Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Tọa đàm “Mô hình văn hóa ứng xử trong trường học” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà trường. Qua đó, đưa ra các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Văn hóa ứng xử Xử phạt học sinh nói bậy có khả thi không ?

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Văn hoá học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nước, với gia đình và bản thân.

Việc xây dựng mô hình văn hoá ứng xử trong trường học là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng văn hóa học đường và trở thành yêu cầu cấp thiết trong việc góp phần thực hiện khâu đột phá chiến lược về phát triển nhanh nguồn nhân lực trong những năm tới.

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì Tọa đàm.

Theo Thứ trưởng Minh, dù đạt được nhiều thành tựu, tuy nhiên, văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục hiện nay cũng còn những bất cập. Môi trường văn hoá học đường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực... Dư luận xã hội có nhiều quan ngại về sự xuống cấp của môi trường văn hóa xã hội nói chung và đã ảnh hưởng không nhỏ trong môi trường học đường.

“Để việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học đi vào thực chất, ngành Giáo dục mong muốn toàn xã hội cùng triển khai một cách khoa học, đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp các giải pháp tạo ra môi trường văn hóa học đường an toàn, lành mạnh qua đó góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới
Toàn cảnh Tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận đánh giá, phân tích đúng thực trạng văn hoá ứng xử trong trường học hiện nay, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Kiều Cao Trinh - Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, thời gian qua, ngành GD&ĐT đang tiếp tục triển khai dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh Thủ đô đã thu được những kết quả rất khả quan.

Hiện nay ngành GD&ĐT đang xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn và dạy cho các lớp mầm non 5 tuổi trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chỉ đạo các nhà trường, Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã thành lập bộ phận làm công tác tư vấn tâm lý trong trường học.

“Đến nay đã có 100% các đơn vị trường học (1674 trường phổ thông) đã thành lập bộ phận tư vấn tâm lý với thành phần gồm đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên kiêm nhiệm hoặc hợp đồng chuyên trách, nhân viên y tế trường học, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội”, ông Trinh cho hay.

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới
PGS.TS Đặng Quốc Bảo chia sẻ về giá trị của thông điệp “Tiên học lễ, Hậu học văn”.

Còn bà Nguyễn Thuý Liễu - Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT Hải Phòng cho hay: Do đặc thù là một thành phố có tốc độ phát triển nhanh nên học sinh thành phố Hải Phòng có điều kiện tiếp cận nhiều với các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, các em có sự hiểu biết sâu rộng nền văn hóa nhiều nước trên thế giới nhưng các em cũng luôn giữ được ý thức tự tôn dân tộc.

Tuy nhiên, cùng với đó, việc được tiếp cận nhiều luồng thông tin đa chiều thông qua đài, báo, truyền hình, internet, điện thoại di động… cũng ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý, sự hình thành nhân cách của các em.

Đặc biệt việc tiếp cận các thông tin lệch chuẩn, phiến diện sẽ tiêm nhiễm vào thế hệ trẻ lối sống suy đồi về đạo đức, ích kỷ, thực dụng. Học sinh xem nhẹ lời khuyên của cha mẹ, thầy cô dẫn đến những biểu hiện lệch lạc về chuẩn mực đạo đức…

Vì vậy, bà Liễu đề xuất cần phải xây dựng tiêu chí về văn hoá ứng xử cho các nhà trường. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến xây dựng văn hóa ứng xử trong các các mối quan hệ cơ bản như: Ứng xử giữa thầy với thầy; ứng xử giữa thầy với trò; giữa thầy cô với cha mẹ học sinh.

