Những cán bộ xã, phường... "lặng thầm" giữ bình yên cho Thủ đô

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang tận dụng “thời gian vàng” để quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm chặn đứng dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh các lực lượng như Y tế, Công an thì cán bộ chính quyền cấp phường, xã cũng đang ngày đêm miệt mài làm việc, lặng thầm cống hiến, đóng góp vào sự thành công của cuộc chiến chống Covid-19 tại Thủ đô.
Vì Hà Nội bình yên Nỗ lực vì một Hà Nội bình yên

Gác lại nỗi niềm riêng

Tại chốt kiểm soát đầu phố Văn Hội, phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) vào khoảng 12h trưa, dưới cái nắng gắt của một ngày tháng 8 oi ả, 5 đồng chí trực chốt vẫn đang hướng dẫn người và phương tiện xuất trình giấy tờ, khai báo theo quy định. Đưa tay lên lau vội những giọt mồ hôi trên gương mặt đỏ bừng vì nắng nóng, anh Hà Trần Trung - Bí thư Đoàn phường Đức Thắng tươi cười giãi bày: “Điểm chốt nằm trên tuyến giao thông chính, lưu lượng người và phương tiện qua chốt này khá đông, đặc biệt là vào buổi sáng. Do lực lượng chốt mỏng nên mọi người phải chia ca nhau, có nhiều hôm làm việc đến tận trưa”.

Mỗi ngày từ 8-9 tiếng đồng hồ, bất kể nắng, mưa mọi công việc như phân luồng giao thông, hỗ trợ lực lượng chức năng dừng xe, kiểm soát giấy tờ đi lại của người dân đều được chàng trai trẻ thực hiện một cách thuần thục.

Những cán bộ xã, phường...
Đoàn Thanh niên phường Đức Thắng phối hợp hỗ trợ các lực lượng làm việc tại các chốt trực.

Được biết, từ ngày quận Bắc Từ Liêm quyết định lập các chốt phòng, chống dịch, vùng xanh, Trung và các đoàn viên của mình đã cùng nhau phối hợp hỗ trợ các lực lượng làm việc tại các chốt trực. Thời gian trực chốt được chia làm 3 ca: từ 6h-12h, 12h-18h. 18h-0h. Ngoài ra, các đoàn viên còn tổ chức đạp xe tuyên truyền phòng, chống dịch; hỗ trợ tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ tình nguyện, xin, tặng quà cho các sinh viên, người lao động mắc kẹt tại địa phương do dịch Covid-19.

“Từ hôm 24/7 đến nay, các đoàn viên gần như có mặt 24/7 tại các điểm trực chốt và hỗ trợ tiêm chủng mà ít có thời gian dành cho gia đình. Ai cũng rất nhiệt huyết, muốn cống hiến sức trẻ cho công tác phòng, chống dịch của địa phương. Riêng bản thân mình gần cả tháng nay số lần chạm mặt bố mẹ chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay”, Bí thư Đoàn phường Đức Thắng chia sẻ.

Cũng gác lại những nỗi niềm riêng để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, những ngày này, việc trở về nhà sau 20h hay thậm chí là 23h dường như đã trở nên quá đỗi quen thuộc với chị Hoàng Hương Thái - Công chức văn phòng - thống kê phường Trung Tự (quận Đống Đa).

Từ thời điểm Thành phố thực hiện giãn cách, công việc của chị Thái cùng các đồng nghiệp trong cơ quan đã bị “đảo lộn” khá nhiều. Trước đó, công việc chủ yếu của chị Thái là giải quyết các thủ tục hành chính thông thường, tuy nhiên theo Chỉ thị 17, bộ phận 1 cửa chỉ tiếp nhận giải quyết các vấn đề liên quan tới khai tử, hồ sơ theo Nghị định 68 của Chính phủ về việc hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, hồ sơ, danh sách đăng ký tiêm vắc xin từ người dân chuyển ra… Đây đều là những vấn đề nóng, cần phải giải quyết một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời nhất, trong khi lượng hồ sơ lại lớn.

Bên cạnh đó, ngoài các công việc hành chính hằng ngày, cán bộ phường còn tham gia hỗ trợ các điểm tiêm chủng vắc xin, cùng các lực lượng chốt trực tại các điểm phong tỏa, khu cách ly, hay các điểm trực chốt theo Chỉ thị 17…

Những cán bộ xã, phường...
Công việc của chị Thái và các đồng nghiệp bị "đảo lộn" khá nhiều sau khi dịch bùng phát.

Xoa xoa vào bụng bầu đã ở tháng thứ 7, chị Thái cho biết, cả 2 vợ chồng đều làm công chức phường, công việc cơ quan bận rộn, đi sớm về hôm. Chồng chị công tác tại phường Phương Mai (quận Đống Đa), hiện đang phải cách ly tại phường do liên quan tới ca F0.

“Trong lúc bụng mang, dạ chửa, công việc chồng chất, mình không có nhiều thời gian để tĩnh dưỡng như các mẹ bầu khác, tuy nhiên, điều làm mình băn khoăn, áy náy nhất chính là không có nhiều thời gian dành cho em bé 3 tuổi của mình.

