“Bắt bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Thực hiện chủ trương về năm trật tự và văn minh đô thị 2014, địa bàn Thủ đô đã có những bước chuyển mình trên cả 3 lĩnh vực: Trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường đã được cải thiện; trật tự an toàn giao thông từng bước được đảm bảo, đường thông, hè thoáng hơn; về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng có những thay đổi tích cực. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận như trên, những vi phạm lấn chiếm vỉa hè hay dừng đỗ xe để mua bán dưới lòng đường còn tồn tại nhiều bất cập để rồi tiêu chí trả lại đúng chức năng “vỉa hè dành cho người đi bộ” vẫn còn là ước mơ xa vời của người dân Thủ đô. Nhằm tiếp tục giữ vững và phát huy kết quả đã đạt được trong năm trật tự văn minh đô thị 2014, năm 2015 được thành phố tiếp tục chọn là “Năm trật tự văn minh đô thị”, trong đó tập trung thực hiện đảm bảo đường thông, hè thoáng, nhóm phóng viên báo Lao động Thủ đô đã thực tế đi tìm câu trả lời cho thực trạng lấn chiếm vỉa hè, góp thêm tiếng nói để các cơ quan chức năng thành phố giải quyết triệt để những bất cập.

Kỳ 1: Bi hài chạy - đuổi

Thành phố đã triển khai ra quân nhiều đợt nhằm đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông. Thế nhưng sau mỗi đợt ra quân tình trạng tái lấn chiếm, sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán vẫn tiếp diễn. Vậy đâu là căn nguyên của thực trạng này?

Đuổi ở phường này “sơ tán” sang phường khác

Từ lâu nay, thực trạng lấn chiếm vỉa hè để mưu sinh đã trở thành thói quen khó dẹp bỏ ở một bộ phận người dân. Thậm chí, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp giải tỏa, song nhiều người đã tìm cách đối phó, chống đối. Tại mỗi phường, quận đều có nhiều hộ dân đang sống nhờ vào việc buôn bán trên các vỉa hè, lề đường. Một thói quen xấu được hình thành từ việc ý thức chấp hành luật pháp hạn chế.  Bằng cách này hay cách khác, người ta luôn tìm cách để tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán.

Chúng tôi có mặt trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào quận Hoàn Kiếm vào lúc 10h30 sáng của một ngày cuối tháng 12 để mục sở thị bức tranh giao thông trên tuyến phố cổ vốn nổi danh phức tạp này. Ngay từ đầu phố là chiếc xe ô tô trắng quen thuộc của lực lượng công an, dân phòng đã nổ máy chuẩn bị chuyển bánh, tiếng loa nhắc nhở các hàng quán hai bên đường dẹp gọn bàn ghế, hàng hóa lấn chiếm vỉa hè vang lên. Trò chuyện với anh P.Bình – một người chạy xe ôm ở ngã tư Hàng Đào – Hàng Bạc được biết, khoảng nửa tháng nay, công an làm gắt nên anh luôn phải  luôn trong tình trạng “sơ tán”. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, anh Bình cắt nghĩa: “Cứ thấy bóng công an là tôi sẽ tạm thời sơ tán sang phường bên cạnh. Đến khi công an đi tôi lại về vị trí cũ chuẩn bị đón anh em cùng cánh xe ôm ở các phường khác dạt sang…”.

Quan sát khung cảnh hỗn loạn xung quanh, chúng tôi nhận thấy dường như thực trạng đuổi và chạy trên những tuyến phố này đã trở nên quen thuộc, đặc biệt người vi phạm thường trang bị những công cụ mưu sinh tối giản nhất để có thể di chuyển bất cứ lúc nào. Trên vỉa hè đối diện Ban quản lý phố cổ ( 38 – Hàng Đào), chủ nhân của một quán nước chè đang nhanh tay thu xếp vài chiếc ghế cùng chiếc làn nhựa lỉnh kỉnh cốc chén, phích nước…Chỉ một loáng tất cả những mặt hàng của quán đã được xếp gọn còn chủ quán thì vui vẻ pha trò: “Cái khó ló cái khôn cô ạ. Ở trên những tuyến phố này, người di động nên hàng quán cũng phải di động theo…”
Cứ thế trong một buổi sáng, dưới lòng đường là xe ô tô của lực lượng chức năng liên tục lăn bánh, sẵn sàng xử lý người vi phạm, trên vỉa hè các chủ hàng quán thì luôn sẵn sàng “trực chiến”.

