Xóa “xe dù, bến cóc” có thực sự khó?

(LĐTĐ) "Xe dù, bến cóc", một vấn nạn không mới nhưng luôn là vấn đề bức xúc, khó giải quyết tại nhiều địa phương trên cả nước trong đó có Hà Nội. Thậm chí, suốt năm qua, mặc dù các cấp chính quyền đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý, thế nhưng việc tìm ra hướng giải quyết và xử lý dứt điểm vấn nạn này đến nay vẫn chưa thật sự hiệu quả.
Xe dù, bến cóc vẫn tung hoành: Phần nào do ý thức hành khách Đẩy mạnh công tác thanh tra ngăn “xe dù, bến cóc” tái diễn Kiên quyết dẹp "xe dù, bến cóc"

Tái diễn thực trạng “xe dù, bến cóc” sau dịch Covid-19

Những ngày này, khi Hà Nội bắt đầu nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, cũng như thực hiện các biện pháp sống chung với dịch trong trạng thái bình thường mới, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã bắt đầu nối tuyến và hoạt động trở lại. Tuy nhiên, kéo theo đó là một số vấn nạn cũ như xe chạy rà rà đón khách, "xe dù, bến cóc"… lại bắt đầu tái diễn.

Xóa “xe dù, bến cóc” có thực sự khó?
Nhà xe Quang Dũng dừng đón khách tại khu vực đường Phạm Văn Đồng ngay sát văn phòng hãng xe Sao Việt

Ghi nhận tại khu vực bến xe Mỹ Đình, cũng như trên một số “điểm nóng” về tình trạng "xe dù, bến cóc" trên địa bàn quận Cầu Giấy như khu vực Công viên Cầu Giấy, đường Phạm Văn Đồng và cạnh bến xe khách Mỹ Đình cho thấy, mặc dù lượng khách di chuyển từ các tỉnh về Hà Nội và ngược lại hiện vẫn chưa nhiều, song, tại các văn phòng đại diện của một số hãng xe như Sao Việt (tuyến Lào Cai, Mỹ Đình), Hà Sơn – Hải Vân (tuyến Mỹ Đình, Lào Cai), Cường An (tuyến Tuyên Quang, Mỹ Đình), Hà Hải (Thái Bình, Hà Nội), Quang Dũng (Huế, Hà Nội)… vẫn xuất hiện những chiếc xe hợp đồng, xe trung chuyển nhỏ, xe limousine… dừng, đỗ và trung chuyển và đón khách.

Chị Hương, một người dân sống gần Công viên Cầu Giấy cho biết, thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, khu vực phía sau Công viên được nhiều hãng xe “tận dụng” làm bãi đỗ xe đón trả khách. Tuy nhiên, khi dịch diễn biễn phức tạp, cùng với việc các cơ quan chức năng siết chặt việc quản lý "xe dù, bến cóc" thì khu vực này lượng xe đổ về đón, trả khách hạn chế hơn. Thế nhưng, thời gian gần đây khi Hà Nội bắt đầu cho phép các dịch vụ vận tải hoạt động trở lại, khu vực này lại tái diễn vấn nạn cũ.

“Nếu không có sự bao che, phớt lờ của lực lượng chức năng thì không “bến cóc” nào có thể tồn tại, không hãng xe nào có thể “chạy dù”, vì “bến cóc” và những chiếc xe khách to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ có phải cái kim nhỏ xíu đâu mà giấu được. Thậm chí, nhiều hãng xe limousine cải tiến xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ ngồi và dán nhãn “xe hợp đồng” để tung tăng dừng, đón khách và lập bến cóc”, chị Hương cho hay.

Cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng

Có thể thấy, tình trạng “xe dù, bến cóc” không chỉ diễn biến phức tạp trên địa bàn quận Cầu Giấy mà đang diễn biến phức tạp trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt vào những thời điểm cuối năm, khi dịch Covid-19 đang tạm thời được khống chế, cũng như nhu cầu đi lại của người dân các địa phương tăng cao. Theo đó, các loại hình "xe dù, bến cóc" lại bắt đầu có chiều hướng gia tăng cả về số lượng phương tiện, tần suất chạy xe… gây mất trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, gây thất thu thuế cho Nhà nước, xâm phạm quyền lợi của hành khách đi xe khi không có bảo hiểm cho trường hợp xảy ra sự cố an toàn giao thông; gây bức xúc dư luận xã hội...

