Bóc mẽ nước đóng chai "nhái"

Làm thế nào để sử dụng sản phẩm nước uống đóng chai được an toàn là điều không đơn giản, trong bối cảnh thị trường vẫn tràn ngập sản phẩm giả. Tại hội thảo “Hiểu đúng, dùng đúng sản phẩm nước uống đóng chai” gần đây của Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhấn mạnh, tình trạng nhiều cơ sở sản xuất chui vẫn tồn tại khiến người tiêu dùng gặp họa, còn cơ quan chức năng thì gặp khó khăn trong công tác quản lý.
boc me nuoc dong chai nhai Nhức nhối “nhái” thương hiệu
boc me nuoc dong chai nhai Hàng nhái “bức tử” hàng thật
boc me nuoc dong chai nhai Hàng giả tung hoành Sài thành

Hàng giả vẫn nhiều "đất sống"

Theo Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện nay, trên thị trường Việt Nam có trên 130 sản phẩm nước khoáng đóng chai. Tuy nhiên, việc ngày càng nhiều cơ sở sản xuất chui làm giả ngụy trang dưới cái tên na ná những sản phẩm có thương hiệu, ví như Aquafira nhái nhãn hàng Aquafina, Lave nhái nhãn hàng LaVie bằng cách bỏ đi chữ “i”,… khiến nhiều người tiền mất tật mang.

Theo khảo sát của phóng viên, tại các khu vực ngoại thành Hà Nội thì việc tiêu thụ các sản phẩm nhái này có vẻ mạnh hơn do người tiêu dùng có phần dễ dãi trong việc phân biệt thật giả. Thêm nữa, tâm lý tham rẻ cũng khiến nhiều người không thắc mắc gì khi mua hoặc tặc lưỡi cho qua.

Chị Phạm Hảo (xã Vĩnh Quỳnh – Thanh Trì) cho biết, do khu vực này vẫn chưa có nước sạch nên người dân phải mua nước đóng chai, nước bình về để uống và dùng cho sinh hoạt. Ở đây phổ biến là các nhãn hiệu Queen bee, minchi... bởi giá rẻ hơn so với các hãng có thương hiệu. Một chai nước nước nhái có dung tích 1,5 lít được bán 6.000-7.000 đồng thì các nhãn có tiếng bán 8.000-9.000 đồng/chai.

boc me nuoc dong chai nhai
Nước đóng chai là sản phẩm tiêu thụ mạnh trong mùa nắng nóng

Còn theo tiết lộ của chị Hằng – người chuyên cung cấp nước đóng chai, nước bình thường được người dân quanh đó gọi vui là “trạm bơm nước cơ động” cho biết, một ngày chị thường chở từ 15 – 20 bình nước cho khách với giá 10.000 - 12.000 đồng. Mặc dù “nhà cung cấp” này khẳng định “Nước tôi đưa có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh, lọc bằng công nghệ ozone kỹ thuật cao...” nhưng theo tiết lộ của những người trong nghề, muốn “đạt chuẩn” thì chủ đầu tư phải bỏ ra hàng tỷ đồng cho công nghệ, còn giá sản phẩm phải gấp đôi mức giá trên mới hòa vốn.

Khẳng định tình trạng sản phẩm nước đóng chai bị làm giả, làm nhái tràn lan, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, ngay tại Hà Nội, Hội đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện không ít doanh nghiệp đăng ký sản xuất nước uống đóng chai từ nguồn nước giếng, tuy nhiên thực tế là lấy từ nguồn nước máy, cơ sở sản xuất không đảm bảo về vệ sinh. 

Người tiêu dùng không nên cam chịu

Theo các chuyên gia thì nước được gọi là tinh khiết thường được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược, tiệt trùng bằng ozone và tia cực tím UV hoặc trao đổi ion nên sẽ lọc đi các khoáng chất. Do đó, nếu sử dụng lâu dài thì cơ thể sẽ thiếu khoáng chất và sinh bệnh thiếu vi chất (do 50% khoáng chất của cơ thể được bổ sung qua đường uống). Chính vì vậy, nước sạch đun sôi được cho là tốt nhất cho sức khỏe.

Trên thực tế, phần lớn người tiêu dùng thường lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu của các nhà sản xuất lớn, có uy tín, có dây chuyền sản xuất hiện đại. Tuy nhiên gần đây, những thông tin về dị vật trong chai nước uống của một doanh nghiệp có tiếng khiến nhiều người mất niềm tin. Chị Hải Minh (Khâm Thiên) chia sẻ: "Nên chăng nhà sản xuất có thể bố trí một loại máy móc kiểm tra chất lượng sản phẩm hoặc cử nhân viên thường trực tại siêu thị, cửa hàng để vừa chăm sóc khách hàng kịp thời lại vừa tiện cho việc tiêu dùng có thể phản ánh ngay những dấu hiệu bất thường của sản phẩm khi phát hiện".

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật Hà Nội Tinh Hoa cho biết: Theo quy chuẩn kỹ thuật đối với nước uống thiên nhiên và nước uống đóng chai được quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa. Việc ghi nhãn nước khoáng thiên nhiên đóng chai phải tuân thủ quy định về tên sản phẩm và chỉ định sản phẩm: nước có ga tự nhiên, ít ga tự nhiên, hay không ga, bổ sung ga từ nguồn. Tên nguồn nước khoáng, khu vực nguồn nước khoáng phải được ghi rõ trên nhãn sản phẩm. Nghiêm cấm ghi nhãn về tác dụng chữa bệnh...Vì thế người tiêu dùng trước khi bỏ tiền mua sản phẩm cần tìm hiểu kỹ nhãn mác. Nếu thấy dấu hiệu về thông tin sản phẩm không đầy đủ, nhập nhèm thì cần cảnh giác kẻo mua nhầm hàng nhái.

Ông Lực cho biết thêm, theo quy định về nhãn hàng hóa của sản phẩm thì tất cả các công ty đều có số điện thoại của bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị sản xuất in ở nhãn mác dưới chai để người mua tiện liên hệ khi có nghi ngờ, thắc mắc. Trên thực tế không ít người khi phát hiện bị mua phải những sản phẩm giả, kém chất lượng tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng kinh doanh...thì lại phản ứng bằng thái độ lặng thinh, cam chịu. Hành động này chẳng khác nào tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái lộng hành. "Việc cần thiết lúc này là liên hệ với đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng để phản ánh các sản phẩm lỗi để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình... chứ không nên cam chịu tạo cơ hội cho sản phẩm giả tung hoành" - luật sư nói.

Tuệ Liên

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động