Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
11 xã huyện Hoài Đức tiếp tục về đích nông thôn mới "kiểu mới" Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Xác định nhân dân là chủ thể

Được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2013 và xã NTM nâng cao năm 2022, xã Tân Triều tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí, để về đích xã NTM kiểu mẫu.

Về thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) - quê hương của điệu múa Bồng, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua xây dựng NTM của người dân nơi đây. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, mở đường giao thông, xây dựng, chỉnh trang khuôn viên sân vườn, tường rào, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ.

Bí thư chi bộ thôn Triều Khúc Triệu Đình Tuyến khẳng định, có được kết quả ngày hôm nay là do “ý Đảng, lòng dân”. Nhiều năm liền chi bộ thôn được công nhận là “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”, trong đó vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng cùng sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị là những yếu tố quan trọng giúp đời sống của nhân dân trong thôn có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2022.

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu
Thôn Triều Khúc, xã Tân Triều là nơi có điệu múa Bồng nổi tiếng

Xác định rõ xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Triều đã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của nhân dân nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, mức hưởng thụ về đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với mục tiêu phấn đấu trong năm 2023 được công nhận xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM kiểu mẫu; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu; đồng thời, xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện.

Theo đó, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí cấp ủy xuống từng thôn để chỉ đạo; Ban Thường vụ Đảng ủy xã xuống từng thôn dự họp để nắm bắt những việc đã làm được, chưa làm được và đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện; các chi bộ thôn tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động Nhân dân duy trì, giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Triều Chử Minh Quân, cho biết: “Xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đề người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ".

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu

Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM

Trong quá trình triển khai thực hiện luôn đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi công việc, vì vậy đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để chung tay thực hiện”. Nhờ vậy, kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại xã Tân Triều đạt 98,94%”.

Nâng cao đời sống từ tập trung phát triển kinh tế

Theo điều tra năm 2023, thu nhập bình quân trên đầu người của xã Tân Triều đạt 89 triệu đồng/người/năm, tăng 19% so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại thời điểm và đạt mức cao nhất huyện.

Trong những năm qua Đảng bộ, Chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực phát triển kinh tế ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 65%; thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng 35%; sản xuất nông nghiệp giảm xuống còn dưới mức 0,1% tổng giá trị sản xuất toàn xã. Do đó, đã góp phần thay đổi diện mạo và thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Hạ tầng kinh tế, xã hội tiếp tục được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện theo định hướng phát triển đô thị văn minh. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển, dịch vụ cho cho thuê trọ và kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển.

Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, công ty và cụm công nghiệp làng nghề từng bước được củng cố, phát huy, hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất của các đơn vị... thu hút giải quyết việc làm ổn định cho trên 2.500 lao động trong và ngoài địa phương.

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu
Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Tân Triều

Đặc biệt, về việc thực hiện mô hình thôn thông minh, xã Tân Triều đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại xã và tại 2 thôn Yên Xá, Triều Khúc. Tổ chức tập huấn kỹ thuật về công nghệ thông tin cho tổ công nghệ số cộng đồng. Hướng dẫn cài đặt các phần mềm ứng dụng để thao tác trao đổi trên môi trường mạng.

Ngoài ra còn có các nhóm Zalo ở các hội, đoàn thể, khu dân cư để cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân trực tiếp được cung cấp thông tin chính thống, trao đổi, tiếp nhận thông tin, triển khai kịp thời các nhiệm vụ chính trị của địa phương thu hút gần 2.000 lượt người tham gia. Có thể kể đến như: Nhóm “cộng đồng xã Tân Triều” có 359 người tham gia. Thôn Triều Khúc gồm 3 nhóm, tên ứng dụng: “Cộng đồng số thôn Triều Khúc” có 1000 người tham gia nhóm. Thôn Yên Xá, tên ứng dụng: “Cộng đồng số thôn Yên Xá” có 327 người tham gia nhóm.

Ông Đặng Ngọc Quyền, Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết: Thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng tại hai thôn, nhân dân trong xã được hướng dẫn cài đặt, sử dụng các ứng dụng tư vấn y tế trên thiết bị thông minh. Kết quả hướng dẫn cài đặt phần mềm VssID cho 35.323/38.920 người để tra cứu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,1%. ...

Phát huy lợi thế du lịch

Xã Tân Triều có tiềm năng phát triển về du lịch, hiện, trên địa bàn xã có cụm di tích lịch sử Đình - Đền - Chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia, Lễ hội Triều Khúc được Nhà nước công nhận “Di sản Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia”.

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu
Cảnh quan và môi trường sống luôn được người dân chung tay chăm sóc.

