Xóa nỗi lo mất an toàn bữa ăn bán trú

(LĐTĐ) Tại các cơ sở giáo dục, an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề vô cùng quan trọng vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển thể chất, trí tuệ của học sinh. Xác định tầm quan trọng của việc bảo đảm ATTP trong trường học, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo cùng ngành Y tế luôn chú trọng, quan tâm thực hiện nghiêm các điều kiện bảo đảm ATTP, đặc biệt là tại các trường có tổ chức nấu ăn bán trú.
Công đoàn phối hợp nhà trường đảm bảo an toàn bữa ăn bán trú cho trẻ Năm học mới 2022-2023: Để bữa ăn bán trú an toàn, chất lượng

Từ trách nhiệm của nhà trường

Theo thống kê, hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 4.526 cơ sở giáo dục, trong đó có 4.538 bếp ăn tập thể và căng tin trường học. Các hình thức bếp ăn tập thể trường học đang triển khai gồm: Tự tổ chức nấu, liên kết ký hợp đồng với nhà thầu, ký hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn (trung bình khoảng 480-500 suất ăn/ngày/trường).

Đơn cử, trong năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều (quận Long Biên) có hơn 800 học sinh đăng ký bán trú tại trường. Để đảm bảo an ATTP trong bếp ăn trường học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động bán trú và lựa chọn, ký hợp đồng với Công ty thực phẩm Minh Thoa cung cấp dịch vụ nấu ăn tại trường cho học sinh đảm bảo có đủ tư cách pháp nhân, có uy tín, đúng theo tiêu chuẩn ATTP.

Xóa nỗi lo mất an toàn bữa ăn bán trú
Nhân viên nấu ăn của Công ty TNHH Hương Việt Sinh chuẩn bị suất ăn cho các em học sinh.

Trong đó, thực phẩm trong bếp ăn được chế biến từ các thành phần nguyên liệu tươi, sạch. Áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, nâng cao sức khỏe cho học sinh. Đơn vị cung cấp thực phẩm, dịch vụ nấu ăn tại trường phải cam kết thực hiện ATTP và an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Chia sẻ với phóng viên, bà Hứa Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều cho biết: Nhà trường luôn xác định, việc tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố như: Nguồn thực phẩm sạch, bữa ăn bảo đảm an toàn, chế độ dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của học sinh. Do vậy công tác kiểm tra các điều kiện bảo đảm ATTP trong trường học được nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc.

Trong đó, nhà trường tăng cường kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu, phân công nhân viên, giáo viên giao nhận thực phẩm hàng ngày; kiểm tra hóa đơn xuất, nhập số lượng, chất lượng thực phẩm; có đầy đủ sổ ghi chép nguồn gốc thực phẩm. Niêm yết công khai hồ sơ cung cấp thực phẩm, thực đơn bữa ăn hàng ngày tại bảng tin và cổng thông tin điện tử của trường. Chú trọng kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh dụng cụ xoong, nồi, bát đĩa, thìa, khay đựng cơm, khu vực chế biến cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.

Với các trường học, chất lượng bữa ăn học đường do cả hai ngành Y tế và Giáo dục kiểm soát. Chia sẻ về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Chính trị, Tư tưởng - Khoa học công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Kiều Cao Trinh cho biết: Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được ngành triển khai rất bài bản.

Vào đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Y tế phối hợp ban hành Kế hoạch liên ngành về công tác y tế trường học, trong đó đề ra mục tiêu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học và các cơ sở giáo dục.

Đặc biệt, nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không bảo đảm đầy đủ các quy định về ATTP, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học có bán trú. Khi phát hiện những hành vi vi phạm về ATTP, các đơn vị cần thông báo ngay cho các cơ quan chức năng tại địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời...

Đặc biệt, trong quá trình chế biến thực phẩm, nấu ăn, nhân viên chế biến thực phẩm phải mặc bảo hộ lao động theo quy định; khu vực chế biến thực phẩm phải được thiết kế theo nguyên tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng để tránh ô nhiễm; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm 24/24h theo đúng quy định

Song song với đó, trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm, nhận thức về ATTP của nhân viên trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm là điều kiện hết sức cần thiết và quan trọng. Theo đó, nhân viên bếp ăn phải đáp ứng đủ điều kiện về kiến thức, sức khỏe và thực hành ATTP, không bị mắc các bệnh truyền nhiễm, được tiêm đủ liều vắc xin phòng dịch Covid-19.

