Bao giờ mới là “thước đo” ?
| Hội nghị quốc tế về khảo thí môn Tiếng Anh | |
| Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017 | |
| Nhân sự Việt Nam: Mất cơ hội vì ngoại ngữ kém |
Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về khảo thí ngoại ngữ New Directions 2016 mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Bùi Văn Ga đã khẳng định: "Khảo thí ngoại ngữ là công cụ không thể thiếu trong quá trình dạy và học ngôn ngữ. Nó có thể được xem như thước đo khả năng sử dụng ngoại ngữ thực tế của học viên. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác khảo thí ngoại ngữ lại càng có ý nghĩa quan trọng”.
Đồng quan điểm, bà Cherry Gough - Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam cũng cho rằng, khảo thí ngôn ngữ chính xác và hiệu quả là một phần quan trọng của quá trình dạy và học ngôn ngữ. Vì thế, việc nghiên cứu và tìm ra những phương thức tiên tiến nhất để giúp giáo viên Việt Nam, các trường và các nhà tuyển dụng kiểm tra được trình độ tiếng Anh của người học là vô cùng quan trọng. Nó giúp cho mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như mở ra các cơ hội giáo dục quốc tế, cơ hội việc làm tốt hơn và mở rộng mối quan hệ giao lưu với người dân và các tổ chức trên thế giới…
![]() |
| Tìm kiếm phương thức khảo thí mới đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý giáo dục. |
Thế nhưng, theo TS Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh - Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), dù khảo thí là hoạt động quan trọng, một khâu thiết yếu trong quá trình dạy và học ngoại ngữ. Nhưng ở Việt Nam, hoạt động này không được quan tâm ngay từ đầu. Vai trò của khảo thí ngoại ngữ chỉ được đặt đúng vị trí từ năm 2007, khi chuẩn bị cho Đề án ngoại ngữ 2020. Hiện, Bộ GDĐT đã và đang xây dựng nội lực khảo thí, giảm dần sự lệ thuộc vào khảo thí nước ngoài tiến đến xây dựng những công cụ đánh giá năng lực của Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể khảo thí tiếng Anh của Việt Nam vẫn còn thiếu và yếu ở nhiều chỗ. “Thực tế cho thấy, nhiều trường đại học, cao đẳng áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên. Tuy nhiên, hiện tượng dù đạt chuẩn mà “nói không thông viết không thạo” vẫn còn diễn ra khá phổ biến đối với sinh viên các trường ĐH- CĐ”- bà Quỳnh nhìn nhận.
Vì thế, theo TS Vũ Thị Phương Anh - Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường ĐH - CĐ Việt Nam, chừng nào Việt Nam chưa việc thay đổi hoạt động khảo thí cũng như chuyển việc dạy và học tiếng Anh từ áp lực sang động lực thì chất lượng tiếng Anh vẫn khó có thể cải thiện. Bên cạnh đó, việc xem xét đến tính vùng miền, địa phương khi đưa ra các mức chuẩn trong kiểm tra đánh giá cũng vô cùng quan trọng. “Bởi điều kiện kinh tế xã hội và mục tiêu phát triển của các vùng miền là khác nhau. Do vậy muốn thay đổi khảo thí để nâng cao chất lượng tiếng Anh cũng không nên cào bằng, thực hiện ồ ạt cho đồng loạt cả 63 tỉnh thành mà nên bắt đầu ở những thành phố lớn khi trình độ của người học đã đạt đến một mức nhất định”- TS Phương Anh khuyến nghị.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia giáo dục, hiện cả nước mới chỉ có 10 cơ sở trực thuộc Bộ GDĐT được công nhận khả năng khảo thí ngoại ngữ, đủ khả năng đánh giá, kiểm tra, rà soát và cấp giấy chứng nhận cho người học. Song lại chưa có đơn vị nào giám sát bảo đảm chất lượng của 10 cơ sở trên cũng như chưa có những chính sách phù hợp để bảo đảm chất lượng việc đánh giá năng lực ngoại ngữ. Trao đổi cụ thể hơn về vấn đề này, bà Quỳnh cho rằng, việc khảo thí vẫn chưa bám sát với nhu cầu thực tế và có độ vênh nhất định khi những gì nhà trường đánh giá chưa thực sự phù hợp với nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động. Tức là khả năng sử dụng ngoại ngữ trong thương lượng, đàm phán, nghiên cứu…của người học trong công việc. Trong khi đó, các đề thi đánh giá của các đơn vị, cơ sở tiến hành kiểm tra cũng chưa thực sự đủ chất lượng để có thể đánh giá chính xác trình độ của người học dẫn đến đầu ra chưa thực chất… Dẫn đến chứng chỉ tiếng Anh của Việt Nam cấp vẫn chỉ được lưu hành nội địa, chưa được quốc tế công nhận. Đây chính là rào cản lớn đối với nhân lực Việt Nam trong quá trình hội nhập mở cửa.
Hữu Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tin khác
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
Giáo dục 25/12/2025 18:29
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông
Giáo dục 20/12/2025 17:57
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12
