Lẩn là lẩn thế nào!

- Gớm, hôm nay trời lạnh quá bác nhể? Nghe đâu anh Dự báo nói mấy hôm nữa sẽ rét đậm, và năm nay sẽ có một mùa rét mà hàng chục năm chưa từng có.
lan la lan the nao Yêu thương nhau mỗi ngày!
lan la lan the nao Du lịch… ăn sổi…!
lan la lan the nao Chú đừng nói nữa…

- Lại chả nói ta không còn mùa lạnh nữa đi.

- Thì cái anh thời tiết cũng đỏng đảnh như mấy cô “sô bít”, biết làm sao được.

- Đùa vậy chứ, cứ nghĩ đến cảnh trời lạnh là trong tớ rặt những trắc ẩn.

- Bác là chúa hay nặng lòng. Chắc lại thương cho những ai không nhà, không cửa sống cảnh màn trời chiếu đất chứ gì?

- Thì rõ là thế, bởi vậy hôm rồi tớ mở mạng thấy cái clip quay cảnh một cô gái đang đi đường, dừng xe tạt vào vỉa hè, rút trong cốp xe ra lấy một chiếc áo ấm mặc cho một trẻ đánh giầy, tớ thực sự cảm động.

- Xã hội vẫn còn nhiều người tốt bác ạ, nếu cứ nghĩ về những “cái ác” như hôm qua ta bàn thì tránh sao khỏi trắc ẩn.

- Thì tớ có nói rặt “cái ác” đâu. Dưng một khi “cái ác” xuất hiện nó sẽ gây hiệu chứng nhanh trong xã hội, nếu không biết phân tích kỹ càng sẽ rất dễ bi quan.

- Em thì vẫn cho rằng cái xấu, cái ác vẫn ít hơn nhiều những điều tốt đẹp. Đấy bác thấy không, mỗi khi đồng bào bị thiên tai bão lũ là cả cộng đồng lại chung tay giúp đỡ. Hàng đoàn xe vượt hàng trăm cây số đến từng thôn, xóm để cứu trợ.

- Lại nói về những thân phận không may mắn, có trắc ẩn thế nào cũng làm sao lo hết được. Nói đến rét, tớ lại thương nông dân rét căm căm lắm, chú trong chăn ấm, phòng sưởi còn run người, thế mà nông dân vẫn phải lội ruộng cấy cày cho kịp vụ đông xuân.

-Biết sao được, âu cũng là cái nghiệp. Đấy công nhân xây dựng, cầu đường, vệ sinh môi trường…cũng vậy, dù trời nắng hay mưa, nóng hay rét vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu không cấy hái thì mất mùa, công nhân không làm việc thì công việc ngừng trệ, trước hết là ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

- Nhớ cái mùa rét năm ngoái, về quê thấy cảnh nông dân lội ruộng cấy mạ mà tớ càng thấy quý trọng bát cơm mình ăn hằng ngày.

-Chả cứ mấy hôm rét mới thế đâu bác ạ. Mùa nào cũng vậy, nông dân là cứ khổ nhất. Từ ngày em còn nhỏ đã thuộc lòng câu thơ của thần đồng Trần Đăng Khoa: “Nước như ai nấu, chết cả cá cờ/Cua ngoi lên bờ, mẹ em xuống cấy”. Làm ra cái hạt gạo là vất vả lắm.

-Thế nên, nếu như ở đâu còn lãng phí, còn rẻ rúng nông dân, cũng nên ngẫm điều này để điều chỉnh cách làm, cách nghĩ.

-Vâng. Dưng chuyện rét đâu chỉ dừng ở việc cấy cày, chuyện mấy thân phận “không nhà, không cửa”. Đâu đó vẫn còn cảnh ăn chưa được no, áo chưa đủ ấm. Trong một chuyến công tác Tây Bắc, nhìn những đứa trẻ co ro trong giá lạnh thương lắm bác ơi.

-Ngẫm ra con cháu mình, dù cũng chưa đủ đầy gì nhưng vẫn là sướng lắm. Tớ vẫn răn dậy con cháu phải biết rung cảm trước mỗi cảnh đời, để biết rằng chia sẻ tình thương là điều rất quý trong cuộc sống.

-Vậy nên, có thể nói chưa bao giờ hoạt động thiện nguyện lại sôi nổi như bây giờ. Những chuyến xe hỗ trợ quần áo, quà cáp, sách vở của mọi tổ chức, cá nhân cứ nườm nượp đổ về vùng sâu, vùng xa đã phần nào tạo nên nét đẹp trong cuộc sống.

-Đó là điều đáng mừng. Khi cuộc sống bớt đi sự vô cảm thì tình người sẽ được trân trọng. Từ đây sẽ bớt đi cái ác, cái xấu.

- Không hiểu sao em cứ luẩn quẩn chuyện cái tốt, cái xấu. Trong vô vàn tình người như ta vừa nói ấy, vậy mà trước khi hầu chuyện bác em vừa đọc được tin “bắt người bố hành hạ con”, mà có phải xa xôi gì đâu, ngay giữa Thủ đô này.

- Chuyện này tớ biết, mấy cô “bảo mẫu” hành hạ trẻ ta còn căm phẫn, huống chi “ông bố” này lại hành hạ dã man chính con mình.

- Em mừng vì hắn đã bị bắt, rồi sẽ phải xử lý nghiêm về tội hành hạ người khác, mà người khác ấy lại chính là đứa con 10 tuổi đang lệ thuộc vào mình.

- Ác như thế là cùng, đến “hổ dữ còn không ăn thịt con”, cơ mà.

- Vâng, mong sao cái xấu, cái ác sẽ ít đi, để tinh thần “thương người như thể thương thân” sẽ trường tồn.

-Vậy thì trước những ngày giá rét này, ta “đa chiều” như vậy cũng chả phải lẩn thẩn đâu chú nhể.

-Lẩn là lẩn thế nào.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.

Tin khác

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

(LĐTĐ) Lường trước được “độ khó” của công tác giải phóng mặt bằng, nên ngay từ khi đầu tư, mở rộng quốc lộ 6 dài 21,7 km đoạn từ Ba La (Hà Đông) đến Xuân Mai (Chương Mỹ) với tổng số vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng, Thành phố đã phải tính thời gian hoàn thành lên tới trên 5 năm (khởi công tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành năm 2027). Thi công gần 22 km, mà thời gian dự kiến hoàn thành lên tới trên 5 năm, và với đà này, chưa chắc đến năm 2027, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 6 hoàn thành đúng kế hoạch.
Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Với thể chế chính trị Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ, những quy định về “những điều đảng viên không được làm” thực sự là “thanh bảo kiếm” để quản lý cán bộ, đảng viên hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn diện đưa đất nước phát triển hùng cường như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII đã đề ra.
Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ thông tin, với sự lên ngôi của không gian mạng, chỉ cần có một “tì vết” nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của bất kỳ địa phương nào, cho dù các lĩnh vực khác có tốt đến mấy.
Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

(LĐTĐ) Không biết từ bao giờ, món tiết canh trở thành khoái khẩu đối với nhiều người dân. Khi một số người ăn tiết canh lợn bị nhập viện hoặc tử vong do nhiễm khuẩn liên cầu lợn, nhiều người đã chuyển hướng sang ăn tiết canh dê, tiết canh vịt cho “an toàn”. An toàn chưa thấy đâu, thì mới đây, một số người dân ở Thái Bình ăn tiết canh dê đã phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, thêm một hồi chuông báo động liên quan đến thói quen ăn tiết canh.
Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Xem thêm
Phiên bản di động