Nhức nhối “nhái” thương hiệu

Không ồn ào và nổi tiếng như ở Quảng Châu (Trung Quốc), nơi được coi là “thiên đường hàng giả” nhưng các cơ sở sản xuất túi xách (ở làng Thao Nội, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên), cũng sẵn sàng trình làng và sao chép mọi mẫu mã, nhãn mác của bất kỳ loại túi xách thương hiệu nổi tiếng nào trên thế giới với giá “rẻ như cho”.
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng nhái “bức tử” hàng thật
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng giả tung hoành Sài thành
nhuc nhoi nhai thuong hieu Siêu thị cũng bán hàng nhái
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng "vô danh", hàng nhái lấn át hàng xịn

Hàng hiệu giá 30.000 đồng

Tại làng Thao Nội, xã Sơn Hà, chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km, người mua có thể tìm cho mình một chiếc túi xách hàng hiệu của các hãng nổi tiếng thế giới như: Burberry, Chanel, Hermes, Michael Kors (MK), Louis Vuitton… với giá rất rẻ, từ 50.000 đồng – 120.000 đồng/ 1 chiếc. Tùy vào mẫu mã, độ lớn nhỏ và sự cầu kỳ của từng nhãn hàng.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Làng Thao Nội công khai sản xuất hàng giả, hàng nhái

Để mục sở thị nơi được mệnh danh là “thiên đường túi xách giả của Việt Nam”, trong vai một người kinh doanh, phóng viên báo LĐTĐ đã về Thao Nội để tìm hiểu về làng chuyên sản xuất hàng giả, hàng nhái. Ngay từ đầu làng, hàng chục tấm biển quảng cáo, pano chỉ dẫn mọc lên với những cửa hàng, cơ sở sản xuất bán buôn, bán lẻ túi thời trang, ba lô, cặp sách… Mặc dù là sản xuất hàng giả, hàng nhái, nhưng theo quan sát của chúng tôi, các cơ sở này đều sản xuất công khai.

Cơ sở sản xuất T-M, một trong những cơ sở lớn và nổi tiếng ở Thao Nội. Theo tìm hiểu, sở dĩ T – M nổi tiếng là do luôn nắm bắt được thị hiếu, cũng như đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng cộng với giá cả phải chăng. Lượng khách ra vào cơ sở này rất nhộn nhịp. Theo quan sát, cơ sở sản xuất T – M, chỉ rộng khoảng 100 m2, trong đó 1/3 diện tích được sử dụng làm nơi trưng bày mẫu mã, sản phẩm, còn lại là nơi công nhân sản xuất hàng.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Cơ sở sản xuất ở làng Thao Nội vi phạm pháp luật

Tại cơ sở T – M, khách muốn mua bất kỳ loại mẫu mã nào cũng có. Thậm chí nếu muốn đặt riêng theo mẫu mã của mình, cũng được đáp ứng với tiêu chí: Nhanh, đẹp, rẻ. Và tất nhiên không chỉ là kiểu dáng, mẫu mã, mà đến từng chi tiết nhỏ như nhãn mác, móc khóa, dây đeo, lót túi…cũng được gắn thương hiệu “sao y bản chính”. “Ở đây mẫu nào cũng có, nhãn hiệu nào cũng có, giá cả thì cực rẻ. Chúng tôi chủ yếu bán buôn, còn nếu mua lẻ dù trả giá gấp hai, ba lần cũng không bán”, chị T chủ cửa hàng cho biết.

Cầm trên tay một chiếc túi xách hiệu Burberry, chị T cho biết, trên thị trường có mẫu nào mới, chỉ khoảng vài ngày sau ở Thao Nội có ngay mẫu đó. Không chỉ vậy, các cơ sở sản xuất này còn nắm bắt rất nhanh thị hiếu của người tiêu dùng cũng như thị trường. Dẫn chúng tôi xem một lô hàng mới chị T bảo: “Túi này là ăn theo trào lưu của cậu ca sĩ có bài hát “Không phải dạng vừa đâu”, khách đặt hàng nhiều, thấy mẫu mã cũng hay và bán cũng được nên chúng tôi sản xuất đại trà, giá chỉ 30.000 đồng/ chiếc. Nhưng khi bán ra thị trường các cửa hàng kinh doanh có thể đẩy giá lên gấp đôi, gấp ba”.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Hàng nhái với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt

Ngỏ ý muốn đặt một số mẫu túi xách “độc quyền”, theo một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhưng với số lượng ít, chúng tôi nhận được ngay lời từ chối của bà chủ với giải thích: Hàng nào cũng nhận, mẫu nào cũng nhận, nhưng phải đặt số lượng lớn thì thợ mới bõ làm. Nếu người đặt có sẵn các nhãn mác, móc khóa, thì cơ sở sản xuất chỉ tính tiền công với giá dưới 20.000 đồng/ 1 chiếc. Còn nếu như hàng đặt chọn bộ, từ nhãn mác, gia công, móc khóa…thì giá cũng chưa tới 100.000 đồng/1 chiếc.

Biết vi phạm vẫn làm

Làng Thao Nội trước đây vốn nổi tiếng với nghề làm võng truyền thống, thế nhưng do kinh tế thị trường, nghề làm võng không còn đảm bảo được thu nhập cho người dân. Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, một bộ phận người dân làng Thao Nội đã chuyển sang nghề làm túi xách, ba lô giả da. Nhờ làm nghề “ăn theo” này, một số hộ gia đình đã có của ăn, của để. Và chỉ một thời gian sau đó, hàng chục, hàng trăm hộ gia đình khác cũng từ bỏ nghề làm võng truyền thống, để “sản xuất hàng giả”.

Mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh, hàng ngày các cơ sở sản xuất túi xách ở Thao Nội, đón cả hàng trăm lượt khách đến lấy hàng. Khách hàng chủ yếu đến mua buôn rồi cung cấp đầu mối cho các chợ, các cửa hàng, thậm chí là xâm nhập cả vào những tiệm thời trang uy tín…Nếu như chỉ nhìn bề nổi, với sự phát triển một làng nghề nhanh, giải quyết được lượng lao động lớn và thu nhập ổn định ở địa phương là điều đáng mừng. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng giả, hàng nhái là vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái lũng đoạn trên thị trường. Chủ cơ sở sản xuất D – P cho hay: “Vẫn biết là vi phạm, nhưng có người mua thì mới có người làm. Vả lại hiện giờ nó là miếng cơm, là cuộc sống của chúng tôi. Không làm lấy gì mà ăn?. Chúng tôi cũng muốn xây dựng một thương hiệu của riêng mình, nhưng vốn không có thì làm được gì”. Với lối suy nghĩ đơn giản như vậy, người dân Thao Nội chưa ý thức được việc xây dựng bản quyền của riêng mình, cũng như xây dựng thương hiệu của một làng nghề của địa phương.

Ông Bùi Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: “Thực trạng người dân sản xuất hàng giả, hàng nhái ở Thao Nội là có. UBND đã nhiều lần phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, cùng các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như tuyên truyền và định hướng người dân, nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Năm 2014, UBND xã còn xây dựng câu lạc bộ với hơn 60 hội viên, nhằm tuyên truyền và định hướng phát triển thương hiệu riêng của địa phương nhưng hiệu quả chưa khả quan. Sắp tới chúng tôi sẽ làm triệt để hơn, để Thao Nội không còn hàng giả, hàng nhái, đồng thời tập trung xây dựng hàng hóa mang thương hiệu của địa phương. Muốn được vậy cần có thời gian, có vốn và có sự chung tay của các cấp, các ngành”.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động