay không còn phải chờ

Được biết, hiện bến xe phía Nam có khoảng 100 DN vận tải ra vào bến. Tuy nhiên đến tháng 12/2014 mới chỉ có 26 DN đăng ký giảm giá vé, với mức giảm từ 4-17%. Đầu năm 2015, vẫn chưa có DN nào đăng ký giảm giá tiếp. Đây là tình trạng chung  của hầu hết các bến xe trên địa bàn Hà Nội. Như  bến xe phía tây, mặc dù  đầu năm 2015 có 04 DN giảm giá vé với mức từ 6-12%, tuy nhiên đây lại là những DN chưa giảm giá trước đó.
 Theo ông Nguyễn Anh Toàn, giám đốc Xí nghiệp Quản lý bến xe phía tây, đầu tháng 12/2014, trong số 200DN vận tải kinh doanh tại đây có 45DN đã thực hiện giảm giá từ 2-20%. Tuy nhiên, việc các DN đã giảm giá này có giảm giá tiếp hay không còn phải chờ, vì vẫn còn lượng lớn DN tại bến xe chưa đăng ký giảm giá. “Nhìn chung việc giảm giá sâu đầu tháng 12/2014 tại bến xe phía Tây, thường chỉ dành cho tuyến cố định gần Hà Nội, ví như  tuyến Hà Nội – Thác Bà của Công ty VT Hoàng Hà giảm 20% giá vé, còn tuyến cố định đường dài như Điện Biên, Nghệ An chỉ giảm 5-6%”- ông Toàn cho biết.

Thực tế này là hoàn toàn bất cập khi giá xăng dầu đã giảm sâu, nhưng giá cước vận tải, nếu có giảm mới chỉ giảm nhỏ giọt, không như mong đợi của  hành khách. Điều quan trọng, là có không ít DN vận tải thu tiền trực tiếp của hành khách nên giá vé rất cao. Nhất là trong đợt nghỉ lễ vừa qua, phần đông hành khách bị nhà xe tự đội giá vé, đã thế bị lèn chật, thậm chí có hành khách chỉ đứng được một chân. Dù vậy, nếu  hành khách thắc mắc, họ lập tức bị “mời xuống xe”. Do đó, hành khách buộc phải ngậm bồ hòn làm ngọt cho được việc của mình.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Long, nhân viên kiểm soát của Xí nghiệp  Quản lý bến xe phía Nam cho rằng: Chính vì tâm lý chấp nhận cho được việc của hành khách đã tạo điều kiện cho những sai phạm của nhà xe. Hành khách mua vé tại phòng vé của bến xe, vé đã có bảo hiểm, nếu trên đường có vấn đề gì có thể gọi trực tiếp về đường dây nóng, chúng tôi sẽ có căn cứ để  giải quyết , xử lý  vướng mắc của hành khách,  xử lý vi phạm của nhà xe. Còn nếu hành khách trả tiền trực tiếp cho nhà xe, không có vé, khi có vấn đề gì phát sinh, chúng tôi không chịu trách nhiệm”. Còn về việc giảm giá vé, ông Long cho rằng, cũng có nghe thông tin nhưng hiện tại, những ngày đầu năm 2015 chưa thấy có thông báo giảm giá vé từ các DN.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

(LĐTĐ) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động (NLĐ) của cơ quan, đơn vị, đảm bảo dân chủ, thiết thực, đúng trình tự, nội dung, hình thức, thành phần quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động