Trình bày tham luận tại Tọa đàm, PGS.TS Đặng Quốc Bảo lại nhấn mạnh về vấn đề giá trị của thông điệp “Tiên học lễ, Hậu học văn” trong giáo dục hiện nay. PGS.TS Đặng Quốc Bảo cho rằng, thông điệp “Tiên học lễ, Hậu học văn” được truyền ngôn từ thế hệ này qua thế hệ khác, là trụ cột giáo dục đạo đức, lối sống cho con em tại các gia đình có gia phong trong sáng, gia pháp nghiêm minh, gia giáo nền nếp. Thông điệp này từng được một số nhà trường coi là triết lý phát triển trong hoạt động giáo dục, đào tạo.

“Tuy nhiên ở nước ta trong bước phát triển hiện đại, thông điệp này có những bước thăng trầm. Có thời kỳ tại nhiều nhà trường thông điệp trên được treo tưng bừng nhưng có lúc lại bị lãng quên, thậm chí có người lớn tiếng phê phán, cho nội dung thông điệp đi ngược với trào lưu tiến bộ của nhân loại.

Trước thực trạng đạo đức lối sống của thế hệ trẻ đang bị xuống cấp, nhà trường xảy ra nhiều bạo lực, thì có những nhà sư phạm khả kính khẩn thiết kêu gọi: Quy tắc tiên học lễ phải là quy tắc vàng trong nội dung giáo dục của bất cứ nhà trường nào”, PGS.TS Đặng Quốc Bảo chia sẻ.

Cùng với đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở GD&ĐT Hải Phòng, PGS.TS Đặng Quốc Bảo các chuyên gia và đại diện nhiều trường học trên cả nước cũng đã nêu ra nhiều ý kiến về tình trạng văn hóa học đường hiện nay, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp xây dựng văn hoá học đường trong thời gian tới.

Sau khi nghe các tham luận, kết luận Tọa đàm, T.S Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá cao những sáng kiến, đóng góp của các chuyên gia, đại diện nhà trường về các giải pháp xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học.

Thứ trưởng mong muốn, với những giải pháp, kiến nghị được nêu ra trong Tọa đàm, các sở, ban, ngành, nhà trường sẽ có cách nhìn nhận và áp dụng phù hợp với với thực tiễn đơn vị, từ đó, xây dựng cho đơn vị mình cũng như học sinh, sinh viên một mô hình văn hóa ứng xử phù hợp, hiệu quả, phát huy được truyền thống trọng lễ nghĩa, hiếu học của người Việt Nam.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặt quyền lợi người lao động lên hàng đầu trong mọi hoạt động

Đặt quyền lợi người lao động lên hàng đầu trong mọi hoạt động

(LĐTĐ) Không ngừng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần ...
EVN Hà Nội đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước

EVN Hà Nội đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước

(LĐTĐ) Với mục tiêu vận hành cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) luôn đồng hành để ...
Quảng bá văn hóa qua Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022

Quảng bá văn hóa qua Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 sẽ là 1 trong 2 sự kiện tiêu biểu của du lịch Thủ đô, thu hút sự quan tâm của đông ...
Thăm, tặng quà tổ công nhân đang ứng trực làm sạch môi trường nước hồ Tây

Thăm, tặng quà tổ công nhân đang ứng trực làm sạch môi trường nước hồ Tây

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên đoàn viên, người lao động đang ứng trực làm sạch môi trường nước hồ Tây, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức ...
Định hướng "tư duy mới, đột phá mới, giá trị mới" để khu vực Đông Nam Bộ phát triển mạnh mẽ

Định hướng "tư duy mới, đột phá mới, giá trị mới" để khu vực Đông Nam Bộ phát triển mạnh mẽ

(LĐTĐ) Tại Hội nghị về phát triển vùng Đông Nam Bộ và xúc tiến đầu tư vùng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm "phát triển phải ...
Nhiều ca bệnh sốt xuất huyết sốc nhiễm trùng sớm

Nhiều ca bệnh sốt xuất huyết sốc nhiễm trùng sớm

(LĐTĐ) Từ tháng 5/2022 cho đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã ghi nhận 15 ca tử vong do sốt xuất huyết, trong đó, ca ít tuổi nhất ...
Đánh giá đúng thực tế tình hình công nhân, viên chức, lao động để hoạch định chính sách hiệu quả

Đánh giá đúng thực tế tình hình công nhân, viên chức, lao động để hoạch định chính sách hiệu quả

(LĐTĐ) Sáng 26/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tổ chức Hội thảo khoa học tình hình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) giai đoạn 2018-2023 và dự báo tình ...