Xóa “xe dù, bến cóc” có thực sự khó?
Bãi xe dù phía cổng sau Công viên Cầu Giấy

Liên quan đến vấn nạn "xe dù", chia sẻ với báo chí, ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện có 5 loại hình vận tải khách đó là: Tuyến cố định, hợp đồng, xe công nghệ, xe buýt, taxi. Đối với xe tuyến cố định đã quy định đầy đủ cụ thể, chỉ được phép đón trả khách tại bến và các tuyến đường đã có quy định và sự kiểm soát xe cố định rất chặt chẽ.

Nhưng đối với xe hợp đồng, hoạt động như xe cố định, thường dùng các trụ sở, văn phòng gần bến xe, các tuyến đường trung tâm thương mại, các trường học, bệnh viện… việc phát triển xe hợp đồng rất nhanh, khó khăn nhất khi xử lý vì có nhiều văn bản pháp luật. Trong khi đó, nhà xe chỉ cần đăng ký kinh doanh và hợp đồng với hành khách là có thể đón trả khách, đây là khó khăn cho lực lượng kiểm tra mà không thể xử lý được.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải, các xe hợp đồng luôn đối phó với lực lượng chức năng khi kiểm tra với các bản hợp đồng đưa đón nhân viên của các cơ quan đơn vị hoặc hợp đồng với hành khách, trong khi đó lực lượng thanh tra quá mỏng, toàn Thành phố chỉ có 540 người chia làm 30 đội chủ yếu ở các tuyến đường cửa ngõ, các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Gia Lâm và Mỹ Đình.

Cùng với những khó khăn đặt ra, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, mục tiêu đặt ra là kiểm tra xử lý và xoá các điểm "xe dù, bến cóc", nhưng lực lượng hạn chế nên phải xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn và hết tháng 6/2021 sẽ xoá được "xe dù, bến cóc" tại khu vực bến xe Mỹ Đình. Còn các bến xe khác cùng đang triển khai và đây là kế hoạch xuyên suốt trong năm 2021.

Xóa “xe dù, bến cóc” có thực sự khó?
Nhà xe Cường An vô tư dừng đỗ ngay khu vực bến xe Mỹ Đình

Mục tiêu là vậy, tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế thời gian gần đây cho thấy, việc "xe dù, bến cóc" quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình dường như vẫn chưa thể bị xóa bỏ. Thực tế, hiện nhiều doanh nghiệp vận tải sử dụng nhiều chiêu trò rất tinh vi để cố tình lách luật. Ví dụ như các doanh nghiệp ký hợp đồng vận chuyển hành khách với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành (hoặc tự thành lập) để nhận đặt chỗ, gom khách, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Thậm chí, có doanh nghiệp sử dụng phù hiệu xe khách tuyến cố định làm giả… qua mắt cơ quan chức năng.

Khó khăn nhưng không phải không có cách giải quyết, theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý và điều hành hoạt động vận tải, giám sát các hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời. Quan trọng nhất là phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, lực lượng, địa phương liên quan, trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Thực tế việc quản lý, ngăn ngừa, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm hay việc xóa bỏ các bến, bãi trái phép; kiểm soát hoạt động của các văn phòng xe núp bóng hợp đồng, du lịch… chỉ có thể đạt hiệu quả cao nhất khi chính quyền địa phương chỉ đạo sát sao, đốc thúc lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt. Ngoài ra, về lâu dài, Hà Nội cần đầu tư và bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học các bến xe khách liên tỉnh cũng như mạng lưới luồng tuyến vận tải, đảm bảo thuận tiện cho người dân tiếp cận. Bổ sung nhiều tuyến buýt kết nối từ bến xe tới các khu dân cư, trường học, bệnh viện... Đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, Thành phố khác phát triển hệ thống xe buýt kế cận; phát triển dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối thẳng từ trung tâm đô thị và hay các khu du lịch đến cảng hàng không bằng xe ô tô…

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động