Ông Triệu Đình Tuyến, Bí thư Chi bộ thôn Triều Khúc cho biết, trong lễ hội còn lưu giữ nhiều loại hình nghệ thuật trình diễn đặc sắc như: Múa trống Bồng, sênh tiền, múa chạy cờ, múa rồng, múa sư tử… thu hút lượng lớn du khách tới tham dự, trong đó có cả khách du lịch từ các nước trên thế giới đến thăm quan du lịch và tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương. Là thôn giàu truyền thống, có nhiều nét văn hoá đặc trưng như múa Bồng, lễ hội làng Triều Khúc, thôn đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, gìn giữ và bảo tồn những nét văn hoá riêng có của địa phương.

Xây dựng NTM đã khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng nên những điển hình tiêu biểu. Trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình, xã đã xây dựng, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan văn minh đô thị.

Đến nay, xã Tân Triều đã xây dựng được mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường như: Chi hội tự quản vệ sinh môi trường, ngày thứ bẩy xanh - sạch - đẹp và các mô hình thiết thực đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân…

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu
Xã Tân Triều đã được Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội thăm và khảo sát các tiêu chí xét duyệt NTM kiểu mẫu

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều Vũ Thị Trung Thực cho biết, hội viên phụ nữ xã Tân Triều đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa như: vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần tại các điểm sinh hoạt cộng đồng; xây dựng, phát triển 11 đoạn đường phụ nữ tự quản, 1 đoạn đường hoa kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp với chiều dài 800 m...

Đặc biệt, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều đã phát triển mô hình "Tái chế vật liệu trồng hoa" tại xóm Chùa, thôn Triều Khúc với 32 hội viên tham gia. Hiện 50 cây xanh và 63 cây cảnh, được trồng trong vỏ chai, hộp nhựa từ hoạt động đổi rác thải, đã được trưng bày tại điểm sinh hoạt cộng đồng khu dân cư xóm Chùa, thôn Triều Khúc. Việc làm này không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan, mà còn nâng cao ý thức của hội viên phụ nữ và người dân về việc xây dựng lối sống "xanh" trong cộng đồng.

Với những nỗ lực không ngừng, với khát vọng vươn lên trở thành miền quê đáng sống, miền quê “kiểu mẫu”, xã Tân Triều đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng NTM.

Vừa qua, xã Tân Triều đã được Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội khảo sát các tiêu chí xét duyệt NTM kiểu mẫu. Qua khảo sát đã đủ điều kiện để trình thành phố Hà Nội xét công nhận đạt NTM mới kiểu mẫu.

Kết quả đó chính sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.

Tin khác

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

(LĐTĐ) Để hoa đồng tiền giúp nông dân “hái ra tiền”, xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đang ấp ủ nhiều dự định, trong đó có việc gắn sản xuất với khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương để phát triển du lịch.
Xác định 3 nhóm vấn đề lớn cần giải quyết để làng nghề Thủ đô “cất cánh”

Xác định 3 nhóm vấn đề lớn cần giải quyết để làng nghề Thủ đô “cất cánh”

(LĐTĐ) Nhóm vấn đề quy hoạch, hạ tầng, du lịch và môi trường làng nghề; cơ chế chính sách hỗ trợ làng nghề và nhóm vấn đề liên quan đến khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, thương hiệu và liên kết vùng nguyên liệu, được xác định là 3 nhóm vấn đề lớn cần được giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh tại các làng nghề Hà Nội phát triển trong thời gian tới.
Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô

Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô

(LĐTĐ) Xác định làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hóa, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm xây dựng và phát triển các làng nghề. Trong đó, Thành phố thí điểm xây dựng và phát triển 6 làng nghề gắn với du lịch, xây dựng 9 điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm làng nghề… Trong đó, Thành phố sẽ tập trung phát triển các cụm công nghiệp, tạo điều kiện phát triển làng nghề bền vững.
Thanh Trì có một loại rượu thơm hương hoa cúc

Thanh Trì có một loại rượu thơm hương hoa cúc

(LĐTĐ) Tại vùng đất Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội), nghề chưng cất rượu đã được truyền lại qua nhiều thế hệ. Mỗi giọt rượu chứa đựng tinh hoa từ bàn tay khéo léo và tâm huyết của người dân. Rượu Ngâu không chỉ nổi tiếng với sản phẩm rượu thơm ngon, đậm đà, mà còn gìn giữ được giá trị truyền thống của quê hương.
Mô hình vườn nho sạch ở huyện Nam Đàn

Mô hình vườn nho sạch ở huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Thích làm nông nghiệp và mong muốn đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến với khách hàng, anh Nguyễn Đình Năng (sinh năm 1981) ở xóm 1, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã mạnh dạn đầu tư trồng nho Hạ Đen và có những mùa quả ngọt đầu tiên.
Chuyển biến tích cực qua chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Chuyển biến tích cực qua chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Vừa qua, Đoàn thẩm định liên ngành Trung ương đã tổ chức khảo sát các tiêu chí, thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Thanh Trì đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Xem thêm
Phiên bản di động