Tin khác

TP.HCM: Sẽ kiểm tra đột xuất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

TP.HCM: Sẽ kiểm tra đột xuất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT TP.HCM) sẽ phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM lập đoàn kiểm tra đột xuất các trường học về vấn đề an toàn thực phẩm.
Góp phần khẳng định vị thế  giáo dục Thủ đô

Góp phần khẳng định vị thế giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của nước ta đã và đang đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện. Làm nên những kết quả đó là sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự nỗ lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Hà Nội: 184 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Hà Nội: 184 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

(LĐTĐ) 12 đội tuyển học sinh giỏi Thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 ở các môn Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga và Tiếng Trung. Tổng số thành viên của các đội tuyển là 184 học sinh.
Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm vào trường học

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm vào trường học

(LĐTĐ) Các địa phương cần nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không bảo đảm đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.
Dành trọn tình yêu cho học sinh khuyết tật

Dành trọn tình yêu cho học sinh khuyết tật

(LĐTĐ) Gần 30 năm gắn bó với giáo dục đặc biệt, ngày ngày đồng hành cùng các “mầm xanh” thiệt thòi bằng trái tim yêu thương, Nhà giáo Ưu tú Lê Thanh Hà (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã góp phần giúp con đường hòa nhập cộng đồng của các em trở nên gần hơn.
TP.HCM: Nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập cho giáo viên

TP.HCM: Nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập cho giáo viên

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) Phan Văn Mãi đề nghị ngành giáo dục Thành phố cần nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập, giúp các thầy cô yên tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người.
Chương trình Mottainai 2022: Lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng

Chương trình Mottainai 2022: Lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng

Dù mỗi bạn đến dự tuyển tình nguyện viên Mottainai mùa thứ 9 đều có lý do riêng nhưng trong họ đều có một điểm chung: Nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần muốn "cho đi".
“Tự hào người giáo viên nhân dân”: Lời tri ân ngọt ngào tới nhà giáo và nghề giáo

“Tự hào người giáo viên nhân dân”: Lời tri ân ngọt ngào tới nhà giáo và nghề giáo

(LĐTĐ) Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tự hào người giáo viên nhân dân” là lời tri ân tới đội ngũ thầy cô giáo - những người đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục cao cả, vinh quang “dạy chữ, trồng người”.
“Viễn du” các nền văn hóa thông qua dự án học tập trải nghiệm “Ngày hội văn hóa thế giới”

“Viễn du” các nền văn hóa thông qua dự án học tập trải nghiệm “Ngày hội văn hóa thế giới”

(LĐTĐ) Dạy học dự án là một xu thế trong đổi mới giáo dục hiện nay. Phương pháp này giúp học sinh phát triển kiến thức, kỹ năng thông qua quá trình hiện thực hóa những kiến thức đã học để tạo ra những sản phẩm học tập cho chính mình.
Người thắp chữ và tình yêu thương cho các trẻ em nghèo

Người thắp chữ và tình yêu thương cho các trẻ em nghèo

(LĐTĐ) Ròng rã suốt 14 năm qua, đều đặn từ 19h đến 21h thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, lớp học chữ dành cho trẻ em nghèo của anh Huỳnh Quang Khải (32 tuổi), ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lại sáng ánh điện. Tiếng đánh vần, đọc chữ của đám trẻ, tiếng giảng bài của "người thầy" khiến không gian của lớp học trở nên rộn ràng, ấm cúng.
Xem thêm
Phiên bản di động