Cán bộ lớp và những áp lực

Nhiều học sinh quan niệm, làm lớp trưởng đồng nghĩa với việc “ra oai” nhưng ít ai biết được những áp lực khó gọi tên mà đôi khi người gánh vác trọng trách ấy chỉ biết thở dài.
Đưa chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT vào bình xét thi đua
Hà Nội yêu cầu học sinh không học thêm quá 5 môn học

“Đặc quyền” lớp trưởng

Trong môi trường học đường, lớp trưởng là người điều tiết tất cả mối quan hệ trong một tập thể lớp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, trách nhiệm này lại trở nên quá sức khiến nhiều lớp trưởng bị “mất điểm”. Em Nguyễn Gia Huy, học sinh lớp 10 (trường THPT Nguyễn Văn Huyên) kể: “Năm nay em bắt đầu vào cấp 3 nên còn nhiều bỡ ngỡ với môi trường, bạn bè, thầy cô mới. Trong khi đó, chúng em đang ở lứa tuổi nhạy cảm giới tính nên mặc dù là lớp trưởng nhưng em cũng không tránh khỏi cảm giác ngại ngần khi tiếp xúc với các bạn nữ. Do khối lượng công việc đầu năm nhiều nên em đã chủ động nhờ một số bạn hỗ trợ mình hoàn thành nhiệm vụ.

Cán bộ lớp và những áp lực
Gắn kết tập thể là vai trò và trách nhiệm của cán bộ lớp. Ảnh minh họa

Cụ thể, em có nhờ 2 bạn nam trong lớp giúp mình vận động các bạn nữ tham gia vào đội múa của trường cho tiết mục biểu diễn đầu năm học mới. Không ngờ điều này làm các bạn nữ cho rằng, em là lớp trưởng nhưng lại kiêu căng, không tiếp xúc trực tiếp với các bạn mà phải qua người khác... Em chỉ biết điều này khi đọc được những điều các bạn viết và bình luận về mình trên facebook cá nhân. Sau đó, được sự động viên của mẹ, em đã gặp trực tiếp những bạn đó để chủ động thanh minh. Rất may sau đó, các bạn không còn hiểu lầm nữa mà còn ủng hộ em trong cả học tập và quản lý lớp.

Nguyễn Hải Anh (lớp 9, Trường THCS Nguyễn Trãi) cũng gặp nhiều áp lực nặng nề dẫn đến căng thẳng khi nhận trọng trách lớp trưởng. Ngoài việc học tập thì học sinh còn cần tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Việc tham gia này chính là tiêu chí để xét thi đua giữa các khối, lớp với nhau. Nhưng ít ai hiểu nỗi khổ của lớp trưởng là mỗi lần phân công hay chỉ đạo các bạn tham gia các hoạt động, phải năn nỉ hết bạn này đến bạn kia. Trong khi thầy cô giao nhiệm vụ phải ghi tên những bạn nào không tham gia thì lại bị các bạn cho là “mách lẻo”. Chưa kể đến áp lực học tập, chỉ cần tháng này hơi tụt so với tháng trước cũng sẽ bị các bạn chê cười thậm chí nghi ngờ khả năng làm cán bộ lớp... Không chịu được áp lực nên chỉ làm một học kỳ là em xin từ chức, Hải Anh cho biết.

Bên cạnh đó, không ít trường hợp giáo viên chủ nhiệm trao quá nhiều quyền cho lớp trưởng dẫn đến “lộng quyền”, đặc biệt là cấp tiểu học và trung học cơ sở. Một trong những trọng trách của lớp trưởng là gắn kết những thành viên trong lớp lại với nhau. Tuy nhiên, không ít lớp trưởng lại lợi dụng địa vị của mình để lôi kéo các bạn khác làm “đệ tử”. Do đó, khi có chuyện gì, nếu “nạn nhân” báo cáo cho cô chủ nhiệm thì lớp trưởng cũng cãi bay cãi biến và những “đệ tử” của lớp trưởng sẽ đứng ra làm chứng. Thậm chí có lớp trưởng còn quản lý lớp bằng những “chế tài” tự đặt ra như ngoài ghi tên còn phạt tiền đối với những bạn “ăn trong giờ” hay nộp phạt 10 khăn đỏ đối với những bạn quên đeo khăn đỏ đến lớp... Việc làm này bị cho là lớp trưởng “độc tài”, “tống tiền”.

