Nhức nhối “nhái” thương hiệu

Không ồn ào và nổi tiếng như ở Quảng Châu (Trung Quốc), nơi được coi là “thiên đường hàng giả” nhưng các cơ sở sản xuất túi xách (ở làng Thao Nội, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên), cũng sẵn sàng trình làng và sao chép mọi mẫu mã, nhãn mác của bất kỳ loại túi xách thương hiệu nổi tiếng nào trên thế giới với giá “rẻ như cho”.
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng nhái “bức tử” hàng thật
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng giả tung hoành Sài thành
nhuc nhoi nhai thuong hieu Siêu thị cũng bán hàng nhái
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng "vô danh", hàng nhái lấn át hàng xịn

Hàng hiệu giá 30.000 đồng

Tại làng Thao Nội, xã Sơn Hà, chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km, người mua có thể tìm cho mình một chiếc túi xách hàng hiệu của các hãng nổi tiếng thế giới như: Burberry, Chanel, Hermes, Michael Kors (MK), Louis Vuitton… với giá rất rẻ, từ 50.000 đồng – 120.000 đồng/ 1 chiếc. Tùy vào mẫu mã, độ lớn nhỏ và sự cầu kỳ của từng nhãn hàng.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Làng Thao Nội công khai sản xuất hàng giả, hàng nhái

Để mục sở thị nơi được mệnh danh là “thiên đường túi xách giả của Việt Nam”, trong vai một người kinh doanh, phóng viên báo LĐTĐ đã về Thao Nội để tìm hiểu về làng chuyên sản xuất hàng giả, hàng nhái. Ngay từ đầu làng, hàng chục tấm biển quảng cáo, pano chỉ dẫn mọc lên với những cửa hàng, cơ sở sản xuất bán buôn, bán lẻ túi thời trang, ba lô, cặp sách… Mặc dù là sản xuất hàng giả, hàng nhái, nhưng theo quan sát của chúng tôi, các cơ sở này đều sản xuất công khai.

Cơ sở sản xuất T-M, một trong những cơ sở lớn và nổi tiếng ở Thao Nội. Theo tìm hiểu, sở dĩ T – M nổi tiếng là do luôn nắm bắt được thị hiếu, cũng như đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng cộng với giá cả phải chăng. Lượng khách ra vào cơ sở này rất nhộn nhịp. Theo quan sát, cơ sở sản xuất T – M, chỉ rộng khoảng 100 m2, trong đó 1/3 diện tích được sử dụng làm nơi trưng bày mẫu mã, sản phẩm, còn lại là nơi công nhân sản xuất hàng.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Cơ sở sản xuất ở làng Thao Nội vi phạm pháp luật

Tại cơ sở T – M, khách muốn mua bất kỳ loại mẫu mã nào cũng có. Thậm chí nếu muốn đặt riêng theo mẫu mã của mình, cũng được đáp ứng với tiêu chí: Nhanh, đẹp, rẻ. Và tất nhiên không chỉ là kiểu dáng, mẫu mã, mà đến từng chi tiết nhỏ như nhãn mác, móc khóa, dây đeo, lót túi…cũng được gắn thương hiệu “sao y bản chính”. “Ở đây mẫu nào cũng có, nhãn hiệu nào cũng có, giá cả thì cực rẻ. Chúng tôi chủ yếu bán buôn, còn nếu mua lẻ dù trả giá gấp hai, ba lần cũng không bán”, chị T chủ cửa hàng cho biết.

Cầm trên tay một chiếc túi xách hiệu Burberry, chị T cho biết, trên thị trường có mẫu nào mới, chỉ khoảng vài ngày sau ở Thao Nội có ngay mẫu đó. Không chỉ vậy, các cơ sở sản xuất này còn nắm bắt rất nhanh thị hiếu của người tiêu dùng cũng như thị trường. Dẫn chúng tôi xem một lô hàng mới chị T bảo: “Túi này là ăn theo trào lưu của cậu ca sĩ có bài hát “Không phải dạng vừa đâu”, khách đặt hàng nhiều, thấy mẫu mã cũng hay và bán cũng được nên chúng tôi sản xuất đại trà, giá chỉ 30.000 đồng/ chiếc. Nhưng khi bán ra thị trường các cửa hàng kinh doanh có thể đẩy giá lên gấp đôi, gấp ba”.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Hàng nhái với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt

Ngỏ ý muốn đặt một số mẫu túi xách “độc quyền”, theo một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhưng với số lượng ít, chúng tôi nhận được ngay lời từ chối của bà chủ với giải thích: Hàng nào cũng nhận, mẫu nào cũng nhận, nhưng phải đặt số lượng lớn thì thợ mới bõ làm. Nếu người đặt có sẵn các nhãn mác, móc khóa, thì cơ sở sản xuất chỉ tính tiền công với giá dưới 20.000 đồng/ 1 chiếc. Còn nếu như hàng đặt chọn bộ, từ nhãn mác, gia công, móc khóa…thì giá cũng chưa tới 100.000 đồng/1 chiếc.

Biết vi phạm vẫn làm

Làng Thao Nội trước đây vốn nổi tiếng với nghề làm võng truyền thống, thế nhưng do kinh tế thị trường, nghề làm võng không còn đảm bảo được thu nhập cho người dân. Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, một bộ phận người dân làng Thao Nội đã chuyển sang nghề làm túi xách, ba lô giả da. Nhờ làm nghề “ăn theo” này, một số hộ gia đình đã có của ăn, của để. Và chỉ một thời gian sau đó, hàng chục, hàng trăm hộ gia đình khác cũng từ bỏ nghề làm võng truyền thống, để “sản xuất hàng giả”.

Mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh, hàng ngày các cơ sở sản xuất túi xách ở Thao Nội, đón cả hàng trăm lượt khách đến lấy hàng. Khách hàng chủ yếu đến mua buôn rồi cung cấp đầu mối cho các chợ, các cửa hàng, thậm chí là xâm nhập cả vào những tiệm thời trang uy tín…Nếu như chỉ nhìn bề nổi, với sự phát triển một làng nghề nhanh, giải quyết được lượng lao động lớn và thu nhập ổn định ở địa phương là điều đáng mừng. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng giả, hàng nhái là vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái lũng đoạn trên thị trường. Chủ cơ sở sản xuất D – P cho hay: “Vẫn biết là vi phạm, nhưng có người mua thì mới có người làm. Vả lại hiện giờ nó là miếng cơm, là cuộc sống của chúng tôi. Không làm lấy gì mà ăn?. Chúng tôi cũng muốn xây dựng một thương hiệu của riêng mình, nhưng vốn không có thì làm được gì”. Với lối suy nghĩ đơn giản như vậy, người dân Thao Nội chưa ý thức được việc xây dựng bản quyền của riêng mình, cũng như xây dựng thương hiệu của một làng nghề của địa phương.

Ông Bùi Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: “Thực trạng người dân sản xuất hàng giả, hàng nhái ở Thao Nội là có. UBND đã nhiều lần phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, cùng các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như tuyên truyền và định hướng người dân, nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Năm 2014, UBND xã còn xây dựng câu lạc bộ với hơn 60 hội viên, nhằm tuyên truyền và định hướng phát triển thương hiệu riêng của địa phương nhưng hiệu quả chưa khả quan. Sắp tới chúng tôi sẽ làm triệt để hơn, để Thao Nội không còn hàng giả, hàng nhái, đồng thời tập trung xây dựng hàng hóa mang thương hiệu của địa phương. Muốn được vậy cần có thời gian, có vốn và có sự chung tay của các cấp, các ngành”.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Trận đấu giữa Bayer Leverkusen và Augsburg ở vòng 31 Bundesliga mùa giải 2024/25 là cơ hội để cả hai đội củng cố mục tiêu của mình trong giai đoạn nước rút. Dù có lợi thế sân nhà và thành tích đối đầu vượt trội, Leverkusen vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề về phong độ, trong khi Augsburg lại cho thấy sự lì lợm đáng nể ở những vòng đấu gần đây.
Tỷ giá USD hôm nay (25/4): Giá USD trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (25/4): Giá USD trong nước tăng nhẹ

Hôm nay (25/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 31 đồng, hiện ở mức 24.928 đồng.
Giá vàng hôm nay (25/4): Vàng trong nước tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (25/4): Vàng trong nước tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (25/4): Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại kéo theo giá vàng trong nước tăng theo.
Nhận định PSG vs Nice: Cẩn trọng trước “kẻ ngáng đường” khó chịu

Nhận định PSG vs Nice: Cẩn trọng trước “kẻ ngáng đường” khó chịu

Dù đã chính thức lên ngôi vô địch Ligue 1 từ vòng 30, Paris Saint-Germain vẫn còn một mục tiêu quan trọng phía trước: Khép lại mùa giải với thành tích bất bại – điều chưa từng đội bóng nào làm được trong lịch sử giải đấu. Và thử thách tiếp theo trong hành trình ấy sẽ là cuộc tiếp đón Nice tại sân Công viên các Hoàng tử lúc 01h45 ngày 26/4.
Crystal Palace vs Aston Villa: Cơ hội vàng cho Đại bàng

Crystal Palace vs Aston Villa: Cơ hội vàng cho Đại bàng

Trận bán kết FA Cup 2024/25 giữa Crystal Palace và Aston Villa lúc 23h15 ngày 26/4 tới đây tại sân Wembley được dự đoán sẽ vô cùng hấp dẫn và khó lường. Dù bị đánh giá thấp hơn về mặt phong độ, Crystal Palace vẫn cho thấy họ là một đối thủ không dễ bị bắt nạt, đặc biệt khi đấu trường FA Cup chính là nơi “Đại bàng” đang thể hiện bản lĩnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo ngày 25/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và rải rác mưa dông.
"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển

"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển

“Bình dân học vụ số” đang trở thành phong trào mang tính cấp thiết không chỉ mục đích đưa công nghệ đến gần hơn với người dân, mà qua phong trào, người dân có thể nắm bắt, tận dụng, khai thác, thụ hưởng những thành quả của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang lại.

Tin khác

Bộ Công Thương yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công Thương yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố; Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
59 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong quý I/2025

59 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong quý I/2025

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp cả nước ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay. Đặc biệt, có đến 59/63 tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2025 tăng so với cùng kỳ năm 2024.
Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 3/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,03% so với tháng trước, nhưng lại tăng 1,3% so với tháng 12/2024, và tăng 3,13% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%.
Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đây được coi là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực thi hiệu quả khung pháp lý này, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin là một trong những trọng tâm cơ bản.
Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

"Về mặt thực tế thì giao dịch thương mại điện tử càng nhiều, vi phạm càng nhiều. Làm sao để có thể phát hiện ra những vi phạm đó, từ phát hiện mới ra được phương án để giải quyết vi phạm. Chúng tôi rất trông đợi vào biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh quốc gia với Vương quốc Anh để có thể tìm ra một phương án nào đó...", bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chia sẻ.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Theo thông tin từ Công ty Vận hành Hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), sau 1 giờ tắt đèn sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Xem thêm
Phiên bản di động