Bác nói cũng phải!
Được vậy thì vui quá! | |
Không thể đổ cho cái nghèo! | |
Xe rẻ mà chả mừng được! |
- Quả thật, nếu bàn đến giáo dục thì có có nhiều chuyện. Vừa rồi em cũng có xem cái clip 7 học sinh đánh hội đồng một nam sinh ở một trường thuộc NĐ mà không khỏi đau xót.
- Đấy, những chuyện đại loại thế này diễn ra rất nhiều, đều đã xử lý cả sao vẫn cứ diễn ra? Tớ dám chắc những ai đang có con, cháu đi học đều không khỏi lo lắng.
- Lo lắng là phải. Song hình như trước các sự việc như thế này, ta chưa có những hình thức xử lý hiệu quả.
-Xử lý triệt để cũng khó, các cháu còn nhỏ tuổi, có “ra tay” thì cũng chỉ phê học bạ, đình chỉ học vài ngày, chứ đuổi học vĩnh viễn, e rằng lại “quẳng” vào xã hội một “mầm độc” với hậu quả khôn lường.
-Đành là vậy, dưng em nghĩ cốt lõi vẫn là do giáo dục, một mảnh đất tốt không thể nảy ra một mầm cây “rặt rẹo”. Các em được chứng kiến quá nhiều cảnh bạo lực của người lớn, rồi cảnh bạo lực đầy rãy trên phim ảnh, mạng xã hội, hỏi sao có thể hiểu được lòng nhân ái của con người.
-Quay lại chuyện cái clip, tớ biết được nhà trường cũng đã kiểm điểm sâu sắc, nhận các hình thức kỷ luật, nhưng dù sao tớ vẫn thấy cần phải nhìn rõ hơn bản chất của sự viêc.
-Như em đã nói, đành rằng nhà trường cũng có trách nhiệm, dưng vai trò của gia đình và xã hội cũng rất quan trọng.
-Tớ biết, nhưng nếu như sự việc xảy ra ngoài đường phố đã đành, đằng này nó “ầm ĩ” ngay tại lớp học, chẳng nhẽ nhà trường không hay, phải đến khi clip được tung lên mạng mới biết. Vậy có hay không sự vô cảm?
-Dưng nếu xử lý mạnh tay với giáo viên, giám hiệu em e cũng nặng.
-Tớ lại nghĩ khác, nếu mọi việc đều không dám mạnh tay thì khó mà sửa được. Đấy chú có biết cái lệnh “nếu có pháo nổ ở địa bàn nào thì lãnh đạo chính quyền nơi đó bị kỷ luật” không?
-Em biết. Thoạt nghe cũng thấy oan cho lãnh đạo thât, vì chuyện nổ pháo làm sao biết khi nào, ở đâu để tránh được.
-Ấy thế mà nhờ cái lệnh này đã yên tiếng pháo đó. Nói vậy để thấy rằng nếu có hình thức mạnh tay, ắt các trường sẽ lưu tâm đến các biện pháp phòng ngừa, ví như thành lập đội trật tự của trường thường xuyên giám sát thì đâu có chuyện.
-Bác nói đúng, dưng nghề giáo bây giờ cũng thật áp lưc. Đấy cái chuyện Clip thầy giáo và một nữ học sinh THPT dùng sách, vở đánh vào đầu nhau ngay tại lớp học đấy. Thoạt xem ai cũng lên án người thầy. Nhưng có xem xét rõ hoàn cảnh và chứng kiến thái độ xấc xược của nữ sinh này mới thấy cái áp lực của người thầy lớn lắm.
-Tớ công nhận, chuyện xô xát ngay trên lớp học giữa thầy và trò đâu phải chỉ có chuyện này, nó xảy ra đã nhiều. Vấn đề là bản lĩnh trong ứng xử. Một người thầy không thể đánh nhau tay đôi với học sinh ngay trên lớp học. Với quyền uy của mình, người thầy thiếu gì cách giáo dục học sinh “đẹp” hơn nhiều.
-Thế mới có chuyện người thầy phải đến xin lỗi phụ huynh và nữ sinh xấc xược này, mà theo em cùng đó, phụ huynh học sinh này cũng phải dẫn con đến xin lỗi thầy nữa, như vậy mới công bằng.
-Đành rằng môi trường giáo dục bây giờ đặt lên vai người thầy quá nhiều áp lực, song nếu “thầy ra thầy” thì ắt sẽ có “trò ra trò”.
-Bác nói cũng phải!
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí
Thời sự 22/10/2024 14:06
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”
Bình luận 21/10/2024 11:05
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Thời sự 09/10/2024 07:32
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 03/10/2024 15:35
Thu nhập và 1m2 nhà!
Bình luận 01/10/2024 10:08
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Bình luận 29/09/2024 20:05
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm
Bình luận 27/09/2024 09:10
Quyết định hợp lòng dân
Bình luận 26/09/2024 08:29