Từ những vụ học sinh tự tử:

Cần chú trọng công tác tư vấn tâm lý học đường

Khi quá áp lực vì học tập, vì không đáp ứng được sự kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình nhiều em học sinh đã lựa chọn “giải pháp” dại dột là tự tử để giải thoát. Trước thực trạng này, chuyên gia tâm lý đã có những phân tích và lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh và nhà trường.
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Giáo dục giới tính vẫn là chủ đề cấm kị trong gia đình Việt
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Hà Nội: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Ngày Tết nhắc nhớ công lao người thầy
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Rà soát việc bố trí, sử dụng sân chơi cho học sinh
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Giảm bạo lực học đường: Giáo viên cũng cần được tư vấn tâm lý

Những ngày này, dư luận lại một lần nữa xôn xao với câu chuyện giáo dục trước sự việc một em học sinh lớp 10 tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã gieo mình tự tử từ tầng 4 xuống sân trường trước sự chứng kiến của các thầy cô và học sinh trong trường. Trước đó, em đã để lại bức thư tuyệt mệnh nói rằng vì quá áp lực trong học tập, điểm số và không đáp ứng được kỳ vọng của gia đình nên đã quyết định tự tử.

can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong
ThS. Đàm Thị Vân Anh, Giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đáng buồn hơn, khi thực hiện thao tác tìm kiếm trên mạng Internet với nội dung “học sinh tự tử”, ngay lập tức có hàng triệu kết quả được đưa ra. Đó thực sự là những “con số biết nói”, là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh và toàn ngành giáo dục.

Trước những sự việc đau lòng đó, trao đổi với PV Báo Lao động Thủ đô, ThS Đàm Thị Vân Anh, giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, vấn đề học sinh tự tử vì áp lực học tập là điều không hiếm ở trên thế giới bởi sự yêu cầu quá cao và áp lực về cuộc sống tự mưu sinh sau này. Điều này có thể hiểu đơn giản là nếu như bạn không cố gắng học thì sau này bạn không thể có chỗ đứng trong xã hội, cuộc sống sẽ khổ cực, nghèo khó.

Chính vì áp lực này cũng như từ sự kì vọng của cha mẹ dẫn đến các em bị cuốn vào lịch trình học tập quá dày đặc, không có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi; không có sự chia sẻ với cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Và khi các bạn không đạt được thành tích như mong muốn thì bị trách mắng, buồn bực, lâu ngày không được giải tỏa dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực nên các em đã tìm đến cái chết.

Theo ThS Đàm Thị Vân Anh, sở dĩ học sinh lựa chọn giải pháp dại dột là tự tử để giải thoát, ngoài nguyên nhân do áp lực học tập, không đáp ứng được sự kì vọng quá lớn từ gia đình thì có một nguyên nhân rất quan trọng là do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi. Hầu hết các em đều trong độ tuổi dậy thì, giai đoạn mà có sự khủng hoảng lứa tuổi rất lớn. Các em trong độ tuổi này có nhu cầu khẳng định bản thân cao, cái tôi lại lớn, hay hành động theo cảm tính và không nghĩ đến hậu quả sau đó.

Cũng trong độ tuổi này, nhiều em có sự khép kín, sống nội tâm, không dễ chia sẻ suy nghĩ với người khác (hoặc có thể do các em thấy không có người hiểu mình, không có người muốn lắng nghe mình,…); không bộc lộ cảm xúc ra nên cha mẹ, thầy cô không để ý và khó nhận biết rằng các em đang gặp vấn đề. Vì thực tế, nhiều em vẫn học giỏi, đi học bình thường, không biểu lộ bất cứ điều gì gọi là “có vấn đề” cả.

can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong
Nhiều học sinh lựa chọn giải pháp tự tử để giải hoát khỏi áp lực học tập. Ảnh minh họa

Ngoài ra, cũng cần kể đến nguyên nhân nữa là do các em chưa đủ kinh nghiệm sống, chưa có những kĩ năng ứng phó với các vấn đề mâu thuẫn nảy sinh trong các mối quan hệ (với bạn bè, thầy cô, gia đình,…); chưa biết vượt qua những áp lực,… dẫn đến hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ và cũng có thể do các em bị ảnh hưởng xấu của mạng xã hội, internet, các trò game bạo lực,…

Từ thực tế và những nguyên nhân trên, theo ThS Đàm Thị Vân Anh, nhà trường không nên vì bệnh thành tích mà tạo áp lực cho học sinh. Cha mẹ cũng hãy hiểu và làm bạn với con nhiều hơn, chia sẻ và lắng nghe các em để cùng động viên, khích lệ con; đồng hành cùng con vượt qua áp lực cuộc sống và khủng hoảng lứa tuổi để tránh xảy ra những sự việc đau lòng.

“Tôi rất muốn nhấn mạnh đến vai trò của công tác tư vấn tâm lý học đường. Các bậc phụ huynh, thầy cô phải là những chuyên gia tâm lý; nhưng để thực sự đảm bảo sự tác động sâu và những sự hỗ trợ kịp thời có tính chuyên môn cao thì mỗi nhà trường cần có những phòng tâm lý học đường và chuyên gia tâm lý trường học làm việc tại đó. Những chuyên gia này được đào tạo cơ bản về vấn đề tâm lý học sinh, về vấn đề phòng ngừa, phát hiện và kịp thời hỗ trợ các em bất cứ lúc nào khi các em cần.” – ThS Đàm Thị Vân Anh chia sẻ.

Mong rằng các em học sinh sẽ được thoải mái sống đúng với độ tuổi hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò, không phải chịu áp lực học hành, được vui chơi, được chia sẻ, được lắng nghe và nụ cười luôn thường trực trên môi.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Xem thêm
Phiên bản di động