Nhức nhối “nhái” thương hiệu

Không ồn ào và nổi tiếng như ở Quảng Châu (Trung Quốc), nơi được coi là “thiên đường hàng giả” nhưng các cơ sở sản xuất túi xách (ở làng Thao Nội, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên), cũng sẵn sàng trình làng và sao chép mọi mẫu mã, nhãn mác của bất kỳ loại túi xách thương hiệu nổi tiếng nào trên thế giới với giá “rẻ như cho”.
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng nhái “bức tử” hàng thật
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng giả tung hoành Sài thành
nhuc nhoi nhai thuong hieu Siêu thị cũng bán hàng nhái
nhuc nhoi nhai thuong hieu Hàng "vô danh", hàng nhái lấn át hàng xịn

Hàng hiệu giá 30.000 đồng

Tại làng Thao Nội, xã Sơn Hà, chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km, người mua có thể tìm cho mình một chiếc túi xách hàng hiệu của các hãng nổi tiếng thế giới như: Burberry, Chanel, Hermes, Michael Kors (MK), Louis Vuitton… với giá rất rẻ, từ 50.000 đồng – 120.000 đồng/ 1 chiếc. Tùy vào mẫu mã, độ lớn nhỏ và sự cầu kỳ của từng nhãn hàng.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Làng Thao Nội công khai sản xuất hàng giả, hàng nhái

Để mục sở thị nơi được mệnh danh là “thiên đường túi xách giả của Việt Nam”, trong vai một người kinh doanh, phóng viên báo LĐTĐ đã về Thao Nội để tìm hiểu về làng chuyên sản xuất hàng giả, hàng nhái. Ngay từ đầu làng, hàng chục tấm biển quảng cáo, pano chỉ dẫn mọc lên với những cửa hàng, cơ sở sản xuất bán buôn, bán lẻ túi thời trang, ba lô, cặp sách… Mặc dù là sản xuất hàng giả, hàng nhái, nhưng theo quan sát của chúng tôi, các cơ sở này đều sản xuất công khai.

Cơ sở sản xuất T-M, một trong những cơ sở lớn và nổi tiếng ở Thao Nội. Theo tìm hiểu, sở dĩ T – M nổi tiếng là do luôn nắm bắt được thị hiếu, cũng như đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng cộng với giá cả phải chăng. Lượng khách ra vào cơ sở này rất nhộn nhịp. Theo quan sát, cơ sở sản xuất T – M, chỉ rộng khoảng 100 m2, trong đó 1/3 diện tích được sử dụng làm nơi trưng bày mẫu mã, sản phẩm, còn lại là nơi công nhân sản xuất hàng.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Cơ sở sản xuất ở làng Thao Nội vi phạm pháp luật

Tại cơ sở T – M, khách muốn mua bất kỳ loại mẫu mã nào cũng có. Thậm chí nếu muốn đặt riêng theo mẫu mã của mình, cũng được đáp ứng với tiêu chí: Nhanh, đẹp, rẻ. Và tất nhiên không chỉ là kiểu dáng, mẫu mã, mà đến từng chi tiết nhỏ như nhãn mác, móc khóa, dây đeo, lót túi…cũng được gắn thương hiệu “sao y bản chính”. “Ở đây mẫu nào cũng có, nhãn hiệu nào cũng có, giá cả thì cực rẻ. Chúng tôi chủ yếu bán buôn, còn nếu mua lẻ dù trả giá gấp hai, ba lần cũng không bán”, chị T chủ cửa hàng cho biết.

