“Bắt bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Thực hiện chủ trương về năm trật tự và văn minh đô thị 2014, địa bàn Thủ đô đã có những bước chuyển mình trên cả 3 lĩnh vực: Trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường đã được cải thiện; trật tự an toàn giao thông từng bước được đảm bảo, đường thông, hè thoáng hơn; về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng có những thay đổi tích cực. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận như trên, những vi phạm lấn chiếm vỉa hè hay dừng đỗ xe để mua bán dưới lòng đường còn tồn tại nhiều bất cập để rồi tiêu chí trả lại đúng chức năng “vỉa hè dành cho người đi bộ” vẫn còn là ước mơ xa vời của người dân Thủ đô. Nhằm tiếp tục giữ vững và phát huy kết quả đã đạt được trong năm trật tự văn minh đô thị 2014, năm 2015 được thành phố tiếp tục chọn là “Năm trật tự văn minh đô thị”, trong đó tập trung thực hiện đảm bảo đường thông, hè thoáng, nhóm phóng viên báo Lao động Thủ đô đã thực tế đi tìm câu trả lời cho thực trạng lấn chiếm vỉa hè, góp thêm tiếng nói để các cơ quan chức năng thành phố giải quyết triệt để những bất cập.

Kỳ 1: Bi hài chạy - đuổi

Thành phố đã triển khai ra quân nhiều đợt nhằm đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông. Thế nhưng sau mỗi đợt ra quân tình trạng tái lấn chiếm, sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán vẫn tiếp diễn. Vậy đâu là căn nguyên của thực trạng này?

Đuổi ở phường này “sơ tán” sang phường khác

Từ lâu nay, thực trạng lấn chiếm vỉa hè để mưu sinh đã trở thành thói quen khó dẹp bỏ ở một bộ phận người dân. Thậm chí, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp giải tỏa, song nhiều người đã tìm cách đối phó, chống đối. Tại mỗi phường, quận đều có nhiều hộ dân đang sống nhờ vào việc buôn bán trên các vỉa hè, lề đường. Một thói quen xấu được hình thành từ việc ý thức chấp hành luật pháp hạn chế.  Bằng cách này hay cách khác, người ta luôn tìm cách để tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán.

Chúng tôi có mặt trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào quận Hoàn Kiếm vào lúc 10h30 sáng của một ngày cuối tháng 12 để mục sở thị bức tranh giao thông trên tuyến phố cổ vốn nổi danh phức tạp này. Ngay từ đầu phố là chiếc xe ô tô trắng quen thuộc của lực lượng công an, dân phòng đã nổ máy chuẩn bị chuyển bánh, tiếng loa nhắc nhở các hàng quán hai bên đường dẹp gọn bàn ghế, hàng hóa lấn chiếm vỉa hè vang lên. Trò chuyện với anh P.Bình – một người chạy xe ôm ở ngã tư Hàng Đào – Hàng Bạc được biết, khoảng nửa tháng nay, công an làm gắt nên anh luôn phải  luôn trong tình trạng “sơ tán”. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, anh Bình cắt nghĩa: “Cứ thấy bóng công an là tôi sẽ tạm thời sơ tán sang phường bên cạnh. Đến khi công an đi tôi lại về vị trí cũ chuẩn bị đón anh em cùng cánh xe ôm ở các phường khác dạt sang…”.

Quan sát khung cảnh hỗn loạn xung quanh, chúng tôi nhận thấy dường như thực trạng đuổi và chạy trên những tuyến phố này đã trở nên quen thuộc, đặc biệt người vi phạm thường trang bị những công cụ mưu sinh tối giản nhất để có thể di chuyển bất cứ lúc nào. Trên vỉa hè đối diện Ban quản lý phố cổ ( 38 – Hàng Đào), chủ nhân của một quán nước chè đang nhanh tay thu xếp vài chiếc ghế cùng chiếc làn nhựa lỉnh kỉnh cốc chén, phích nước…Chỉ một loáng tất cả những mặt hàng của quán đã được xếp gọn còn chủ quán thì vui vẻ pha trò: “Cái khó ló cái khôn cô ạ. Ở trên những tuyến phố này, người di động nên hàng quán cũng phải di động theo…”
Cứ thế trong một buổi sáng, dưới lòng đường là xe ô tô của lực lượng chức năng liên tục lăn bánh, sẵn sàng xử lý người vi phạm, trên vỉa hè các chủ hàng quán thì luôn sẵn sàng “trực chiến”.