Vi phạm lấn chiếm vỉa hè ngay cạnh biển về tuyến phố văn minh đô thị

56538

56537

56536

Xử lý chưa mạnh tay

Anh P.Bình, một người chạy xe ôm ở ngã tư Hàng Đào – Hàng Bạc cho biết: “Cứ thấy bóng công an là tôi sẽ tạm thời sơ tán sang các phường bên cạnh. Đến khi công an đi khuất tôi lại về vị trí cũ chuẩn bị đón anh em cùng cánh xe ôm ở các phường khác dạt sang núp nhờ…”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết mức phạt đối với người vi phạm dừng đỗ xe dưới lòng đường là 150 ngàn, còn với các hộ dân kinh doanh buôn bán vi phạm vỉa hè lòng đường sẽ bị phạt 250 ngàn đồng. Với mức phạt nghiêm khắc này đã phần nào khắc phục được tình trạng ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, tuy nhiên bên cạnh đó lại ẩn chứa những bất cập. Chị T. Phượng – chủ một cửa hàng bán dây lưng, túi xách ở đầu tuyến phố Hàng Đường cho biết, thời gian gần đây các tiểu thương cũng đã được nghe về quy định xử phạt đối với khách mua hàng dừng đỗ dưới lòng đường nên các chủ cửa hàng nhắc nhở khách gửi xe đúng nơi quy định trước khi đi bộ vào tuyến phố để mua hàng. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm này gây khó cho các hộ kinh doanh. “Chỗ gửi xe quanh khu vực phố cổ rất chật chội. Trước đây khi dẹp chợ Hàng Bè để cho gửi xe nhưng giờ không được gửi nữa nên chỉ còn mỗi điểm ở phố Gia Ngư thường xuyên quá tải…”. Dịp cuối năm, các cửa hàng trên mọi tuyến phố đều có chương trình giảm giá sâu trong khi đó vỉa hè, chỗ để xe thoải mái nên khách cũng có nhiều sự lựa chọn, chả dại gì tìm về phố cổ mua sắm để rồi bị phạt”, chị Phượng chia sẻ.

Mở rộng phạm vi thực tế sang các phường lân cận, “công tác” xử lý của lực lượng chức năng bớt nóng hơn nên dấu hiệu vi phạm vì thế cũng có phần ngang nhiên hơn. Cụ thể, vào ngày 30/12/2014, tại cuối phố Thợ Nhuộm (Hoàn Kiếm), dù xe công an mang BKS 29A – 01307 đang đi làm nhiệm vụ, nhưng vẫn để cho một người phụ nữ thản nhiên chở hàng cồng kềnh, có ý định đi ngược chiều mà không can thiệp. Hay như xe của lực lượng chức năng mang BKS  29A – 008 57 đi theo hướng Nguyễn Du – Yết Kiêu cũng chỉ nhắc nhở các quán ăn uống, tạp hóa dẹp bàn ghế, xe cộ gọn gàng lại. Một số người bán hàng rong, nghe thấy tiếng loa, chậm rãi gánh hàng vào ngõ nhỏ, các quán ăn sáng, café thì dọn bàn ghế, xe cộ gọn vào một góc. Khi công an đi qua, mọi chuyện lại đâu vào đấy. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè lại tiếp tục diễn ra. Khi được hỏi chúng tôi nhận được câu trả lời ráo hoảnh của một người bán hàng vỉa hè: “Chỉ khi thấy các nhà ở đầu phố thu dọn đồ thì mình biết có công an nên cũng thu dọn đồ và ẩn nấp, khi họ đi khuất thì lại bày ra bán hàng…”. Điều này chứng tỏ bài ca “đuổi – chạy” diễn ra như cơm bữa, còn thực tế việc xử phạt có nghiêm minh hay không thì hầu như người vi phạm đều lảng tránh sang chuyện khác.

Kỳ 2: Có hay không việc “làm luật”?

Nhóm PV Ban KTXH

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động