Từ ngày dịch bùng phát, gần như ngày nào bố mẹ cũng đi từ lúc con chưa thức dậy và về lúc bé đã ngủ say. Cả ngày bé chỉ chơi ở trong nhà với ông bà. Nhiều hôm về muộn, nhìn con say ngủ mà thương tới rơi nước mắt. Thế nhưng, trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, là một cán bộ nhà nước, việc gác lại nỗi niềm riêng để phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc là điều tất yếu”, chị Thái chia sẻ.

Tất cả vì lợi ích của nhân dân

Dịch bệnh diễn biến phức tạp không chỉ làm khối lượng công việc của cán bộ, công chức tăng lên mà còn khiến cho cấp lãnh đạo bận rộn hơn bội phần. Để phòng ngừa sự lây lan khủng khiếp của dịch bệnh, các biện pháp cách ly, hạn chế người dân ra đường đều được Hà Nội đặt ở mức độ cao nhất. Hàng loạt chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được dựng lên ở các ngõ, phố với cả trăm nhân sự làm việc không ngơi nghỉ. Cùng với đó, việc rà soát, đẩy mạnh tiêm vắc xin cũng được Thành phố đẩy mạnh và xem như một trong những giải pháp hàng đầu để kiểm soát dịch.

Nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai, chỉ đạo xuyên suốt trong phòng, chống dịch, tại nhiều địa phương, từ lãnh đạo cho tới cán bộ, công chức đều tình nguyện ở lại cơ quan để tiện bề thực hiện công việc. Điển hình như phường Cát Linh (quận Đống Đa).

Những cán bộ xã, phường...
Cán bộ phường Cát Linh cùng những người thợ cơ khí thức xuyên đêm, chạy đua với thời gian để xây dựng "bệnh viện dã chiến".

Theo ông Trịnh Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linh, những ngày qua, anh em cán bộ trong phường, trong đó có cả ông đều ở lại cơ quan tham gia trực chiến chống dịch. Với vai trò là Phó Chủ tịch UBND phường, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, gần như ngày nào ông cùng tổ công tác đều tham gia tuần tra, kiểm soát tại các chốt trực. Thời điểm tuần tra thường mang tính chất đột xuất, có thể vào lúc 11-12h đêm cũng có lúc vào 2-3h sáng.

Do là địa bàn giáp ranh với 4 phường: Giảng Võ, Thành Công, Quốc Tử Giám, Ô Chợ Dừa và là nơi có nhiều trụ sở của các tổ chức, cơ quan nhà nước nên số lượng người dân qua lại tại các chốt trực rất lớn. Trong quá trình trực chốt, dù đã rất cố gắng, kiên nhẫn giải thích và tạo điều kiện hết mức có thể nhưng vẫn có nhiều người cố tình gây sự, chống đối khiến công việc của cán bộ phường, đoàn thể và các chiến sĩ Công an thêm phần vất vả.

Bên cạnh trực chốt, việc xây dựng điểm tiêm vắc xin với quy mô một bệnh viên dã chiến đầu tiên trên cả nước cũng góp phần khiến cho khối lượng công việc của chính quyền phường Cát Linh tăng lên nhiều lần.

Theo ông Hà, trong thời điểm Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 17, ngoài việc duy trì hoạt động công vụ bình thường, các phường trên địa bàn quận Đống Đa còn phải phân bổ người duy trì các chốt trực kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn. Vì vậy, khi được giao thêm nhiệm vụ thành lập điểm tiêm vắc xin cho khoảng 1.500 người, mọi người đều rất lo lắng.

Những cán bộ xã, phường...
Sau 16 tiếng đồng hồ làm việc không ngơi nghỉ, các các bộ, công chức quận Đống Đa lại tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến tiêm vắc xin.

“Anh em chúng tôi từ Bí thư, Chủ tịch cho đến cán bộ, công chức, các đoàn thể, nhân dân đã cùng xắn tay vào vận chuyển vật liệu, hỗ trợ lắp ráp, chỉ đạo thi công… suốt 16 tiếng đồng hồ để có thể hoàn thành “bệnh viện dã chiến”. Sau khi hoàn thành, mọi người lại thức luôn tới sáng và tham gia hỗ trợ hướng dẫn cho người dân tới tiêm đến tận tối muộn. Dù công việc vất vả nhưng vì lợi ích, sự an toàn của nhân dân, chúng tôi luôn sẵn sàng”, ông Hà chia sẻ.

Tương tự, tại phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), những ngày này, cán bộ phường cũng đang “quay cuồng” với hàng chục đầu việc như: tiếp nhận hồ sơ tiêm vắc xin, hỗ trợ tiêm phòng; hỗ trợ điểm bán hàng lưu động; hướng dẫn các lao động tự do làm hồ sơ nhận trợ cấp theo Nghị định 68 và Quyết định 23…

Bà Phùng Phương Thảo - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho hay: “Hiện nay, mỗi cán bộ phường đều phải làm việc liên tục từ sáng đến đêm để giải quyết các vấn đề liên quan tới lợi ích của nhân dân. Tuy khối lượng công việc lớn nhưng mọi người đều tham gia trên tinh thần tự nguyện, không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, góp phần bảo vệ an toàn cho người dân”.

Có thể thấy, hiện nay dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, hệ thống chính trị tại các phường, xã cũng đang âm thầm làm việc hết mình, chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo vệ an toàn cho nhân dân.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động