Không nên trao nhiều quyền

Chị Hoàng Thị Vân (Hoàng Mai – Hà Nội) kể, năm lớp 4, con trai chị được cô giáo phân công làm lớp trưởng. Chỉ sau một học kì, con trai chị có rất nhiều thay đổi. Từ khi được làm "cán bộ lớp", cháu tự cho mình là người quan trọng, hay quát và gắt gỏng với mọi người trong gia đình. Do không hòa hợp với các bạn ở lớp nên cháu dần bị các bạn xa lánh, còn người thân trong gia đình buồn lòng. Trẻ nhỏ rất dễ ngộ nhận về những quyền lợi của mình khi làm lớp trưởng dẫn đến việc có những hành vi sai lệch như trên. Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân, tôi đã tâm sự và chia sẻ với con rất nhiều. Tôi cũng gợi ý cho con cách giải quyết công việc, cách hành xử thế nào cho đúng ở mỗi tình huống, nhắc nhở con về việc xây dựng tình bạn. Ngoài ra, tôi cũng tìm gặp cô giáo, thẳng thắn kể lại những hiện tượng thay đổi tâm tính của con mình để cô giáo có thể điều chỉnh cách giao việc cho con trên lớp. Làm lớp trưởng tốt đúng là rất khó, vì thế các bậc phụ huynh và thầy cô nên giúp đỡ, định hướng cho trẻ...”, chị Vân cho chia sẻ.

Còn cô giáo Nguyễn Thu Hương (trường THCS Nguyễn Trãi) cũng cho rằng, giáo viên chủ nhiệm không nên giao quá nhiều đặc quyền mà cần thường xuyên phối hợp với lớp trưởng để quản lý lớp cho tốt. Có không ít thầy cô giáo do bận nhiều việc nên giao phó toàn bộ cho lớp trưởng nên mới có chuyện lớp trưởng tự ý bắt các bạn nộp phạt bằng tiền. Điều này là trái quy định. Đối với trường hợp vi phạm, chỉ cần lớp trưởng trao đổi với cô thay bằng hình thức dọn vệ sinh hay việc gì đó cho phù hợp hơn. Cô Hương cho biết thêm, thông thường, một trong những tiêu chí để giáo viên bầu chọn lớp trưởng là dựa trên kết quả điểm số từ những năm trước, đặc biệt là điểm thi đầu vào đối với những học sinh đầu cấp. Vì thế không nên trao quá nhiều quyền cho lớp trưởng trong thời điểm này.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường Đinh Tiên Hoàng cho rằng, một giải pháp vừa giảm bớt áp lực cho lãnh đạo lớp, đặc biệt là lớp trưởng lại vừa đảm bảo tính công bằng trong công tác quản lý lớp là cho các học sinh luân phiên làm lớp trưởng theo tháng hoặc học kỳ để học sinh có nhiều cơ hội phát huy khả năng, bản lĩnh của mình.

“Các em cán bộ sẽ không dám có thái độ không đúng mức với các bạn, bởi tháng sau, rất có thể bạn đó sẽ lại làm “sếp” của mình. Thậm chí, giáo viên có thể coi chức danh lớp trưởng là một phần trao thưởng cho bạn nào có thành tích xuất sắc nhất trong tháng. Không khí trong lớp vì thế rất vui vẻ, bình đẳng”, TS Tùng Lâm nói.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.

Tin khác

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động