Người trực tiếp chế biến thức ăn phải bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh như: Mặc trang phục riêng, đội mũ, đeo găng tay, khẩu trang; rửa tay sạch sẽ trước khi chế biến thực phẩm, chia suất ăn cho học sinh. “Việc tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP cho nhân viên phụ trách bếp ăn đã được Trung tâm y tế quận Long Biên tổ chức tập huấn đầy đủ theo quy định và có giấy chứng nhận tập huấn do cơ sở có thẩm quyền cấp” - bà Thu Huyền cho biết.

Còn theo bà Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân): Khi tham gia mô hình kiểm soát ATTP tại 100% bếp ăn tập thể của 215 trường học do Sở Y tế Hà Nội triển khai, nhà trường đã được đầu tư bếp ăn khang trang, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác bán trú... bảo đảm công tác vệ sinh tại bếp ăn của nhà trường.

Trường lựa chọn ký hợp đồng với Công ty TNHH Hương Việt Sinh, một trong những đơn vị uy tín, có đầy đủ hồ sơ pháp lý để cung cấp suất ăn cho học sinh và nấu tại bếp của trường. Việc bảo đảm công tác vệ sinh là điều kiện tiên quyết nhà trường yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc. Trong đó, khu vực bếp ăn phải bảo đảm một chiều, chế biến đúng quy trình, có thùng đựng rác với nắp đậy kín và túi nylon lót, nhân viên bếp thu dọn chất thải, rác thải để đúng nơi quy định…

Nhà trường cũng ký hợp đồng với Hợp tác xã Thành Công để bảo đảm việc vận chuyển, thu gom và xử lý rác ngay trong ngày; thành lập tổ tự giám sát... Nhờ sự kiểm soát chặt chẽ, công tác vệ sinh và các điều kiện về ATTP, nhà trường luôn làm tốt công tác bán trú, bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng, giáo dục học sinh ý thức giữ vệ sinh chung, góp phần nâng cao sức khỏe và sự an toàn của học sinh. Nhiều năm liền, tại bếp ăn của trường chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm…

Trên đây chỉ là điển hình của hai trong số 215 trường tiểu học triển khai mô hình kiểm soát ATTP tại 100% bếp ăn tập thể thuộc 10 quận, huyện trên địa bàn Thành phố như: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên, Ba Vì, Đông Anh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Quốc Oai. Đây là mô hình mới ngành Y tế đang triển khai tại một số trường tiểu học nhằm góp phần tăng cường công tác quản lý, chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Theo Chi cục trưởng Chi Cục ATTP Hà Nội Đặng Thanh Phong, khi triển khai mô hình, các bếp ăn tập thể trường học tham gia thí điểm phải đáp ứng quy định về điều kiện ATTP như: Điều kiện cơ sở vật chất; trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm; người tham gia chế biến thực phẩm tuân thủ quy định vệ sinh cá nhân; đảm bảo điều kiện bảo quản thực phẩm tươi sống và thực phẩm bao gói sẵn. Đặc biệt, các trường phối kết hợp với cơ quan chức năng tham gia việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm nhằm ngăn chặn thực phẩm không an toàn được sử dụng làm nguyên liệu chế biến món ăn.

Và chữ Tâm của nhà cung cấp

Khi ký hợp đồng cung cấp suất ăn cho các trường học, các công ty cung cấp suất ăn phải có đầy đủ thủ tục pháp lý liên quan đến lĩnh vực ATTP. Nhưng thực tế cho thấy, các vụ ngộ độc ở trường học vẫn xảy ra. Cụ thể, theo số liệu thống kê từ Sở Y tế Hà Nội, từ năm 2010 đến năm 2021, trên địa bàn Thành phố xảy ra 27 vụ ngộ độc thực phẩm với tổng số 640 người mắc, không có trường hợp tử vong, trong đó có 8 vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể trường học. Bởi vậy, theo các chuyên gia, thời gian tới các cơ quan chức năng, trường học cần tăng cường giám sát và lựa chọn ký hợp đồng với các đơn vị uy tín.

Xóa nỗi lo mất an toàn bữa ăn bán trú
Giáo viên Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều hỗ trợ học sinh ăn trưa bán trú. Ảnh: Minh Khuê.

