Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

(LĐTĐ) Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đã trở thành xu hướng tất yếu, khách quan và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển đổi và xuất hiện các hình thái mới trong quản lý, vận hành, phát triển kinh tế - xã hội cũng như quản trị quốc gia. Theo các chuyên gia, việc xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm là vấn đề đặt ra hàng đầu.
Bàn giải pháp để Hà Nội xây dựng thành phố thông minh bền vững Tạo nền móng chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh Dữ liệu số là tài nguyên để xây dựng thành phố thông minh

Vẫn còn nhiều thách thức.

Chiều 29/11, trong khuôn khổ Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, ông Trần Ngọc Linh, chuyên gia Cục phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết, thực hiện định hướng của Trung ương Đảng, Chính phủ về việc đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử và tăng cường tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2018, Bộ Xây dựng đã được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án phát triển thông minh, bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
Ông Trần Ngọc Linh - Chuyên gia Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng chia sẻ tại hội thảo.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ, ngành, địa phương duy trì sự kết nối thường xuyên trong triển khai các chương trình, kế hoạch nghiên cứu về phát triển đô thị thông minh.

Đến thời điểm này, cả nước đã có 48/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Bên cạnh việc triển khai Đề án ở cấp tỉnh cho các đô thị trong toàn tỉnh, một số địa phương đã giao cho các đô thị trực thuộc triển khai phát triển đô thị thông minh ở cấp độ thành phố, thị xã, quận để thực hiện thí điểm trước khi triển khai nhân rộng quy mô ở toàn tỉnh.

Hiện nay, nhiều địa phương đã bắt đầu tập trung vào xây dựng nền tảng cho quy hoạch thông minh. Trước hết, xây dựng cơ sở dữ liệu đô thị, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý vào quy hoạch và công tác quản lý thông minh. Đã có khoảng 43 thành phố, thị xã tại các địa phương đang thực hiện.

Về việc lập kế hoạch, thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng và quản lý phát triển hạ tầng đô thị thông minh. Nguồn kinh phí dự kiến triển khai Đề án đô thị thông minh của các địa phương rất khác nhau, tùy vào mức độ, quy mô đầu tư.

Về triển khai xây dựng khu đô thị thông minh, từ năm 2020 tới nay, trên địa bàn cả nước chưa có biến động nhiều về các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thông minh, các Dự án được đề xuất tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, chủ yếu cũng mới đang ở bước ban đầu chấp thuận chủ trương đầu tư, lập quy hoạch chi tiết dự án hoặc chỉ mới đang nghiên cứu, xây dựng đề xuất.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang tích cực thúc đẩy hợp tác quốc tế và thu hút nguồn lực cho phát triển đô thị thông minh. Theo đó, từ năm 2018, Việt Nam đã chính thức gia nhập mạng lưới đô thị thông minh ASEAN (ASCN). Tại hội nghị thường niên của ASCN năm 2020, các nước thành viên đã thông qua các tài liệu gồm: Khung giám sát và đánh giá; khung quy định hợp tác với các đối tác bên ngoài; văn bản ghi chép mở rộng thành viên mạng lưới đô thị thông minh ASEAN…

Cũng theo ông Trần Ngọc Linh, hiện nay, việc phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam vẫn còn gặp một số khó khăn, thách thức. Các địa phương chủ yếu mới đang triển khai ở những bước cơ bản, nội dung thực hiện chủ yếu xoay quanh việc ứng dụng công nghệ và các tiện ích phục vụ cho đô thị thông minh. Các nội dung liên quan đến quy hoạch thông minh và quản lý, xây dựng phát triển còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện.

“Ngoài ra, cơ chế nguồn lực cho phát triển đô thị thông minh còn thiếu; chưa có hình thức liên kết, kết nối khối doanh nghiệp, kinh tế tư nhân trong phát triển đô thị thông minh nên việc phát huy nguồn lực xã hội còn riêng rẽ, chưa đồng bộ, hệ thống hóa. Tính kết nối, cơ chế chia sẻ kinh nghiệm giữa các đô thị đang tiến hành xây dựng đô thị thông minh còn chưa cao”, ông Trần Ngọc Linh nhấn mạnh.

Cần bắt đầu từ công tác quy hoạch

Để phát triển thành phố thông minh, đô thị thông minh ở Việt Nam, ông Trần Ngọc Linh đã đưa ra một số giải pháp. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về phát triển đô thị thông minh bền vững; phát triển đô thị thông minh cần được bắt đầu từ công tác quy hoạch; xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng và các công trình kiến trúc đô thị theo Đồ án quy hoạch được duyệt một cách thông minh.

