Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
11 xã huyện Hoài Đức tiếp tục về đích nông thôn mới "kiểu mới" Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Xác định nhân dân là chủ thể

Được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2013 và xã NTM nâng cao năm 2022, xã Tân Triều tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí, để về đích xã NTM kiểu mẫu.

Về thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) - quê hương của điệu múa Bồng, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua xây dựng NTM của người dân nơi đây. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, mở đường giao thông, xây dựng, chỉnh trang khuôn viên sân vườn, tường rào, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ.

Bí thư chi bộ thôn Triều Khúc Triệu Đình Tuyến khẳng định, có được kết quả ngày hôm nay là do “ý Đảng, lòng dân”. Nhiều năm liền chi bộ thôn được công nhận là “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”, trong đó vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng cùng sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị là những yếu tố quan trọng giúp đời sống của nhân dân trong thôn có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2022.

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu
Thôn Triều Khúc, xã Tân Triều là nơi có điệu múa Bồng nổi tiếng

Xác định rõ xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Triều đã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của nhân dân nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, mức hưởng thụ về đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với mục tiêu phấn đấu trong năm 2023 được công nhận xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM kiểu mẫu; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu; đồng thời, xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện.

Theo đó, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí cấp ủy xuống từng thôn để chỉ đạo; Ban Thường vụ Đảng ủy xã xuống từng thôn dự họp để nắm bắt những việc đã làm được, chưa làm được và đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện; các chi bộ thôn tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động Nhân dân duy trì, giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Triều Chử Minh Quân, cho biết: “Xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đề người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ".

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu

Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM

Trong quá trình triển khai thực hiện luôn đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi công việc, vì vậy đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để chung tay thực hiện”. Nhờ vậy, kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại xã Tân Triều đạt 98,94%”.

Nâng cao đời sống từ tập trung phát triển kinh tế

Theo điều tra năm 2023, thu nhập bình quân trên đầu người của xã Tân Triều đạt 89 triệu đồng/người/năm, tăng 19% so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại thời điểm và đạt mức cao nhất huyện.

Trong những năm qua Đảng bộ, Chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực phát triển kinh tế ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 65%; thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng 35%; sản xuất nông nghiệp giảm xuống còn dưới mức 0,1% tổng giá trị sản xuất toàn xã. Do đó, đã góp phần thay đổi diện mạo và thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Hạ tầng kinh tế, xã hội tiếp tục được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện theo định hướng phát triển đô thị văn minh. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển, dịch vụ cho cho thuê trọ và kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển.

Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, công ty và cụm công nghiệp làng nghề từng bước được củng cố, phát huy, hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất của các đơn vị... thu hút giải quyết việc làm ổn định cho trên 2.500 lao động trong và ngoài địa phương.

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu
Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Tân Triều

Đặc biệt, về việc thực hiện mô hình thôn thông minh, xã Tân Triều đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại xã và tại 2 thôn Yên Xá, Triều Khúc. Tổ chức tập huấn kỹ thuật về công nghệ thông tin cho tổ công nghệ số cộng đồng. Hướng dẫn cài đặt các phần mềm ứng dụng để thao tác trao đổi trên môi trường mạng.

Ngoài ra còn có các nhóm Zalo ở các hội, đoàn thể, khu dân cư để cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân trực tiếp được cung cấp thông tin chính thống, trao đổi, tiếp nhận thông tin, triển khai kịp thời các nhiệm vụ chính trị của địa phương thu hút gần 2.000 lượt người tham gia. Có thể kể đến như: Nhóm “cộng đồng xã Tân Triều” có 359 người tham gia. Thôn Triều Khúc gồm 3 nhóm, tên ứng dụng: “Cộng đồng số thôn Triều Khúc” có 1000 người tham gia nhóm. Thôn Yên Xá, tên ứng dụng: “Cộng đồng số thôn Yên Xá” có 327 người tham gia nhóm.

Ông Đặng Ngọc Quyền, Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết: Thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng tại hai thôn, nhân dân trong xã được hướng dẫn cài đặt, sử dụng các ứng dụng tư vấn y tế trên thiết bị thông minh. Kết quả hướng dẫn cài đặt phần mềm VssID cho 35.323/38.920 người để tra cứu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,1%. ...

Phát huy lợi thế du lịch

Xã Tân Triều có tiềm năng phát triển về du lịch, hiện, trên địa bàn xã có cụm di tích lịch sử Đình - Đền - Chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia, Lễ hội Triều Khúc được Nhà nước công nhận “Di sản Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia”.

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu
Cảnh quan và môi trường sống luôn được người dân chung tay chăm sóc.

Ông Triệu Đình Tuyến, Bí thư Chi bộ thôn Triều Khúc cho biết, trong lễ hội còn lưu giữ nhiều loại hình nghệ thuật trình diễn đặc sắc như: Múa trống Bồng, sênh tiền, múa chạy cờ, múa rồng, múa sư tử… thu hút lượng lớn du khách tới tham dự, trong đó có cả khách du lịch từ các nước trên thế giới đến thăm quan du lịch và tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương. Là thôn giàu truyền thống, có nhiều nét văn hoá đặc trưng như múa Bồng, lễ hội làng Triều Khúc, thôn đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, gìn giữ và bảo tồn những nét văn hoá riêng có của địa phương.

Xây dựng NTM đã khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng nên những điển hình tiêu biểu. Trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình, xã đã xây dựng, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan văn minh đô thị.

Đến nay, xã Tân Triều đã xây dựng được mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường như: Chi hội tự quản vệ sinh môi trường, ngày thứ bẩy xanh - sạch - đẹp và các mô hình thiết thực đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân…

Quê hương của điệu múa bồng và niềm tin xây dựng nông thôn kiểu mẫu
Xã Tân Triều đã được Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội thăm và khảo sát các tiêu chí xét duyệt NTM kiểu mẫu

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều Vũ Thị Trung Thực cho biết, hội viên phụ nữ xã Tân Triều đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa như: vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần tại các điểm sinh hoạt cộng đồng; xây dựng, phát triển 11 đoạn đường phụ nữ tự quản, 1 đoạn đường hoa kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp với chiều dài 800 m...

Đặc biệt, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều đã phát triển mô hình "Tái chế vật liệu trồng hoa" tại xóm Chùa, thôn Triều Khúc với 32 hội viên tham gia. Hiện 50 cây xanh và 63 cây cảnh, được trồng trong vỏ chai, hộp nhựa từ hoạt động đổi rác thải, đã được trưng bày tại điểm sinh hoạt cộng đồng khu dân cư xóm Chùa, thôn Triều Khúc. Việc làm này không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan, mà còn nâng cao ý thức của hội viên phụ nữ và người dân về việc xây dựng lối sống "xanh" trong cộng đồng.

Với những nỗ lực không ngừng, với khát vọng vươn lên trở thành miền quê đáng sống, miền quê “kiểu mẫu”, xã Tân Triều đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng NTM.

Vừa qua, xã Tân Triều đã được Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội khảo sát các tiêu chí xét duyệt NTM kiểu mẫu. Qua khảo sát đã đủ điều kiện để trình thành phố Hà Nội xét công nhận đạt NTM mới kiểu mẫu.

Kết quả đó chính sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động