Là một đơn vị cung cấp suất ăn học đường lớn tại Hà Nội, thời gian qua Công ty TNHH Hương Việt Sinh đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm chất lượng thực phẩm, cũng như các chất lượng các suất ăn bán trú trong các trường học. Chia sẻ về vấn đề này, bà Vũ Lan Sinh - Chủ tịch Công ty TNHH Hương Việt Sinh cho hay: Hơn 10 năm trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm, suất ăn trường học, hiện Công ty đang cung cấp gần 90.000 suất ăn cho gần 80 trường tại thành phố Hà Nội.

Theo đó, khi ký kết hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú tại các trường học, Công ty đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm ngay từ đầu vào, kiểm soát các khâu chế biến ra thành phẩm, chứ không chỉ là đủ hồ sơ, giấy tờ, thủ tục pháp lý. Bởi theo lý giải của bà Lan Sinh: Nếu chỉ xét về hồ sơ pháp lý thì đơn vị nào cũng đủ năng lực và đảm bảo, nhưng quan trọng là các cơ quan chức năng phải thẩm định thực tế tại cơ sở. Có nghĩa cơ quan chức năng không chỉ ngồi bàn giấy, mà phải đi thực tế các đơn vị, xem họ có thực sự đủ tiêu chí để vào các trường phục vụ học sinh hay không.

Nhiều năm công tác trong ngành, điều cô Hứa Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều luôn đau đáu là bữa ăn của học sinh phải “gánh” nhiều loại thuế.

Theo cô Thu Huyền, hiện số tiền nhà trường đang thu trên một suất ăn của học sinh bán trú là 27 -28 nghìn đồng/ buổi (gồm bữa trưa và bữa phụ), nhưng mất khoảng 10% thuế phí, nên cũng ảnh hưởng tới chất lượng bữa ăn của trẻ.

Lý do, các đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ nấu ăn tại trường, đương nhiên sẽ phải đóng thuế. Trong khi các doanh nghiệp vừa phải đóng thuế, vừa phải thuê nhân công nấu ăn, tiền điện, nước… đều nằm trong suất ăn, chi phí đó. Như vậy, trong một suất ăn của học sinh gánh rất nhiều phụ phí, vậy nên chăng Nhà nước có thể xem xét đặc thù về cung cấp suất ăn trong trường học để giảm thuế, có thể chỉ là 5% sẽ đỡ gánh nặng cho doanh nghiệp, cho phụ huynh học sinh và cũng là cho các em học sinh.

“Đoàn đi kiểm tra đánh giá gồm cơ quan chức năng các cấp quản lý, đại diện nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh các khối lớp đi thực tế từ cơ sở và vùng nguyên liệu sản xuất, cơ sở vật chất công ty đầu tư, quy trình làm việc thực tế của từng doanh nghiệp và đánh giá khách quan của đoàn về năng lực của từng đơn vị từ đó quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp - bà Lan Sinh phân tích.

Thực tế “hữu xạ tự nhiên hương”, nên phía Công ty TNHH Hương Việt Sinh ngày càng mở rộng được thị trường, là một trong những doanh nghiệp uy tín, với số trường đăng ký suất ăn bán trú lớn trong khu vực Hà Nội.

Theo đó, công ty TNHH Hương Việt Sinh đã chủ động sản xuất phần lớn nguồn nguyên liệu thực phẩm đầu vào là rau củ quả, các sản phẩm chế biến. Những mặt hàng không chủ động được thì công ty sẽ liên kết theo chuỗi với các đơn vị có uy tín và có các bộ phận chuyên môn kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào.

Trước tình hình giá cả, đặc biệt là giá một số loại thực phẩm "leo thang" như hiện nay, việc chủ động nguồn nguyên liệu nên Công ty không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc giá thực phẩm tăng. “Với mặt hàng rau củ quả, Công ty đã chủ động sản xuất tại trang trại đặt tại xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn VietGap. Công ty cũng đầu tư dây chuyền chế biến các mặt hàng như giò, chả, xúc xích, giá đỗ, đậu phụ, bún bánh phở ... được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Việc chủ động về nguồn nguyên liệu sẽ giúp Công ty yên tâm hơn trong sản xuất, chế biến suất ăn cho trẻ” bà Lan Sinh chia sẻ.

