Cần trả lại sự trong sáng cho văn hóa học đường

Nói tục, chửi bậy không còn là hiện tượng cá biệt trong trường học mà đang dần trở thành "thói quen" của nhiều học sinh. Từ sân trường đến mạng xã hội, ngôn ngữ lệch chuẩn len lỏi và lây lan như một căn bệnh khó kiểm soát, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc chấn chỉnh văn hóa giao tiếp học đường ngay từ những điều nhỏ nhất.
Tăng cường xây dựng văn hóa học đường Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trường học Tăng cường thực hiện văn hóa, chấn chỉnh một số hành vi thiếu chuẩn mực trong trường học

Thực trạng đáng lo ngại

Con tôi học lớp 8 ở một trường thuộc trung tâm Hà Nội. Trong buổi họp phụ huynh cuối năm, thật bất ngờ khi cô chủ nhiệm phản ánh: “Các cháu nói tục quá, cả nam lẫn nữ. Có khi các thầy cô còn phải giật mình khi nghe thấy”. Ban đầu tưởng cô nói đùa, nhưng ánh mắt nghiêm túc của giáo viên, tiếng xì xào của phụ huynh trong phòng và cả sự gật đầu của đại diện ban phụ huynh cho thấy sự thật đáng báo động. Về nhà, tôi thử hỏi dò con, thì được nghe câu trả lời nhẹ bẫng: “Đó là ngôn ngữ Gen Z thôi ba. Là trend trên mạng xã hội ấy mà. Ai cũng nói vậy cả, nói cho vui ấy”. Lúc ấy tôi mới thấm, thứ mà mình gọi là “bình thường” đang dần trở thành một lớp vỏ cứng, che mờ đi những lệch chuẩn đang lớn lên mỗi ngày cùng con.

Không chỉ gia đình tôi, nhiều phụ huynh cũng đang giật mình nhìn lại cách con mình giao tiếp. Không ít em ở nhà ngoan, lễ phép, nhưng ra đường hoặc trong nhóm bạn lại dùng ngôn ngữ “chợ búa” như một cách để hòa nhập. Các em không cảm thấy đó là sai, mà coi đó như một lối “tự do thể hiện bản thân”. Một học sinh lớp 11 ở phường Đống Đa chia sẻ: “Con thấy nói vài câu bậy không ảnh hưởng gì. Ở trường bạn bè con ai cũng nói, nếu không nói còn bị coi là khô khan, lập dị”. Câu trả lời ấy khiến người lớn phải chột dạ: liệu chúng ta đã bỏ lỡ điều gì trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục con trẻ?

Thực tế cho thấy, hiện tượng học sinh nói tục, chửi bậy không còn là cá biệt. Nó len lỏi trong lớp học, sân trường, trên mạng xã hội, cả trong các hội nhóm kín lẫn công khai. Từ ngôn từ phản cảm khi nói chuyện hằng ngày đến cách xưng hô bất cần, thiếu tôn trọng với thầy cô, bạn bè, tất cả đang làm mòn dần nền tảng đạo đức học đường.

Cần trả lại sự trong sáng cho văn hóa học đường
Học sinh trò chuyện cùng phụ huynh và bạn bè sau giờ tan học tại một trường trung học phổ thông ở Hà Nội. Những khoảnh khắc đời thường như thế này là nơi khởi đầu cho việc xây dựng văn hóa giao tiếp học đường văn minh và tử tế.

Theo một giáo viên trung học phổ thông: “Tôi từng tổ chức một buổi thảo luận không chuẩn bị trước, cho học sinh nói thật, nói thẳng, và tôi nhận ra: có những từ các em dùng đã trở thành phản xạ, không cần suy nghĩ. Điều đáng nói là học sinh không ý thức được đó là từ ngữ xúc phạm, lệch chuẩn. Việc điều chỉnh hành vi ngôn ngữ không thể áp đặt, càng không thể cấm đoán đơn thuần, mà cần tạo môi trường văn hóa tích cực và gương mẫu từ chính người lớn”.

Ở chiều ngược lại, cũng có những học sinh ý thức rõ tác hại của ngôn ngữ tiêu cực. Bạn Nguyễn Quế Chi, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam, chia sẻ: “Khi học cấp 2, em từng bị bạn bè gọi bằng biệt danh khá tục, em cảm thấy xấu hổ. Em nghĩ rằng việc nói tục không chỉ thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác mà còn hạ thấp chính mình. Nếu là Gen Z văn minh, thì càng cần biết chọn lọc từ ngữ để thể hiện bản thân tốt hơn”.

Không ít cuộc khảo sát tại các trường trung học cơ sở ở Hà Nội, nhiều giáo viên phản ánh tình trạng học sinh nói tục đang gia tăng. “Ngôn ngữ xấu” xuất hiện cả trong giờ ra chơi, lúc tập thể dục, thậm chí cả khi học online. Một số học sinh dùng từ thô tục để đùa cợt bạn bè, xem đó như trò vui vô hại, nhưng thực tế lại gây tổn thương tâm lý nặng nề cho người bị xúc phạm. Một giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Tôi từng giải quyết mâu thuẫn của một nhóm nữ sinh vì bị gán biệt danh tục. Em khóc và xin chuyển lớp. Nhưng điều đau lòng là các bạn khác lại cười, coi đó là chuyện vặt. Nếu không chấn chỉnh, chúng ta đang chấp nhận một môi trường giáo dục méo mó”.

