Khảo thí tiếng Anh:

Bao giờ mới là “thước đo” ?

Khảo thí ngoại ngữ là một phần quan trọng của quá trình dạy và học ngoại ngữ. Thế nhưng, ở nước ta lâu nay việc dạy và học ngoại ngữ chẳng khác gì kiểu dạy  cho người “câm - điếc”. Do đó, tìm kiếm phương thức khảo thí mới để kiểm tra và đánh giá được trình độ, năng lực sử dụng tiếng Anh của người học đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý giáo dục Việt Nam.
bao gio moi la thuoc do Hội nghị quốc tế về khảo thí môn Tiếng Anh
bao gio moi la thuoc do Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017
bao gio moi la thuoc do Nhân sự Việt Nam: Mất cơ hội vì ngoại ngữ kém

Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về khảo thí ngoại ngữ New Directions 2016 mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Bùi Văn Ga đã khẳng định: "Khảo thí ngoại ngữ là công cụ không thể thiếu trong quá trình dạy và học ngôn ngữ. Nó có thể được xem như thước đo khả năng sử dụng ngoại ngữ thực tế của học viên. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác khảo thí ngoại ngữ lại càng có ý nghĩa quan trọng”.

Đồng quan điểm, bà Cherry Gough - Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam cũng cho rằng, khảo thí ngôn ngữ chính xác và hiệu quả là một phần quan trọng của quá trình dạy và học ngôn ngữ. Vì thế, việc nghiên cứu và tìm ra những phương thức tiên tiến nhất để giúp giáo viên Việt Nam, các trường và các nhà tuyển dụng kiểm tra được trình độ tiếng Anh của người học là vô cùng quan trọng. Nó giúp cho mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như mở ra các cơ hội giáo dục quốc tế, cơ hội việc làm tốt hơn và mở rộng mối quan hệ giao lưu với người dân và các tổ chức trên thế giới…

bao gio moi la thuoc do
Tìm kiếm phương thức khảo thí mới đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý giáo dục.

Thế nhưng, theo TS Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh - Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), dù khảo thí là hoạt động quan trọng, một khâu thiết yếu trong quá trình dạy và học ngoại ngữ. Nhưng ở Việt Nam, hoạt động này không được quan tâm ngay từ đầu. Vai trò của khảo thí ngoại ngữ chỉ được đặt đúng vị trí từ năm 2007, khi chuẩn bị cho Đề án ngoại ngữ 2020. Hiện, Bộ GDĐT đã và đang xây dựng nội lực khảo thí, giảm dần sự lệ thuộc vào khảo thí nước ngoài tiến đến xây dựng những công cụ đánh giá năng lực của Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể khảo thí tiếng Anh của Việt Nam vẫn còn thiếu và yếu ở nhiều chỗ. “Thực tế cho thấy, nhiều trường đại học, cao đẳng áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên. Tuy nhiên, hiện tượng dù đạt chuẩn mà “nói không thông viết không thạo” vẫn còn diễn ra khá phổ biến đối với sinh viên các trường ĐH- CĐ”- bà Quỳnh nhìn nhận.