Song song với đó, Công ty vận hành bếp ăn 1 chiều, đầu tư trang thiết bị máy móc, thiết bị chuyên dụng bằng inox... bảo đảm ATTP. “Và để kịp thời ứng phó với các tình huống mất ATTP, Công ty đã thành lập bộ phận Kiểm soát an toàn, bộ phận này sẽ phối hợp với nhà trường và báo cáo các cơ quan chuyên môn để xử lý tình huống nhanh nhất”, bà Lan Sinh khẳng định.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Hương Việt Sinh cũng hợp tác với Viện Y học ứng dụng Việt Nam thực hiện dự án nghiên cứu "Xây dựng Bộ thực đơn dinh dưỡng cho bữa ăn học đường”, để đa dạng các thực đơn, đồng thời bảo đảm dinh dưỡng cho học sinh.Theo nữ lãnh đạo Công ty TNHH Hương Việt Sinh: “Là một người phụ nữ, người mẹ, nhất là lại làm việc trong lĩnh vực cung cấp suất ăn cho trẻ em… nên tôi hiểu bữa ăn dinh dưỡng học đường đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của trẻ. Ngay từ khi công ty được thành lập, tôi không đặt tiêu chí lợi nhuận lên hàng đầu, mà làm sao để trẻ có bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng để học tập và phát triển”.

Không chỉ giám sát và lựa chọn ký hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp suất ăn uy tín, đối với đơn vị cung cấp nguồn thực phẩm cho các bếp ăn trường học cũng được kiểm soát chặt chẽ. Theo ông Hoàng Văn Thám - Giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn (Chương Mỹ) thông tin: Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn hiện đang phân phối thực phẩm cho 20 trường học trên địa bàn Thành phố. Những loại thực phẩm cung cấp các loại rau ăn lá, rau gia vị, rau củ quả…

Để có thể ký hợp đồng là đơn vị cung cấp thực phẩm cho các đơn vị như bệnh viện, siêu thị hay trường học, thì điều kiện tiên quyết là Hợp tác xã phải có khu vực trồng rau sạch trên địa bàn. Tất cả các vùng sản xuất đó đều phải được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap. Đặc biệt, đơn vị phải có cơ sở, nhà sơ chế đảm bảo chứng nhận theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Hoặc có chứng nhận hệ thống phân tích mối nguy và kiểu soát điểm tới hạn (HACCP) về nguy cơ ATTP. Đồng thời, dù là rau củ trồng theo tiêu chuẩn Vietgap rồi nhưng sổ sách ghi chép nguồn gốc truy suất phải minh bạch rõ ràng. Ngoài ra các công nhân phải được trang bị kiến thức về ATTP.

“Nhằm đảm bảo dinh dưỡng cũng như đảm bảo ATTP trong bếp ăn trường học, thông thường Hợp tác xã sẽ thống nhất với các trường về loại thực phẩm sử dụng. Trên nguyên tắc ăn rau củ theo mùa vụ, tránh tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực phẩm, tránh nguy cơ mất ATTP cho người tiêu dùng, đặc biệt là các cháu học sinh” – Giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn nhấn mạnh.

Như vậy, việc kiểm soát chặt chẽ các yêu cầu, tiêu chuẩn đối với các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm, hoặc suất ăn cho học sinh trong các trường học đang ngày càng được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Các trường học, sở, ban, ngành cũng như đơn vị liên quan đã tham gia giám sát chặt chẽ chất lượng bữa ăn cho học sinh.

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhằm đảm bảo ATTP, việc giám sát của phụ huynh học sinh tại các bếp ăn trường học cũng vô cùng quan trọng. Theo hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều Hứa Thị Thu Huyền: Việc công khai đơn vị cung cấp dịch vụ nấu ăn tại trường cho học sinh và công khai thực đơn bữa ăn hàng ngày cũng góp phần quan trọng vào việc đảm bảo chất lượng bếp ăn học đường. Theo đó, nhà trường đã tạo điều kiện để Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia giám sát, quản lý bếp ăn bán trú.

Đây là việc làm cần thiết, tăng thêm lực lượng giám sát công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, công tác vệ sinh, ATTP trong trường học. Từ đó, nhằm phát hiện, xử lý và chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm về ATTP, điều kiện vệ sinh trong trường học, ngăn chặn thực phẩm không bảo đảm an toàn tuồn vào trường học.

“Đồng thời, việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hình thành thói quen ăn uống khoa học, có lợi cho sức khỏe của của học sinhh hỗ trợ kiểm soát các bệnh liên quan đến dinh dưỡng gồm suy dinh dưỡng, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, thừa cân béo phì để có điều chỉnh, điều trị kịp thời cho học sinh…” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Xuân thiều cho biết thêm./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Xem thêm
Phiên bản di động