Cầm trên tay một chiếc túi xách hiệu Burberry, chị T cho biết, trên thị trường có mẫu nào mới, chỉ khoảng vài ngày sau ở Thao Nội có ngay mẫu đó. Không chỉ vậy, các cơ sở sản xuất này còn nắm bắt rất nhanh thị hiếu của người tiêu dùng cũng như thị trường. Dẫn chúng tôi xem một lô hàng mới chị T bảo: “Túi này là ăn theo trào lưu của cậu ca sĩ có bài hát “Không phải dạng vừa đâu”, khách đặt hàng nhiều, thấy mẫu mã cũng hay và bán cũng được nên chúng tôi sản xuất đại trà, giá chỉ 30.000 đồng/ chiếc. Nhưng khi bán ra thị trường các cửa hàng kinh doanh có thể đẩy giá lên gấp đôi, gấp ba”.

nhuc nhoi nhai thuong hieu
Hàng nhái với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt

Ngỏ ý muốn đặt một số mẫu túi xách “độc quyền”, theo một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhưng với số lượng ít, chúng tôi nhận được ngay lời từ chối của bà chủ với giải thích: Hàng nào cũng nhận, mẫu nào cũng nhận, nhưng phải đặt số lượng lớn thì thợ mới bõ làm. Nếu người đặt có sẵn các nhãn mác, móc khóa, thì cơ sở sản xuất chỉ tính tiền công với giá dưới 20.000 đồng/ 1 chiếc. Còn nếu như hàng đặt chọn bộ, từ nhãn mác, gia công, móc khóa…thì giá cũng chưa tới 100.000 đồng/1 chiếc.

Biết vi phạm vẫn làm

Làng Thao Nội trước đây vốn nổi tiếng với nghề làm võng truyền thống, thế nhưng do kinh tế thị trường, nghề làm võng không còn đảm bảo được thu nhập cho người dân. Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, một bộ phận người dân làng Thao Nội đã chuyển sang nghề làm túi xách, ba lô giả da. Nhờ làm nghề “ăn theo” này, một số hộ gia đình đã có của ăn, của để. Và chỉ một thời gian sau đó, hàng chục, hàng trăm hộ gia đình khác cũng từ bỏ nghề làm võng truyền thống, để “sản xuất hàng giả”.

Mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh, hàng ngày các cơ sở sản xuất túi xách ở Thao Nội, đón cả hàng trăm lượt khách đến lấy hàng. Khách hàng chủ yếu đến mua buôn rồi cung cấp đầu mối cho các chợ, các cửa hàng, thậm chí là xâm nhập cả vào những tiệm thời trang uy tín…Nếu như chỉ nhìn bề nổi, với sự phát triển một làng nghề nhanh, giải quyết được lượng lao động lớn và thu nhập ổn định ở địa phương là điều đáng mừng. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng giả, hàng nhái là vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái lũng đoạn trên thị trường. Chủ cơ sở sản xuất D – P cho hay: “Vẫn biết là vi phạm, nhưng có người mua thì mới có người làm. Vả lại hiện giờ nó là miếng cơm, là cuộc sống của chúng tôi. Không làm lấy gì mà ăn?. Chúng tôi cũng muốn xây dựng một thương hiệu của riêng mình, nhưng vốn không có thì làm được gì”. Với lối suy nghĩ đơn giản như vậy, người dân Thao Nội chưa ý thức được việc xây dựng bản quyền của riêng mình, cũng như xây dựng thương hiệu của một làng nghề của địa phương.

Ông Bùi Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: “Thực trạng người dân sản xuất hàng giả, hàng nhái ở Thao Nội là có. UBND đã nhiều lần phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, cùng các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như tuyên truyền và định hướng người dân, nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Năm 2014, UBND xã còn xây dựng câu lạc bộ với hơn 60 hội viên, nhằm tuyên truyền và định hướng phát triển thương hiệu riêng của địa phương nhưng hiệu quả chưa khả quan. Sắp tới chúng tôi sẽ làm triệt để hơn, để Thao Nội không còn hàng giả, hàng nhái, đồng thời tập trung xây dựng hàng hóa mang thương hiệu của địa phương. Muốn được vậy cần có thời gian, có vốn và có sự chung tay của các cấp, các ngành”.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động