Bóc mẽ nước đóng chai "nhái"
Nhức nhối “nhái” thương hiệu | |
Hàng nhái “bức tử” hàng thật | |
Hàng giả tung hoành Sài thành |
Hàng giả vẫn nhiều "đất sống"
Theo Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện nay, trên thị trường Việt Nam có trên 130 sản phẩm nước khoáng đóng chai. Tuy nhiên, việc ngày càng nhiều cơ sở sản xuất chui làm giả ngụy trang dưới cái tên na ná những sản phẩm có thương hiệu, ví như Aquafira nhái nhãn hàng Aquafina, Lave nhái nhãn hàng LaVie bằng cách bỏ đi chữ “i”,… khiến nhiều người tiền mất tật mang.
Theo khảo sát của phóng viên, tại các khu vực ngoại thành Hà Nội thì việc tiêu thụ các sản phẩm nhái này có vẻ mạnh hơn do người tiêu dùng có phần dễ dãi trong việc phân biệt thật giả. Thêm nữa, tâm lý tham rẻ cũng khiến nhiều người không thắc mắc gì khi mua hoặc tặc lưỡi cho qua.
Chị Phạm Hảo (xã Vĩnh Quỳnh – Thanh Trì) cho biết, do khu vực này vẫn chưa có nước sạch nên người dân phải mua nước đóng chai, nước bình về để uống và dùng cho sinh hoạt. Ở đây phổ biến là các nhãn hiệu Queen bee, minchi... bởi giá rẻ hơn so với các hãng có thương hiệu. Một chai nước nước nhái có dung tích 1,5 lít được bán 6.000-7.000 đồng thì các nhãn có tiếng bán 8.000-9.000 đồng/chai.
Nước đóng chai là sản phẩm tiêu thụ mạnh trong mùa nắng nóng |
Còn theo tiết lộ của chị Hằng – người chuyên cung cấp nước đóng chai, nước bình thường được người dân quanh đó gọi vui là “trạm bơm nước cơ động” cho biết, một ngày chị thường chở từ 15 – 20 bình nước cho khách với giá 10.000 - 12.000 đồng. Mặc dù “nhà cung cấp” này khẳng định “Nước tôi đưa có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh, lọc bằng công nghệ ozone kỹ thuật cao...” nhưng theo tiết lộ của những người trong nghề, muốn “đạt chuẩn” thì chủ đầu tư phải bỏ ra hàng tỷ đồng cho công nghệ, còn giá sản phẩm phải gấp đôi mức giá trên mới hòa vốn.
Khẳng định tình trạng sản phẩm nước đóng chai bị làm giả, làm nhái tràn lan, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, ngay tại Hà Nội, Hội đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện không ít doanh nghiệp đăng ký sản xuất nước uống đóng chai từ nguồn nước giếng, tuy nhiên thực tế là lấy từ nguồn nước máy, cơ sở sản xuất không đảm bảo về vệ sinh.
Người tiêu dùng không nên cam chịu
Theo các chuyên gia thì nước được gọi là tinh khiết thường được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược, tiệt trùng bằng ozone và tia cực tím UV hoặc trao đổi ion nên sẽ lọc đi các khoáng chất. Do đó, nếu sử dụng lâu dài thì cơ thể sẽ thiếu khoáng chất và sinh bệnh thiếu vi chất (do 50% khoáng chất của cơ thể được bổ sung qua đường uống). Chính vì vậy, nước sạch đun sôi được cho là tốt nhất cho sức khỏe. |
Trên thực tế, phần lớn người tiêu dùng thường lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu của các nhà sản xuất lớn, có uy tín, có dây chuyền sản xuất hiện đại. Tuy nhiên gần đây, những thông tin về dị vật trong chai nước uống của một doanh nghiệp có tiếng khiến nhiều người mất niềm tin. Chị Hải Minh (Khâm Thiên) chia sẻ: "Nên chăng nhà sản xuất có thể bố trí một loại máy móc kiểm tra chất lượng sản phẩm hoặc cử nhân viên thường trực tại siêu thị, cửa hàng để vừa chăm sóc khách hàng kịp thời lại vừa tiện cho việc tiêu dùng có thể phản ánh ngay những dấu hiệu bất thường của sản phẩm khi phát hiện".
Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật Hà Nội Tinh Hoa cho biết: Theo quy chuẩn kỹ thuật đối với nước uống thiên nhiên và nước uống đóng chai được quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa. Việc ghi nhãn nước khoáng thiên nhiên đóng chai phải tuân thủ quy định về tên sản phẩm và chỉ định sản phẩm: nước có ga tự nhiên, ít ga tự nhiên, hay không ga, bổ sung ga từ nguồn. Tên nguồn nước khoáng, khu vực nguồn nước khoáng phải được ghi rõ trên nhãn sản phẩm. Nghiêm cấm ghi nhãn về tác dụng chữa bệnh...Vì thế người tiêu dùng trước khi bỏ tiền mua sản phẩm cần tìm hiểu kỹ nhãn mác. Nếu thấy dấu hiệu về thông tin sản phẩm không đầy đủ, nhập nhèm thì cần cảnh giác kẻo mua nhầm hàng nhái.
Ông Lực cho biết thêm, theo quy định về nhãn hàng hóa của sản phẩm thì tất cả các công ty đều có số điện thoại của bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị sản xuất in ở nhãn mác dưới chai để người mua tiện liên hệ khi có nghi ngờ, thắc mắc. Trên thực tế không ít người khi phát hiện bị mua phải những sản phẩm giả, kém chất lượng tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng kinh doanh...thì lại phản ứng bằng thái độ lặng thinh, cam chịu. Hành động này chẳng khác nào tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái lộng hành. "Việc cần thiết lúc này là liên hệ với đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng để phản ánh các sản phẩm lỗi để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình... chứ không nên cam chịu tạo cơ hội cho sản phẩm giả tung hoành" - luật sư nói.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người công nhân dược luôn đam mê với nghề
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi
Tin khác
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ
Tiêu dùng 30/04/2024 13:13
Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP
Tiêu dùng 28/04/2024 10:30
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024
Tiêu dùng 25/04/2024 22:46
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4
Tiêu dùng 18/04/2024 15:38
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp
Tiêu dùng 16/04/2024 14:27
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?
Kinh tế 12/04/2024 22:05
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng
Tiêu dùng 07/04/2024 11:30
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng
Tiêu dùng 02/04/2024 21:33
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024
Tiêu dùng 30/03/2024 22:39
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?
Tiêu dùng 23/03/2024 20:25