Xin đừng kén chọn vắc xin!

(LĐTĐ) Một trong những vấn đề quan trọng nhất để cuộc sống trở lại bình thường là phải ít nhất 70-75% dân số tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 nhằm tiến tới miễn dịch cộng đồng. Thời điểm này, vắc xin đang cực kỳ khan hiếm trên quy mô toàn cầu, ấy vậy mà không ít người vẫn kén chọn vắc xin!
Những cán bộ xã, phường... "lặng thầm" giữ bình yên cho Thủ đô Quyết tâm không để xảy ra khủng hoảng kinh tế và Y tế Đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại 10 điểm tiêm chủng

Hà Nội hiện đang tiến hành đẩy nhanh quá trình tiêm vắc xin phòng Covid-19, cấp độ quy mô xã, phường cũng đang tiến hành tiêm. Quan điểm của Chính phủ và thành phố Hà Nội, vắc xin có bao nhiêu tiêm bấy nhiêu, vắc xin nhập về đến đâu tiêm đến đó. Tất nhiên, sau khi phải được Bộ Y tế thẩm định chất lượng.

Do lượng vắc xin khan hiếm, nhiều người muốn tiêm vẫn chưa được, song ngược lại nhiều người còn có quan điểm kén chọn vắc xin. Không hiểu họ lấy thông tin từ đâu, (cá nhân tôi cho rằng đa số lấy lên không gian mạng, chủ yếu là Facebook) khi kháo nhau rằng: “Trong số các loại vắc xin đang được tiến hành tiêm chủng, chỉ có 2 loại vắc xin Pfizer và Moderna là an toàn nhất thôi. Còn cỡ như AstraZeneca… gây ra phản ứng phụ!”.

Không nói đâu xa, tôi có người bạn, khi trò chuyện qua điện thoại, hỏi chú đã tiêm chưa, thì nhận được câu trả lời, lẽ ra em tiêm rồi, nhưng đợi khi nào có vắc xin Pfizer của Mỹ em mới tiêm! Trời, chán chẳng buồn nói nữa!

Xin đừng kén chọn vắc xin!
Ảnh minh họa.

Như chúng ta đã biết, mọi vắc xin đều có cơ chế giống nhau là sinh kháng nguyên để giúp cơ thể tăng cường lực lượng “đánh nhau” với vi rút SARS- CoV-2 và giành thắng lợi. Nói một cách khác, giống như trận bóng đá, mục tiêu cuối cùng là ghi bàn vào lưới đối phương để giành chiến thắng. Song mỗi huấn luyện viên có những cách bố trí trận đấu khác nhau.

Cơ chế vận hành của vắc xin cũng tương tự vậy. Điều cần nói thêm, trong bất kỳ loại vắc xin nào tiêm vào cơ thể cũng có tỷ lệ rủi ro và cả yếu tố phát sinh các phản ứng (sốt hoặc nổi ban…).

Cơ chế là vậy, nhưng với sự lên ngôi của mạng xã hội, một số người cứ thích đẩy những bài mang tính câu like để dùng cho mục đích khác, mà nhiều người xem không hiểu hết vấn đề, cứ thế là tin. Ngay cả các nhà khoa học đến nay vẫn chưa có thống kê cụ thể như tiêm vắc xin AstraZeneca sẽ có tỷ lệ phản ứng cao hơn Pfizer. Xin khẳng định là chưa hề có!

Tuy nhiên, khi tiêm một loại vắc xin nào đó, mọi người gặp phải biểu hiện phản ứng phụ như sốt, đau nhức người… có thể nhắn tin cho bạn bè để chia sẻ.

Ngay như bản thân cơ quan tôi, khi được tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19, chúng tôi coi đó là “bảo kiếm” để phòng dịch, nên không bao giờ nghĩ đến sự kén chọn.

Trung tuần tháng 6 đến bệnh viện tiêm mũi thứ nhất là vắc xin AstraZeneca, về nhà một ngày sau đó chỉ có 4 người có biểu hiện sốt (1 ngày thì hết), còn lại bình thường. Còn mấy anh chị em phóng viên, do đặc thù tác nghiệp được ưu tiên tiêm trước, đến ngày 14/8 tiêm lại mũi 2 cũng là vắc xin AstraZeneca, tất cả bây giờ đã ổn định, không có vấn đề gì.

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế và các vấn đề xã hội. Để đẩy lùi đại dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, “phủ sóng” vắc xin phòng Covid-19 và nguyên tắc 5K là hai yếu tố quan trọng nhất.

Tuy nhiên, hiện tại do vắc xin đang khan hiếm, bên cạnh đẩy nhanh việc sớm cho ra các loại vắc xin do các đơn vị trong nước nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao công nghệ, Đảng, Chính phủ đang đẩy mạnh “ngoại giao vắc xin” để tiêm miễn phí cho nhân dân.

Trong lúc này, đáng buồn thay, vẫn có những người còn mang tư tưởng kén chọn vắc xin. Và kén chọn vắc xin vô tình đã góp phần đưa cuộc sống trở lại bình thường lâu hơn và tạo an nguy cho xã hội!

H.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động