Bên cạnh đó, hướng tới vận hành đô thị thông minh thông qua các tiện ích thông minh để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn; việc xây dựng đòi hỏi sự tham gia tích cực của tất cả các cấp, ngành…

Còn ông Trần Thiện Chính, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Bưu điện cho biết, việc hình thành hệ sinh thái chính quyền số, lấy sự phục vụ người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để xây dựng đô thị thông minh hiện nay là vô cùng quan trọng.

Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
Các đại biểu tham gia hội thảo.

Tại phiên họp thứ 2 UN-Habitat, 193 quốc gia đã yêu cầu xây dựng các hướng dẫn quốc tế về thành phố thông minh lấy con người làm trung tâm. Thành phố thông minh lấy con người làm trung tâm đảm bảo tính bền vững, toàn diện, thịnh vượng và nhân quyền trong các thành phố. Đặc biệt, có thể có tác động tích cực to lớn đến cuộc sống của người dân. Đòi hỏi phải có sự tham gia sâu sắc vào nhu cầu của người dân và tất cả các bên liên quan.

“Về chiến lược kỹ thuật số đạt được và duy trì hệ sinh thái kỹ thuật số mở, an toàn và toàn diện. Chính phủ số được coi là không thể thiếu trong việc quản lý và chỉ đạo. Trong đó, chính quyền các cấp nên chuyển trọng tâm sang lấy người dân làm trung tâm, cần có sự quản trị mạnh mẽ và rõ ràng”, ông Chính cho hay.

Chia sẻ tại hội nghị về cách làm tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, những năm qua, tỉnh đã rất tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi số.

Ví dụ điển hình, trong 2 ngày 14 - 16/11/2023, tại Thừa Thiên Huế diễn ra một đợt mưa lũ lớn, ngay lúc này, tổng đài hỗ trợ ứng cứu bà con mùa lũ đã phát huy được hiệu quả. Theo đó, trong thời gian mưa lũ đã có gần 700 cuộc gọi với gần 255 cuộc gọi cần ứng cứu khẩn cấp được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, dựa trên đặc điểm của địa phương, lắp camera để cảnh báo cho người dân, để người dân được tiếp cận thông tin một cách nhanh, hiệu quả nhất.

“Phương pháp tiếp cận là lắng nghe, quan sát, phản ánh của người dân chính là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Chúng tôi đề ra nguyên tắc là “không nghe báo cáo”, mà phải lắng nghe, quan sát thông tin từ người dân và đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời. Về điểm kết nối, nếu trước đây, nếu người dân muốn tiếp cận với chính quyền các cấp thì phải đến trực tiếp từng nơi. Tuy nhiên, chúng tôi đã thay đổi, lấy Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế làm trung gian. Từ đó, mọi nhu cầu, liên kết đều thông qua trung tâm này”, ông Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh.

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 đặt chủ đề "Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững". Chương trình được xây dựng với 9 hội thảo chia làm 3 tuyến chuyên đề:

- Chuyên đề 1: Chính quyền, người dân và doanh nghiệp - hướng tới chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm xây dựng cơ chế, phát triển đô thị thông minh để kiến tạo một môi trường sống thông minh hơn, hiệu quả, tiện ích hơn cho con người, doanh nghiệp, không phải nhằm xây dựng một đô thị số thay cho đô thị thực.

- Chuyên đề 2: Công nghệ, dữ liệu và kết nối - nội dung hướng tới giới thiệu, bàn thảo những công nghệ, ứng dụng công nghệ số, giúp kiến tạo, kết nối, phân tích xử lý, và khai thác dữ liệu số.

- Chuyên đề 3: Hợp tác và phát triển - hướng tới thúc đẩy hợp tác và phát triển công nghệ, phát triển các giải pháp giúp giải quyết các bài toán cụ thể, cấp thiết của các đô thị.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.

Tin khác

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Công nghệ số đang tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, khi cơ giới hóa, trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhiều loại công việc của con người. Để không bị rớt khỏi guồng quay này, người lao động cần trang bị thêm kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu công việc và “chuyển mình” cùng doanh nghiệp trong thời đại số hóa.
Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Với việc tích cực thực hiện hiệu quả mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã phát huy vai trò tiên phong xung kích trong quá trình phát triển kinh tế số, góp phần hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm làng nghề của địa phương. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội triển khai để cụ thể hóa chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động