Từ góc nhìn của chuyên gia, PGS.TS Đinh Hồng Thái - nguyên giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cảnh báo: “Việc học sinh sử dụng ngôn ngữ bạo lực là biểu hiện của sự thiếu hụt giáo dục nhân cách. Trong xã hội hiện đại, trẻ em bị ảnh hưởng rất nhiều từ mạng xã hội, từ các nội dung bạo lực ngôn từ, video phản cảm... Nếu nhà trường, gia đình không kịp thời định hướng, sẽ tạo ra một thế hệ có xu hướng mất kiểm soát trong giao tiếp, dẫn đến lệch chuẩn trong hành vi xã hội”.

Một số Bí thư Đoàn phường cũng phản ánh rằng, khi tiếp cận học sinh trong các buổi tuyên truyền tại địa phương, họ nhận thấy nhiều em cấp 2, cấp 3 rất nhạy cảm nhưng dễ bị dẫn dắt bởi trào lưu độc hại. Khi những Youtuber, TikToker nổi tiếng dùng tiếng lóng, nói tục để gây sốc, học sinh lại xem đó là “bình thường mới”. Điều đáng tiếc là không ít phụ huynh mặc kệ, cho rằng đó chỉ là “giai đoạn dở chứng”, thay vì đồng hành và điều chỉnh cùng con.

Tạo môi trường lành mạnh cho học sinh

Rất cần nhìn nhận lại vai trò của người lớn, từ gia đình, nhà trường đến xã hội, trong việc giữ gìn sự trong sáng của văn hóa học đường. Nếu người lớn buông tay, nếu nhà trường chỉ xử lý bằng phê bình hay bản kiểm điểm, nếu xã hội tiếp tục thờ ơ với nội dung độc hại trên mạng, thì rất khó có thể tạo ra một thế hệ học sinh có nền tảng đạo đức và giao tiếp lành mạnh.

Nhiều trường học tại Hà Nội đã chủ động triển khai các chuyên đề giáo dục đạo đức, kỹ năng giao tiếp nhằm nâng cao ý thức về văn hóa ngôn ngữ cho học sinh. Tại Trường Trung học cơ sở Tân Triều, chuyên đề “Văn minh trong giao tiếp học đường” được tổ chức vào đầu tuần, với các hoạt động sinh động như kể chuyện thật, đóng tiểu phẩm, đối thoại mở giữa thầy cô và học sinh. Qua đó, các em được phản ánh lại chính hành vi của mình dưới góc nhìn xã hội, học cách nói lời tử tế, tránh dùng ngôn ngữ bạo lực trong giao tiếp.

Cần trả lại sự trong sáng cho văn hóa học đường
Giáo viên và học sinh cùng tạo hình trái tim trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức, Hà Nội. Những hoạt động giàu cảm xúc như thế góp phần lan tỏa văn hóa ứng xử tích cực và xây dựng môi trường học đường hạnh phúc.

Tương tự, Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh ban hành quy định nghiêm cấm học sinh nói tục, chửi bậy, sử dụng ngôn ngữ phản cảm trong và ngoài lớp học, kể cả trên mạng xã hội. Quy định này không chỉ phổ biến dưới dạng văn bản mà còn được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chuyên đề, giúp học sinh hiểu rằng lời nói cũng là biểu hiện của nhân cách.

Tại cấp tiểu học, nhiều trường cũng đã bắt đầu chú trọng việc giáo dục học sinh sử dụng ngôn ngữ đúng mực ngay từ những năm đầu đời. Thầy Đặng Bá Văn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức, chia sẻ: “Trẻ nhỏ học rất nhanh qua quan sát và bắt chước. Nếu môi trường xung quanh các em, từ bạn bè, thầy cô đến mạng xã hội, sử dụng lời hay, ý đẹp, thì các em sẽ hình thành thói quen giao tiếp văn minh. Ngược lại, chỉ cần vài lần nghe thấy lời lẽ thiếu chuẩn mực cũng có thể khiến trẻ làm theo như một phản xạ. Vì thế, chúng tôi luôn lồng ghép nội dung này vào các hoạt động ngoài giờ, kể chuyện đạo đức, sân khấu hóa, thậm chí là trong giờ chào cờ”. Theo thầy Văn giáo dục văn hóa ngôn ngữ cho trẻ càng sớm càng tốt, bởi “một đứa trẻ biết nói lời tử tế hôm nay sẽ là một người công dân tử tế trong tương lai”.

Ngoài ra, nhiều Phòng Giáo dục và Đào tạo tại một số địa phương cũng đã triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc - Văn hóa ứng xử học đường” thông qua các buổi tập huấn kỹ năng mềm cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Những tình huống mô phỏng về xung đột ngôn ngữ, mâu thuẫn giao tiếp được sân khấu hóa, trình chiếu video, để học sinh cùng thảo luận, xử lý và rút kinh nghiệm.

Đây là những mô hình không chỉ truyền cảm hứng mà còn cho thấy: thay đổi nhận thức về ngôn ngữ học đường không thể đến từ khẩu hiệu sáo rỗng, mà cần bằng hành động thực tế, liên tục và có chiều sâu. Khi được lắng nghe và hướng dẫn, học sinh sẽ nhận ra rằng “nói hay” không phải là gồng mình lên để trở nên lịch sự, mà là học cách chọn lời đúng lúc, đúng chỗ, đúng tư cách của một người tử tế.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động