Bóc mẽ nước đóng chai "nhái"
![]() | Nhức nhối “nhái” thương hiệu |
![]() | Hàng nhái “bức tử” hàng thật |
![]() | Hàng giả tung hoành Sài thành |
Hàng giả vẫn nhiều "đất sống"
Theo Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện nay, trên thị trường Việt Nam có trên 130 sản phẩm nước khoáng đóng chai. Tuy nhiên, việc ngày càng nhiều cơ sở sản xuất chui làm giả ngụy trang dưới cái tên na ná những sản phẩm có thương hiệu, ví như Aquafira nhái nhãn hàng Aquafina, Lave nhái nhãn hàng LaVie bằng cách bỏ đi chữ “i”,… khiến nhiều người tiền mất tật mang.
Theo khảo sát của phóng viên, tại các khu vực ngoại thành Hà Nội thì việc tiêu thụ các sản phẩm nhái này có vẻ mạnh hơn do người tiêu dùng có phần dễ dãi trong việc phân biệt thật giả. Thêm nữa, tâm lý tham rẻ cũng khiến nhiều người không thắc mắc gì khi mua hoặc tặc lưỡi cho qua.
Chị Phạm Hảo (xã Vĩnh Quỳnh – Thanh Trì) cho biết, do khu vực này vẫn chưa có nước sạch nên người dân phải mua nước đóng chai, nước bình về để uống và dùng cho sinh hoạt. Ở đây phổ biến là các nhãn hiệu Queen bee, minchi... bởi giá rẻ hơn so với các hãng có thương hiệu. Một chai nước nước nhái có dung tích 1,5 lít được bán 6.000-7.000 đồng thì các nhãn có tiếng bán 8.000-9.000 đồng/chai.
![]() |
Nước đóng chai là sản phẩm tiêu thụ mạnh trong mùa nắng nóng |
Còn theo tiết lộ của chị Hằng – người chuyên cung cấp nước đóng chai, nước bình thường được người dân quanh đó gọi vui là “trạm bơm nước cơ động” cho biết, một ngày chị thường chở từ 15 – 20 bình nước cho khách với giá 10.000 - 12.000 đồng. Mặc dù “nhà cung cấp” này khẳng định “Nước tôi đưa có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh, lọc bằng công nghệ ozone kỹ thuật cao...” nhưng theo tiết lộ của những người trong nghề, muốn “đạt chuẩn” thì chủ đầu tư phải bỏ ra hàng tỷ đồng cho công nghệ, còn giá sản phẩm phải gấp đôi mức giá trên mới hòa vốn.
Khẳng định tình trạng sản phẩm nước đóng chai bị làm giả, làm nhái tràn lan, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, ngay tại Hà Nội, Hội đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện không ít doanh nghiệp đăng ký sản xuất nước uống đóng chai từ nguồn nước giếng, tuy nhiên thực tế là lấy từ nguồn nước máy, cơ sở sản xuất không đảm bảo về vệ sinh.
Người tiêu dùng không nên cam chịu
Theo các chuyên gia thì nước được gọi là tinh khiết thường được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược, tiệt trùng bằng ozone và tia cực tím UV hoặc trao đổi ion nên sẽ lọc đi các khoáng chất. Do đó, nếu sử dụng lâu dài thì cơ thể sẽ thiếu khoáng chất và sinh bệnh thiếu vi chất (do 50% khoáng chất của cơ thể được bổ sung qua đường uống). Chính vì vậy, nước sạch đun sôi được cho là tốt nhất cho sức khỏe. |
Trên thực tế, phần lớn người tiêu dùng thường lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu của các nhà sản xuất lớn, có uy tín, có dây chuyền sản xuất hiện đại. Tuy nhiên gần đây, những thông tin về dị vật trong chai nước uống của một doanh nghiệp có tiếng khiến nhiều người mất niềm tin. Chị Hải Minh (Khâm Thiên) chia sẻ: "Nên chăng nhà sản xuất có thể bố trí một loại máy móc kiểm tra chất lượng sản phẩm hoặc cử nhân viên thường trực tại siêu thị, cửa hàng để vừa chăm sóc khách hàng kịp thời lại vừa tiện cho việc tiêu dùng có thể phản ánh ngay những dấu hiệu bất thường của sản phẩm khi phát hiện".
Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật Hà Nội Tinh Hoa cho biết: Theo quy chuẩn kỹ thuật đối với nước uống thiên nhiên và nước uống đóng chai được quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa. Việc ghi nhãn nước khoáng thiên nhiên đóng chai phải tuân thủ quy định về tên sản phẩm và chỉ định sản phẩm: nước có ga tự nhiên, ít ga tự nhiên, hay không ga, bổ sung ga từ nguồn. Tên nguồn nước khoáng, khu vực nguồn nước khoáng phải được ghi rõ trên nhãn sản phẩm. Nghiêm cấm ghi nhãn về tác dụng chữa bệnh...Vì thế người tiêu dùng trước khi bỏ tiền mua sản phẩm cần tìm hiểu kỹ nhãn mác. Nếu thấy dấu hiệu về thông tin sản phẩm không đầy đủ, nhập nhèm thì cần cảnh giác kẻo mua nhầm hàng nhái.
Ông Lực cho biết thêm, theo quy định về nhãn hàng hóa của sản phẩm thì tất cả các công ty đều có số điện thoại của bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị sản xuất in ở nhãn mác dưới chai để người mua tiện liên hệ khi có nghi ngờ, thắc mắc. Trên thực tế không ít người khi phát hiện bị mua phải những sản phẩm giả, kém chất lượng tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng kinh doanh...thì lại phản ứng bằng thái độ lặng thinh, cam chịu. Hành động này chẳng khác nào tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái lộng hành. "Việc cần thiết lúc này là liên hệ với đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng để phản ánh các sản phẩm lỗi để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình... chứ không nên cam chịu tạo cơ hội cho sản phẩm giả tung hoành" - luật sư nói.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
![Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/quocdai/072024/16/22/e1baa2nh20ok20240716223710.3944710.jpg?rt=20240716224008?240716105626)
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
![Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/croped/5cm20240716215919.jpg?240716102900)
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
![Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/croped/mt20240716215318.jpg?240716102538)
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
![Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/hoi-khoe-cong-nhan-vien-chuc-lao-dong-luc-luong-vu-trang-va-sinh-vien-quan-cau-giay-nam-2024-20240716211137.jpg?rt=20240716211357?240716102145)
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
![Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/croped/z5639922738668-2618c2b32a78b248c7dc775c1236245d20240716215901.jpg?240716101301)
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
![Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/croped/z5638333070054-93b94a00a122665363386de8fde0b94620240716214236.jpg?240716100503)
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
![LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/19/croped/z5639511432491-c76444364dfddbb5044cb1ca7b6fb20620240716195201.jpg?240716093350)
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
![Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/022024/17/18/croped/sau-tet-nguyen-dan-sieu-thi-tang-khuyen-mai-kich-cau-tieu-dung-20240217183831.jpg?240715012008)
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%
Tiêu dùng 15/07/2024 13:20
![Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/23/11/croped/da-dang-cac-diem-gioi-thieu-va-ban-san-pham-ocop-tren-dia-ban-thu-do-20231223112510.jpg?240712125457)
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%
Tiêu dùng 12/07/2024 12:54
![Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/09/11/ha-noi-doanh-nghiep-thich-ung-nhanh-voi-cac-nen-tang-ban-hang-so-20240709111746.jpg?240709041744)
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số
Tiêu dùng 09/07/2024 16:17
![Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/06/11/z5605920699218-f270a42ff71a232686b99a9edd7a3eac20240706115322.jpg?rt=20240706115736?240706091935)
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản
Tiêu dùng 06/07/2024 21:19
![Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/13/nhan-dien-thuc-pham-that-gia-voi-mat-hang-sua-gao-nuoc-uong-20240703135652.jpg?240703050527)
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…
Tiêu dùng 03/07/2024 17:05
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam
Tiêu dùng 02/07/2024 15:25
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa
Tiêu dùng 27/06/2024 14:43
![Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/27/10/antdvn-thu-thap-thong-tin20240627102745.jpg?rt=20240627102747?240627112517)
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng
Tiêu dùng 27/06/2024 11:25
![Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/08/14/doanh-nghiep-nguoi-dan-chung-tay-cung-nganh-dien-thu-do-tiet-kiem-dien-cao-diem-he-2024-20240608141200.jpg?240608040916)
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024
Tiêu dùng 08/06/2024 16:09
![Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/05/22/8-120240605220701.jpg?240606094210)
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt
Tiêu dùng 06/06/2024 09:42