Vì thế, theo TS Vũ Thị Phương Anh - Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường ĐH - CĐ Việt Nam, chừng nào Việt Nam chưa việc thay đổi hoạt động khảo thí cũng như chuyển việc dạy và học tiếng Anh từ áp lực sang động lực thì chất lượng tiếng Anh vẫn khó có thể cải thiện. Bên cạnh đó, việc xem xét đến tính vùng miền, địa phương khi đưa ra các mức chuẩn trong kiểm tra đánh giá cũng vô cùng quan trọng. “Bởi điều kiện kinh tế xã hội và mục tiêu phát triển của các vùng miền là khác nhau. Do vậy muốn thay đổi khảo thí để nâng cao chất lượng tiếng Anh cũng không nên cào bằng, thực hiện ồ ạt cho đồng loạt cả 63 tỉnh thành mà nên bắt đầu ở những thành phố lớn khi trình độ của người học đã đạt đến một mức nhất định”- TS Phương Anh khuyến nghị.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia giáo dục, hiện cả nước mới chỉ có 10 cơ sở trực thuộc Bộ GDĐT được công nhận khả năng khảo thí ngoại ngữ, đủ khả năng đánh giá, kiểm tra, rà soát và cấp giấy chứng nhận cho người học. Song lại chưa có đơn vị nào giám sát bảo đảm chất lượng của 10 cơ sở trên cũng như chưa có những chính sách phù hợp để bảo đảm chất lượng việc đánh giá năng lực ngoại ngữ. Trao đổi cụ thể hơn về vấn đề này, bà Quỳnh cho rằng, việc khảo thí vẫn chưa bám sát với nhu cầu thực tế và có độ vênh nhất định khi những gì nhà trường đánh giá chưa thực sự phù hợp với nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động. Tức là khả năng sử dụng ngoại ngữ trong thương lượng, đàm phán, nghiên cứu…của người học trong công việc. Trong khi đó, các đề thi đánh giá của các đơn vị, cơ sở tiến hành kiểm tra cũng chưa thực sự đủ chất lượng để có thể đánh giá chính xác trình độ của người học dẫn đến đầu ra chưa thực chất… Dẫn đến chứng chỉ tiếng Anh của Việt Nam cấp vẫn chỉ được lưu hành nội địa, chưa được quốc tế công nhận. Đây chính là rào cản lớn đối với nhân lực Việt Nam trong quá trình hội nhập mở cửa.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin sởi

Cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin sởi

Theo các chuyên gia y tế, tình hình dịch bệnh sởi vẫn ở mức cao và có nguy cơ tiếp tục gia tăng, tuy nhiên, tiến độ tiêm vắc xin còn chậm. Chỉ có thể cắt đứt sự lây truyền của dịch bệnh khi miễn dịch cộng đồng đạt ít nhất 95%.
F1 mùa giải 2025: Những thay đổi lớn hứa hẹn gia tăng kịch tính

F1 mùa giải 2025: Những thay đổi lớn hứa hẹn gia tăng kịch tính

Mùa giải F1 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào cuối tuần này với chặng đua mở màn tại Grand Prix Australia. Tuy nhiên, không chỉ có những màn so tài hấp dẫn trên đường đua, mà loạt thay đổi quan trọng về luật thi đấu cũng hứa hẹn tạo nên những biến động lớn trong cuộc đua đến ngôi vương.
Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Chiều 15/3, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, lực lượng chức năng địa phương đang xác minh danh tính để xử lý nghiêm về 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga.
Độc đáo mô hình Lăng Bác từ oản nghệ thuật

Độc đáo mô hình Lăng Bác từ oản nghệ thuật

Tại Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” năm 2025, nhóm trẻ khuyết tật và tự kỷ tại Hà Nội đã thực hiện mô hình Lăng Bác từ oản truyền thống. Mô hình này không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn mang một thông điệp mạnh mẽ về sự hòa nhập và vươn lên của những người khuyết tật trong xã hội hiện đại, nơi mà mọi người đều có thể cống hiến và tạo ra giá trị.
Chiều 15/3, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao

Chiều 15/3, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao

Chiều nay (15/3), giá vàng trong nước vẫn ở mức rất cao. Nhiều tiệm vàng vẫn giữ ở mốc trên 96 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng lẫn vàng nhẫn 9999.
Võ sĩ Hà Thị Linh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2025

Võ sĩ Hà Thị Linh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2025

Nữ võ sĩ Hà Thị Linh đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Đồng duy nhất cho đội tuyển boxing Việt Nam tại Giải vô địch boxing nữ thế giới 2025, diễn ra tại Serbia. Đây không chỉ là thành tích đáng tự hào của cá nhân cô mà còn là điểm sáng hiếm hoi của đội tuyển Việt Nam sau hơn một tuần tranh tài đầy quyết liệt.
Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Nhằm hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.

Tin khác

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau một tháng triển khai đã bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: Quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.
Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Chiều 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm 2025.
Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Ngày 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Xem thêm
Phiên bản di động