Xe rẻ mà chả mừng được!
Người Việt nên chờ đến 2018 để mua ô tô giá rẻ? | |
Ôtô Ấn Độ đổ bộ Việt Nam với giá bình quân 154 triệu đồng |
- Nói theo cánh trẻ bây giờ, như vậy là “chém gió” đó bác.
- Tớ cũng nghĩ vậy, nhưng hôm nay lại nghĩ mấy anh xe ôm này nói không ngoa.
- Thế nào chứ, chạy xe ôm đủ chi phí hàng ngày đã may rồi, nói chi đến sắm ô tô. Mà kèm theo cái ô tô là chi phí trăm thứ bà rằn nữa. Không phong lưu sài sao được.
- Vậy chú chưa biết cái tin dòng xe dung tích nhỏ đang được nhập ào ào vào nước ta à?
-Nhập thì có phải bây giờ mới nhập đâu, mà nhập nhiều thì cũng phải có tiền mới mua được.
-Nhưng lại có các dòng xe cực rẻ, như xe Ấn Độ giá có 80 triệu. Cố tý là mua được thôi. Mà chú lạ gì cái tính thích “oai” của dân ta. Tớ nghe nói có hãng giá đã rẻ rồi lại còn trợ giá, khuyến khích mua trả góp đến 70% giá trị xe trong 10 năm.
-Bác nói vậy thì đúng là cánh xe ôm không “chém gió” thật. Vậy cũng mừng bác nhể.
-Tớ lại chả mừng.
-Bác nói lạ. Đời sống người dân đi lên, mưa không tới mặt, nắng không tới đầu sao không mừng được.
-Chú nói vậy chỉ là nhìn thấy cái trước mắt, mà chưa thấy cái đằng sau. Chú nhớ không, từ ngày cho nhập “xe máy rác”, rồi cả xe mới nữa, bây giờ được gọi là nạn đấy.
-Điều này bác nói đúng. Trước cảnh ùn tắc giao thông mỗi ngày, ngoài chủ trương vận động người dân tham gia phương tiện vận tải công cộng, em còn biết đã có nhiều đề án giảm cho đến khi cấm hẳn xe mày đi trong thành phố.
-Có, nhưng làm sao thực hiện được, khi mà cái xe máy đã trở thành một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống. Giờ lại nhập ô tô giá rẻ tràn lan, nhiều loại còn rẻ hơn cả xe máy hạng sang, vậy bài học nhỡn tiền như kiểu xe máy chắc chắn sẽ lặp lại.
-Về vấn đề này thì em công nhận bác nhìn xa trông rộng. Trước đây cũng vì hạ tầng giao thông không đáp ứng nên đã có nhiều chính sách nhằm hạn chế mua ô tô, như thuế, chứng nhận gara…
-Chú nói tớ mới nhớ ra, có cái chứng nhận chỗ gửi mới cho đăng ký. Quy định sai toét, nhưng vì giao thông và môi trường cần, hạn chế anh ô tô nên tạm chấp nhận.
-Thế rồi từ việc bỏ quy định này, giờ người ta lại vạch cả lòng đường, vốn đã chật hẹp để làm gara ô tô. Nghĩa là cho thoải mái quá đà.
-Cũng đành vậy thôi bác. Xe cứ tăng chóng mặt, hạ tầng chỉ có thế, bãi xe tĩnh bói không ra thì chả lấy lòng đường để xe thì lấy ở đâu.
- Thế là tắc đường lại càng tắc. Vậy mà giờ lại ồ ạt nhập xe giá rẻ, khuyến khích người dân mua ô tô bằng các hình thức cho vay, trợ giá, trả góp…không biết rồi chuyện gì sẽ xảy ra nữa.
-Chuyện gì nữa bác, chỉ có phát minh lắp thêm cho cái ô tô đôi cánh để bay.
-Chả nhẽ cứ bay mãi à, bay cũng phải có chỗ để đậu chứ.
-Lạ nhỉ, hệ lụy nhỡn tiền vậy mà các nhà hoạch định kinh tế và chính sách cứ vênh như thế, thì cái “non” của cụ Tú Xương cũng chẳng còn ấy chứ.
-Thế tớ mới nói xe rẻ mà chả mừng được.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024
Tin khác
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!
Bình luận 24/04/2024 08:17
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38