Giảm bạo lực học đường: Giáo viên cũng cần được tư vấn tâm lý

Như LĐTĐ đã đăng tải loạt bài “Bạo lực học đường: Đường đi và lối thoát” (trên các số báo 133,134,135, từ ngày 5 - 10/11), xoay quanh chủ đề này, chúng tôi tiếp tục nhận được những trao đổi, chia sẻ của một số chuyên gia, nhà quản lý giáo dục về  giải pháp nhằm giảm thiểu những tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh. 
giam bao luc hoc duong giao vien cung can duoc tu van tam ly Bài cuối: Cảm hóa bằng tình thương
giam bao luc hoc duong giao vien cung can duoc tu van tam ly Bài 2: Giải bài toán bạo lực gia đình
giam bao luc hoc duong giao vien cung can duoc tu van tam ly Hạn chế tối đa bạo lực học đường
giam bao luc hoc duong giao vien cung can duoc tu van tam ly Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

Theo ông Kiều Cao Trinh - Phó Trưởng phòng Công tác chính trị, tư tưởng Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, ngày nay, hiện tượng học sinh thiếu lễ phép, thiếu tôn trọng thầy cô phải khẳng định là đang có chiều hướng tăng lên theo từng cấp học. Hiện tượng chia bè phái, gây mất đoàn kết, đánh lộn nhau có vũ khí thậm chí gây ra án mạng đã xảy ra, ngay cả với học sinh THCS. Chuyện đánh nhau không chỉ dừng lại ở học sinh nam mà còn xuất hiện ngày càng nhiều ở cả học sinh nữ. Nhiều vụ việc xảy ra không chỉ đơn thuần là cá nhân với nhau mà xuất hiện, hình thành phe cánh.

Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo ông Kiều Cao Trinh: “Trên hết, đó là sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý học sinh còn thiếu chặt chẽ. Môi trường giáo dục trong các nhà trường nói chung hiện nay có những hiện tượng phản văn hóa tác động hàng ngày tới học sinh. Còn một số nhỏ giáo viên chưa thực sự gương mẫu trong cách sống làm mất niềm tin đối với học sinh và gây tổn thương tâm lý các em. Đặc biệt, gia đình ảnh hưởng rất lớn tới các em. Đây là nơi lưu giữ các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là môi trường đầu tiên hình thành đạo đức cho học sinh…”.

Còn theo bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý vùng dự án Hà Nội thuộc Tổ chức quốc tế Plan tại Việt Nam, bạo lực giới trong nhà trường không thể chấm dứt hoàn toàn, nhưng sẽ giảm thiểu được thông qua tư vấn. Học sinh có thể được phát hiện sớm, xử lý thông qua hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học. Những hoạt động này được định hướng gồm tư vấn theo nhóm hoặc toàn trường thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ, hướng dẫn chiến lược, phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh mâu thuẫn học đường; với hai hình thức tham vấn cá nhân hoặc tham vấn nhóm tập trung cho những học sinh có kết quả học tập sa sút, học sinh sợ đi học, sợ đến trường.

Nhiệm vụ quan trọng nữa của phòng tư vấn là tư vấn cho phụ huynh, giáo viên, người liên quan. “Bởi thực tế trong 2 năm (2015, 2016) thực hiện thí điểm tư vấn tâm lý tại 20 trường học của Hà Nội, ngoài hơn 6.000 học sinh, có gần 250 phụ huynh và gần 200 giáo viên tìm đến hoạt động này trong các trường học” - bà Lê Quỳnh Lan cho hay.

Đồng quan điểm, ông Kiều Cao Trinh cho hay, hiện nay nhiều trường học ở Hà Nội đã chủ động bố trí phòng tư vấn tâm lý học đường, trong đó cán bộ tư vấn là Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, đội thiếu niên, đại diện Hội cha mẹ học sinh. Phòng tham vấn không chỉ hỗ trợ riêng cho học sinh mà còn là nơi giáo viên, phụ huynh có thể tìm tới khu có nhu cầu. Tại đây, người cần tham vấn sẽ được trợ giúp khai thác tiềm năng của mình và xử lý tình huống khi bản thân gặp phải. “Có thể nói, công tác tư vấn học đường là hoạt động rất cần thiết. Nó khắc phục đáng kể tình trạng bạo lực, giảm căng thẳng đối với học sinh, giáo viên và phụ huynh”- ông Trinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Kiều Cao Trinh cũng cho rằng, để giải quyết tình trạng bạo lực học đường, cần sự phối hợp đồng bộ giữa 3 chủ thể là: gia đình, nhà trường và xã hội. tuy nhiên, vị trí quan trọng nhất vẫn là gia đình, nơi các em dành phần lớn thời gian sinh hoạt cũng như chịu ảnh hưởng lớn nhất. Do đó, để không tạo điều kiện “xây dựng” tâm lý tiêu cực, hành vi bạo lực cho trẻ. Trước hết, cha mẹ phải là tấm gương tốt cho con cái noi theo. Gia đình cần giữ gìn đạo đức, nề nếp gia phong, phát huy các giá trị đạo đức truyền thống, làm cho các giá trị đó ngày càng tỏa sáng. Phụ huynh nên tránh sức ép về lao động mưu sinh mà “khoán trắng” giáo dục con trẻ cho nhà trường. Bên cạnh đó, gia đình nên có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong biện pháp quản lý, giám sát học sinh. Nhất là qua những buổi họp cha mẹ học sinh, hệ thống sổ liên lạc…

Kim Thoa – Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8

Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8

(LĐTĐ) 70 nhà giáo tiêu biểu đến từ các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham dự vòng chung khảo xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động