Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng nay (15/11), Đoàn thẩm định Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi khảo sát thẩm định NTM kiểu mẫu tại 4 xã trên địa bàn huyện Thanh Trì: Tân Triều, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Tứ Hiệp.
Quốc hội thảo luận việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giải trình một số vấn đề về các chương trình mục tiêu quốc gia 11 xã huyện Hoài Đức tiếp tục về đích nông thôn mới "kiểu mới"

Đoàn Khảo sát do ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn; các thành viên đoàn thẩm định; đại diện Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, UBND huyện Thanh Trì và thành viên Đoàn Thẩm tra NTM huyện Thanh Trì; đại diện Lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã; thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM và Ban Phát triển các thôn của các xã;…

Đoàn đã thực hiện khảo sát về kết quả thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu về các lĩnh vực: An ninh trật tự, Môi trường, Y tế, Văn hóa, Giáo dục và Đào tạo, Du lịch, An ninh trật tự, Du lịch, Chuyển đổi số… của các xã Tân Triều, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Tứ Hiệp huyện Thanh Trì.

Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì
Đoàn khảo sát đi thực tế tại một số địa điểm thuộc các xã đánh giá NTM kiểu mẫu.

Đoàn đã đến thăm Đình Triều Khúc, Nhà Văn hóa thôn Triều Khúc, Nhà Văn hóa xóm Án Triều Khúc, Đình thờ đô hồ Phạm Tu, Trường THCS Thanh Liệt, Trung tâm văn hóa xã Thanh Liệt (xã Thanh Liệt). Đền thờ Bác Hồ, Nhà văn hoá thôn Huỳnh Cung (xã Tam Hiệp); và một số địa điểm tại xã Tứ Hiệp, Tân Triều,…

Báo cáo với Đoàn Thẩm định, ông Đặng Ngọc Quyền - Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022, theo Quyết định số 277/ QĐ -UBND ngày 18/4/2023 của UBND Thành phố Hà Nội. Toàn xã có 11.732 hộ theo điều tra thực tế, có 34.213 khẩu, thu nhập bình quân đạt 89 triệu đồng/người/năm (năm 2023), tăng 19% so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại thời điểm và đạt mức cao nhất huyện.

Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, công ty và cụm công nghiệp làng nghề từng bước được củng cố, phát huy, hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất của các đơn vị... thu hút giải quyết việc làm ổn định cho trên 2.500 lao động trong và ngoài địa phương.

Đối với xã Tam Hiệp, ông Đỗ Văn Ấu - Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2022 xã Tam Hiệp đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao của theo Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 của Thành phố Hà Nội. Không thỏa mãn với những kết quả đạt được, đầu năm 2023, Đảng bộ xã Tam Hiệp đã đặt ra nhiệm vụ xây dựng xã NTM kiểu mẫu để không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân và để thực hiện mục tiêu xây dựng xã thành phường.

Tại xã Thanh Liệt, báo cáo cho thấy 6 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn xã tăng khoảng 12% so với năm 2022. Ông Tạ Đăng doanh - Chủ tịch UBND xã cho biết, xã Thanh Liệt đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 theo Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 của UBND thành phố Hà Nội. Thực hiện Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 xã Thanh Liệt tự đánh giá 19 tiêu chí NTM nâng cao đạt 99,75/100 điểm. Sau khi được công nhận, xã tiếp tục duy trì, giữ vững, hoàn thiện và từng bước xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xã Tứ Hiệp nằm ở trung tâm huyện Thanh Trì, là xã có tốc độ phát triển nhanh trong khoảng 10 năm gần đây. Với lợi thế về giao thông đường bộ nên Tứ Hiệp rất thuận lợi trong việc giao lưu văn hóa, phát triển về thương mại dịch vụ cũng như phối hợp tiêu thụ các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp với các xã, phường, các vùng lân cận.

Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì
Hội nghị thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại UBND huyện Thanh Trì.

Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp Nguyễn Văn Hưởng cho biết, bám sát bộ tiêu chí quốc gia về NTM kiểu mẫu của Chính phủ, Thành phố, hàng năm Đảng ủy, UBND xã Tứ Hiệp chủ động tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nội dung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu trong giai đoạn tiếp theo.

Sau khi thực hiện khảo sát, Đoàn đã dự Hội nghị thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại UBND huyện Thanh Trì. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để phân tích những nguyên nhân, hạn chế trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn về giao thông, môi trường, chuẩn tiếp cận pháp luật, bộ phận một cửa, bổ sung hồ sơ, số liệu mới;… đồng thời chỉ ra những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã tiếp thu ý kiến đánh giá, đóng góp và ghi nhận của Đoàn Thẩm định và tiếp tục hoàn thiện, phát huy các tiêu chí, bổ sung, kiện toàn lại báo cáo. Hiện nay UBND huyện đang rất quyết liệt chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí còn chậm như thiết chế văn hóa, y tế,… và yêu cầu các xã tiếp tục kiểm tra, rà soát, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội đã đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì trong quá trình triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, đặc biệt là sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội cũng chúc mừng 4 xã đã đủ điều kiện để trình thành phố Hà Nội xét công nhận NTM kiểu mẫu. Đồng thời mong muốn, thời gian tới, Thanh Trì cần phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, cải cách hành chính; quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là phát huy các giá trị các di tích văn hóa, lịch sử,... tạo sức lan toả trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Vào ngày 17/11, Đoàn Thẩm định tiếp tục khảo sát thực tế các tiêu chí NTM kiểu mẫu tại các xã Đại Áng, Vĩnh Quỳnh, Yên Mỹ, Duyên Hà trên địa bàn huyện Thanh Trì để làm căn cứ xét duyệt hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động