Xe rẻ mà chả mừng được!
Người Việt nên chờ đến 2018 để mua ô tô giá rẻ? | |
Ôtô Ấn Độ đổ bộ Việt Nam với giá bình quân 154 triệu đồng |
- Nói theo cánh trẻ bây giờ, như vậy là “chém gió” đó bác.
- Tớ cũng nghĩ vậy, nhưng hôm nay lại nghĩ mấy anh xe ôm này nói không ngoa.
- Thế nào chứ, chạy xe ôm đủ chi phí hàng ngày đã may rồi, nói chi đến sắm ô tô. Mà kèm theo cái ô tô là chi phí trăm thứ bà rằn nữa. Không phong lưu sài sao được.
- Vậy chú chưa biết cái tin dòng xe dung tích nhỏ đang được nhập ào ào vào nước ta à?
-Nhập thì có phải bây giờ mới nhập đâu, mà nhập nhiều thì cũng phải có tiền mới mua được.
-Nhưng lại có các dòng xe cực rẻ, như xe Ấn Độ giá có 80 triệu. Cố tý là mua được thôi. Mà chú lạ gì cái tính thích “oai” của dân ta. Tớ nghe nói có hãng giá đã rẻ rồi lại còn trợ giá, khuyến khích mua trả góp đến 70% giá trị xe trong 10 năm.
-Bác nói vậy thì đúng là cánh xe ôm không “chém gió” thật. Vậy cũng mừng bác nhể.
-Tớ lại chả mừng.
-Bác nói lạ. Đời sống người dân đi lên, mưa không tới mặt, nắng không tới đầu sao không mừng được.
-Chú nói vậy chỉ là nhìn thấy cái trước mắt, mà chưa thấy cái đằng sau. Chú nhớ không, từ ngày cho nhập “xe máy rác”, rồi cả xe mới nữa, bây giờ được gọi là nạn đấy.
-Điều này bác nói đúng. Trước cảnh ùn tắc giao thông mỗi ngày, ngoài chủ trương vận động người dân tham gia phương tiện vận tải công cộng, em còn biết đã có nhiều đề án giảm cho đến khi cấm hẳn xe mày đi trong thành phố.
-Có, nhưng làm sao thực hiện được, khi mà cái xe máy đã trở thành một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống. Giờ lại nhập ô tô giá rẻ tràn lan, nhiều loại còn rẻ hơn cả xe máy hạng sang, vậy bài học nhỡn tiền như kiểu xe máy chắc chắn sẽ lặp lại.
-Về vấn đề này thì em công nhận bác nhìn xa trông rộng. Trước đây cũng vì hạ tầng giao thông không đáp ứng nên đã có nhiều chính sách nhằm hạn chế mua ô tô, như thuế, chứng nhận gara…
-Chú nói tớ mới nhớ ra, có cái chứng nhận chỗ gửi mới cho đăng ký. Quy định sai toét, nhưng vì giao thông và môi trường cần, hạn chế anh ô tô nên tạm chấp nhận.
-Thế rồi từ việc bỏ quy định này, giờ người ta lại vạch cả lòng đường, vốn đã chật hẹp để làm gara ô tô. Nghĩa là cho thoải mái quá đà.
-Cũng đành vậy thôi bác. Xe cứ tăng chóng mặt, hạ tầng chỉ có thế, bãi xe tĩnh bói không ra thì chả lấy lòng đường để xe thì lấy ở đâu.
- Thế là tắc đường lại càng tắc. Vậy mà giờ lại ồ ạt nhập xe giá rẻ, khuyến khích người dân mua ô tô bằng các hình thức cho vay, trợ giá, trả góp…không biết rồi chuyện gì sẽ xảy ra nữa.
-Chuyện gì nữa bác, chỉ có phát minh lắp thêm cho cái ô tô đôi cánh để bay.
-Chả nhẽ cứ bay mãi à, bay cũng phải có chỗ để đậu chứ.
-Lạ nhỉ, hệ lụy nhỡn tiền vậy mà các nhà hoạch định kinh tế và chính sách cứ vênh như thế, thì cái “non” của cụ Tú Xương cũng chẳng còn ấy chứ.
-Thế tớ mới nói xe rẻ mà chả mừng được.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới
Thời sự 19/12/2024 16:28
Lại câu chuyện giá nhà!
Bình luận 19/12/2024 06:27
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả
Bình luận 13/12/2024 15:40
Giải bài toán giải phóng mặt bằng
Bình luận 12/12/2024 14:06
Cần góc nhìn đồng cảm!
Bình luận 10/12/2024 16:03
“Cách mạng” về môi trường
Bình luận 05/12/2024 11:52
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…
Bình luận 03/12/2024 07:25
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân
Bình luận 28/11/2024 11:43
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo
Bình luận 26/11/2024 10:00
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49