Vi phạm lấn chiếm vỉa hè ngay cạnh biển về tuyến phố văn minh đô thị

56538

56537

56536

Xử lý chưa mạnh tay

Anh P.Bình, một người chạy xe ôm ở ngã tư Hàng Đào – Hàng Bạc cho biết: “Cứ thấy bóng công an là tôi sẽ tạm thời sơ tán sang các phường bên cạnh. Đến khi công an đi khuất tôi lại về vị trí cũ chuẩn bị đón anh em cùng cánh xe ôm ở các phường khác dạt sang núp nhờ…”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết mức phạt đối với người vi phạm dừng đỗ xe dưới lòng đường là 150 ngàn, còn với các hộ dân kinh doanh buôn bán vi phạm vỉa hè lòng đường sẽ bị phạt 250 ngàn đồng. Với mức phạt nghiêm khắc này đã phần nào khắc phục được tình trạng ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, tuy nhiên bên cạnh đó lại ẩn chứa những bất cập. Chị T. Phượng – chủ một cửa hàng bán dây lưng, túi xách ở đầu tuyến phố Hàng Đường cho biết, thời gian gần đây các tiểu thương cũng đã được nghe về quy định xử phạt đối với khách mua hàng dừng đỗ dưới lòng đường nên các chủ cửa hàng nhắc nhở khách gửi xe đúng nơi quy định trước khi đi bộ vào tuyến phố để mua hàng. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm này gây khó cho các hộ kinh doanh. “Chỗ gửi xe quanh khu vực phố cổ rất chật chội. Trước đây khi dẹp chợ Hàng Bè để cho gửi xe nhưng giờ không được gửi nữa nên chỉ còn mỗi điểm ở phố Gia Ngư thường xuyên quá tải…”. Dịp cuối năm, các cửa hàng trên mọi tuyến phố đều có chương trình giảm giá sâu trong khi đó vỉa hè, chỗ để xe thoải mái nên khách cũng có nhiều sự lựa chọn, chả dại gì tìm về phố cổ mua sắm để rồi bị phạt”, chị Phượng chia sẻ.

Mở rộng phạm vi thực tế sang các phường lân cận, “công tác” xử lý của lực lượng chức năng bớt nóng hơn nên dấu hiệu vi phạm vì thế cũng có phần ngang nhiên hơn. Cụ thể, vào ngày 30/12/2014, tại cuối phố Thợ Nhuộm (Hoàn Kiếm), dù xe công an mang BKS 29A – 01307 đang đi làm nhiệm vụ, nhưng vẫn để cho một người phụ nữ thản nhiên chở hàng cồng kềnh, có ý định đi ngược chiều mà không can thiệp. Hay như xe của lực lượng chức năng mang BKS  29A – 008 57 đi theo hướng Nguyễn Du – Yết Kiêu cũng chỉ nhắc nhở các quán ăn uống, tạp hóa dẹp bàn ghế, xe cộ gọn gàng lại. Một số người bán hàng rong, nghe thấy tiếng loa, chậm rãi gánh hàng vào ngõ nhỏ, các quán ăn sáng, café thì dọn bàn ghế, xe cộ gọn vào một góc. Khi công an đi qua, mọi chuyện lại đâu vào đấy. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè lại tiếp tục diễn ra. Khi được hỏi chúng tôi nhận được câu trả lời ráo hoảnh của một người bán hàng vỉa hè: “Chỉ khi thấy các nhà ở đầu phố thu dọn đồ thì mình biết có công an nên cũng thu dọn đồ và ẩn nấp, khi họ đi khuất thì lại bày ra bán hàng…”. Điều này chứng tỏ bài ca “đuổi – chạy” diễn ra như cơm bữa, còn thực tế việc xử phạt có nghiêm minh hay không thì hầu như người vi phạm đều lảng tránh sang chuyện khác.

Kỳ 2: Có hay không việc “làm luật”?

Nhóm PV Ban KTXH

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Nghị định của Chính phủ, bộ Luật Hình sự, Luật An ninh mạng… đều quy định rất rõ các chế tài xử lý hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Thậm chí việc đưa ảnh, chuyện đời tư người khác lên các nền tảng mạng xã hội khi chưa được sự cho phép cũng bị xử phạt rất nặng. Chế tài đã có, nhưng chuyện xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự người khác vẫn đều đều xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Rạng sáng ngày 2/4/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện thủy có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.
Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Khi bạn trai quen qua mạng xã hội rủ đầu tư tiền ảo, chị T (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tin tưởng và bị chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.
Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Thời gian tới, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân xác định sẽ duy trì các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo chủ đề công tác năm 2025 đã đề ra, đó là: “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.

Tin khác

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, từ ngày 1/4 đơn vị sẽ căn cứ vào Quyết định của Sở Xây dựng Hà Nội để triển khai các chỉ tiêu dịch vụ đối với 44 tuyến buýt.
Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động